Wednesday, April 19, 2023

Cây hoa anh đào đặc biệt ở Hoa Thịnh Đốn đến mùa nở rộ

 BM

Trong số đó, có một cây hoa anh đào tên là “Stumpy” không những bị rỗng ruột, chỉ còn lại lớp vỏ ở một bên thân, mà còn bị ngâm trong nước mặn, nhưng hàng năm đều nở hoa. Cây anh đào này chẳng những thể hiện sức sống dồi dào mà còn thu hút và truyền cảm hứng cho nhiều người.


Theo Washington Post, “Stumpy” mọc tại bờ phía nam của hồ Tidal Basin ở Hoa Thịnh Đốn. Thân của cây bị rỗng, dường như còn sót lại sau khi cây đã bị chặt đi, chỉ còn lớp vỏ của một bên thân cây có thể vận chuyển chất dinh dưỡng đi nuôi dưỡng các nhánh nhỏ ở phía trên.


BM


Phần gốc của “Stumpy” quanh năm ngâm trong nước mặn đến từ thủy triều của sông Potomac. Mặc dù nước mặn này có hại cho cây anh đào, nhưng nó đã kiên cường vượt qua từ năm này sang năm khác, hơn nữa vào mỗi mùa xuân hàng năm đều nở rộ đầy hoa.


Năm nay, “Stumpy” nở nhiều hoa hơn những năm trước. Nhìn từ một góc thấp, nhánh lớn nhất của nó đã có thể sử dụng để làm khung trang trí cho Đài tưởng niệm Hoa Thịnh Đốn (Washington Monument). Vào ngày 22/03 vừa qua, “Stumpy” đã nở rộ đầy hoa, không thua kém bất kỳ cây hoa anh đào nào khác lớn hơn, khỏe hơn ở xung quanh.


BM

Vào năm 2020, trên trang web Reddit, một tài khoản đã chia sẻ bức ảnh của “Stumpy” và viết: “Cái cây này đã chết giống như câu chuyện tình của nó vậy,” điều này đã làm cho cây anh đào này càng trở nên nổi tiếng. Kể từ đó, qua mỗi năm, tiếng tăm của “Stumpy” ngày càng lan xa.


Nhiếp ảnh gia Dave Lyons ở Hoa Thịnh Đốn cho biết, “Stumpy” là một cây anh đào đặc biệt, được nhiều người yêu thích bởi vì nó tuy thấp nhỏ, nhưng lại có thể chịu được sự tàn phá của nước mặn, hơn nữa còn nở rộ hoa anh đào tuyệt đẹp. “Mỗi người đều đang cổ vũ cho cây hoa nhỏ đặc biệt này!”


BM


Tuy nhiên, vì mực nước của hồ Tidal Basin không ngừng dâng cao, địa thế ở bờ nam hồ Tidal Basin đang tiếp tục lún xuống, tương lai của “Stumpy” không mấy lạc quan.


Bà Catherine Townsend, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của tổ chức “Trust for the National Mall” cho biết: “Stumpy” là hiện thân của sự kiên cường, nó đã khích lệ tất cả mọi người. Nó cũng là biểu tượng cho rất nhiều thách thức mà những cây hoa anh đào ở hồ Tidal Basin phải đối mặt, bao gồm cả sự biến đổi khí hậu không ngừng.


BM


“Trust for the National Mall” là một tổ chức phi lợi nhuận phụ trách gây quỹ và chăm sóc cho những cây hoa anh đào ở Hoa Thịnh Đốn. Tổ chức này kêu gọi sự đóng góp từ cộng đồng, mỗi năm đạt đến 1.5 triệu lượt đóng góp nhằm duy trì sự sinh trưởng cho những cây hoa anh đào này.


BM


Thời điểm ra hoa của những cây hoa anh đào ở Hoa Thịnh Đốn có sự chênh lệch theo khí hậu từng năm, thông thường vào khoảng cuối tháng Ba và đầu tháng Tư. Một khi hoa anh đào nở rộ, đỉnh điểm có thể sẽ kéo dài từ vài ngày đến không quá 10 ngày, tùy vào thời tiết.


BM

Hằng năm, Hoa Thịnh Đốn đều tổ chức Lễ hội hoa anh đào, năm nay lễ hội này đã được diễn ra từ ngày 18/03 đến ngày 16/04.


BM


Lễ hội này tổ chức lần đầu tiên vào tháng 03/1912, khi đó ông Yukio Ozaki, thị trưởng Tokyo, Nhật Bản đã tặng hoa anh đào cho Hoa Thịnh Đốn. Hoạt động này đã và đang được duy trì cho đến ngày nay.




Trần Tuấn  &  Lam Yên

***

Ngắm hoa anh đào ở 10 nơi trên thế giới


 BM
***

Sự tích hoa Anh Đào

BM
Sakura là quốc hoa của Nhật bản. Đặc điểm của nó là rơi trong khi còn đương độ tươi thắm. Hoa Anh đào tượng trưng cho tinh thần võ sĩ đạo – samurai – biết chết một cách cao đẹp.
***

Kimono trong Lễ Hội Hoa Anh Đào & Tại sao có ngày 30-4-1975

 BM
Người Nhật hài lòng khi phu nhân tướng Lương Xuân Việt mặc kimono trong Lễ Hội Hoa Anh Đào

http://baomai.blogspot.com/

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.