Wednesday, April 12, 2023

Tòa Bạch Ốc đóng vai trò trong cuộc đột kích của FBI vào dinh thự của cựu TT Trump

 BM

Các tài liệu mà Tổ chức America First Legal (AFLF) thu thập được cho thấy Tòa Bạch Ốc của Tổng thống (TT) Biden đã tham gia vào cuộc đột kích của FBI vào dinh thự của cựu TT Donald Trump ở Florida thông qua một “yêu cầu tiếp cận đặc biệt”. Phát hiện này đã đặt ra nghi vấn về tuyên bố của các quan chức chính phủ TT Biden rằng Tòa Bạch Ốc đã không can thiệp và “không tham gia” vào vụ việc.


“Các tài liệu của NARA mới có được thông qua cuộc điều tra của America First Legal về các tình huống xung quanh cuộc đột kích vào Mar-a-Lago đã xác nhận thêm rằng FBI có được quyền tiếp cận vào những tài liệu này qua một ‘yêu cầu tiếp cận đặc biệt’ từ Tòa Bạch Ốc của ông Biden thay mặt cho Bộ Tư pháp (DOJ),” AFLF cho biết trong một tuyên bố, đề cập đến Cục Quản lý Hồ sơ và Lưu trữ Quốc gia (NARA).


“Những tài liệu” được đề cập liên quan đến 15 hộp tài liệu tổng thống đã được chuyển đến NARA vào tháng 01/2022 từ dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump và sau đó được cung cấp cho FBI để xem xét với sự tham gia của Tòa Bạch Ốc.


FBI đã thực hiện một lệnh khám xét tư gia của ông Trump ở Florida vào ngày 08/08/2022, để thu các tài liệu được cho là mật mà cựu TT Trump nói rằng ông đã giải mật bằng quyền hạn của tổng thống.

BM

Ngay sau cuộc đột kích, các trợ lý của chính phủ TT Biden đã được dẫn lời trong các bản tin truyền thông nói rằng họ “rất bất ngờ trước diễn biến này và biết được điều đó từ Twitter.”


Vài ngày sau, Tham vụ Báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre nói với các phóng viên rằng “tổng thống không được thông báo, không biết về việc đó, không hề. Không ai ở Tòa Bạch Ốc được thông báo trước” về cuộc đột kích này.


Bà nhấn mạnh rằng ông Biden và các quan chức khác của Tòa Bạch Ốc đã biết về việc khám xét tư dinh của ông Trump thông qua các bản tin công khai.


“Chúng tôi đã biết về điều này giống như cách người dân Mỹ biết,” bà nói.


Nhưng AFLF cho biết trong một bức thư gửi cho Quyền Cục trưởng NARA Debra Steidel Wall rằng việc chính phủ TT Biden khẳng định rằng Tòa Bạch Ốc không hay biết về cuộc khám xét này “là đáng ngạc nhiên khi có bằng chứng cho thấy FBI có được quyền tiếp cận vào các hồ sơ này thông qua một yêu cầu tiếp cận đặc biệt từ Tòa Bạch Ốc của TT Biden thay mặt cho Bộ Tư pháp.”


BM


Ông Trump khẳng định Tòa Bạch Ốc đã biết trước về cuộc đột kích này và cáo buộc rằng DOJ và FBI đã thực hiện một cuộc tấn công có động cơ chính trị nhắm vào ông.


Tuy nhiên, trước đó, Tham vụ Báo chí Tòa Bạch Ốc đã đề cập đến vấn đề các bản tin cho rằng Tòa Bạch Ốc có liên quan đến quá trình cho phép FBI tiếp cận những tài liệu này.


“Điều đó cho thấy DOJ đã đưa ra yêu cầu tiếp cận một bộ tài liệu cũ hơn một cách độc lập và Tòa Bạch Ốc đã xác nhận điều đó, đó là tiêu chuẩn,” bà nói trong một cuộc họp báo hôm 29/08/2022. “Không có gì bất thường ở đó cả.”


NARA ‘không có liên quan’?


BM

Khi trao đổi với Quốc hội, NARA cho biết rằng sau khi biết được thông tin mật có trong 15 hộp tài liệu tổng thống do ông Trump cung cấp hồi tháng 01/2022, nhân viên của họ đã liên lạc với DOJ và sau đó không tham gia vào cuộc điều tra này.


Cục Lưu trữ cho biết trong một lá thư gửi cho Dân biểu Michael Turner (Cộng Hòa-Ohio) rằng vào tháng 01/2022 — nhiều tháng trước cuộc đột kích của FBI — NARA đã chuyển vấn đề về các tài liệu của ông Trump cho DOJ và kể từ đó “đã không tham gia vào cuộc điều tra của DOJ hoặc bất kỳ cuộc tìm kiếm nào mà bộ đã tiến hành.”


Tuy nhiên, AFLF đã đưa ra ý kiến khác.


“Đáng chú ý là mặc dù Cục Lưu trữ tuyên bố rằng họ ‘không tham gia vào cuộc điều tra của Bộ Tư pháp’, nhưng những tài liệu này cho thấy vị quan chức chịu trách nhiệm quản lý tất cả các yêu cầu tiếp cận tài liệu Tổng thống của Cục Lưu trữ, ông John Laster, đã tham gia vào việc chuẩn bị 15 hộp tài liệu cho FBI xem xét muộn nhất là vào ngày 23/08/2022,” AFLF viết trong thư gửi cho bà Wall.


Trong thư gửi nhân viên NARA, bà Wall nói rằng DOJ đã kiến nghị với ông Biden yêu cầu NARA cung cấp cho FBI quyền tiếp cận vào 15 hộp tài liệu này và vào ngày 11/04/2022, Văn phòng Cố vấn Pháp lý của Tòa Bạch Ốc đã chính thức chuyển yêu cầu đó.


“Vấn đề ở đây là Tòa Bạch Ốc, thay mặt cho Bộ Tư pháp (DOJ), yêu cầu NARA cung cấp cho FBI quyền truy cập vào 15 hộp tài liệu này, để FBI và những người khác trong Cộng đồng Tình báo có thể kiểm tra chúng,” bà Wall đã viết.


‘Thông qua Tòa Bạch Ốc của TT Biden’


BM

Ngoài ra, một thư điện tử do AFLF nhận được từ tổng cố vấn pháp lý của NARA, Gary Stern gửi cho bà Wall, ông Laster và những người khác, cho thấy vào ngày 12/04/2022, ông Stern đã gửi một thư điện tử tới các đại diện của ông Trump liên quan đến “yêu cầu tiếp cận đặc biệt” của DOJ đối với 15 hộp tài liệu đó, với yêu cầu này đến “thông qua Tòa Bạch Ốc của TT Biden.”


“Tiết lộ đáng kinh ngạc này cho thấy rằng NARA đã lừa dối Quốc hội về vai trò của Tòa Bạch Ốc trong cuộc đột kích gây phẫn nộ vào tư gia của Tổng thống Trump, và việc Tòa Bạch Ốc của ông Biden hành động ‘thay mặt’ cho DOJ làm dấy lên những lo ngại pháp lý đáng kể,” AFLF cho biết trong một tuyên bố.


Trong một bức thư đề ngày 25/10/2022, bà Wall đã viết cho một số Dân biểu Quốc hội nói rằng NARA đã nhận được 15 hộp tài liệu từ ông Trump vào ngày 18/01/2022. Sau khi phát hiện ra rằng chúng chứa thông tin an ninh quốc gia được cho là mật, NARA sau đó đã tham khảo ý kiến của Văn phòng Tổng thanh tra (OIG) và OIG “sau đó đã chuyển vấn đề này cho DOJ vào ngày 09/02/2022.”


BM

AFLF khẳng định rằng nếu OIG thực sự hành động độc lập trong việc chuyển vấn đề này đến FBI, thì ông Laster lẽ ra đã không tham gia vào việc FBI xem xét 15 hộp tài liệu đó trong vai trò Giám đốc Bộ phận Liên lạc Tòa Bạch Ốc.


“Tương tự, bản khai hữu thệ của FBI trước Tòa án Liên bang cho Địa hạt phía Nam của Florida đã cung cấp cơ sở hợp lý cho việc ban hành một lệnh khám xét Mar-a-Lago hôm 08/08/2022, đã tuyên bố, ‘[vào ngày 09/02/2022] Đặc vụ phụ trách Văn phòng Tổng thanh tra của NARA đã gửi Giấy giới thiệu của NARA qua thư điện tử tới DOJ,’ AFLF cho biết trong bức thư gửi đến bà Wall.


“Tuy nhiên, bằng chứng là Tòa Bạch Ốc của TT Biden và Bộ Tư pháp đã phối hợp để có được các tài liệu của ông Trump, và có lẽ tạo một cái cớ cho một cuộc đột kích của cơ quan chấp pháp, bằng cách ‘yêu cầu quyền tiếp cận đặc biệt’,” AFLF cáo buộc.


Tham vụ Báo chí Tòa Bạch Ốc giải thích: “Điều đó cho thấy DOJ đã yêu cầu quyền tiếp cận vào một bộ tài liệu cũ hơn một cách độc lập và Tòa Bạch Ốc đã xác nhận điều đó, đó là tiêu chuẩn,” bà nói trong một cuộc họp báo hôm 29/08.


Tòa Bạch Ốc đã nhiều lần khẳng định họ không được báo cáo hoặc được thông báo trước về cuộc đột kích này của FBI.

 

Vài ngày khi sau Tham vụ Báo chí Tòa Bạch Ốc nói với các phóng viên rằng ông Biden chưa được thông báo về cuộc khám xét này của FBI, bà đã nhắc lại quan điểm đó trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình “This Week” của ABC.


“Chúng tôi thực sự không can thiệp vào việc này. Chúng tôi không được thông báo. Chúng tôi không tham gia,” bà Jean-Pierre nói với hãng thông tấn trên.


BM

Khi được yêu cầu bình luận về một nhận xét do Dân biểu Elise Stefanik (Cộng Hòa-New York) đưa ra rằng “cuộc đột kích của FBI đối với Tổng thống Trump là một sự lạm dụng quyền lực hoàn toàn và vượt quá thẩm quyền của cơ quan này,” Tham vụ Báo chí Tòa Bạch Ốc nói rằng điều đó “là không đúng sự thật”.


“Đây không phải là về việc chính trị hóa bất cứ điều gì,” bà nói thêm.


Bản thân ông Biden vài tuần sau đó đã nói rằng cá nhân ông không được thông báo về cuộc điều tra của DOJ đối với ông Trump cũng như những tài liệu đó.


“Cá nhân tôi chưa nói chuyện với bất kỳ ai về điều đó — về vấn đề đó,” ông Biden cho biết vào thời điểm đó trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình “60 Minutes” của CBS. “Tôi chắc chắn rằng chính phủ của tôi biết về tất cả những điều đó, và Hội đồng An ninh Quốc gia cũng vậy. Nhưng tôi thì không.”


Trong cuộc đột kích vào tư dinh của ông Trump, các đặc vụ FBI đã lấy đi các hộp tài liệu và các vật dụng khác, một số trong số đó được liệt kê là mật.


Các tài liệu đã gỡ niêm phong cho thấy chính phủ tin rằng ông Trump đã vi phạm một số luật, bao gồm cả những luật liên quan đến việc quản lý các tài liệu quốc phòng.


Tổng Chưởng lý Merrick Garland đã chỉ định Biện lý đặc biệt Jack Smith điều tra về các tài liệu này.


BM


AFLF đã cam kết sẽ tiếp tục điều tra sự liên quan của Tòa Bạch Ốc trong cuộc đột kích vào tư dinh của ông Trump.


Ông Reed Rubinstein, cố vấn cao cấp kiêm giám đốc giám sát và điều tra tại AFLF, cho biết trong một tuyên bố rằng bằng chứng cho thấy “các quan chức của ông Biden trong Văn phòng Điều hành của Tổng thống và Bộ Tư pháp đã lạm dụng quyền lực của họ một cách bất hợp pháp và sau đó nói dối với người dân Mỹ về điều đó.”


“Có vẻ như chính phủ này thừa nhận rằng không có giới hạn nào đối với quyền lực của mình trong việc quấy rối, đe dọa và bịt miệng các đối thủ chính trị của họ.”




Tom Ozimek  _  Nguyễn Lê

***

Cựu TT Trump tiết lộ thêm chi tiết về cuộc đột kích vào Mar-a-Lago

         BM

https://baomai.blogspot.com/2022/08/doj-va-fbi-yeu-caukhoa-kho-luu-tru-ho.html


***

Những khác biệt căn bản trong vụ tài liệu mật của Biden và Trump

  BM

https://baomai.blogspot.com/2023/01/nhung-khac-biet-can-ban-trong-vu-tai.html


https://baomai.blogspot.com/
Phó Tế Nguyễn Mạnh San _ Một Đời Phục Vụ Tha Nhân
Melania Trump tuyên bố sau bản cáo trạng truy tố cựu TT Trump
Thuốc lá điện tử làm hư răng và hôi miệng như thế nào?
IRS công bố danh sách lừa đảo về thuế ‘Dirty Dozen’ năm 2023
Tại sao không nên mặc quần legging và cởi giày trên phi cơ?
Mối quan hệ vợ chồng thay đổi như thế nào trong cuộc đời
Cựu TT Trump lại thống trị làn sóng truyền thông sau khi bị truy tố
Ai là Tổng Thống không có tinh thần trọng pháp?
Loài hoa thần kỳ mang điềm lành đến từ thiên thượng
ĐCH tại Hạ viện Hoa Kỳ sẽ điều trần về các chính sách ‘ủng hộ tội phạm’ của Biện lý Quận Manhattan
Thuốc lá điện tử có thể gây hại nhiều hơn hút thuốc lá thông thường
Cái chết chỉ là ảo ảnh?
Vụ án lịch sử Bragg truy tố Trump
Quy định mới nhắm mục tiêu máy phát điện chạy bằng gas di động
Viêm có phải là thủ phạm đằng sau các căn bệnh kinh niên của bạn?
Việc truy tố khiến TT Trump trở thành ‘người tử vì đạo’
Uống cà phê: lợi ích sức khỏe và lưu ý để tránh tác dụng phụ
Vaccine COVID đã gây ra hơn 300,000 ca tử vong chỉ trong năm 2022
Ai sở hữu vàng nhiều nhất?
Cần vitamin D để cải thiện sức khỏe cho người cao tuổi

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.