Monday, April 24, 2023

Kế hoạch xe điện của TT Biden

 BM

Kế hoạch xe điện của TT Biden có thể là chìa khóa cho sự thống trị kinh tế toàn cầu của Trung cộng


Trong một cuộc phỏng vấn hôm 17/04  , bà Mandy Gunasekara, giám đốc Trung tâm Năng lượng và Bảo tồn thuộc Diễn đàn Phụ nữ Độc lập, một tổ chức tư vấn truyền thống, cho biết: “Điều này có lợi cho Đảng Cộng sản Trung cộng bởi vì họ kiểm soát chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng cần thiết để chế tạo pin cho những chiếc xe điện đó.”


Bà Gunasekara từng là chánh văn phòng EPA dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. Bà lập luận rằng chính phủ ông Trump đã làm tốt hơn trong việc kết hợp các yếu tố về môi trường, kinh tế, và chiến lược so với chính phủ của ông Biden, kể cả khi nói đến các khoáng chất quan trọng được sử dụng trong xe điện (EV) và các công nghệ khác.


“Có một nỗ lực phối hợp để bảo đảm rằng chúng tôi không đặt ra các quy định đóng cửa hoạt động công nghiệp tại Hoa Kỳ, khi biết rõ rằng khả năng sản xuất không mất đi mà chỉ được thực hiện ở một nơi khác, và điển hình là một nơi như Trung cộng.”


Cơ quan này dự đoán rằng với các tiêu chuẩn mới này, hai phần ba số xe hạng nhẹ mới sẽ chạy bằng điện vào năm mẫu 2032, tăng từ mức dưới 6% hiện nay.


Các quy tắc được đề xướng này, vốn sẽ có hiệu lực với các xe hơi từ mẫu xe năm 2027 trở đi, nhắm mục tiêu đến lượng phát thải từ ống xả từ các loại xe hạng nhẹ, hạng trung, và hạng nặng.


EPA tuyên bố các tiêu chuẩn này sẽ “làm giảm đáng kể ô nhiễm khí hậu và ô nhiễm không khí có hại khác, mở ra những lợi ích đáng kể cho sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là trong các cộng đồng chịu gánh nặng lớn nhất về chất lượng không khí kém.”


‘Tự sát trong công nghiệp’


BM

Ông James Kennedy, một chủ mỏ và là chuyên gia về đất hiếm ở Hoa Kỳ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 17/04  : “Đây là sự tự sát của ngành công nghiệp.”


Ông nói: “Theo kế hoạch, mục tiêu của họ là quét sạch, phá hủy, chấm dứt hoàn toàn khoản đầu tư kinh tế rất lớn mà các công ty xe hơi đã thực hiện vào ngành động cơ đốt trong.”


Ông đã vạch ra kế hoạch chiến lược, dài hạn của Trung cộng nhằm thống trị việc khai thác và tinh chế đất hiếm, cũng như sản xuất các công nghệ hạ nguồn.


Ông nói thêm: “Ở phương Tây không có ai sẽ chấp nhận được thực tế rằng Trung cộng có toàn quyền kiểm soát lĩnh vực này ở mọi cấp độ.”


Các kim loại đất hiếm terbi, holmium, và dysprosium là một nút thắt chính để Trung cộng kiểm soát việc sản xuất xe điện.


Ông Kennedy giải thích rằng các nguyên tố này cho phép nam châm neodymium hoạt động ở nhiệt độ cao được tìm thấy trong động cơ của xe hơi điện.


Ông nói: “Trung cộng là quốc gia duy nhất trên thế giới có thể phân tách các khoáng sản đó.”


BM

Đặc phái viên Khí hậu Hoa Kỳ John Kerry từng nhấn mạnh điều mà ông xem là nhu cầu cấp bách phải hợp tác với Trung cộng trong việc chống biến đổi khí hậu, vừa nói với hãng thông tấn Axios rằng các cuộc đàm phán giữa các cường quốc này đã bị đình trệ do căng thẳng địa chiến lược leo thang.


Theo quan điểm của bà Gunasekara, Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCS_TC) đã thành công nhờ dựa vào nghị trình về khí hậu của Đảng Dân Chủ, vốn thường vượt xa những gì Đảng Cộng Hòa ủng hộ.


Bà nói: “Rốt cuộc, họ là những kẻ thu lợi từ các chính sách tệ hại của chúng ta.”


Xung đột trong chính phủ ông Biden


BM

Bà Nadia Schadlow, một thành viên cao cấp tại Viện Hudson, cũng từng phụng sự trong Hội đồng An ninh Quốc gia dưới thời ông Trump, cho rằng chính phủ ông Biden không hoàn toàn đi chệch hướng liên quan đến các khoáng chất quan trọng và các vật liệu khác dùng để sản xuất xe điện.


Bà nói trong một cuộc phỏng vấn hôm 17/04: “Chúng ta nên ghi nhận công trạng của chính phủ này vì đã thúc đẩy việc chuyển những nguyên liệu đầu vào quan trọng và then chốt này về lại nội địa.”


Cùng với những hình thế này, hôm 04/04 Bộ Năng lượng đã công bố tài trợ 16 triệu USD cho một nhà máy lọc và tách khoáng sản quan trọng và đất hiếm.


Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm cho biết trong một tuyên bố đính kèm: “Nghị trình Đầu tư vào Mỹ của Tổng thống Biden đang giúp giảm bớt sự phụ thuộc quá mức của chúng ta vào các quốc gia đối thủ và đưa đất nước này vào vị thế là quốc gia dẫn đầu ngành sản xuất toàn cầu.”


Tháng Hai năm ngoái (2022), chính phủ đã công bố tài trợ 35 triệu USD cho MP Materials có trụ sở tại Nevada, công ty vận hành mỏ đất hiếm duy nhất của đất nước ở Mountain Pass, California.


Đất hiếm cũng được đề cập trong sắc lệnh tháng 02/2021 của ông Biden về chuỗi cung ứng của Mỹ và hồi tháng 02/2022 trong bài diễn thuyết tại một hội nghị bàn tròn về việc củng cố chuỗi cung ứng của Mỹ, khi ông liệt kê khoáng sản này trong số những khoáng sản quan trọng “rất cần thiết cho rất nhiều sản phẩm của Mỹ.”


Bà Schadlow nói: “Vấn đề là, họ xung đột với một số bộ phận khác của chính phủ vốn ít quan tâm đến sự cạnh tranh với Trung cộng và tập trung hơn vào các vấn đề môi trường truyền thống.”


Giống như những người khác từng đã nói chuyện  , bà đã thu hút sự chú ý vào tốc độ cấp phép chậm chạp của việc khai thác mỏ.


Bà nói: “Nếu có một sự mất kết nối nào với các năng lực thực tế – cho dù là các trạm sạc trên khắp đất nước hay các nguồn khoáng sản ở Hoa Kỳ hay ở các quốc gia đồng minh – thì thời điểm này dường như không phù hợp.”


BM

Trước thách thức căn bản của Trung cộng đối với Hoa Kỳ, bà Gunasekara nhấn mạnh sự cần thiết phải có sự lãnh đạo hiệu quả của tổng thống.”


Bà nói, “Tôi thực sự nghĩ rằng sẽ có một sáng kiến chiến lược từ cấp trên để giải quyết tình trạng này, bởi vì tình trạng này đã không được giải quyết trong những năm qua. Có rất nhiều quyết định lẻ tẻ sẽ phải được đưa ra để bảo đảm rằng Hoa Kỳ không chuyển sự phụ thuộc vào OPEC sang phụ thuộc vào ĐCS_TC.”


Khi trả lời câu hỏi về việc liệu các quy định mới có trợ giúp cho Trung cộng hay không, EPA đã bảo vệ các tiêu chuẩn được đề xướng, nói rằng những quy định này “phù hợp với hướng mà ngành công nghiệp xe hơi Mỹ đang đi.” Một phát ngôn viên của EPA cho biết ngành công nghiệp đã đầu tư đáng kể vào các loại xe cộ không phát thải, mà chính phủ đang xây dựng.


Phát ngôn viên này cho biết: “Ngoài ra, còn có khoản đầu tư rất lớn vào công nghệ xe không phát thải và sản xuất vi mạch bán dẫn, chẳng hạn như đã có hơn 120 tỷ USD đầu tư tư nhân vào xe điện và pin ở Hoa Kỳ kể từ khi Tổng thống Biden nhậm chức.”


“Với khoản đầu tư của Tổng thống Biden vào việc đẩy nhanh quá trình sản xuất xe cộ không phát thải của Mỹ, Hoa Kỳ giữ vị thế dẫn đầu tương lai về xe cộ sạch.”


‘Kế hoạch trao quyền cho Trung cộng’


BM


Trong một cuộc phỏng vấn hôm 17/04  , ông Marc Morano, giám đốc điều hành của ClimateDepot.com, một dự án của Ủy ban tư vấn vì một Ngày mai Xây dựng có trụ sở tại Hoa Thịnh Đốn, cho biết: “Kế hoạch EPA của ông Biden là kế hoạch trao quyền cho Trung cộng.”


Ông Morano, giống như các chuyên gia khác đã nói chuyện  , đã đặt câu hỏi về những dự đoán đầy tham vọng của EPA về việc áp dụng EV (xe điện) quy mô lớn trong vòng mười năm.


Ông nói, “Kế hoạch này, nếu thực sự được tiến hành, sẽ tạo ra những sự hỗn loạn trong ngành công nghiệp xe hơi.”


Ông Kennedy nói: “Những kế hoạch này quá phi thực tế.”


Ông cho thấy rằng việc áp dụng đại trà xe điện và các công nghệ xanh khác sẽ cần những lượng rất lớn lithium, đất hiếm, đồng, và các khoáng sản khác.


“Những khoáng sản này không đủ để phân phối,” ông nói.


Ông Kennedy cũng bày tỏ sự hoài nghi về những tuyên bố rằng việc nắm giữ đất hiếm của Trung cộng đã nới lỏng, giờ đây sản lượng của họ đã giảm xuống mức thấp là 60% tổng sản lượng toàn cầu.


BM


Ông nói, “Trung cộng đã tăng lợi nhuận cho các nhà sản xuất tài nguyên đến mức họ ra ngoại quốc, phát triển các dự án, và bắt đầu vận chuyển đến Trung cộng. Trung cộng đã không muốn gây ô nhiễm cho đất nước mình thêm nữa hoặc làm cạn kiệt tài nguyên, vì vậy họ đã tạo ra cơ hội lợi nhuận cho các nhà sản xuất – và đó là nơi chúng ta đang ở chính xác vào thời điểm này.”


Ông đã cung cấp cho một bài báo trước khi phát hành mà ông đã viết cùng với các chuyên gia khác từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có những chuyên gia trong ngành đất hiếm, những người đã chọn ẩn danh vì lo ngại về hậu quả nghề nghiệp của việc nêu bật sự thống trị của Trung cộng trong lĩnh vực đó.


Trong đó, ông Kennedy và các đồng nghiệp của ông lập luận rằng Trung cộng được xác định là “làm gián đoạn quá trình sản xuất gần 100% các công nghệ và các sản phẩm phụ thuộc vào REE [nguyên tố đất hiếm] của thế giới, bao gồm cả các hệ thống vũ khí của Hoa Kỳ.”


Bà Schadlow, thuộc Viện Hudson, nói  : “Đất hiếm rất quan trọng đối với nhiều hệ thống quân sự. Quý vị sẽ thấy cùng một loạt vấn đề cần phải nới lỏng các yêu cầu cấp phép trong lĩnh vực đó.”


BM

Tuy nhiên, ngay cả khi nói đến xe cộ thương mại, thì quyền lực độc quyền của Trung cộng đối với các khoáng sản quan trọng mang lại cho họ đòn bẩy – và không chỉ đối với Hoa Kỳ và các nhà sản xuất xe hơi nội địa của quốc gia.


Ông Kennedy, chủ sở hữu mỏ, nói  : “Rốt cuộc, họ kiểm soát mật độ nền kinh tế của quốc gia đối thủ. Họ ngừng giao vật liệu này cho General Motors hay Tesla hay Lexus – họ thực tế đang đe dọa tất cả những quốc gia này.”


Bức tranh lớn hơn


BM


Ông Morano nói rằng các quy tắc do EPA đề xướng chỉ là nỗ lực mới nhất nhằm thúc đẩy xe điện và chấm dứt xe hơi chạy bằng xăng, không chỉ ở Hoa Kỳ mà cả trên toàn thế giới.


Đáng chú ý, EPA đã khai triển những quy tắc này một năm sau khi nhà kinh tế học khí hậu người Anh, Nam tước Nicholas Stern nói với Ngân hàng Thế giới rằng hành tinh này cần “sự rõ ràng về thời gian” để cấm bán những loại xe như vậy.


Oxford, Anh quốc, đã đi đầu trong khái niệm “thành phố 15 phút,” tức là hạn chế thị trường tự do và di chuyển tự do dưới danh nghĩa là sống xanh.


Trong khi đó, nhiều địa điểm ở Hoa Kỳ đang cấm hoặc hạn chế nghiêm ngặt việc xây dựng các trạm xăng mới.


BM

Ông Morano cho rằng các quy định này sẽ làm tăng nhu cầu đối với xe hơi đã qua sử dụng, khi người Mỹ gặp khó khăn để mua những chiếc xe điện mới đắt tiền, tất cả là do chi phí sạc cũng tăng.


Ông nói, “Quý vị có thể tìm đến Cuba để tìm hiểu xem thị trường xe hơi đã qua sử dụng đang hoành hành như thế nào bởi vì đó là những gì chúng tôi đang xem xét ở đây.”


Ông Kennedy nói, “Tất cả chỉ vì một ý tưởng rằng Mẹ Thiên nhiên không thể bền vững.”




Nathan Worcester  _  Vân Du


BM
Địa ốc thương mại của Hoa Kỳ đang trở nên ‘xấu đi’
AI có thể ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng lớn hơn so với Internet
Đàn hặc TT Biden khi cuộc điều tra về ông Hunter Biden có thông tin mới
Phiên tòa xét xử cựu TT Donald Trump nhằm tác động dư luận công chúng
Những suy ngẫm về Tình yêu
Ấn Độ đã vượt Trung cộng trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới
Hỏa tiễn SpaceX cao gần 122m phát nổ trên Vịnh Mexico
Các yếu tố ảnh hưởng đến giá bạc
Cộng hòa nhân dân xiềng xích
Nữ tu Casimira Kaupas: Tự do tín ngưỡng và quyền tự do hành thiện
Tiền kỹ thuật số cộng với xe hơi điện cho ra kết quả nước Mỹ phát xít
Xe điện từ EPA sẽ tước đi quyền tự do lựa chọn xe hơi của người Mỹ
Trí tuệ nhân tạo có thể tự động hóa 2/3 ngành nghề của người Mỹ
TC dùng đội tàu đánh cá ngụy trang để kiểm soát Ấn Độ Dương _ Thái Bình Dương
Câu chuyện về hai vụ vi phạm luật tài chính chiến dịch tranh cử
Sự tham gia của người chuyển giới vào các môn thể thao
Cái tôi mong manh bên trong là cái bóng hay con hổ?
IRS dưới thời TT Biden đánh thuế người Mỹ nhiều hơn dưới thời cựu TT Trump
Cách nhận biết tình trạng thiếu hụt dưỡng chất trong cơ thể
Cây hoa anh đào đặc biệt ở Hoa Thịnh Đốn đến mùa nở rộ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.