Thursday, April 20, 2023

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá bạc

 BM

Các nhà đầu tư kim loại quý đã đặt ra thuật ngữ “vàng của người nghèo” cho kim loại trắng này vì chi phí trung bình của bạc là thấp khi so với giá vàng cao. Vậy tại sao bạc lại rẻ như vậy?


Bài viết này thảo luận về các yếu tố ảnh hưởng đến giá bạc và lý do tại sao kim loại sáng bóng này lại rẻ như vậy so với vàng và các kim loại khác. Mặc dù quý vị có thể sử dụng hướng dẫn này cho mục đích giáo dục, nhưng xin vui lòng tham khảo ý kiến cố vấn tài chính của quý vị nếu quý vị muốn tìm kiếm lời khuyên đầu tư.


Tại sao bạc được xem là một kim loại quý giá rẻ?


BM


Lý do chính khiến mọi người xem bạc là kim loại quý giá rẻ là do tỷ giá vàng trên bạc. Mình giá bạc không không nhất thiết là “rẻ” so với các mặt hàng gia dụng căn bản, mặc dù giá bạc hấp dẫn hơn vàng và các kim loại quý khác.


Hồi tháng 01/2023, một ounce vàng trị giá 1,870 USD, trong khi giá giao ngay cho một ounce bạc chỉ hơn 23 USD. Tỷ giá vàng/bạc cho thấy khoảng cách giá rất lớn giữa hai mặt hàng này. Tất nhiên, giá vàng và bạc thường dao động, mặc dù tỷ giá vàng/bạc thường hiển thị chênh lệch hàng ngàn dollar.


Vàng không phải là lựa chọn đắt tiền duy nhất trên thị trường kim loại quý. Một kim loại công nghiệp khác, bạch kim, đóng cửa vào tháng 01/2023 ở mức 994 USD cho một troy ounce. Palladium, một trong những kim loại có mối quan hệ chặt chẽ khác với bạc trên thị trường kim loại quý với tỷ lệ nhu cầu kim loại công nghiệp tương đương, có giá 1,789 USD/ounce vào tháng 01/2023, gần bằng giá vàng.


BM


Nhiều người xem giá bạc là rẻ khi so sánh giá bạc với giá rất cao của các kim loại quý và kim loại căn bản khác.


Giá trị lịch sử của bạc


Khai thác bạc có từ năm 3000 Trước Công Nguyên ở Anatolia (Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay), nơi khái niệm sản xuất bạc bắt đầu mở rộng với công nghệ và kỹ thuật sản xuất được cải tiến vào năm 1200 Trước Công Nguyên.


Nhu cầu bạc đạt đến một tầm cao mới khi những người chinh phục Tây Ban Nha bắt đầu khám phá các vùng lãnh thổ và tìm kiếm sự giàu có hơn giữa thế kỷ 16 và 19. Vào thời điểm này, các công ty khai thác bạc đã mọc lên khắp thế giới, bao gồm cả ở Hoa Kỳ, sau khi phát hiện ra mỏ bạc Comstock Lode thuộc Nevada.


BM


Trong giai đoạn này (và trước đó), nhiều quốc gia đã tạo ra các tiêu chuẩn vàng/bạc lưỡng kim chính thức cho giá cố định của bạc thỏi so với giá vàng. Đế quốc La Mã đặt tỷ lệ này là 12:1, trước khi Đạo luật Tiền đúc của Hoa Kỳ năm 1792 lập ra các loại tiền tệ được bảo đảm bằng bạc đặt tỷ lệ này là 15:1 (một phần vàng bằng 15 phần bạc).

 

Với vàng và bạc là hai kim loại chủ yếu được sử dụng trong tiền đúc miễn phí ở các quốc gia trên toàn cầu, vào những năm 1870, sản lượng khai thác bạc đã tăng từ 40 lên 80 triệu ounce mỗi năm.


Trong khi bạc đạt đỉnh trong giai đoạn này, một số yếu tố đã dẫn đến sự suy giảm của nó, cho phép vàng tăng giá.


BM


Đầu tiên, Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua Đạo luật Tiền đúc năm 1873, loại bỏ bạc khỏi tiêu chuẩn tiền xu. Ngoài ra, Chiến tranh Pháp-Phổ năm 1870–1871 đã tạo ra sự tăng giá vàng thông qua các khoản thanh toán hối lộ, dẫn đến việc Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác giảm sự phụ thuộc vào bạc và thay vào đó ưa chuộng kim loại màu vàng hơn.


Các yếu tố ảnh hưởng đến giá bạc


Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá bạc, bao gồm sự không chắc chắn về địa chính trị và kinh tế, sức mạnh của đồng USD, và lãi suất leo thang.


Các yếu tố kinh tế và chính trị


Khi quý vị nghĩ về nhu cầu thị trường bạc, có lẽ quý vị sẽ nghĩ đến đồ trang sức đầu tiên, đó là một giả định hợp lý. Đồ trang sức và đồ dùng bạc bằng bạc sterling là những sản phẩm phổ biến chiếm một lượng lớn nhu cầu bạc vật chất. Trong thời kỳ kinh tế khó khăn, mọi người có xu hướng chi tiêu ít hơn cho những mặt hàng xa xỉ, như đồ trang sức và đồ bạc đắt tiền, điều này có thể làm giảm nhu cầu và gây ra giá thấp.


Giá trị của đồng USD và nhu cầu đầu tư


BM


Khi tỷ lệ lạm phát tăng lên, đồng USD trở nên có giá trị thấp hơn, vì vậy các nhà đầu tư, tổ chức, và cơ quan chính phủ tìm cách bảo vệ sức mua và tài sản của họ. Nhiều người chọn mua bạc như một cách để phòng ngừa lạm phát vì kim loại này có xu hướng tăng dần giá trị ngay cả khi nền kinh tế suy thoái. Khi nhiều nhà đầu tư bạc thêm kim loại này vào chiến lược danh mục đầu tư của họ, thì giá bạc sẽ tăng lên theo nhu cầu ngày càng tăng.


Lãi suất


Lãi suất tăng ảnh hưởng đến tất cả các loại hình đầu tư, từ thị trường chứng khoán và các mức tỷ lệ lợi tức đầu tư giá vàng đến cổ phiếu của các công ty bạc. Lãi suất thấp thường có nghĩa là điều kiện kinh tế tích cực, chi tiêu nhiều hơn, và đầu tư nhiều hơn, điều này có thể dẫn đến tỷ lệ lợi tức đầu tư tốt hơn đối với bạc. Các ngân hàng trung ương thường tăng lãi suất như một phản ứng với tỷ lệ lạm phát cao, ngăn cản việc đi vay nhiều hơn và có thể tạo khó khăn cho việc đầu tư vào các loại tài sản mới.


Cung và cầu bạc ảnh hưởng đến giá của kim loại này như thế nào?


Chúng tôi đã đề cập ngắn gọn về một số lĩnh vực có nhu cầu về bạc, mặc dù mối quan hệ giữa nguồn cung bạc và các lĩnh vực này là một trong những yếu tố lớn nhất quyết định giá cả. Như với bất kỳ sản phẩm nào khác, mức cầu cao và nguồn cung thấp tạo ra sự thiếu hụt (hoặc thâm hụt), tạo ra môi trường hoàn hảo cho giá cao. Ngược lại, nhu cầu thấp và nguồn cung cao tạo ra thặng dư dẫn đến giá thấp.


Liệu có tình trạng dư thừa cung bạc?


BM


Bạc không dư; kim loại này đang trong tình trạng thâm hụt. Một số dự đoán cho rằng thế giới sẽ mất hơn 100 triệu ounce bạc chỉ trong năm năm tới. Viện Bạc dự đoán mức thâm hụt 200 triệu ounce cho năm 2023.


Bạc cần có sản phẩm phụ của đồng, kẽm, và vàng, nghĩa là sản lượng bạc phụ thuộc vào sản lượng khai thác từ nhiều ngành công nghiệp khác. Do quy trình sản xuất kim loại sản phẩm phụ phức tạp, kết hợp với tình trạng thiếu lao động và các vấn đề về chuỗi cung ứng, chúng tôi không thấy mức bạc được sản xuất như hồi những năm trước. Năm 2016, các mỏ khai thác được 900 triệu ounce bạc, nhưng vào năm 2022, tỷ lệ sản xuất kim loại này giảm xuống còn 843.2 triệu ounce.


Bất chấp sự sụt giảm nguồn cung này, nhu cầu về bạc vẫn cao. Giữa các trường hợp sử dụng bạc trong xe điện, tấm pin quang năng, đồ trang sức, nhu cầu chế tạo, và những thứ khác, nhiều lĩnh vực thị trường vẫn yêu cầu số lượng lớn bạc, nhưng các mỏ không thể đáp ứng kịp.


Một số công dụng chính của bạc là gì?


Công dụng chính của bạc bao gồm:


BM

·       pin đin

·       tm pin quang năng

·       phương tin đi li, đc bit là xe hơi hin đi, xe hybrid, xe tiết kim năng lượng

·       đ trang sc

·       đ dùng bng bc

·       hp kim nha khoa

·       tin xu và vàng thi

·       chnh và chnh bng tia X

·       hàn


Bạc có điểm dẫn nhiệt cao với mức bị ăn mòn thấp so với nhiều chất, khiến nó có giá trị nội tại trên nhiều lĩnh vực thị trường, đặc biệt là trong sản xuất công nghiệp. Giá bạc phụ thuộc nhiều vào mức nhu cầu công nghệ và công nghiệp, trong khi nhu cầu này tiếp tục tăng khi nhiều ngành công nghiệp áp dụng các giải pháp xanh hơn, đòi hỏi cần phải có bạc cho công nghệ thân thiện với môi trường hơn.


Bạc có phải là một tài sản phòng hộ lạm phát không?


Đúng vậy, bạc có thể hoạt động như một công cụ phòng ngừa lạm phát vì bạc không có xu hướng giảm giá khi nền kinh tế suy thoái với tỷ lệ lạm phát cao. Hồi tháng 01/2008, khi cuộc Đại Suy Thoái bắt đầu, một ounce bạc có giá 24.22 USD, trong khi vào tháng 03/2011, một ounce đạt đến mức giá 51 USD. Bạc vật chất có xu hướng tăng giá trong suốt thời kỳ kinh tế tồi tệ nhất của Hoa Kỳ trong vài thập niên qua, trong khi nhiều danh mục đầu tư khác thất bại.


Giá bạc sẽ tăng trong tương lai?


BM


Với mức thâm hụt bạc to lớn ước tính sẽ xảy ra vào năm 2023 cùng một cuộc suy thoái tiềm ẩn trong tương lai gần, nhiều nhà sản xuất xe hơi đang xem xét đầu tư khai thác bạc và sự gia tăng của các giải pháp xanh chỉ làm tăng nhu cầu về bạc trong các ngành công nghiệp, nhiều người dự đoán giá bạc sẽ bắt đầu tăng trong vài năm tới. Từ tháng 01/2023 đến tháng 03/2023, giá bạc đã tăng từ 22.0 USD lên 26.90 USD/ounce, với nhiều nhà đầu tư sẵn sàng tham gia ngay vào xu hướng này.


Trong một cuộc phỏng vấn, ông Keith Neumeyer, giám đốc điều hành kiêm chủ tịch của First Majestic Silver, giải thích rằng ông dự đoán giá bạc sẽ đạt 30 USD/ounce vào cuối năm 2023 và 125 USD trong vài năm tới. Theo khảo sát của Hiệp hội Thị trường Vàng thỏi London, các nhà phân tích dự đoán giá bạc sẽ tăng 8.8% trong năm nay, từ 21.73 USD lên 23.65 USD/ounce. Cho dù quý vị quan tâm đến việc đầu tư vào số lượng bạc lớn hay nhỏ, thì giờ đây có thể là thời điểm để mua trước khi giá tăng, tuy nhiên trước tiên hãy chắc chắn tham khảo ý kiến cố vấn tài chính của quý vị.


Oxford Gold Group giúp các nhà đầu tư bảo vệ và tăng trưởng tài sản của mình bằng cách mua vàng và bạc vật chất cho tài khoản hưu trí cá nhân của họ và được giao hàng tận nhà đơn giản và bảo đảm như là mua trái phiếu hay cổ phiếu. Gọi số 833-600-GOLD hoặc ghé thăm trang OxfordGoldGroup.com để biết chi tiết.




Oxford Gold Group  _  Nhật Thăng
***

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.