Tuesday, April 18, 2023

An ninh quốc gia Hoa Kỳ giờ đây là một vấn đề lớn

 BM

Theo một số cơ quan truyền thông, những tin tức “tối mật” này đã xuất hiện trên nhiều trang mạng xã hội từ đầu tháng 3, vậy mà hơn một tháng sau Bộ Quốc Phòng mới biết được.


Trong tuần qua Bộ Trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin nói với báo chí rằng lần đầu tiên ông ta được báo cáo về sự kiện quan trọng này là Thứ Hai ngày 6/4/2023. Thật là kinh hoàng, những tin mật quan trọng liên quan tới an ninh của Hoa Kỳ và của đồng minh đã bị công khai phơi bày trên internet để các quốc gia thù địch tự do khai thác.


BM


Phóng viên BBC News cũng như hầu hết các cơ quan truyền thông trong tuần qua đã đổ xô đi tìm hiểu tin tối mật bị rò rỉ. Thủ phạm gây tin chấn động này là Jack Teixeira, một anh binh nhất của Không Lực Vệ Binh Quốc Gia, hắn ta đã bị bắt vào chiều ngày 13/4/2023.Nhiều người tự hỏi một người lính cấp bậc nhỏ như vậy làm sao có được những tài liệu tối mật của Ngũ Giác Đài.


Kash Patel, cựu Chánh Văn Phòng của Ngũ Giác Đài thời TT Trump nói trên Breitbart News: “Tôi không tin một người lính 21 tuổi của Không Lực Vệ Binh Quốc Gia lại có thể truy cập những tin tối mật này.Thực tế thì ngay cả những cấp lãnh đạo cao cũng không có thẩm quyền biết tới.Tôi khẳng định thủ phạm đã không hành động một mình, rất có thể một người nào đó trong Ngũ Giác Đài hoặc trong cơ quan tình báo đã cung cấp những tài liệu tối mật của quân đội cho thủ phạm Jack Teixeira.”Điều này cho thấy nhiều người trong hàng ngũ lãnh đạo của chính quyền cũng như quân đội đã bị mua chuộc hoặc bị một thế lực chi phối.


Liệu Đài Loan có thể đối đầu với Trung cộng?


BM


Vào tháng Giêng năm 2019, trong một cuộc phỏng vấn với Stars and Stripes, cựu Trung Tướng Kunio Orita của quân đội Nhật Bản cho biết Trung cộng có kế hoạch củng cố lực lượng và mở rộng ảnh hưởng để có thể xâm chiếm Đài Loan vào năm 2025. Trung cộng cũng chuẩn bị tấn công Okinawa vào năm 2045, từ nhiều năm nay, Bắc Kinh đã và đang có chiến dịch tuyên truyền thúc đẩy phong trào phản đối sự có mặt của quân đội Hoa Kỳ trên đảo Okinawa.Trường hợp quân đội Hoa Kỳ bị bắt buộc rời khỏi Okinawa thì hòn đảo này sẽ không thể tránh khỏi sự tấn công của Trung cộng.


Cuối tháng Giêng mới đây, NBC News cho hay cựu Trung Tướng Không Quân Hoa Kỳ Mike Minihan tiên đoán rằng Đài Loan có thể bị Trung cộng tấn công vào năm 2025.Đài Loan và Hoa Kỳ sẽ có cuộc bầu cử Tổng Thống trong năm 2024, vì vậy cả hai quốc gia này sẽ bận rộn với cuộc bầu cử và Tập Cận Bình sẽ nắm bắt cơ hội để tiến hành việc xâm chiếm Đài Loan.


BM


Trong tài liệu tối mật của Bộ Quốc Phòng bị phổ biến mới đây có nhiều tin tức liên quan tới cuộc chiến Ukraine, khả năng tự vệ của Đài Loan, và nhiều tin tức tối mật khác liên quan tới Anh Quốc, khối NATO, Nam Hàn, Israel, Trung Đông, . . . Associated Press cho hay có thể hàng trăm tài liệu mật đã bị lộ.


Trích dẫn từ tin mật bị lộ, Thứ Bảy vừa qua Washington Post cho hay Đài Loan chưa sẵn sàng đối phó với Trung cộng nếu cuộc tấn công xảy ra. Hiện nay chỉ một nửa số máy bay của Đài Loan có đủ điều kiện ứng chiến, như vậy Bắc Kinh sẽ dễ dàng kiểm soát không phận của Đài Loan. Mặc dù Đài Loan tự tin rằng có thể ngăn chặn không lực của Trung cộng nhưng nhiều nhà phân tích cho rằng hệ thống phòng không của Đài Loan còn quá yếu. Thêm vào đó, việc Trung cộng xử dụng hàng ngàn tàu dân sự trá hình cho mục đích quân sự đã và đang làm cản trở hoạt động tình báo của quân đội Hoa Kỳ.


BM


Tháng Tư năm 2022, hai nhà nghiên cứu chính trị thuộc Viện Nghiên Cứu Hudson là Harry Halem và Eyck Freymann đã có bài phân tích “Ukraine Shows Why Taiwan Needs More Air Defense” đăng trên tạp chí War on the Rocks.Hai nhà nghiên cứu này đã quan tâm tới tình hình của Đài Loan vì địa thế của Đài Loan bất lợi hơn nhiều so với Ukraine.


Diện tích của Đài Loan chỉ bằng 6% của Ukraine và Đài Loan không có biên giới đất liền với bất kỳ quốc gia nào.Nếu thiếu một hệ thống phòng không hữu hiệu thì tất cả máy bay và tàu chiến của Đài Loan sẽ bị Trung cộng phá hủy chỉ trong vài ngày hoặc một tuần để dọn đường cho cuộc tấn công đổ bộ.


BM


Nhờ có hệ thống phòng không hữu hiệu, Ukraine đã có khả năng ngăn chặn phần lớn những cuộc không kích của Nga. Nhiều máy bay của Nga đã bị phá hủy trước khi có thể bỏ bom vào các mục tiêu quan trọng trên lãnh thổ Ukraine, lực lượng không quân Nga đã bị tổn thất nặng. Muốn giúp cho Đài Loan ở vị thế sẵn sàng đối phó với Trung cộng, chính quyền Biden cần giúp Đài Loan sớm có được một hệ thống phòng không mạnh như Ukraine. Việc làm thực tế là chuyển giao các vũ khí phòng không cho Đài Loan, tài trợ các chương trình phòng không nội địa của Đài Loan và chuyển giao công nghệ phòng không hiện Hoa Kỳ đang có trên đảo quốc này.


Ukraine sẽ sớm kết thúc chiến tranh vì cạn kiệt vũ khí phòng không


BM

FBI bắt giữ người đàn ông liên quan đến vụ rò rỉ tài liệu mật


Hệ thống phòng không của Ukraine đã đóng vai rất quan trọng trong việc giữ cho đất nước này được tồn tại trước cuộc xâm lăng của Nga, tuy nhiên tình thế đã xoay chuyển bất lợi cho Ukraine. Reuters và nhiều báo chí đã chú ý tới tin lớn nhất trong vụ tin mật bị tiết lộ là một bản tin ngày 28/2/2023 cho biết hệ thống phòng không của Ukraine có nguy cơ hết tên lửa trong vài tuần. Ngũ Giác Đài tuyên bố là nếu Ukraine tiếp tục xử dụng vũ khí phòng không với mức hiện tại thì hệ thống phòng không của quốc gia này sẽ sớm sụp đổ vì kho vũ khí phòng không, bao gồm hỏa tiễn tên lửa Buk và S-300 sẽ hoàn toàn cạn kiệt vào cuối tháng này nếu không được viện trợ kịp thời.


Một bản tin khác cho biết hầu hết các cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine trong khu vực ngoại ô Kyiv sẽ không còn được phòng không yểm trợ, Nga sẽ sớm chiếm ưu thế trên không. Hậu quả là Ukraine sẽ phải hứng chịu những cuộc không kích và pháo kích tàn bạo của Nga vào các thành phố và các cơ sở hạ tầng, quân đội sẽ mất khả năng tập trung lực lượng để ứng chiến. Đây là thách thức nghiêm trọng cho Ukraine.


BM


Đại Tá Yuri Ihnat, phát ngôn viên của Không Quân Ukraine nói với phóng viên Wall Street Journal rằng “Tình hình chiến sự tại Ukraine sẽ rất nghiêm trọng nếu chúng tôi không chống lại được những cuộc không kích của Nga.Lúc này không thể trì hoãn được nữa, các đồng minh tây phương phải tăng cường hỗ trợ chúng tôi.” Đầu tháng hai vừa qua, trong chương trình của David Muir trên ABC News, Biden xác nhận đã từ chối cung cấp loại máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine.


Tin của CNN cho biết tin mật bị lộ về cuộc chiến tại Ukraine có thể là một phần của bản tóm tắt tin tức tình báo hằng ngày được tường trình cho Tướng Tham Mưu Trưởng Liên Quân Mark Milley và một số tướng lãnh cao cấp của Ngũ Giác Đài. Tài liệu còn cho biết nhiều chi tiết về sự thiếu hụt của Ukraine trong việc chuẩn bị cho cuộc phản công chống Nga vào mùa xuân, và Ukraine sẽ không có khả năng đạt được thắng lợi. Thêm vào đó một số tướng lãnh của Ngũ Giác Đài đã công khai cảnh báo cuộc chiến sau một năm vẫn tiếp tục bị kéo dài, có thể nhiều tháng nữa hoặc lâu hơn. Tài liệu mật bị lộ gây bất lợi cho Ukraine nên có nguồn tin cho rằng TT Zelensky đã phải thay đổi một số kế hoạch quân sự.


BM


Cuộc chiến của Ukraine cũng giống như cuộc chiến của Việt Nam Cộng Hòa trước đây.Trong lúc chiến trường sôi động nhất, Việt Nam Cộng Hòa cần được trợ giúp về mọi mặt thì Hoa Kỳ lại quyết định ngưng hẳn viện trợ, Joe Biden là người cổ võ mãnh liệt nhất cho chủ trương này.Trong suốt cuộc chiến chống cộng sản, người lính Việt Nam Cộng Hòa đã phải chiến đấu trong điều kiện ngặt nghèo, thiếu thốn đủ mọi thứ.Và hậu quả đương nhiên là Việt Nam Cộng Hòa sụp đổ vào ngày 30 tháng Tư năm 1975. 




Kim Nguyễn

***

FBI bắt giữ người đàn ông liên quan đến vụ rò rỉ tài liệu mật

 BM

https://baomai.blogspot.com/2023/04/fbi-bat-giu-nguoi-ong-lien-quan-en-vu.html

***

Bắc Kinh và Hoa Kỳ về vấn đề Đài Loan: ‘Thật kinh khủng, thưa ngài Tổng thống’

 BM

https://baomai.blogspot.com/2023/04/bac-kinh-va-hoa-ky-ve-van-e-ai-loan.html

***

Tại sao Đài Loan lại quan trọng với tất cả chúng ta

 BM

https://baomai.blogspot.com/2023/04/tai-sao-ai-loan-lai-quan-trong-voi-tat.html


BM
Cô gái Phần Lan trở thành một người chăn tuần lộc
Trung cộng đang chuẩn bị cho chiến tranh; còn Hoa Kỳ đã sẵn sàng chưa?
Chọn một ngày tốt, cho mình và cho người
Dầu bơ của bạn là giả?
Tại sao Đài Loan lại quan trọng với tất cả chúng ta
Thách thức của ngành chăm sóc sức khỏe Hoa Kỳ sau đại dịch
Tỷ lệ người Mỹ coi Trung cộng là ‘kẻ thù’
FBI bắt giữ người đàn ông liên quan đến vụ rò rỉ tài liệu mật
Tỷ lệ lạm phát thường niên của Hoa Kỳ giảm
Lạm phát dai dẳng, khủng hoảng tín dụng đe dọa sự lạc quan về kinh tế
Khủng hoảng ngân hàng kéo theo khủng hoảng tín dụng
Thật tội nghiệp: “IF YOU’RE NOT HAPPY …”
Thuật ngữ ‘Đảng Cộng Hòa MAGA’ được tạo ra với mục đích làm tê liệt đối thủ
Vụ truy tố cựu TT Trump cho thấy một vấn đề lớn hơn nhiều
Tòa Bạch Ốc đóng vai trò trong cuộc đột kích của FBI vào dinh thự của cựu TT Trump
Phó Tế Nguyễn Mạnh San _ Một Đời Phục Vụ Tha Nhân
Melania Trump tuyên bố sau bản cáo trạng truy tố cựu TT Trump
Thuốc lá điện tử làm hư răng và hôi miệng như thế nào?
IRS công bố danh sách lừa đảo về thuế ‘Dirty Dozen’ năm 2023
Tại sao không nên mặc quần legging và cởi giày trên phi cơ?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.