Wednesday, April 5, 2023

Thượng viện lên tiếng về vụ truy tố cựu TT Trump

 BM

Phó lãnh đạo Thiểu số Thượng viện John Thune (Cộng Hòa-South Dakota), một trong những thành viên hàng đầu của Đảng Cộng Hòa (GOP) tại Thượng viện, đã chỉ trích vụ truy tố cựu Tổng thống (TT) Donald Trump với 34 trọng tội là “một nghị trình chính trị mất kiểm soát,” trong khi Lãnh đạo Thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky) tiếp tục tránh bình luận về chủ đề này.


BM


Hôm 04/04, TT Trump xuất hiện tại Tòa án Hình sự Manhattan, nơi Biện lý Quận Manhattan Alvin Bragg buộc tội ông với 34 trọng tội về việc làm giả hồ sơ kinh doanh liên quan đến khoản thanh toán được cho là “tiền bịt miệng” cho nữ diễn viên phim người lớn Stormy Daniels hồi năm 2016. Bà Daniels tuyên bố đã ngoại tình với ông Trump vào năm 2006, một cáo buộc mà ông Trump phủ nhận.


Ông Thune, trong một lần xuất hiện tại một nhà ga địa phương ở South Dakota, đã chỉ trích cuộc điều tra này.


“Tôi hiểu rằng đây là sự khởi đầu của một quy trình pháp lý, không phải là kết thúc của một quy trình pháp lý. Nhưng sau khi xem xét sơ bộ các chi tiết vụ việc, thì bản cáo trạng này giống như một nghị trình chính trị mất kiểm soát,” ông Thune nói.


Trước đó, TT Trump đã tiết lộ trên Truth Social rằng ông cho là mình sẽ bị ông Bragg bắt giữ trong những ngày tới. Vào thời điểm đó, ông Thune đã làm theo ông McConnell là giữ im lặng về chủ đề này.


Ông McConnell, một đối thủ lâu năm của ông Trump, vẫn giữ im lặng. Ông McConnell thường xung đột với ông Trump và gần đây hơn đã gọi ngày 06/01 là “một cuộc nổi dậy bạo lực” mà ông cho rằng cựu tổng thống là nguyên nhân.


BM


Đáng chú ý, các thành viên Đảng Cộng Hòa khác như Thượng nghị sĩ Mitt Romney (Cộng Hòa-Utah), người cũng có xung đột với ông Trump, có cùng đánh giá giống ông Thune là có các động cơ chính trị trong vụ việc này.


Bày tỏ cảm nhận của mình, ông Romney cho rằng ông Bragg “đã phóng đại các cáo buộc… để phù hợp với một nghị trình chính trị.”


Trong một tuyên bố, ông nhắc lại một quan điểm phổ biến của Đảng Dân Chủ rằng “không ai đứng trên luật pháp”, nhưng nói thêm rằng “mọi người đều có quyền được đối xử bình đẳng theo pháp luật.”


Ông Romney nói: “Sự lạm quyền của công tố viên này tạo ra một tiền lệ nguy hiểm cho việc hình sự hóa các đối thủ chính trị, và phá huỷ niềm tin của công chúng vào hệ thống tư pháp của chúng ta.”


‘Hoàn toàn không gây ấn tượng’


BM


Các thành viên Đảng Cộng Hòa khác ở Thượng viện đã nhận xét vụ kiện của ông Bragg là “hoàn toàn không gây ấn tượng.”


BM


“Bản cáo trạng của ông Alvin Bragg về ông Donald Trump có thể đã được một sinh viên luật năm thứ nhất cắt dán nội dung,” Thượng nghị sĩ Ted Cruz (Cộng Hòa-Texas) cho biết trong một bài đăng trên Twitter. “Nó hoàn toàn không gây ấn tượng.”


Nhiều thành viên Đảng Cộng Hòa đề cập đến lý lịch của ông Bragg với tư cách là Biện lý Quận. Ông Bragg đã ứng cử và giành được vị trí của mình bằng cách hứa sẽ giảm bớt hình phạt hình sự cho một loạt các hành vi phạm tội. Năm 2022, ông đã giảm 52% các tội đại hình xuống thành tội tiểu hình trong bối cảnh làn sóng tội phạm bạo lực tăng kỷ lục ở thành phố New York.


Tuy nhiên, ông Bragg cho biết ông sẽ khởi kiện ông Trump vì “Chúng ta không thể và sẽ không bình thường hóa hành vi phạm tội nghiêm trọng.”


Trước đây, ông đã nhận được tài trợ từ tỷ phú cánh tả George Soros.


BM


Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn (Cộng Hòa-Tennessee) có cùng những lo ngại với các đồng nghiệp của bà rằng động cơ theo đuổi vụ kiện này của ông Bragg là chính trị.


Bà Blackburn nói: “Thay vì tập trung vào tội phạm thực sự, thì ông Alvin Bragg, một công tố viên cực tả, được ông Soros hậu thuẫn, đang tiến hành một cuộc săn phù thủy có động cơ chính trị nhằm vào một cựu tổng thống.”


Ngoài ra, các thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa khác đã cảnh báo về những tác động lâu dài thảm khốc đối với các tiến trình chính trị của Hoa Kỳ.


BM


“Ngày hôm nay, nền chính trị Mỹ đã vượt qua một ranh giới mà nó sẽ không bao giờ quay trở lại được nữa,” Thượng nghị sĩ Marco Rubio (Cộng Hòa-Florida) nói trong một video được đăng lên trang Twitter của ông sau phiên tòa buộc tội TT Trump. “… đặc biệt là căn cứ vào mức độ lố bịch của những cáo buộc này.”


Cụ thể, ông Rubio cho rằng vụ kiện này bật đèn xanh cho các công tố viên ở cả phe cánh tả và cánh hữu nhằm vào kẻ thù chính trị của họ.


“Điều gì sẽ ngăn cản họ? Không gì sẽ cản được họ. Bởi vì hôm nay chúng ta đã thiết lập một trạng thái bình thường mới,” ông Rubio nói. “Ngày hôm nay, chúng ta đã đặt ra một tiêu chuẩn mới là nếu quý vị thực sự muốn hạ gục ai đó, thì không gì có thể ngăn cản quý vị. Quý vị có thể thao túng luật pháp theo bất kỳ cách nào quý vị muốn để buộc tội ai đó.”




Joseph Lord  _  Cẩm An

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.