Monday, April 10, 2023

Cái chết chỉ là ảo ảnh?

BM

Mất đi người thân là điều đau đớn đối với mọi người, nhưng bạn có bao giờ nghĩ, nếu họ không thực sự chết thì sao?


Một nhà khoa học nổi tiếng đã chỉ ra rằng cái chết của con người không phải điểm cuối của sinh mệnh. Đồng thời, một nhà giải phẫu thần kinh nổi tiếng sau khi trải qua trải nghiệm cận tử cũng khẳng định rằng “có sự sống đằng sau cái chết”. 


Người phương Đông cổ đại thì tin rằng con người không chỉ có một đời, và đến nay quan điểm này cũng đã bắt đầu phổ biến trong giới khoa học. Vậy cái chết có thực sự chỉ là một ảo ảnh?


BM


Tiến sĩ Robert Lanza từng được tạp chí TIME bình chọn là một trong “100 người có ảnh hưởng nhất trên thế giới” vào năm 2014. Ông tin rằng cái chết là một điều hư ảo hơn là thực tế. Ông Lanza là Trưởng khoa Y học Tái sinh Toàn cầu của Astellas, và là Giám đốc Khoa học của Viện Y học Tái sinh Astellas. Ông cũng là giáo sư trợ giảng tại Trường Y – Đại học Wake Forest.


BM


Tiến sĩ Lanza nói rằng, ngay cả khi nhục thể bị phân hủy khi chết, chúng ta vẫn tồn tại ở dạng “20 watt năng lượng”, “Mặc dù cơ thể của cá nhân chắc chắn sẽ bị hủy hoại, nhưng vẫn đang có cảm giác ‘Tôi là ai?’, giống như một đài phun năng lượng 20 watt đang hoạt động ở trong não”.


Một số người có thể sẽ nói rằng, năng lượng này sẽ biến mất sau khi người ta chết. Tuy nhiên, ông Lanza nhấn mạnh rằng quy luật của vũ trụ là “bảo toàn năng lượng”, “Chủng năng lượng này không hề biến mất cùng với cái chết. Một trong những tiên đề chắc chắn nhất của khoa học là năng lượng vĩnh viễn không tiêu vong, không tự nhiên sinh ra và cũng không tự nhiên mất đi”. Ông nói tiếp, “chỉ là chủng năng lượng này phải chăng đã đi từ thế giới này sang thế giới khác?”


Tiến sĩ Lanza đã viết hơn 30 cuốn sách và xuất bản hàng trăm bài báo khoa học. Ông đã đề xuất một lý thuyết khoa học mới gọi là “Thuyết trung tâm sinh học”


BM


(Biocentrism), trong đó khái niệm “đa vũ trụ” (multiverse) của cũng tương tự như lý luận về “vũ trụ song song”. Ông viết: “Có vô số vũ trụ mà ở đó bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Trong những tình huống này, cái chết không thực sự tồn tại”.


Vậy phải chăng điều này có nghĩa là trải nghiệm cận tử mà rất nhiều người từng trải qua có thể là thật? Có lẽ ý thức về “tôi là ai” chính là điều được gọi là “linh hồn”? Trải nghiệm cận tử của một bác sĩ phẫu thuật thần kinh nổi tiếng đã thuyết minh rất rõ về vấn đề này.


“Hành trình đến thiên đường” của một nhà thần kinh học


BM


Tiến sĩ Eben Alexander là một nhà giải phẫu thần kinh trứ danh được đào tạo tại Trường Y Harvard, và từng giảng dạy tại Đại học Duke, Harvard, Massachusetts và Trường Y thuộc Đại học Virginia. Vào một buổi sáng năm 2008, ông thức dậy với cơn đau quặn thắt ở đầu và ngã quỵ xuống. Trong vài giờ sau đó, ông đã ở trên bờ vực của cái chết.


Khi gia đình đưa ông đến bệnh viện, ông đã ở trong trạng thái hôn mê, và được chẩn đoán là bệnh viêm màng não do vi khuẩn đã ăn mòn toàn bộ não. Các bác sĩ nói với vợ của ông rằng thiết bị y tế đã hoàn toàn không đo được hoạt động não của ông, và ông chỉ có 2% cơ hội sống sót. Tuy nhiên, trước sự ngạc nhiên của mọi người, một tuần sau, ông Alexander đã tỉnh dậy một cách kỳ diệu.


BM


Là một nhà khoa học, ông chưa bao giờ nghĩ rằng còn có một “thế giới khác” tồn tại, nhưng trong khi hôn mê sâu ông lại tỉnh táo bước vào một “thế giới khác”, tự thân trải nghiệm những gì bản thân từng coi là “ảo giác” và “tưởng tượng”.


Tiến sĩ Alexander kể lại rằng, trước tiên ông đi qua một đường hầm u tối, sau đó, “âm thanh quay cuồng và ánh sáng trắng đã cứu tôi ra khỏi đó. Nó ngày càng tiến đến tôi gần hơn, đó thực sự là một thế giới đã mở ra ở xung quanh tôi”.


BM

Ý thức của ông được gắn vào đôi cánh của một con bướm khổng lồ. Lúc này một tiên nữ xinh đẹp với đôi mắt xanh đen tươi cười hiện ra, “bay” cùng ông, dẫn ông vào một “thế giới mới tràn đầy sức sống”.


“Đó là một thung lũng đầy cây cỏ xanh như ngọc bích, với những thác nước chảy xuống trong như pha lê, những đám mây kẹo bông màu hồng và trắng lơ lửng trên bầu trời xanh thẫm”, ông mô tả, “Có cây cối, đồng cỏ, động vật, cũng có người, nước và mưa. Mây bay lên từ mặt nước gợn sóng, dưới nước còn có cả cá”. Ông còn đối mặt với một vị Thần khổng lồ, và cả không gian rung chuyển khi vị Thần đó nói…


Tiên nữ không hề nói chuyện với ông, nhưng bằng cách nhìn vào ánh mắt ông vẫn hiểu điều cô ấy nói. “Cô ấy nói, “Chúa yêu bạn và trân trọng bạn mãi mãi. Bạn không làm gì sai cả’”.


BM

“Tôi nhớ cô ấy nói với tôi rằng ‘chúng tôi sẽ dạy bạn rất nhiều thứ, nhưng bạn sẽ cần trở lại’”. Trước khi trở về với cơ thể của mình, ông Alexander nhớ lại, cô đã nói với ông rằng, “Tất cả đều ổn, đừng lo lắng”.


Trước khi ông tỉnh dậy, các bác sĩ nói với gia đình ông rằng đã đến lúc để ông ấy đi rồi. Cậu con trai 10 tuổi của ông khi nghe thấy vậy liền chạy đến bên giường của cha để nâng mí mắt ông lên và nói: “Bố, bố sẽ ổn thôi”.


Tiến sĩ Alexander nhớ lại, “Xuyên qua thiên giới rộng lớn đó, tôi cảm nhận rõ ràng sự hiện diện của nó… Tôi bắt đầu tỉnh lại”. Sau vài tuần, ông Alexander đã bình phục hoàn toàn, đối với một người đã “chết não” trong vòng một tuần, đây quả là một điều kỳ diệu.


Con trai cả của ông nói rằng khi ông thức dậy, “ông ấy suy nghĩ rõ ràng hơn, tập trung hơn bao giờ hết, như thể có một ánh sáng lấp lánh trong cơ thể”.


Lấy lại niềm tin vào Chúa


BM


Tiến sĩ Alexander được nhận nuôi trong một gia đình nơi cha nuôi của ông cũng là một bác sĩ giải phẫu thần kinh nổi tiếng. Vài tháng sau khi tỉnh dậy, ông nhận được email từ chị gái ruột của mình, Kathy, với một bức ảnh của người em gái ruột quá cố của ông, Betsy. Nhìn thấy ảnh của cô ấy, ông nhận ra ngay, đó chính là vị tiên nữ ở “thế giới bên kia”.


“Thật là khiến người ta kinh ngạc”, ông nói, “Tôi không cách nào mô tả trải nghiệm đó chấn động như thế nào, không thể nhầm lẫn được, đó là cô ấy”. Ông cũng biết rằng Betsy thường nhận nuôi những chú mèo và chó hoang trong suốt cuộc đời của mình, cô ấy rất tốt bụng.


Mặc dù Alexander bị ảnh hưởng sâu sắc từ cha nuôi và cải sang đạo Tin lành, nhưng vào năm 2000, cha mẹ ruột của ông đã từ chối gặp ông vì họ vừa mất con gái. Cảm xúc thất vọng khi đó đã khiến ông bắt đầu phủ nhận sự tồn tại của Chúa bằng “khoa học”, mãi cho đến 8 năm sau, khi ông tỉnh dậy cùng với “những ký ức sâu sắc và chi tiết về hành trình lên thiên đường”.


BM


Ông Alexander đã ghi lại “chuyến đi” với khoảng thời gian sáu tuần của mình trong cuốn sách bán chạy nhất trên New York Times vào năm 2012, “Bằng chứng của thiên đường” (Proof of Heaven).


Khi làm khách mời trong chương trình trò chuyện của Oprah Winfrey, ông cảm khái nói rằng: “Trên thế gian này chắc chắn có Chúa tồn tại, điều này sâu sắc hơn nhiều so với những gì tôi nghĩ trước đây. Tôi sẽ không bao giờ nghi ngờ nữa”.


Siêu việt khoa học


BM


Một số người trong giới y học đã đặt câu hỏi về tính xác thực trong trải nghiệm của ông Alexander, cho rằng việc người ta trải qua ảo giác khi hôn mê và dùng thuốc trị liệu là điều “bình thường”. Nhưng Tiến sĩ Alexander, một chuyên gia về não bộ lâm sàng, nhấn mạnh rằng bệnh viêm màng não do vi khuẩn đã ăn mòn toàn bộ vỏ não của ông, bao gồm tất cả các khu vực kiểm soát thị lực, suy nghĩ, trí tưởng tượng và giấc mơ.


Ông cũng đưa ra 9 giả thuyết y học về trải nghiệm của mình và thảo luận nó với các đồng nghiệp, “Nhưng tôi bắt đầu nhận ra rằng hoạt động của não bộ căn bản không thể giải thích được tại sao trải nghiệm này lại chân thực như vậy? Là bởi vì nó vốn dĩ là điều chân thực”. Nói cách khác, chuyến du hành chậm rãi và thần kỳ này không phải là hoạt động thể chất của não bộ.


Ông Alexander nói: “Tôi cảm thấy mình hiện tại là một nhà trị liệu tốt hơn, thực sự có thể giúp đỡ những người mắc những căn bệnh khó trị nhất và tình trạng lúc cuối đời. Bởi vì tôi nhìn thấy một bức tranh rộng lớn hơn về linh hồn, nhìn thấy cách họ bắt đầu một cuộc hành trình tiếp theo của sinh mệnh”.


BM


Trải nghiệm của Tiến sĩ Alexander chỉ là một ví dụ trong vô số “trải nghiệm cận tử”. Một số người tin rằng trải nghiệm cận tử là có thật, còn một số thì không tin. Nhưng dù thế nào, có một điều chắc chắn là: Trên thế giới này có rất nhiều điều vượt xa phạm vi của khoa học hiện tại, hy vọng rằng trong một tương lai không xa, những điều như vậy sẽ không còn là bí ẩn đối với nhân loại.




Chris Ford  _  Phương Phái & Xuân Hoàng


BM

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.