Thursday, April 20, 2023

Trí tuệ nhân tạo có thể tự động hóa 2/3 ngành nghề của người Mỹ

 BM

Trong một báo cáo công bố hôm 05/04, các nhà kinh tế Joseph Briggs và Devesh Kodnani cho biết rằng một làn sóng hệ thống AI mới, chẳng hạn như ChatGPT, có thể có một “tác động lớn” đến thị trường việc làm trên toàn cầu, trong khi những tiến bộ trong các công nghệ như vậy có thể đưa đến những thay đổi trong các quy trình làm việc. Những thay đổi đó có khả năng “khiến khoảng 300 triệu việc làm toàn thời gian bị tự động hóa.”


Trong một phần báo cáo của mình, hai nhà kinh tế đã phân tích cơ sở dữ liệu nêu chi tiết loại nhiệm vụ được thực hiện trong hơn 900 nghề nghiệp khác nhau và ước tính rằng khoảng 2/3 nghề nghiệp của Hoa Kỳ sẽ “ở một mức độ nào đó” được AI tự động hóa.


Ngoài ra, họ dự đoán rằng khoảng một phần tư đến một nửa khối lượng công việc trong các ngành nghề trên có thể được thay thế bằng AI.


https://baomai.blogspot.com/


“Mặc dù có sự không chắc chắn đáng kể xung quanh tiềm năng sáng tạo của AI, nhưng khả năng tạo ra nội dung không thể phân biệt được với sản phẩm do con người tạo ra và phá vỡ các rào cản giao tiếp giữa con người và máy móc phản ánh một bước đột phá lớn với tác động tiềm năng đến kinh tế vĩ mô sâu rộng,” các nhà kinh tế viết.


Mặc dù họ thừa nhận những lo ngại về AI tân tiến và khả năng mất việc làm, ông Briggs và ông Kodnani lưu ý rằng không phải tất cả công việc được tự động hóa chắc chắn sẽ dẫn đến sa thải.


Các nhà kinh tế viết: “Mặc dù tác động của AI đối với thị trường lao động có thể là đáng kể, nhưng hầu hết các công việc và ngành công nghiệp chỉ có một phần tự động hóa và do đó có nhiều khả năng được bổ sung hơn là bị AI thay thế.”


‘Các tác động có thể sâu sắc’


BM


“Ngoài ra, các công việc bị thay thế bởi tự động hóa trong lịch sử đã được bù đắp bằng việc tạo ra các công việc mới và sự xuất hiện của các công việc mới sau những đổi mới công nghệ chiếm phần lớn trong tăng trưởng việc làm trong dài hạn,” họ nói thêm.


Tuy nhiên, các nhà kinh tế của Goldman Sachs trên đã chỉ ra những lợi ích của AI tân tiến trong kinh doanh và xã hội, chẳng hạn như cải thiện năng suất và nỗ lực bán hàng, cải thiện sản xuất giữa các doanh nghiệp, cũng như chẩn đoán bệnh nhân tốt hơn tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe.


Họ nói rằng điều này có thể dẫn đến sự gia tăng gần 7 ngàn tỷ USD trong GDP toàn cầu.


Các nhà kinh tế kết luận: “Mặc dù vẫn còn nhiều điều chưa biết về việc tạo ra AI sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế và xã hội thế giới như thế nào và sẽ cần thời gian để nhìn nhận được kết quả, nhưng có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy những tác động có thể sâu sắc.”


Báo cáo mới nhất được đưa ra sau một bài báo nghiên cứu hôm 27/03 của Đại học Pennsylvania và các nhân viên của OpenAI đã phát hiện ra rằng phần lớn các công việc văn phòng ở Hoa Kỳ có thể được hoàn thành hiệu quả hơn với sự trợ giúp của hệ thống trí tuệ nhân tạo ChatGPT.


BM

Cụ thể, nghiên cứu này cho thấy khoảng 80% lực lượng lao động Hoa Kỳ có thể thấy ít nhất 10% nhiệm vụ công việc của họ bị ảnh hưởng sau khi các mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT được đưa ra. Trong khi đó, khoảng 19% người đi làm có thể thấy ít nhất 50% nhiệm vụ của họ bị ảnh hưởng.


Trong bối cảnh cuộc đua phát triển và khai triển các hệ thống AI tân tiến mạnh mẽ hơn bao giờ hết ngày càng lớn, nhiều chuyên gia trong ngành đang kêu gọi tăng cường sự thận trọng, trong đó có ông Sundar Pichai, CEO của Google và công ty mẹ là Alphabet.


Ông Musk cảnh báo về ‘khả năng hủy diệt nền văn minh’


BM


Trong cuộc phỏng vấn trên chương trình “60 Minutes” của CBS hôm 16/04, ông Pichai cảnh báo rằng “mọi sản phẩm của mọi công ty” sẽ bị ảnh hưởng do sự phát triển nhanh chóng của AI, đồng thời nói thêm rằng ông đã “không nói nên lời” sau khi xem xét kết quả thử nghiệm của một số dự án AI của Google như “Bard”.


Trong những diễn biến khác, Giám đốc điều hành Twitter Elon Musk, đã nhấn mạnh các mối đe dọa tiềm ẩn do công nghệ AI tân tiến gây ra.


Trong cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình Tucker Carlson của Fox News được phát sóng thành hai phần vào ngày 17-18/04, ông Musk nói rằng AI gây ra “những rủi ro tiềm tàng cho xã hội và nhân loại.”

 

“AI nguy hiểm hơn nhiều so với thiết kế hoặc bảo trì sản xuất được quản lý kém, hoặc sản xuất xe hơi kém vì nó có khả năng — bất kể khả năng đó nhỏ đến đâu, nhưng nó không tầm thường — nó có khả năng hủy diệt nền văn minh,” ông Musk nói với Fox.


Tháng trước, nhà công nghiệp này đã cùng với hơn 1,100 cá nhân, bao gồm các chuyên gia và giám đốc điều hành trong ngành như đồng sáng lập Apple Steve Wozniak, người sáng lập Stability AI và CEO Emad Mostaque, ký một bức thư ngỏ kêu gọi tất cả các phòng thí nghiệm AI “ngay lập tức tạm dừng” việc đào tạo các hệ thống mạnh hơn ChatGPT-4 trong ít nhất sáu tháng.


BM


Trong thư của họ, các chuyên gia cảnh báo rằng các hệ thống AI hiện đại “hiện đang trở nên cạnh tranh với con người trong các nhiệm vụ chung” và đặt câu hỏi liệu chúng ta có nên “tự động hóa tất cả các công việc, bao gồm những công việc đáng để làm hay không.”


“Chúng ta có nên phát triển những bộ óc phi nhân loại mà cuối cùng có thể đông hơn, thông minh hơn, đào thải và thay thế chúng ta không? Chúng ta có nên mạo hiểm mất kiểm soát nền văn minh của mình không? Những quyết định như vậy không nên được giao cho các nhà lãnh đạo công nghệ không được bầu chọn,” bức thư nêu rõ.

Bức thư ngày 22/03 cho đến nay đã được hơn 26,000 người ký tên.




Katabella Roberts  _  Nguyễn Lê
***

ChatGPT đã tồn tại từ lâu trong truyền thuyết của người Do Thái?

  BM

Gần đây, phòng thí nghiệm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) của Hoa Kỳ, OpenAI đã cho ra mắt ChatGPT, một robot biết trò chuyện. ChatGPT đã trở nên phổ biến và thậm chí tạo ra một cơn sốt AI trên toàn thế giới.

https://baomai.blogspot.com/2023/03/chatgpt-ton-tai-tu-lau-trong-truyen.html

***

Trí tuệ nhân tạo sẽ kiểm soát việc xuất nhập cảnh?

 BM
***

Robot sẽ cướp hết công ăn việc làm của con người?

 BM 
Thay vì hoảng sợ sẽ mất việc làm do robot thay thế, ta cần hiểu rõ những điều cơ bản dưới đây để có thể cùng hợp tác với những "đồng nghiệp" mới này.
***

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.