Tuesday, April 4, 2023

Những gì chúng ta biết trước ngày ra tòa đầu tiên của cựu tổng thống

 BM

Hôm 03/04, Cựu Tổng thống (TT) Donald Trump đã rời dinh thự ở Palm Beach, Florida, để trở về quê hương New York trước phiên buộc tội vào ngày 04/04 trước Tòa án Tối cao của tiểu bang này.


Ông Trump, người đã bị truy tố hồi tuần trước (27/03-02/04) bởi một đại bồi thẩm đoàn ở Manhattan, là cựu tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên phải đối mặt với việc truy tố hình sự.


Mặc dù bản cáo trạng đó vẫn đang được niêm phong, nhưng vị tổng thống thứ 45 này dự kiến sẽ phải đối mặt với các cáo buộc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh xung quanh một khoản thanh toán được cho là tiền bịt miệng cho nữ diễn viên đóng phim người lớn Stormy Daniels—có tên thật là Stephanie Clifford—do cựu luật sư của ông Trump, ông Michael Cohen, thực hiện vào năm 2016.


BM


Các công tố viên dự kiến sẽ lập luận rằng khoản thanh toán này đáng lẽ phải được báo cáo là một khoản đóng góp cho chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump.


Một số chuyên gia pháp lý đã mô tả cách tiếp cận pháp lý này, trong đó kết hợp các cáo buộc của tiểu bang về việc làm sai lệch hồ sơ cùng với việc vi phạm luật tài trợ cho chiến dịch tranh cử của liên bang, là mới lạ và có rủi ro cao.


Quy trình buộc tội


BM


Cựu TT Trump sẽ dành thời gian trước ngày diễn ra phiên điều trần tại Trump Tower trước khi đến trình diện tại văn phòng biện lý quận ở hạ Manhattan. Các hãng thông tấn, trích dẫn các nguồn ẩn danh, cho biết ông Trump sẽ đến đó vào khoảng 1 giờ chiều trước phiên buộc tội ông vào lúc 2 giờ 15 phút chiều.


Ở xung quanh tòa án này, các biện pháp an ninh sẽ được tăng cường để chuẩn bị cho sự xuất hiện của một cựu tổng thống. Mặc dù phiên tòa sẽ được mở cửa cho công chúng và báo chí với điều kiện ai đến trước thì được vào trước, nhưng phiên tòa sẽ không được truyền hình trực tiếp.


BM

Theo nhóm pháp lý của ông, vị tổng thống thứ 45 này sẽ không bị còng tay, mặc dù các chuyên gia pháp lý cho rằng ông sẽ được lấy dấu vân tay và chụp ảnh chân dung phạm nhân trước khi được đưa đến phòng xử án.


Ông Michael McDaniels, một giáo sư tại Trường Luật Cooley ở Lansing, Michigan, nói với WCMU, “Tôi nghĩ rằng ông ấy sẽ phải được lấy dấu vân tay và chụp ảnh chân dung phạm nhân mặc dù tôi không nghĩ sẽ có cái bước còng tay thị chúng hay bất cứ điều gì tương tự, cho đến khi họ có thể đưa ông ấy ra trước thẩm phán và sau đó ông sẽ bào chữa cho mình.”


“Như những gì chúng tôi nói, ông ấy sẽ bị buộc tội về những cáo buộc đối với ông ấy và được hỏi rằng ông ấy sẽ biện hộ cho những cáo buộc đó như thế nào.”


BM

Trong một cuộc phỏng vấn hôm 02/04 với CNN, ông Joe Tacopina, một trong những luật sư của ông Trump, nói rằng thân chủ của ông dự định sẽ bào chữa “một cách lớn tiếng và đầy tự hào,” rằng mình “vô tội,” nhưng lưu ý rằng nhiều chi tiết của phiên buộc tội này vẫn chưa rõ ràng do tính chất chưa từng có tiền lệ của trường hợp này.


“Điều này chưa từng xảy ra trước đây,” ông nói. “Tôi chưa bao giờ để Cơ quan Mật vụ tham gia vào một phiên buộc tội trước đây tại 100 Center St, vì vậy … tôi thực sự không biết chuyện này sẽ diễn ra như thế nào.”


BM


Tuy nhiên, vị luật sư này thông báo rằng có khả năng sẽ có một kiến nghị bãi bỏ vụ kiện này.


“Chúng tôi sẽ có được bản cáo trạng này, chúng tôi sẽ phân tích tỉ mỉ nó,” ông cho biết. “Nhóm sẽ xem xét mọi vấn đề tiềm ẩn mà chúng tôi có thể thách thức và chúng tôi sẽ thách thức, và tất nhiên, tôi rất mong đợi một kiến nghị bác bỏ sắp tới vì vụ kiện này không phù hợp với luật nào cả.”


Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?


BM


Sau phiên điều trần này, ông Trump sẽ trở về nhà ở Florida, nơi ông sẽ có một bài diễn văn trước quốc gia vào lúc 8 giờ 15 phút tối từ dinh thự Mar-a-Lago của mình.


Hôm 02/04, cố vấn của ông Trump, ông Jason Miller nói với Newsmax rằng, “Tôi nghĩ cả thế giới sẽ dõi theo, xem ông ấy mạnh mẽ và nhiệt thành đến mức nào, rằng chúng ta phải tiếp tục phong trào Make America Great Again (Làm Cho Nước Mỹ Vĩ Đại Trở Lại) này, bởi vì quý vị không thể có các chính sách của ông Trump nếu không có Tổng thống Trump.”


BM


Mặc dù thông tin chi tiết về bài diễn văn của ông Trump vẫn chưa được tiết lộ, nhưng ông có thể bị giới hạn trong những gì mình có thể nói nếu chủ tọa phiên tòa, quyền Thẩm phán Tòa án Tối cao Juan Merchan, quyết định áp đặt một lệnh cấm tiết lộ thông tin đối với vị cựu tổng thống này—một khả năng “rất dễ xảy ra,” theo ông Duncan Levin, cựu nhân viên cao cấp của Văn phòng Biện lý Quận Manhattan.


BM


“Tôi nghĩ đó không chỉ là một khả năng thôi đâu, mà là rất có khả năng sẽ có một lệnh cấm tiết lộ thông tin trong vụ án này,” ông Levin nói với Insider. “Các lệnh cấm tiết lộ thông tin rất phổ biến trong các vụ án hình sự, đặc biệt là trong những vụ án có một lượng lớn thông tin công khai trước khi xét xử như vụ án này.”


BM


Trong một cuộc phỏng vấn hôm 03/04, bà Alina Habba, một luật sư khác của ông Trump, đã công khai chỉ trích về khả năng đó, nói rằng: “Họ định bịt miệng thân chủ của tôi ư? Hành động đó thực sự không giống như của người Mỹ. Quý vị không được làm việc đó. Mọi người đều có quyền tự do ngôn luận.”


BM


Ông Matthew Galluzzo, cựu công tố viên của Văn phòng Biện lý Quận New York, lập luận rằng nếu vụ án này không được bãi bỏ, thì nhóm luật sư bào chữa của ông Trump có thể sẽ lập luận rằng thân chủ của họ không thể nhận được một phiên tòa xét xử công bằng ở Manhattan và cố gắng chuyển vụ án này đi nơi khác.


“Liệu ông ấy có thể thực sự được xét xử công bằng ở Manhattan hay không?” ông Galluzzo thắc mắc trong một cuộc phỏng vấn hôm 31/03 với NPR.


“Hay là mọi thành viên bồi thẩm đoàn đã sẵn sàng kết án ông ấy trong tâm trí của họ khi họ xuất hiện để làm nhiệm vụ bồi thẩm đoàn? Tôi không biết quyết định về kiến nghị đó sẽ như thế nào, nhưng tôi nghĩ rằng bản kiến nghị sẽ được lập ra.”


BM

Về thời điểm phiên tòa xét xử có thể bắt đầu, ông Galluzo nói thêm rằng ông Trump có thể sẽ cố gắng trì hoãn thủ tục tố tụng này “càng nhiều càng tốt” bằng các kiến nghị trước khi xét xử.


Luật sư này suy đoán rằng, “Đối với ông ấy, nếu ông ấy có thể lùi việc này lại cho đến sau cuộc bầu cử thì, quý vị biết đấy, ông ấy có thể thắng phiên tòa theo cách đó một cách hiệu quả.”


“Và vì vậy … liệu có thể trì hoãn một vụ án hai, ba năm quý vị biết đấy, quyết tâm đưa ra đủ loại kiến nghị và kháng cáo những quyết định đó? Vâng, điều đó có thể xảy ra.”


Các cuộc biểu tình


BM


Khi vị cựu tổng thống này lên đường đến Phi trường Quốc tế Palm Beach hôm 03/04, rất đông người ủng hộ ông đã xếp hàng dọc các con đường trên lộ trình của ông để tiễn đưa ông một cách nồng nhiệt.


Trong số những người ủng hộ đó có anh Ashton Munholland, chủ tịch Câu lạc bộ Đảng Cộng Hòa Trẻ ở Palm Beach (Palm Beach Young Republicans club), cho biết rằng anh sợ rằng Hoa Kỳ đang biến thành một “nước cộng hòa chuối.”


BM


Anh Munholland nói với South Florida Sun Sentinel: “Tôi nghĩ điều quan trọng là phải ủng hộ đất nước của chúng ta ngay bây giờ.”


“Tôi nghĩ rằng sự bất công và các cuộc tấn công vào Tổng thống Trump là một cuộc tấn công vào đất nước chúng ta. Tổng thống Trump đã gắn kết sâu đậm với trái tim và tiếng nói của người dân đất nước chúng ta.”


BM


Bất chấp bản chất ôn hòa của những cuộc biểu tình đó, Thị trưởng thành phố New York Eric Adams đã đưa ra một cảnh báo nghiêm khắc hôm 03/04 đối với những người có thể đang cân nhắc đến nơi đó để tham gia biểu tình.


Trong một cuộc họp báo, ông Adams nói rằng, “Mặc dù có thể sẽ có một số kẻ quá khích nghĩ đến việc đến thành phố của chúng tôi vào ngày mai, nhưng thông điệp của chúng tôi rất rõ ràng và đơn giản: Hãy kiểm soát bản thân.”


“Thành phố New York là ngôi nhà của chúng tôi, chứ không phải là một sân chơi cho sự tức giận không đúng chỗ của quý vị. Chúng tôi là thành phố lớn an toàn nhất ở nước Mỹ bởi vì chúng tôi tôn trọng luật pháp ở thành phố New York.”


BM


Đặc biệt, ông Adams đã kêu gọi Dân biểu Marjorie Taylor Greene (Cộng Hòa-Georgia), người đã thông báo hồi cuối tuần qua rằng bà sẽ tới New York để phản đối bản cáo trạng đối với ông Trump.


BM


“Mặc dù chúng tôi không có mối đe dọa cụ thể nào—nhưng những người như bà Marjorie Taylor Greene, vốn được biết đến là người truyền bá thông tin sai lệch và có những phát ngôn thù hận, bà ấy nói rằng bà ấy sẽ đến thành phố,” ông Adams nói. “Khi quý vị ở trong thành phố, thì hãy cư xử cho thật tốt.”


“Như mọi khi, chúng tôi sẽ không cho phép bạo lực hoặc phá hoại dưới bất kỳ hình thức nào. Và, nếu một người bị bắt quả tang đang tham gia vào bất kỳ hành động bạo lực nào, thì họ sẽ bị bắt và phải chịu trách nhiệm, bất kể quý vị là ai.”


BM


Bà Greene, người sẽ tham gia một cuộc biểu tình lúc 10 giờ 30 phút sáng ngày 04/04 cùng với Câu lạc bộ Đảng Cộng Hòa Trẻ ở New York (New York Young Republican Club), đã mô tả các cáo buộc đối với ông Trump là “sự can thiệp bầu cử” và là một “hành vi lạm dụng chưa từng có tiền lệ đối với hệ thống tư pháp của chúng ta.”

 

Bà còn nói thêm trong một bài đăng trên Twitter hôm 02/04, “Tôi cũng phản đối mọi nỗ lực và bất kỳ ai mặc trang phục MAGA (Make America Great Again) nhưng lại kích động bạo lực hoặc thực hiện hành vi bạo lực khi giả vờ là một trong số chúng tôi.”


BM


“Quý vị không phải là một trong số chúng tôi, quý vị là một trong số họ. Chúng tôi sẽ không sống trong sợ hãi và chúng tôi sẽ phản đối sự chuyên chế và tham nhũng một cách hợp pháp trong khi chúng tôi thể hiện sự ủng hộ của mình đối với Tổng thống Trump.”


Mặc dù một số người ủng hộ ông Trump đã tham gia vào các cuộc biểu tình ôn hòa phản đối bản cáo trạng đối với ông, nhưng những người khác lại cảnh giác khi tham gia vào các cuộc biểu tình, cảnh báo rằng họ có thể là một phần của một “chiến dịch” kích động bạo lực từ Đảng Cộng Hòa.


BM


Để chuẩn bị cho mọi khả năng, Sở Cảnh sát New York (NYPD) đã bắt đầu dựng các hàng rào kim loại xung quanh Trump Tower và chặn các con đường gần tòa án này hồi cuối tuần qua.


“Sở vẫn sẵn sàng đáp ứng khi cần thiết và sẽ bảo đảm mọi người có thể thực hiện các quyền của mình một cách ôn hòa,” NYPD nói với Reuters trong một tuyên bố.




Samantha Flom  _  Thanh Tâm

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.