Wednesday, April 26, 2023

Lãnh đạo Ngân hàng Thế giới có quan hệ với công ty Trung cộng

 BM

Người được Tổng thống (TT) Joe Biden chọn làm lãnh đạo Ngân hàng Thế giới có mối quan hệ kinh doanh với Trung cộng.


Ông Ajay Banga hiện là phó chủ tịch của General Atlantic, một nhà đầu tư lớn của ByteDance. ByteDance là công ty Trung cộng sở hữu TikTok, một ứng dụng gây ra nhiều mối lo ngại về bảo mật ngày càng sâu sắc bởi mối quan hệ của họ với Đảng Cộng sản Trung cộng.


Trong thời gian ông Banga làm tổng giám đốc kiêm chủ tịch của Mastercard, hồi năm 2020, công ty thẻ tín dụng này đã đạt được sự chấp thuận để tham gia thị trường thanh toán trị giá 27 ngàn tỷ USD của Trung cộng.


BM


Ngoài ra, ông Banga còn là một thành viên hội đồng quản trị của Temasek, một công ty cổ phần nhà nước của Singapore có 22% vốn đầu tư vào Trung cộng.


Bộ Ngân khố đã bảo vệ việc đề cử ông Banga, vốn cần có sự chấp thuận của ban điều hành Ngân hàng Thế giới. Vị trí này có nhiệm kỳ năm năm và có thể gia hạn. Nếu được xác nhận, ông Banga sẽ kế nhiệm ông David Malpass.


BM


Một phát ngôn viên của bộ này nói với The Washington Examiner rằng “khoản đầu tư của General Atlantic vào ByteDance được thực hiện trước khi ông Banga làm việc ở đó.”


Phát ngôn viên này cho biết thêm: “Thông qua nhiệm kỳ làm việc tại Mastercard, ông Banga đã trực tiếp biết tầm quan trọng của việc thực hiện các biện pháp cụ thể để bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu của người tiêu dùng.”


Mối quan hệ đáng lo ngại với Trung cộng


BM


Các chuyên gia trao đổi  đã bày tỏ sự lo lắng về sự lựa chọn này.


Ông Desmond Lachman, phó giám đốc Ban Đánh giá và Phát triển Chính sách của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và hiện là thành viên cao cấp tại Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ có trụ sở tại Hoa Thịnh Đốn, cho biết trong một thư điện tử, “Nếu người được đề cử đó thực sự có quan hệ nghiêm túc với Trung cộng thì việc đề cử ông ấy có thể có vấn đề.”


BM


Tuy nhiên, ông Lachman cho biết, “việc đề cử ông Banga là một sai lầm và phản ánh quá trình kiểm tra nhiều thiếu sót” và điều đó không cho thấy “rằng Biden đang mềm mỏng với Trung cộng”.


Tuy nhiên, theo luật sư nhân quyền và an ninh quốc gia Irina Tsukerman, sự lựa chọn này phản ánh việc ông Biden dễ dãi với Trung cộng.


BM


“Thông tin về việc ông Ajay Banga có quan hệ kinh doanh với Trung cộng không có gì đáng ngạc nhiên, ngược lại, những tin này hoàn toàn phù hợp với tư tưởng và chính sách của chính phủ Tổng thống Biden,” bà nói trong một thư điện tử. “Sự ứng cử của ông Banga phù hợp với xu hướng của các hành động và đề cử khác.”


Tuy nhiên, ông Dan Runde, giám đốc Dự án Thịnh vượng và Phát triển tại tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Thịnh Đốn Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), cho biết ông Banga có thể đã được chọn do kinh nghiệm về kinh doanh của mình. Ông Runde là người đứng đầu bộ phận hợp tác tại Tập đoàn Tài chính Quốc tế, thuộc Nhóm Ngân hàng Thế giới tổ chức bảo trợ của Ngân hàng Thế giới.


“Tôi đoán rằng chính phủ Tổng thống Biden chủ yếu chọn ông ấy vì một số lý do khác ngoài Trung cộng. Vì vậy, họ đã chọn ông ấy vì ông ấy là công dân Mỹ, vì ông ấy có chức vụ cao.”


BM


Nêu lên một kinh nghiệm của ông Banga tại Mastercard và General Atlantic, ông Runde tiếp tục: “Từ trước tới nay, có một sự thiên vị đáng kể đối với những gì họ mô tả là ‘giám đốc ngân hàng,’ những người có một số kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính. Ông nói: “Và vì vậy họ cảm thấy rằng đây là một người có thể đảm nhận vai trò này.”


‘Biến đổi khí hậu’ là một yếu tố quyết định


Ông Runde cho biết điều ông muốn nói là chính phủ “đã không xem xét lựa chọn này qua lăng kính Trung cộng,” mà là “qua một loạt lăng kính khác và sau đó, tôi nghĩ, nhiều khả năng họ đã xem xét điều này qua một lăng kính của biến đổi khí hậu.”


Thật vậy, bà Tsukerman cho rằng biến đổi khí hậu là yếu tố chính đằng sau việc đề cử ông Banga.


“Chính phủ Tổng thống Biden ưu tiên biến đổi khí hậu hơn tất cả những thứ khác, và không muốn từ bỏ các cơ hội sinh lợi khi làm ăn với Trung cộng,” bà nói. “Hành động có giá trị hơn lời nói.”


BM


“Việc có một người có mối quan hệ lâu dài với Trung cộng, không chỉ về bất kỳ vấn đề nào, mà cụ thể là liên quan tới TikTok… cho thấy rằng ông Biden không thực sự có ý định định đương đầu với mối đe dọa từ Trung cộng, cũng như không có ý định đó khi dừng hoạt động của nhóm tập trung vào Trung cộng của FBI mặc dù Trung cộng thiết lập các đồn công an và đe dọa cộng đồng Hoa kiều tại nhiều thành phố khác nhau ở Hoa Kỳ.”


Ông Runde lưu ý rằng ông Banga là một trong hai đồng chủ tịch của Quan hệ đối tác Trung Mỹ, một quan hệ đối tác công tư được thành lập hồi năm 2021 cùng với Phó Tổng thống Kamala Harris và tìm cách tăng cường đầu tư kinh doanh trong khu vực này.


BM


Ông Runde lưu ý ông Banga là một trong bốn đồng chủ tịch tại CSIS về chính sách thương mại của Hoa Kỳ.


Cuối cùng, ông Runde nói, “ông ấy là một người rất được kính trọng và nổi tiếng trong giới quyền lực tại Hoa Thịnh Đốn.”


Ông Runde và bà Tsukerman cho rằng Ngân hàng Thế giới sẽ duy trì hiện trạng Trung cộng dưới thời ông Banga. Tổ chức này phân loại Trung cộng là một quốc gia đang phát triển.


“Ông Biden đang báo hiệu không chỉ tiến hành mọi việc như bình thường mà còn chủ động tạo điều kiện cho tầm nhìn xã hội giám sát và tham vọng địa chính trị của Trung cộng, cho thấy sẵn sàng trợ giúp nền kinh tế đang gặp khó khăn và ngày càng cô lập của Trung cộng thông qua hoạt động kinh doanh, tất cả đều nhân danh hợp tác biến đổi khí hậu và chủ nghĩa thân hữu,” bà Tsukerman nói . “Điều này không những không nghiêm túc mà còn là một lập trường đáng lo ngại sâu sắc. Hoa Kỳ không bao giờ cần Tòa Bạch Ốc tạo điều kiện và trao quyền cho các đối thủ của Hoa Kỳ — những quốc gia không ngại che giấu thái độ hiếu chiến của họ đối với Hoa Kỳ và các mối quan tâm của Hoa Kỳ.”


BM


Ông Runde nhận định rằng có thể dự đoán được dưới thời ông Banga, Ngân hàng Thế giới sẽ tiếp tục cho Trung cộng vay vốn và Hoa Kỳ nên gây áp lực buộc tổ chức này ngừng làm như vậy.


“Tôi có nghĩ rằng ông ấy sẽ trở thành một người sẽ, kiểu như, hành động để xóa bỏ sự ràng buộc với Trung cộng không?” ông nói thêm. “Tôi đoán câu trả lời có lẽ là không.”




Jackson Richman  _  Thanh Nhã

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.