Friday, April 7, 2023

Alan Dershowitz cảnh báo về khả năng cựu TT Trump trắng án ở Manhattan

 BM

“Không đời nào ông ấy có thể có được một phiên tòa công bằng,” ông nói với Fox News. “Tôi cho rằng ông Trump sẽ không thắng được vụ này, ngay cả khi Chúa Jesus, Muhammad, Abraham Lincoln, George Washington, và Thurgood Marshall bào chữa cho ông ấy ở New York. Bồi thẩm đoàn bế tắc ư? Có lẽ. Còn trắng án ư? Không bao giờ.”


Ông Dershowitz, một luật sư bào chữa nổi tiếng đã giúp đại diện cho ông O.J. Simpson và ông Jim Bakker, cho biết một bồi thẩm viên tiềm năng ở Manhattan sẽ không “muốn đi dạo quanh thành phố và nghe mọi người nói, ‘Đó là bồi thẩm viên đã trả tự do cho ông Donald Trump và cho phép ông ấy trở thành tổng thống.’”


BM

BM


“Điều đó làm tôi nhớ lại khi tôi còn là một người đấu tranh cho quyền công dân ở miền Nam… ngay cả khi quý vị không khạc nhổ trên vỉa hè, nếu cảnh sát trưởng nói rằng quý vị khạc nhổ trên vỉa hè và buộc tội quý vị, thì quý vị sẽ không có cơ hội được trắng án bởi một bồi thẩm đoàn Jim Crow (*) toàn da trắng,” ông giải thích thêm. “Mọi người đều biết điều đó. Quý vị vô tội, nhưng mọi người đều biết quý vị sẽ bị kết án.”


Đối với việc chuyển vụ án sang một địa điểm khác, chẳng hạn như Đảo Staten, ông Dershowitz cho biết điều đó dường như khó xảy ra. Ông lưu ý rằng các thẩm phán ở tiểu bang New York được bầu chọn, mặc dù thẩm phán trong vụ án của ông Trump, ông Juan Manuel Merchan, được bổ nhiệm bởi cựu Thị trưởng Michael Bloomberg.


BM


“Bất kỳ thẩm phán tử tế nào cũng sẽ thay đổi địa điểm ngay lập tức, nhưng thẩm phán này sẽ không làm như vậy,” ông Dershowitz cho hay. “Bất kỳ thẩm phán tử tế nào cũng sẽ bãi bỏ vụ án trong quy định về thời hạn truy tố. Vị thẩm phán này sẽ không làm điều đó. Ông ấy không muốn hủy hoại sự nghiệp của mình.”


Trước đó trong tuần này, ông Trump đã đưa ra ý tưởng chuyển vụ án của mình đến Đảo Staten, nơi ông chắc chắn sẽ đối mặt với một nhóm bồi thẩm đoàn thân thiện hơn. Hơn 57% cử tri trong quận này đã bỏ phiếu cho ông Trump, trong khi khoảng 42% bỏ phiếu cho Tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử năm 2020. Ở Manhattan, chỉ có khoảng 10% bỏ phiếu cho ông Trump vào thời điểm đó.

BM

“Các thẩm phán liên bang có nhiều khả năng đưa ra phán quyết có lợi cho ông ấy hơn vì họ có nhiệm kỳ trọn đời,” ông Dershowitz giải thích. “Tôi không nghĩ một thẩm phán tòa án tiểu bang có lòng can đảm ấy. Tôi không nghĩ các bồi thẩm viên của tòa án tiểu bang có đủ can đảm để tha bổng cho ông ấy.”


Cựu tổng thống bị buộc tội ở Manhattan với 34 cáo buộc làm sai lệch các hồ sơ kinh doanh liên quan đến các khoản thanh toán mà ông đã trả cho nữ diễn viên phim người lớn Stormy Daniels và cựu người mẫu Karen McDougal. Ông Trump đã không nhận tội trước những cáo buộc đó, và nhóm pháp lý của ông đã hứa rằng ông sẽ nộp đơn yêu cầu bác bỏ vụ án này.


BM


“Bị cáo, ông Donald J. Trump, đã làm sai lệch các hồ sơ kinh doanh ở New York để che giấu một âm mưu bất hợp pháp nhằm phá hoại tính liêm chính của cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và các hành vi vi phạm luật bầu cử khác,” Phụ tá Biện lý Quận Christopher Conroy cho biết hôm thứ Ba (04/04).


Trong phiên tòa buộc tội hôm thứ Ba, Thẩm phán Merchan đã không áp đặt lệnh giữ im lặng (gag order). Tuy nhiên, ông ấy nói với các luật sư của ông Trump kêu gọi ông Trump kiềm chế các bài đăng trên mạng xã hội vốn có thể khuyến khích tình trạng bất ổn, mặc dù ông Merchan không giải thích chi tiết.


Ông cũng ấn định phiên tòa trực tiếp tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 04/12/2023. Ngày đó là khoảng một tháng rưỡi trước khi các cuộc họp nhóm kín về tranh cử tổng thống của Đảng Cộng Hòa tại Iowa dự kiến bắt đầu vào ngày 22/01/2024.


BM


Sau khi trở về dinh thự Mar-a-Lago ở Florida, ông Trump nói rằng ông vô tội và đang bị nhắm mục tiêu cho các mục đích chính trị. Ngay cả một số người chỉ trích ông cũng thừa nhận trong các cuộc phỏng vấn trên truyền hình rằng vụ kiện của ông Bragg đối với ông Trump dường như có sai sót.


“Tôi chưa bao giờ nghĩ bất cứ điều gì như thế này có thể xảy ra ở Mỹ,” ông Trump, ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng Hòa trong cuộc bầu cử năm 2024, nhận xét về bản cáo trạng của Thành phố New York. “Vụ án giả dối này được tạo ra chỉ để can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2024 sắp tới và nên bị hủy bỏ ngay lập tức.”


BM


Ông Dershowitz và những người khác đã lưu ý rằng việc bị kết án sẽ không ngăn cản được ông Trump tranh cử hoặc đắc cử tổng thống vào năm 2024. Hiến Pháp Hoa Kỳ chỉ cấm những người không phải là công dân được sinh ra tại quốc gia này, những người không sống ở Hoa Kỳ ít nhất 14 năm, và những người dưới 35 tuổi tranh cử tổng thống, và không hề có đề cập đến các kết án trọng tội.


BM


Ghi chú của dịch giả: (*) Jim Crow là luật lệ của tiểu bang và địa phương vốn thi hành sự phân biệt chủng tộc ở miền Nam Hoa Kỳ.




Jack Phillips  _  Nhã Đan

image




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.