Wednesday, March 29, 2023

FTX Sam Bankman Fried hối lộ 40 triệu USD bằng mã kim

 BM

Trong một bản cáo trạng gồm 13 tội danh mới, Bộ Tư pháp đã cáo buộc anh Sam Bankman-Fried, người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành (CEO) bị cách chức của sàn giao dịch mã kim FTX, đã hối lộ các quan chức chính quyền Trung cộng 40 triệu USD bằng mã kim.

 

Các công tố viên liên bang tuyên bố rằng các tài khoản thuộc về anh Bankman Fried và những người khác đã “chuyển và ủy quyền việc chuyển” đi ít nhất 40 triệu USD bằng mã kim “nhằm phục vụ lợi ích của một hoặc nhiều quan chức chính quyền Trung cộng nhằm gây ảnh hưởng và xúi giục họ” mở lại một số các tài khoản bị đóng băng.


BM


Hồi tháng 11/2021, chính quyền Trung cộng đã cho đóng băng các tài khoản của công ty Alameda Research, quỹ phòng hộ của anh Bankman-Fried.

 

Chính quyền Trung cộng đã đàn áp mã kim từ năm 2017, cấm tiền điện tử vào tháng 09/2021.

 

Theo các công tố viên, anh Bankman-Fried và các đồng nghiệp của anh đã viện đến “nhiều” biện pháp cả về pháp lý lẫn cá nhân để mở lại các tài khoản bị đóng băng chứa lượng mã kim trị giá khoảng 1 tỷ USD.


BM


Các công tố viên viết trong bản cáo trạng này rằng: “Sau nhiều tháng cố gắng mở lại các tài khoản này không thành công, anh Samuel Bankman-Fried đã thảo luận với những người khác và cuối cùng đồng ý và chỉ thị đưa hối lộ hàng triệu USD để tìm cách mở lại các tài khoản này.”

 

Sau khi được mở lại, số tiền này đã được sử dụng để tài trợ cho các giao dịch gây thua lỗ của quỹ phòng hộ thuộc sở hữu của anh ta.


BM

Anh Bankman-Fried bị buộc tội vi phạm Đạo luật về Hành vi Tham nhũng ở Ngoại quốc (FCPA), một đạo luật chống hối lộ.

 

Một lá thư gửi cho thẩm phán tòa án địa hạt liên bang thụ lý vụ án này đã xác nhận rằng một đại bồi thẩm đoàn đã chính thức đưa ra lời buộc tội hôm 27/03.

 

Bức thư nêu rõ: “Bản cáo trạng S5, được mở niêm phong sáng nay, gồm mười hai tội danh có trong Bản cáo trạng Thay thế S3, cũng như một tội danh bổ sung cho tội âm mưu vi phạm các điều khoản chống hối lộ của Đạo luật Hành vi Tham nhũng ở Ngoại quốc (‘FCPA’), vi phạm Đề mục 18 Bộ luật Hoa Kỳ Mục 371 (18 U.S.C. § 371).”

 

Tội danh này bổ sung cho rất nhiều cáo buộc khác, bao gồm gian lận, vi phạm tài chính chiến dịch tranh cử, và rửa tiền.


BM


Hồi tháng Hai, Bộ Tư pháp đã cáo buộc anh Bankman-Fried chỉ thị cho khoảng 100 triệu USD đóng góp chính trị cho các ứng cử viên Quốc hội của Đảng Dân Chủ và Đảng Cộng Hòa thông qua những người tài trợ dưới danh nghĩa người khác hay các nhóm tiền ngầm (dark money).

 

Các công tố viên cho biết trong hồ sơ đã được mở niêm phong hồi tháng trước: “Số tiền được sử dụng để thực hiện các khoản quyên góp chính trị này bắt nguồn từ các tài khoản ngân hàng của công ty Alameda và bao gồm các khoản tiền gửi của các khách hàng của FTX.”


BM


“Bị cáo, đã duy trì kế hoạch tài trợ cho chiến dịch tranh cử của mình ít nhất một phần để cải thiện vị thế cá nhân của mình ở Hoa Thịnh Đốn, nâng cao danh tiếng của FTX, và gây thiện cảm với các ứng cử viên có thể giúp thông qua luật có lợi cho FTX hoặc nghị trình cá nhân của ông Bankman-Fried,” bản cáo trạng cho biết thêm. “Để hoàn thành những mục tiêu này, ông Bankman-Fried đã thực hiện những đóng góp đáng kể để trợ giúp các ứng cử viên của cả hai đảng chính trị lớn và trên khắp hệ thống chính trị.”

 

Theo anh Bankman-Fried, mục đích đằng sau việc giữ cho các khoản đóng góp của mình được “ngầm” là để che giấu báo chí việc anh đã quyên góp cho các ứng cử viên Đảng Cộng Hòa.


BM


“Tất cả các khoản quyên góp cho Đảng Cộng Hòa của tôi đều là ngầm,” anh này nói với YouTuber Tiffany Fong hồi tháng 11/2022. “Lý do không phải vì quy định, mà là vì các phóng viên sẽ lo lắng nếu quý vị quyên góp cho Đảng Cộng Hòa. Tất cả bọn họ đều là những người thiên tả cực độ, và tôi không muốn có cuộc chiến đó.”

 

Tổng số đóng góp chính trị của anh là khoảng 80 triệu USD, được chia đều cho cả hai đảng.


BM


Cựu CEO đang gặp khó khăn của FTX này đã bị bắt hồi tháng 12/2022 tại Bahamas và nhanh chóng bị dẫn độ về Hoa Kỳ để đối mặt với các cáo buộc tại tòa án liên bang. Anh được tại ngoại với số tiền bảo lãnh 250 triệu USD và bị quản chế tại nhà của cha mẹ mình ở Palo Alto, California.

 

Trong khi đó, các điều kiện bảo lãnh mới dành cho anh Bankman-Fried đã được đặt ra sau khi một thỏa thuận được thiết lập giữa các luật sư và các công tố viên của anh này.


BM


Các điều khoản mới nhất, nhằm giúp anh này khỏi phải chịu cảnh ngồi tù chờ xét xử, cấm anh sử dụng điện thoại thông minh và truy cập internet trên thiết bị di động mới của mình. Máy điện toán xách tay hiện tại của anh cũng sẽ chỉ được cấu hình để cho phép truy cập vào các trang web cụ thể, như Netflix, YouTube, và Wikipedia.


BM


Một phiên tòa tiền sơ thẩm dành cho anh Bankman-Fried đã được sắp xếp để diễn ra vào ngày 30/03 lúc 11 giờ sáng theo giờ miền Đông.

 

Sàn giao dịch FTX đã sụp đổ vẫn đang vướng mắc trong các thủ tục phá sản của tòa án ở Delaware.

 

 

 

Andrew Moran  _  Vân Du

***

FTX đã ‘thất bại hoàn toàn’ trong các biện pháp kiểm soát doanh nghiệp

  BM

***

Nga sẽ sử dụng tiền điện toán để trốn tránh các lệnh trừng phạt

  BM

https://baomai.blogspot.com/2022/03/nga-se-su-dung-tien-ien-toan-e-tron.html

***

Sự sụp đổ của FTX mang lại bài học cho các nhà đầu tư

  BM

https://baomai.blogspot.com/2022/11/su-sup-o-cua-ftx-mang-lai-bai-hoc-cho.html


https://baomai.blogspot.com/
Trong bối cảnh ngành ngân hàng hỗn loạn, rủi ro tài chính toàn cầu đã tăng
Ryvid Anthem: Mô tô điện của 3 thanh niên gốc Việt
Oath Keepers đáp lại bản tuyên án về âm mưu xúi giục nổi loạn
Nữ hiệu trưởng nghiêm khắc nhất Anh quốc
Loại carbohydrate nào tốt cho bệnh tiểu đường?
Con đường tơ lụa: Mối đe dọa đối với trật tự thế giới
Biden thực sự có liên hệ làm ăn với Trung cộng và Ukraine
Cái giá của việc xóa bỏ hậu quả
Nhiều người Mỹ thất vọng về tiền hoàn thuế
Tiền của quý vị trong ngân hàng _ Làm thế nào để bảo vệ?
Làm thế nào để trở thành người thuê nhà tuyệt vời
Đừng để các khoản chi tiêu dành cho con khiến bạn kiệt quệ
Lý do tại sao vụ truy tố cựu TT Trump của Biện lý ...
Báo Mai Music_7
Báo Mai Music_6
Báo Mai Music_5
Báo Mai Music_4
Báo Mai Music_3
Báo Mai Music_2
Báo Mai Music_1

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.