Saturday, April 15, 2023

Dầu bơ của bạn là giả?

 BM

Thị trường dầu bơ không được kiểm soát: Dầu bơ của bạn là giả?


Nghiên cứu tìm thấy sự lừa dối đáng kinh ngạc và dầu ôi trong hầu hết các nhãn hiệu dầu bơ


Đại học California-Davis (UCD) đã thực hiện một nghiên cứu phân tích chất lượng của dầu bơ hiện có trên thị trường Hoa Kỳ. Những phát hiện gây sốc cho thấy sự gian lận tràn lan trong ngành công nghiệp thực phẩm.


Trong nghiên cứu, trong 22 mẫu bơ bao gồm cả dầu nguyên chất và dầu tinh chế từ sáu tiệm tạp hóa (14 mẫu) và hai nguồn trực tuyến (8 mẫu) có “ít nhất 82% mẫu thử nghiệm đã bị ôi thiu trước ngày hết hạn hoặc bị trộn lẫn với một lượng lớn các loại dầu khác,” một báo cáo của UCD về nghiên cứu ghi nhận.


UCD báo cáo rằng chỉ có ba thương hiệu sản xuất các mẫu là dầu bơ nguyên chất nhưng một trong số đó đã bị ôi thiu (không còn tươi và đã bị oxy hóa.)


Phát hiện gây sốc


BM

Khi thế giới ngày càng có ý thức về sức khỏe, mọi người có xu hướng tìm kiếm các loại dầu lành mạnh hơn — và dầu bơ đã trở nên phổ biến hơn. Nhu cầu toàn cầu về dầu bơ đã làm tăng sản lượng bơ lên một triệu tấn từ năm 2014 đến năm 2017 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng với Mexico chiếm 1/3 sản lượng của thế giới.


Nhưng theo nghiên cứu của UCD, sự gia tăng nhu cầu đã đưa nhiều nhà sản xuất khác nhau vào cuộc chơi và người tiêu dùng đang bị đánh lừa.


Trong nghiên cứu, 15/22 mẫu đã bị oxy hóa trước ngày hết hạn, tạo ra mùi vị khó chịu, do đó không phù hợp để tiêu thụ hoặc sử dụng trong nấu ăn.


BM


Dầu bơ bị oxy hóa cũng có thể mất đi một số giá trị dinh dưỡng, bao gồm cả đặc tính chống oxy hóa và có thể dẫn đến sự hình thành các gốc tự do. Đây là những phân tử không ổn định có thể làm hỏng tế bào, góp phần gây ra các vấn đề sức khỏe khác nhau.


Tệ hơn nữa, sáu mẫu được trộn với một lượng lớn các loại dầu khác, bao gồm dầu hướng dương, dầu rum và dầu đậu nành. Ba trong số 22 mẫu được dán nhãn là dầu bơ “nguyên chất” hoặc “siêu nguyên chất” chứa gần 100% dầu đậu nành.


Nghiên cứu cho thấy rằng dầu đậu nành không chỉ có thể dẫn đến béo phì và tiểu đường mà còn có thể gây ra những thay đổi di truyền trong não, ảnh hưởng đến các tình trạng thần kinh như chứng tự kỷ, bệnh Alzheimer, lo lắng và trầm cảm.


Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng phần lớn các mẫu có chất lượng thấp với 5/7 loại dầu được dán nhãn “siêu nguyên chất,” 6/9 loại được dán nhãn “tinh chế” và nhiều mẫu được dán nhãn “nguyên chất” có hàm lượng acid béo tự do cao (FFA).


BM


Các nghiên cứu cho thấy FFA có thể gây kháng insulin và là mối liên hệ chính giữa bệnh béo phì, sự phát triển của hội chứng chuyển hóa và bệnh mạch máu do xơ vữa động mạch. FFA cũng tạo ra tình trạng viêm cấp thấp ở cơ xương, đồng thời góp phần gây ra các biến cố tim mạch.


Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng hàm lượng FFA cao có thể cho thấy việc sử dụng trái cây không lành mạnh, bị hư hỏng, thâm tím, chín nẫu, bị nhiễm côn trùng. Ngoài ra, thời gian kéo dài giữa thu hoạch và chế biến, cũng như [dùng nhiệt] quá nóng trong quá trình chế biến đã góp phần làm tăng FFA.


Đâu là loại dầu bơ tốt trên thị trường đã được thử nghiệm?


BM


Theo báo cáo của UCD, chỉ có hai nhãn hiệu được thử nghiệm là tinh khiết và không bị oxy hóa đều là dầu bơ tinh chế được sản xuất tại Mexico. Các nhãn hiệu là Chosen Foods và Marianne’s Avocado Oil.


Trong các loại nguyên chất, CalPure sản xuất tại California có độ tinh khiết và tươi hơn các mẫu khác cùng loại.


BM

Cô Selina Wang, chuyên gia hợp tác khuyến nông tại Khoa Khoa học và Công nghệ Thực phẩm, đã lưu ý trong báo cáo của UCD rằng vì dầu bơ là một sản phẩm mới hơn nên “Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ chưa áp dụng các tiêu chuẩn nhận dạng. Đó là các tiêu chuẩn thực phẩm cơ bản được thiết kế để bảo vệ người tiêu dùng khỏi bị lừa bởi các sản phẩm kém chất lượng hoặc bị nhầm lẫn bởi các nhãn hiệu gây hiểu lầm.”


BM


Tin tốt là có ít nhất hai lựa chọn trên thị trường là tinh khiết, mặc dù đã được “tinh chế”, nghĩa là dầu được chiết xuất bằng nhiệt hoặc dung môi để loại bỏ bất kỳ sai sót nào, trong khi dầu “nguyên chất” được chiết xuất từ trái cây tươi bằng cách “ép.”


Mẹo tìm dầu bơ tốt


BM


Các nhà nghiên cứu đã để lại một số mẹo để mua dầu bơ có chất lượng tốt nhất có thể, tránh dầu ôi hoặc dầu giả trong báo cáo của UCD. Dưới đây là một số mẹo mà họ đề xuất:


Làm thế nào để biết nếu dầu bơ bị ôi?


Hãy kiểm tra mùi. Nếu đã cũ hoặc sắp thiu, dầu bơ sẽ có mùi giống như “bột nặn.”


Làm thế nào để biết nếu dầu bơ là nguyên chất?


BM


Dầu bơ nguyên chất phải có màu “xanh”, vị “cỏ, bơ và hơi giống nấm” (tuỳ thuộc vào vùng trồng bơ). Dầu bơ tinh chế có “màu vàng nhạt và gần như trong suốt do các sắc tố bị loại bỏ trong quá trình tinh chế.”


Chọn loại dầu gần với thời gian thu hoạch/sản xuất nhất.


Điều này sẽ bảo đảm độ tươi tối đa nhưng hãy nhớ rằng hạn sử dụng tốt nhất không phải lúc nào cũng cho thấy chất lượng và độ tươi mới.


Bảo quản đúng cách để kéo dài thời hạn sử dụng.


Ánh sáng và nhiệt làm tăng tốc quá trình oxy hóa, vì vậy hãy bảo quản dầu bơ ở nơi tối, mát. Ngoài ra, vì tất cả các loại dầu cuối cùng sẽ bị ôi, tốt nhất bạn không nên mua dầu với số lượng lớn. Thay vào đó, hãy mua loại có kích cỡ mà bạn có thể dùng hết trước khi dầu bị oxy hóa.




Christy Prais  _  Tú Liên
***

Tại sao bạn nên tránh sử dụng dầu bơ?

  BM

https://baomai.blogspot.com/2022/02/tai-sao-ban-nen-tranh-su-dung-dau-bo.html


jennifer lawrence cooking GIF

Tại sao Đài Loan lại quan trọng với tất cả chúng ta
Thách thức của ngành chăm sóc sức khỏe Hoa Kỳ sau đại dịch
Tỷ lệ người Mỹ coi Trung cộng là ‘kẻ thù’
FBI bắt giữ người đàn ông liên quan đến vụ rò rỉ tài liệu mật
Tỷ lệ lạm phát thường niên của Hoa Kỳ giảm
Lạm phát dai dẳng, khủng hoảng tín dụng đe dọa sự lạc quan về kinh tế
Khủng hoảng ngân hàng kéo theo khủng hoảng tín dụng
Thật tội nghiệp: “IF YOU’RE NOT HAPPY …”
Thuật ngữ ‘Đảng Cộng Hòa MAGA’ được tạo ra với mục đích làm tê liệt đối thủ
Vụ truy tố cựu TT Trump cho thấy một vấn đề lớn hơn nhiều
Tòa Bạch Ốc đóng vai trò trong cuộc đột kích của FBI vào dinh thự của cựu TT Trump
Phó Tế Nguyễn Mạnh San _ Một Đời Phục Vụ Tha Nhân
Melania Trump tuyên bố sau bản cáo trạng truy tố cựu TT Trump
Thuốc lá điện tử làm hư răng và hôi miệng như thế nào?
IRS công bố danh sách lừa đảo về thuế ‘Dirty Dozen’ năm 2023
Tại sao không nên mặc quần legging và cởi giày trên phi cơ?
Mối quan hệ vợ chồng thay đổi như thế nào trong cuộc đời
Cựu TT Trump lại thống trị làn sóng truyền thông sau khi bị truy tố
Ai là Tổng Thống không có tinh thần trọng pháp?
Loài hoa thần kỳ mang điềm lành đến từ thiên thượng

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.