Thursday, April 27, 2023

Sự ra đi của ông Tucker Carlson gây chấn động ngành tin tức truyền hình

 BM

Hôm 24/04/2023 sẽ được biết đến như một ngày làm rúng động ngành tin tức truyền hình cáp: ông Tucker Carlson và ông Don Lemon đã lần lượt rời khỏi Fox News và CNN.


Fox News cho biết họ và ông Carlson đã chia tay trong cùng thời điểm ông Lemon nói trên Twitter rằng ông đã bị chấm dứt hợp đồng.


BM


Trong một tuyên bố, đài Fox cho biết, “Fox News Media và ông Tucker Carlson đã đồng ý chia tay. Chúng tôi cảm ơn ông ấy vì sự phụng sự của ông ấy cho mạng lưới của kênh với tư cách là người chủ trì chương trình và trước đó với tư cách là một cộng tác viên.”


“Chương trình cuối cùng của ông Carlson đã lên sóng hôm thứ Sáu, hôm 21/04.”


Chương trình của ông Carlson, “Tucker Carlson Tonight,” được xem nhiều nhất trên các kênh tin tức truyền hình cáp vào mỗi tối trong tuần, trung bình có 3.3 triệu người xem mỗi tập hồi năm ngoái (2022). Giám đốc sản xuất của ông Carlson, ông Justin Wells, cũng đã rời khỏi Fox News.


BM


Ông Curtis Houck, quản lý biên tập viên blog của cơ quan giám sát truyền thông theo phái bảo tồn truyền thống Media Research Center, NewsBusters, nói: “Tôi không thể nghĩ ra một nhân vật nào lớn hơn trong tin tức truyền hình cáp hoặc thậm chí trên tin tức mạng phát sóng mà có thể đưa tin tức tích cực hoặc tiêu cực hơn ông Tucker Carlson.”

 

Ông nói thêm: “Điều này có tác động rất lớn đến hệ sinh thái truyền thông.” Ông Houck lưu ý rằng cánh tả không còn “vật tế thần của họ nữa, ít nhất là tạm thời, cho đến khi ông ấy tìm được con đường của mình và gia nhập một liên doanh truyền thông hoặc bất cứ nơi nào ông ấy quyết định hợp tác cùng, nếu có.”

 

Không rõ chính xác tại sao Fox News và ông Carlson lại đường ai nấy đi. Ông Carlson dường như không biết về những ngày cuối cùng của mình trên mạng lưới này khi ông kết thúc tập cuối của mình hôm thứ Sáu với câu “chúng tôi sẽ quay lại vào thứ Hai.”


BM


Tuy nhiên, mạng lưới này sẽ phải tìm một sự thay thế cho khung giờ vàng 8 giờ tối theo múi giờ miền Đông (ET). Những người thay thế khả dĩ (nhưng có thể có những nhân vật khác) có khả năng bao gồm ông Lawrence Jones, bà Shannon Bream, bà Jeanine Pirro, và bà Emily Compagno.


Ông Jones là một người chủ trì chương trình và đồng chủ trì chương trình thay thế thường xuyên và kể từ năm ngoái ông đã có chương trình vào thứ Bảy của ông, “Lawrence Jones Cross Country.” Bà Bream là người chủ trì chương trình “Fox News Sunday,” nhưng không xa lạ gì với khung giờ vàng vì bà chủ trì chương trình “Fox News @ Night.”


BM


Bà Pirro là một người đồng chủ trì chương trình các ngày trong tuần “The Five” và, về việc cựu Tổng thống Donald Trump, người là một thân hữu của bà đồng thời bà cũng là người ủng hộ trung thành của ông, đang bị truy tố và có thể bị buộc tội trong các vụ án khác, thì kinh nghiệm của bà với tư cách là một công tố viên có thể hữu ích cho hàng triệu người đang theo dõi các chương trình giờ vàng này, vốn vẫn bao gồm chương trình “The Ingraham Angle” với bà Laura Ingraham và “Hannity” với ông Sean Hannity.


BM


Newsmax, một đối thủ của Fox News không có số lượng người xem nhiều như kênh truyền thông lớn đó, đã vui mừng về việc ông Carlson rời khỏi mạng lưới mà ông đã gắn bó từ năm 2009.


“Trong một thời gian, Fox News đã thay đổi để trở thành phương tiện truyền thông thiên tả và việc rời đi của ông Tucker Carlson là một cột mốc quan trọng trong nỗ lực đó,” giám đốc điều hành Newsmax Chris Ruddy cho biết trong một tuyên bố. “Hàng triệu khán giả đã yêu thích kênh Fox News cũ đã chuyển sang Newsmax và sự rời đi của ông Tucker sẽ chỉ thúc đẩy điều đó.”


Ông Donald Trump Jr. và bà Megyn Kelly đã chỉ trích việc ông Carlson bị sa thải.


BM


Trên podcast của ông Charlie Kirk, nhà sáng lập Turn Point USA, con trai của ông Trump nói, “Ý tôi là, tôi nghĩ việc này đang thay đổi mọi thứ vĩnh viễn. Kênh đó là một trong số ít tiếng nói trong Đảng Cộng Hòa sẽ chỉ trích những hành động phi lý từ các thượng nghị sĩ, thống đốc Đảng Cộng Hòa (GOP) và những người khác. Quý vị biết đấy, một nhà lãnh đạo thực sự có tư tưởng theo chủ nghĩa bảo tồn truyền thống.”


Bà Kelly nói trên podcast của mình: “Đây là một hành động tồi tệ của đài Fox, và đó là một điều tuyệt vời đối với ông Tucker Carlson.”


BM


Mặt khác, các thành viên Đảng Dân Chủ đã cổ vũ sự rời đi của ông Carlson.


Dân biểu Robert Garcia (Dân Chủ-California) đăng trên Twitter rằng, “Thật vui khi biết rằng một trong những thế lực gây chia rẽ, phân biệt chủng tộc, và phá hoại nhất trên truyền hình đã không xuất hiện trong khung giờ vàng của ông ấy. Chẳng ai sẽ nhớ ông Tucker Carlson cả.”


Dân biểu Bill Pascrell, Jr. (Dân Chủ-New Jersey) viết trên Twitter rằng, “Chương trình này là một cái cống phun ra vô số lời nói dối và thù hận mỗi đêm. Một trong những người phủ nhận kết quả cuộc bầu cử hàng đầu và phản đối nền dân chủ ở Mỹ và ngoại quốc sẽ không còn nền tảng vào khung giờ vàng nữa. Đó là một điều tốt.”


Ông Carlson đã không phúc đáp một yêu cầu bình luận về câu hỏi liệu sự rời đi này có thực sự đến từ hai phía như Fox News đã nói hay không, và kế hoạch tiếp theo của ông là gì.


Nhà phân tích truyền thông Jon Nicosia, một người theo phái bảo tồn truyền thống đã từng là một biên tập viên của Mediaite, nói rằng ông Carlson, bất chấp sự nổi tiếng của mình, đã làm phật ý quản lý cao cấp của Fox News.


Ông nói rằng, “Quý vị có thể kiếm được nhiều tiền ở đài Fox, nhưng quý vị không thể… chỉ trích ban lãnh đạo, vốn không phải là điều họ có thể chịu đựng.”


BM


“Quý vị có thể nói rất nhiều điều trên đó, nhưng nếu quý vị khiến ban lãnh đạo cảm thấy xấu hổ, thì họ sẽ không quan tâm quý vị nổi tiếng như thế nào,” ông cho biết thêm.


Vào cuối ngày (21/04), “đó là một mất mát to lớn” đối với Fox News, ông Houck nhận xét, người đã ca ngợi ông Carlson vì đã đưa ra một ý kiến đa dạng cho mạng lưới Fox News. Tuy nhiên, ông và ông Nicosia lưu ý rằng sự rời đi của ông Carlson không phải là lần đầu tiên của Fox News đối mặt với một sự thay đổi lớn trong đội hình giờ vàng của mình, lấy dẫn chứng cựu xướng ngôn viên Bill O’Reilly, người mà mạng lưới này đã sa thải sau các cáo buộc quấy rối tình dục.


BM


Ông cho hay, “Không nên nghĩ rằng đài Fox là không thể thành công nữa vì khi ông Bill O’Reilly rời đi vì những hoàn cảnh khác xa, ít nhất chúng ta cũng biết như vậy, dưới một loạt các ví dụ bị cáo buộc lặp đi lặp lại về quấy rối tình dục… thì đã có những lo ngại, ‘Chúng ta sẽ làm gì đây? Ông O’Reilly là người được xem nhiều nhất trên các bản tin truyền hình cáp trong nhiều, nhiều năm, gần như cả một thế hệ hoặc ít nhất là nửa thế hệ.”


“Nhưng ông Tucker sau đó đã được chuyển từ 10 giờ tối đến 8 giờ tối và cuối cùng họ đã không bỏ lỡ một lợi thế nào,” ông tiếp tục. “Và thậm chí còn vượt xa điều mà quý vị có thể nói về phạm vi tiếp cận khán giả trên toàn bộ hệ tư tưởng chính trị này.”


Kênh tin tức Fox News đã không phúc đáp một yêu cầu bình luận vào thời điểm đăng bản tin này.




Jackson Richman  _  Thanh Tâm

BM

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.