Sunday, April 30, 2023

Trận tái đấu Trump - Biden năm 2024

 BM

Khi danh sách các ứng cử viên tiềm năng cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 ngày càng dài, thì hai người đang được chú ý nhiều nhất là đương kim Tổng thống (TT) Joe Biden và cựu TT Donald Trump. Với cuộc bầu cử sơ bộ năm 2024 dự kiến sẽ bắt đầu sau chưa đầy một năm nữa.


‘Một trận tái đấu đáng sợ’


BM


Bà Linda Linton, một nhà quản lý dự án IT khoảng 60 tuổi sống ở phía đông North Carolina cùng với chồng là ông David, tin rằng cuộc so tài giữa ông Trump và ông Biden “sẽ là một trận tái đấu đáng sợ”.


Trong khi bà ưa thích ông Trump hơn ông Biden, bà Linton lại nghĩ rằng ông Trump có thể không giành chiến thắng vào năm 2024 “hoàn toàn là vì tính cách của ông ấy”.


“Đó là lý do duy nhất khiến ông Biden hiện đang nhậm chức,” bà Linton nói. Bà tin rằng hầu hết những người bỏ phiếu cho ông Biden hồi năm 2022 không bỏ phiếu để ủng hộ ông ấy mà họ muốn bỏ phiếu để loại ông Trump. Dù bà Linton ủng hộ ông Trump, nhưng bà không phải là một người ủng hộ mù quáng. Bà xem tính cách của ông ấy là thô lỗ và viện dẫn “những điều ông ấy đã làm trong cuộc sống cá nhân của mình.”


Ông Trump “có lẽ không phải là người mà tôi muốn mời ăn tối,” bà Linton cho hay. Tuy nhiên, khi nói đến các chính sách và khả năng giải quyết vấn đề nhập cư và ngoại giao của ông, thì bà tin rằng “ông ấy rất tuyệt vời cho đất nước chúng ta.”


BM


Đáng buồn thay, bà Linton cảm thấy thành kiến đối với tính cách của ông Trump đã giúp một người đàn ông vốn “vận động tranh cử từ tầng hầm của mình” và “có vẻ như có tình trạng tâm thần bị sa sút rõ ràng” trở thành một nhà lãnh đạo thế giới.


‘Chu kỳ bầu cử gây tranh cãi nhất trong lịch sử Hoa Kỳ’


BM


Ông Tim Sharp, một cựu ứng cử viên America First cho Hạ viện Florida, tin rằng cuộc tranh cử Trump – Biden năm 2024 sẽ có vẻ là một “cuộc so tài cam go,” nhưng chỉ là trên bề mặt.


“Kinh nghiệm cá nhân của tôi khi gõ cửa từng nhà và nói chuyện với hàng ngàn cử tri ở nhiều tiểu bang cho tôi biết rằng cuộc so tài này không giống như những gì mà giới truyền thông hoặc các cuộc thăm dò có thể truyền tải,” ông Sharp nói . Ông cho biết thêm rằng ông “chưa gặp bất kỳ ai ở bất kỳ đâu trên nước Mỹ” có thể nói với ông rằng chất lượng cuộc sống của họ dưới thời chính phủ TT Biden tốt hơn so với dưới thời chính phủ TT Trump.


Ông Sharp, hiện đang sống ở thành phố Cookeville, Tiểu bang Tennessee, tin rằng giới truyền thông thiên tả, vốn được các đối tác có tầm ảnh hưởng của họ ủng hộ trên mạng xã hội, sẽ đóng một vai trò quan trọng trong chu kỳ bầu cử năm 2024.


BM


Trong khi các phương tiện truyền thông thiên tả chỉ đưa tin những câu chuyện tiêu cực về ông Trump, thì ông Sharp lưu ý cách chính phủ TT Biden đã phối hợp với những đại công ty truyền thông xã hội như Twitter, Google, và Facebook để tác động đến quan điểm của công chúng. Chính phủ hiện tại cũng đã hợp tác với những người có ảnh hưởng trong giới truyền thông xã hội thiên tả, nhiều người trong số họ đã được Ủy ban Hành động Chính trị (PAC) trả thù lao để sản xuất nội dung kỹ thuật số.


BM

Hôm 09/04, hãng thông tấn Washington Examiner đã đưa tin rằng chính phủ TT Biden có bốn nhân viên kỹ thuật số của Tòa Bạch Ốc, họ sẽ phối hợp với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội cho chu kỳ bầu cử năm 2024 để “ca ngợi những thành tích và nghị trình của ông Biden đối với những người theo dõi họ” trên Instagram và Twitter.


“Ý kiến cá nhân của tôi là năm 2024 sẽ là chu kỳ bầu cử gây tranh cãi nhất trong lịch sử Hoa Kỳ,” ông Sharp cho hay.


Ông Trump ‘tự cao,’ còn TT Biden thì ‘không sáng suốt’


BM


Ông Michael Gavin đã về hưu từ Hải quân Hoa Kỳ. Cư dân thành phố Winter Haven, tiểu bang Florida này không chắc ông Biden hay ông Trump sẽ là những ứng cử viên cuối cùng vào năm 2024.


Ông Gavin nói : “Tôi nghĩ còn nhiều điều nữa sẽ diễn ra.”


Ông nghi ngờ rằng giới uy quyền của Đảng Cộng Hòa sẽ ủng hộ ông Trump. Giống như bà Linton, ông cho rằng tính cách thô lỗ của ông Trump là một bất lợi. “Ông ấy có vẻ hơi tự cao,” ông Gavin cho hay. “Tuy nhiên, tôi nghĩ đó chỉ là cách đáp trả của ông ấy.” Những thách thức pháp lý sau đó cũng là một bất lợi.


Ông Gavin cho biết sức mạnh lớn nhất của ông Biden là một trong những điểm yếu lớn nhất của ông Trump: giới truyền thông.


BM


Điểm yếu lớn nhất của ông Biden là bản thân ông ấy. “Tôi nghĩ ông ấy không sáng suốt,” ông Gavin cho biết.


‘Suy thoái nhanh chóng’


Bà Carla Johns, một người mẹ nội trợ ở thành phố Brooksville, Tiểu bang Florida, tin rằng “ông Donald Trump chắc chắn sẽ thắng, vì mọi người đã chán ngấy với nền kinh tế của chúng ta.”


Bà Johns nói  rằng người Mỹ “phát ốm và mệt mỏi vì lạm phát,” đồng thời cho biết thêm rằng nền kinh tế là vững mạnh hơn dưới thời ông Trump và giá xăng dưới 2 USD một gallon.


BM


“Ông ấy đã giúp chúng ta thịnh vượng. Chúng ta cần một doanh nhân để điều hành đất nước, chứ không phải là một chính trị gia khác. Ông Biden đã làm đất nước này suy thoái nhanh chóng,” bà Johns khẳng định. Bà cho biết bà tin rằng Hoa Thịnh Đốn hiện đang được một nhóm bù nhìn của ông Obama điều hành nhưng đã châm biếm rằng “ông Trump không cư xử hòa hợp với những người khác.”

 

‘Thông điệp thay mặt Tòa Bạch Ốc’


BM


Ông Michael Thompson ở Fort Myers, Florida, đồng ý rằng các hãng truyền thông xã hội và thiên tả đóng “một vai trò quan trọng trong việc truyền đạt thông điệp thay mặt cho Tòa Bạch Ốc.” Ông Thompson là một nhà môi giới địa ốc và là Chủ tịch Đảng Cộng Hòa Quận Lee.


Ông Thompson nói , “Hầu hết người Mỹ không theo dõi chính trị thường xuyên, vì vậy họ thường tin vào những gì họ được nói cho biết.”


Ông Thompson từng làm việc cho The America Project, và hiện là Chủ tịch Ủy ban Điều hành Đảng Cộng Hòa Quận Lee ở Florida. Ông cho rằng người Mỹ đang trở nên nhận biết nhiều hơn về sách lược thiên tả điển hình, và kết quả là những nỗ lực mà trước đây đã thành công đang bắt đầu đem đến tác dụng ngược lại. Đáng chú ý nhất là việc ông Trump đang “nhận được một sự thúc đẩy to lớn” như thế nào từ điều mà ông Thompson gọi là “cuộc tấn công pháp lý” của ông Alvin Bragg. Ông nói, trong vụ truy tố này này, thậm chí cả các hãng truyền thông thiên tả và các chính trị gia hàng đầu của Đảng Dân Chủ đều đang nói, “Có gì quan trọng đâu.”


BM


Ông Thompson cho biết từ việc vũ khí hóa Bộ Tư pháp và FBI cho đến việc bịt miệng những tiếng nói bảo tồn truyền thống trên mạng xã hội và các hãng thông tấn theo phái bảo tồn truyền thống, người Mỹ đang chứng kiến sự đối xử bất công đối với những người không đồng tình với nghị trình của ông Biden.


Ngoài ra, ông Thompson cho biết, điều đó hiện đang ảnh hưởng đến cá nhân họ.


“Suy thoái kinh tế đang làm gây thiệt hại cho những người Mỹ chăm chỉ hơn bao giờ hết,” ông Thompson nói. “Xăng, hàng bách hóa, và thuế đều tăng và làm tê liệt Giấc mơ Mỹ của hàng triệu người Mỹ.”


Ông Thompson cũng nêu ra những thất bại về an ninh quốc gia của ông Biden. Ông nói, hơn 7 triệu người ngoại quốc đã vượt biên trái phép kể từ khi ông Biden nhậm chức. Hơn nữa, “tác động của việc sử dụng ma túy quá liều từ fentanyl và cocaine thực sự đang khiến hàng trăm ngàn người Mỹ thiệt mạng mỗi năm.”


BM


Từ việc thúc đẩy thuyết chủng tộc trọng yếu và nghị trình LGBT trong học đường và quân đội cho đến việc giành quyền lực trong đại dịch COVID-19, ông Thompson nói rằng người Mỹ đã quá mệt mỏi với nghị trình của ông Biden.


Tuy nhiên, ông tin rằng cuối cùng ông Biden sẽ giành chiến thắng trong năm 2024.


“Tại sao vậy?” ông tự hỏi như không cần câu trả lời. “Bởi vì cho dù có bao nhiêu triệu người Mỹ bỏ phiếu cho ông Trump đi chăng nữa, thì Đảng Dân Chủ cũng sẽ kéo dài việc kiểm phiếu cho đến khi họ có đủ thời gian để đánh cắp cuộc bầu cử năm 2024, giống như họ đã làm điều đó hồi năm 2020. Hồi năm 2020 hoặc 2022, chẳng ai phải chịu trách nhiệm. Tại sao mọi người lại dự đoán mọi chuyện sẽ thay đổi vào năm 2024? Tôi không dự đoán rằng Đảng Cộng Hòa sẽ thắng cử tổng thống một lần nữa, trừ phi Đảng Cộng Hòa giải quyết được các vấn đề bỏ phiếu ở Michigan, Pennsylvania, Georgia, Arizona, và Nevada.”


‘Giỏi sắp đặt trước’


BM


Ông Mark Meckler cũng tin rằng “Nếu cuộc bầu cử này được tổ chức ngay bây giờ, thì những con số sẽ nghiêng về ông Joe Biden.”


“Lý do tại sao tôi nói như vậy, và lý do tại sao tôi lo ngại về điều đó, là bởi vì thật khó mà tưởng tượng được rằng ở Mỹ còn có bất kỳ cử tri ‘do dự’ nào,” ông Meckler nói .


BM


Ông Meckler là chủ tịch và người đồng sáng lập của Công ước về Hành động của các Tiểu bang, được mô tả là “phong trào toàn quốc lớn nhất tìm cách kêu gọi Công ước về Điều V của các Tiểu bang đầu tiên.” Năm 2009, ông Meckler đã thành lập Tea Party Patriots, tổ chức Tea Party lớn nhất trong cả nước. Thường xuyên hợp tác với công ty khảo sát và thăm dò dư luận Trafalgar Group, ông Meckler đã thực hiện nhiều cuộc thăm dò đánh giá ý kiến của người Mỹ về nhiều chủ đề khác nhau, từ bản cáo trạng truy tố ông Trump, ai là người phải chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng biên giới, lạm phát gia tăng và động cơ đằng sau cuộc đột kích của FBI vào dinh thự Mar-a-go của ông Trump.


Mặc dù cả hai ứng cử viên đều nổi tiếng, nhưng ông Meckler lập luận rằng “cử tri đang phân cực hơn bao giờ hết, vì vậy thật khó để tưởng tượng có bất kỳ người nào đứng về phía ông Trump” mà lại không phải là người đã ủng hộ ông ấy rồi. Ông nói rằng, “Điều đó khiến tôi lo lắng.”


Ông Meckler đã nhấn mạnh rằng ông không nói ông Trump không thể thắng. Tuy nhiên, ông đã nói rằng có một vài yếu tố khiến ông lo lắng. Một yếu tố là các cuộc thăm dò mang lại cho ông Biden một chút lợi thế. Trong khi các cuộc khảo sát hồi tháng Ba của Yahoo News/YouGov và Quinnipiac nghiêng về phía Biden hai điểm phần trăm, thì mức trung bình của Real Clear Politics cho đến tháng Tư mang lại cho ông Trump lợi thế mỏng manh là 1.7 điểm.


BM


Ông Meckler cũng cho biết, “Đảng Dân Chủ giỏi sắp đặt trước cuộc chơi,” đặc biệt là liên quan đến quan hệ hợp tác của họ với các hãng truyền thông tin tức thiên tả, mà theo ông là “hoàn toàn sắp đặt trước để khiến ông Donald Trump thua cuộc.”


Một mối lo ngại khác là “sắp đặt trước bầu cử và gian lận bầu cử.” Đối với ông Meckler, gian lận bầu cử ít liên quan đến các máy bỏ phiếu mà liên quan nhiều hơn đến “cách truyền thông và nhà nước toàn trị do cảnh sát kiểm soát sắp đặt cuộc bầu cử khiến ông Donald Trump phải thua cuộc.”


image


“Quý vị có bài báo về chiếc máy điện toán xách tay của ông Hunter Biden và những điều khác mà công chúng Mỹ cần biết về tổ chức tội phạm của nhà Biden, và tôi nghĩ đó là một gia đình tội phạm, tất cả rồi sẽ bị kiểm duyệt,” ông Meckler nhấn mạnh và nói thêm rằng “những gì sẽ diễn ra là bất cứ điều gì họ có thể tìm thấy có thể là bất lợi cho ông Donald Trump. Tổ hợp truyền thông, tổ hợp công ty, tổ hợp nhà nước toàn trị do cảnh sát kiểm soát, [là] tất cả đều sắp đặt trước điều này khiến ông Donald Trump thua. Sau đó, quý vị có cuộc thăm dò khiến hai người này có kết quả ngang nhau hiện nay và điều đó tạo ra một cuộc chiến cam go cho ông Donald Trump.”


Tuy rằng một số bản tin cho biết bản cáo trạng truy tố ông Trump đã khiến dư luận ủng hộ ông và giúp cơ sở cử tri của ông gắn kết, nhưng ông Meckler xem đó là một lợi thế so với ông DeSantis hơn là so với ông Biden.


Như ông Meckler đã giải thích, trong khi cuộc thăm dò ý kiến cho thấy hầu hết cử tri tin rằng bản cáo trạng truy tố ông Trump có động cơ chính trị, thì đa phần cũng nói rằng “việc ông Trump bị truy tố là một chuyện tốt.”


Một cuộc thăm dò do CNN công bố hôm 03/04 cho thấy, mặc dù 76% những người được hỏi cho biết họ tin rằng chính trị đóng một vai trò trong bản cáo trạng dành cho ông Trump và 52% cho rằng chính trị đóng một vai trò rất quan trọng, nhưng 60% vẫn cho biết họ ủng hộ quyết định truy tố ông ấy, trong đó có 37% nói rằng họ rất ủng hộ.


“Tôi rất ngỡ ngàng khi có những người nghĩ bản cáo trạng dành cho ông Trump mang tính chính trị nhưng vẫn cho rằng rằng ông ấy nên bị truy tố,” ông Meckler nói. “Điều đó nói lên sự phân cực của tình hình chính trị hiện nay.”


‘Điều có lợi cho ông Trump là ông Biden’


BM


Tiến sĩ Triết học Kevin Slack, một giáo sư phụ tá về chính trị tại Đại học Hillsdale và là tác giả của cuốn sách “War on the American Republic: How Liberalism Became Despotism” (Cuộc Chiến Về Nền Cộng Hòa Mỹ: Cách Chủ Nghĩa Thiên Tả Trở Thành Chế Độ Chuyên Quyền), đã lưu ý rằng, “Không ai trong chúng ta có quả cầu pha lê và còn lâu chúng ta mới đến cuộc bầu cử.”


Ông Slack nói: “Một điều đáng chú ý về chu kỳ bầu cử này là nhiều sự kiện trong những hoàn cảnh bình thường lại trở thành sự kiện quan trọng.” Ông nói: “Chúng ta đã thấy rằng FBI đã can thiệp vào cuộc bầu cử vừa qua bằng cách hợp tác với các đại công ty công nghệ để kiểm duyệt thông tin nào chống đối tổng thống đương nhiệm.”


BM


Sau đó là “cuộc rút quân hỗn loạn và nhục nhã khỏi Afghanistan, thông tin mới về việc chính phủ đã ứng phó một cách sai lầm với đại dịch, việc FBI tiến hành cuộc đột kích chưa từng có vào tư dinh của một cựu tổng thống,” và “bản cáo trạng chưa từng có đối với chính tổng thống đó trong một vụ án khác.”


Trên bối cảnh toàn cầu, có “một cuộc chiến ủy nhiệm với Nga ở Ukraine,” và “mối bang giao ngày càng đối địch hơn với Trung cộng”.


Ông Slack cũng trích dẫn “khả năng ngày càng tăng” rằng ông Hunter Biden “đã tiến hành hoạt động tội phạm với các tác nhân ngoại quốc, có thể vì lợi ích của vị tổng thống này.”


“Trung bình các cuộc thăm dò hiện cho thấy ông Trump dẫn trước ông Biden 1.7%, nhưng tất cả các sự kiện tôi đã liệt kê đều lên xuống thất thường với chu kỳ tin tức ngày càng ngắn,” ông Slack phỏng đoán, đồng thời nói thêm “và thật khó để nói điều gì sẽ xảy ra, nếu có.”


Ông cũng gợi ý rằng “việc tranh luận liệu một cuộc bầu cử giữa ông Trump và ông Biden có phải là một cuộc tái đấu đơn giản hay không vẫn còn là điều đáng tranh cãi.”


BM


“Điều có lợi cho ông Biden là trò chơi thu thập phiếu bầu được rót đầy tài trợ của Đảng Dân Chủ vốn có thể bảo đảm chiến thắng ngay cả đối với những ứng cử viên kém cỏi như ông John Fetterman,” ông Slack kết luận. “Điều có lợi cho ông Trump là ông Biden, có nhiệm kỳ tổng thống có thể là Thiên tả nhất mà đất nước từng chứng kiến, đặc biệt là trong việc thúc đẩy việc giảng dạy gây chia rẽ về phân biệt chủng tộc và chủ nghĩa chuyển giới có hệ thống.”




Patricia Tolson  _  Nhã Đan & Thanh Nhã

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.