Sunday, April 9, 2023

Quy định mới nhắm mục tiêu máy phát điện chạy bằng gas di động

 BM

Hôm 05/04, Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng (CPSC) đã đồng thuận biểu quyết nhằm thúc đẩy một đề nghị cho phép các máy phát điện di động thải ra ít khí carbon monoxide hơn và tự động ngắt các thiết bị này nếu loại khí không mùi, có khả năng gây độc này đạt đến một mức nhất định.


Ủy viên CPSC Mary T. Boyle xác nhận rằng quy định này sẽ “bảo vệ những người tiêu dùng không nghi ngờ khỏi bị ngộ độc khí carbon monoxide liên quan đến máy phát điện di động,” lưu ý rằng đó là một “mối nguy hiểm đã được nghiên cứu rõ ràng, gây ra hơn 1,300 ca tử vong và 17,000 ca tổn thương trong 18 năm qua.”


“Bằng cách thúc đẩy quá trình xây dựng quy định này, chúng tôi đang thực hiện hành động nhằm mục đích kiên quyết ngăn chặn tác hại và cứu sống nhiều người,” bà viết. “Quy định được đề nghị trước mắt chúng ta đặt ra những kỳ vọng rõ ràng, dựa trên cơ sở khoa học cho các nhà sản xuất. Quy định này yêu cầu họ chế tạo các máy phát điện an toàn hơn với lượng khí thải thấp hơn và cơ chế ngắt tự động. Những chi tiết cụ thể trong quy định này phù hợp với các tiêu chuẩn mà các tổ chức dẫn đầu ngành này phát triển.”


BM


Trên Twitter, Ủy viên CPSC Rich Trumka Jr. đã chỉ ra dữ liệu cho thấy các trường hợp tử vong do ngộ độc khí thải carbon monoxide của máy phát điện chạy bằng gas đang gia tăng. Ông dường như dẫn những luận điểm chính thống về biến đổi khí hậu, viết rằng đó là “dự đoán tốt nhất” của ông rằng sự gia tăng đột biến của ngộ độc khí carbon monoxide là “do sự gia tăng của các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt mà trong đó mọi người dựa vào máy phát điện để lấy điện.” Ông đã không cung cấp bằng chứng để chứng minh cho bài viết của mình.


Hiệp hội Nhà sản xuất Máy phát điện Di động, một nhóm ngành kinh doanh, đã không phúc đáp một yêu cầu bình luận. Nhóm này nói với ProPublica rằng CPSC “không có thẩm quyền pháp lý” để thi hành quy định này và cho biết ngành này đã có sẵn các biện pháp bảo vệ.


BM


Ông Joseph Harding, giám đốc kỹ thuật của nhóm nói trên, cho biết trong một tuyên bố: “Có một tiêu chuẩn an toàn sản phẩm tiêu dùng tự nguyện vốn có hiệu quả trong việc ngăn ngừa các ca tử vong, bị thương và sẽ được ngành này tuân thủ nghiêm ngặt.”


Hôm 05/04, ProPublica đã viết rằng tờ Texas Tribune và NBC News đã tiến hành một cuộc điều tra về một loạt các ca tử vong do ngộ độc khí carbon monoxide trong cơn bão mùa đông tấn công Texas hồi năm 2021. Ít nhất 19 người đã tử vong vì các vụ ngộ độc liên quan, trong khi hơn 1,400 người khác được điều trị trong phòng cấp cứu.


Bản tin này đã khẳng định rằng chưa đến một phần ba các hãng sản xuất máy phát điện sử dụng các biện pháp bảo vệ tự nguyện đối với lượng khí thải carbon monoxide, đồng thời nói thêm rằng “các hãng sản xuất đã không nỗ lực đủ để ngăn ngừa ngộ độc khí carbon monoxide.”


Theo bản tin nói trên, bà Janet Buyer, một giám đốc kỹ thuật của CPSC, đã cho biết trong một cuộc họp gần đây, “Vấn đề này sẽ không tự khắc phục được. Trên thực tế, chúng tôi cho rằng các vụ tai nạn khiến người tiêu dùng tử vong hoặc bị thương có thể sẽ gia tăng.” Bà đã đề cập đến một vụ tai nạn ở Louisiana, nơi mà một người phụ nữ bị mất điện trong một cơn bão, cô đặt máy phát điện cách nhà của mình vài inch với bộ phận xả thải hướng vào bên trong ngôi nhà.


BM


Trong bản tin của ProPublica, Hiệp hội Nhà sản xuất Máy phát điện Di động phản đối tuyên bố của CPSC rằng rất ít hãng sản xuất đang sử dụng các tiêu chuẩn tự nguyện. Bà Susan Orenga, giám đốc điều hành của nhóm thương mại này cho biết, ước tính khoảng 60% máy phát điện hiện có sẽ có các tính năng an toàn tương ứng vào quý 3 năm nay.


Trong nhiều năm qua, những nhà sản xuất máy phát điện di động này, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, các cơ quan nhà nước và thậm chí CPSC đã cảnh báo mọi người về việc không sử dụng máy phát điện chạy bằng gas trong nhà. Giống như động cơ đốt trong chạy bằng gas, máy phát điện này cũng thải ra một lượng đáng kể khí carbon monoxide vốn ngăn cản oxy đi vào cơ thể, gây tử vong do ngộ độc. Đi kèm với chiếc máy phát điện này là tờ hướng dẫn sử dụng đưa ra cảnh báo về hiện tượng phổ biến này.


“HÃY đọc và làm theo tất cả các hướng dẫn đi kèm với TẤT CẢ các thiết bị chạy bằng nhiên liệu của quý vị, bao gồm cả máy phát điện,” Sở Y tế Công cộng Michigan cho biết trong một tư vấn. Sở này cảnh báo “KHÔNG sử dụng máy phát điện của quý vị trong nhà,” và nói thêm rằng mọi người nên sử dụng dây nối “rất dài,” và máy phát điện này nên được sử dụng cách khu vực trong nhà “vài feet” cũng như nên cách xa cửa sổ và cửa ra vào.


BM


Công chúng sẽ có 60 ngày để bình luận về quy định được đề nghị nói trên của CPSC. Theo ProPublica, cuộc bỏ phiếu cuối cùng sẽ được tổ chức vào tháng Chín.


Cuộc bỏ phiếu đó sẽ diễn ra vài tháng sau khi các cơ quan quản lý ở California bỏ phiếu cấm bán máy phát điện chạy bằng gas bắt đầu từ tháng 01/2028, mặc dù việc sở hữu và vận hành một chiếc máy phát điện ở tiểu bang này vẫn là hợp pháp. Hồi tháng 12/2021, Ủy ban Tài nguyên Không khí California đã công bố các quy định cấm bán máy phát điện trừ phi những chiếc máy này “đáp ứng các tiêu chuẩn không phát thải.”




Jack Phillips  _  Thanh Nguyên


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.