Monday, April 3, 2023

Quỹ an sinh xã hội sẽ hết tiền vào năm 2033

 BM

Một báo cáo mới của chính phủ cho thấy quỹ ủy thác chính của hệ thống An sinh Xã hội sẽ cạn kiệt vào năm 2033, sớm hơn một năm so với ước tính trước đó, làm tăng thêm lo ngại về khả năng thanh toán của quỹ này.


Bộ Ngân khố đã công bố một báo cáo sau cuộc họp của Hội đồng Quản trị An sinh Xã hội, trong đó cảnh báo rằng Quỹ Ủy thác Bảo hiểm Người cao niên và Người sống sót (OASI) của liên bang sẽ bắt đầu “không đủ” trong vòng 10 năm tới.


Quỹ ủy thác OASI chủ yếu được sử dụng để chi trả các khoản phúc lợi hưu trí, trợ cấp cho vợ/chồng, và người còn sống cho các cá nhân đủ điều kiện và gia đình của họ.


BM


Một báo cáo nêu chi tiết những phát hiện từ Ủy viên của hội đồng cho thấy tình hình tài chính xấu đi của quỹ An sinh Xã hội chủ yếu là do bức tranh kinh tế xấu đi, một phần là do lạm phát. Các dự báo về sản lượng kinh tế và năng suất lao động đã bị hạ thấp khoảng 3% so với ước tính của năm ngoái (2022), dẫn đến ngày mà quỹ này sẽ hết tiền.


Trong một bức thư ngày 31/03, Bộ trưởng Bộ Ngân khố Janet Yellen cho biết “dự trữ của quỹ ủy thác OASI sẽ giảm xuống dưới 20% chi phí hàng năm vào đầu năm dương lịch 2033 và sẽ cạn kiệt vào năm 2033 nếu không có luật để giải quyết sự mất cân bằng này giữa lượng trợ cấp phải chi trả theo kế hoạch và doanh thu.”


Bà Yellen kêu gọi các nhà lập pháp “hành động nhanh chóng” để giải quyết cuộc khủng hoảng khả năng thanh toán sắp xảy ra, có thể bao gồm tăng doanh thu, giảm các dòng tiền chảy ra bằng cách sửa đổi các yêu cầu hoặc các mức độ đủ điều kiện nhận trợ cấp, hoặc kết hợp cả hai.


BM


Ông Kilolo Kijakazi, ủy viên lâm thời của quỹ An sinh Xã hội, cho rằng Quốc hội nên hành động nhanh chóng để những thay đổi cần thiết này giải quyết những sự thiếu hụt quỹ ủy thác có thể xảy ra dần dần.


Ông Kijazaki nói trong một tuyên bố, “Quỹ An sinh xã hội sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của 67 triệu người thụ hưởng và 180 triệu người lao động cùng gia đình của họ trong năm 2023. Với sự thảo luận đầy đủ thông tin, tư duy sáng tạo, và hành động lập pháp kịp thời, quỹ An sinh Xã hội có thể tiếp tục bảo vệ các thế hệ tương lai.”


Cách khắc phục là gì?


BM


Các thành viên Đảng Dân Chủ đã đề nghị củng cố tài chính của quỹ này bằng cách yêu cầu những người Mỹ giàu có hơn đóng nhiều thuế lương bổng hơn, với thuế An sinh Xã hội hiện được giới hạn ở mức 6.2% trên 160,200 USD tiền lương đầu tiên của nhân viên.


Mới đây, các Thượng nghị sĩ Bernie Sanders (Độc lập-Vermont) và Elizabeth Warren (Dân Chủ-Massachuset), cùng với các Dân biểu Jan Schakowsky (Dân Chủ-Illinois) và Val Hoyle (Dân Chủ-Oregon), giới thiệu một dự luật trong đó đề nghị tăng thuế lương lên 7% đối với những người có thu nhập cao nhất. Biện pháp này sẽ giữ cho quỹ OASI có khả năng chi trả cho đến năm 2096.


Ông Sanders cho biết trong một tuyên bố: “Luật mà chúng tôi giới thiệu hôm nay sẽ mở rộng các khoản trợ cấp An sinh Xã hội thêm 2,400 USD một năm và sẽ mở rộng khả năng thanh toán An sinh Xã hội trong 75 năm tới.


Dự luật này, được gọi là Đạo luật Mở rộng An sinh Xã hội, kêu gọi áp dụng thuế lương bổng đối với tất cả thu nhập trên 250,000 USD mỗi năm, cùng với các điều khoản khác.


BM


Quỹ Di sản (Heritage Foundation), một tổ chức tư vấn theo phái bảo tồn truyền thống, đã chỉ trích đề xướng này, ước tính rằng Đạo luật Mở rộng An sinh Xã hội sẽ áp đặt tổng cộng 33.8 ngàn tỷ USD tiền thuế mới, làm cho tình trạng căng thẳng đối với người lao động và gia đình càng trầm trọng hơn, “làm cho tất cả trở nên tồi tệ hơn, trừ những thế hệ cao niên nhất” và gây ra “thiệt hại kinh tế rất đáng kể.”


Mặc dù chưa đưa ra bất kỳ kế hoạch cụ thể nào để giải quyết cuộc khủng hoảng về khả năng thanh toán An sinh Xã hội, nhưng Tổng thống Joe Biden đã nói trong một tài liệu ngân sách rằng ông mong muốn được làm việc với Quốc hội “để tăng cường quỹ An sinh Xã hội một cách có trách nhiệm bằng cách đảm bảo rằng những người có thu nhập cao phải chia sẻ phần thích đáng của họ.


Trong khi đó, Đảng Cộng Hòa đã thực hiện một cách tiếp cận khác, đề nghị điều chỉnh các tiêu chí đủ điều kiện có quyền được hưởng và tư nhân hóa các bộ phận của An sinh Xã hội.


Hồi tháng Hai Cựu Phó Tổng thống Mike Pence nói rằng nên có các cuộc thảo luận về cải tổ quỹ An sinh Xã hội.


BM


Ông Pence nói với khán giả tại cuộc họp của Hiệp hội các nhà Phân phối-Bán sỉ Quốc gia rằng, “Có những cải tổ khiêm tốn về các quyền được hưởng vốn có thể được thực hiện mà không gây bất lợi cho bất kỳ ai tại thời điểm cần thiết.”


Ông Pence gợi ý rằng chính phủ có thể cho phép những người Mỹ trẻ tuổi đưa một phần khoản khấu trừ An sinh Xã hội của họ vào một tài khoản tiết kiệm tư nhân chịu sự giám sát của chính phủ. Quỹ này có khả năng tạo ra lợi nhuận cao hơn tài khoản An sinh Xã hội hiện tại.


BM


Tương tự, Thượng nghị sĩ Mike Lee (Cộng Hòa-Utah) cho biết trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 10/2022 với Daily Herald rằng, sau khi để cho quỹ An sinh Xã hội có thể chi trả được, thì các nhà lập pháp nên xem xét xác định một phần các khoản thanh toán an sinh xã hội có thể được chuyển vào một tài khoản cá nhân.


Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với MSNBC, Thượng nghị sĩ Bill Cassidy (Cộng Hòa-Louisiana) cũng đề nghị thành lập một quỹ đầu tư riêng để bổ sung cho quỹ An sinh Xã hội.


“Trọng tâm là tạo ra một nguồn quỹ — tách biệt với An sinh Xã hội — để cho phép một chiến lược đầu tư sẽ phát triển theo thời gian và giúp ích cho quỹ An sinh Xã hội,” ông Cassidy nói. “Điều chính yếu mà chúng tôi đang nói đến trong cách tiếp cận của chúng tôi là quỹ đầu tư này thực sự bảo lãnh cho quỹ An sinh Xã hội.”


Ông Cassidy nói rằng cách tiếp cận này sẽ có rủi ro thấp đối với những người tham gia [An sinh Xã hội] hiện tại, vì quỹ riêng này sẽ chịu phần lớn rủi ro đầu tư.


Ông lưu ý: “Không có rủi ro cho người làm việc ở quê nhà. “Rủi ro sẽ do quỹ này chịu.”


BM


Những người ủng hộ đề xướng này đã lập luận rằng biện pháp này đưa ra một giải pháp thiết thực cho một vấn đề cấp bách, trong khi những người phản đối nói rằng thật liều lĩnh khi đưa những đồng tiền thuế vào những khoản đầu tư với rủi ro cao kèm lợi nhuận cao hơn như cổ phiếu.




Tom Ozimek  _  Hoa Mai
***

An sinh xã hội là phương tiện tiết kiệm hưu trí tồi tệ

  BM

Theo các nhà phê bình, an sinh xã hội, một chương trình hưu trí bắt buộc với khoảng 65 triệu người được hưởng và 176 triệu người được bảo hiểm, kém hơn so với các lựa chọn thay thế tiết kiệm hưu trí của khu vực tư nhân.

https://baomai.blogspot.com/2021/09/an-sinh-xa-hoi-la-phuong-tien-tiet-kiem.html

***

Khoản thanh toán tiền An sinh Xã hội đầu tiên năm 2023

  BM

Trong tuần này (09-15/01), những người thụ hưởng An sinh Xã hội đã bắt đầu nhận được một khoản tăng lên đáng kể trong phúc lợi của mình trong bối cảnh lạm phát cao trong nhiều thập niên dẫn đến việc điều chỉnh chi phí sinh hoạt 8.7% vào năm ngoái.

https://baomai.blogspot.com/2023/01/khoan-thanh-toan-tien-sinh-xa-hoi-au.html


baomai.blogspot.com

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.