Thursday, March 23, 2023

Quốc hội lục vấn CEO TikTok về các mối liên kết với ĐCS_TC

 BM

Các thành viên của Quốc hội và Giám đốc điều hành của TikTok đã có một loạt trao đổi sôi nổi về các mối liên kết của ứng dụng này với chính quyền cộng sản Trung cộng, khi Hạ viện tổ chức một phiên điều trần về các hoạt động bảo mật dữ liệu của TikTok.


Giám đốc điều hành TikTok Chu Thọ Tư (Shou Zi Chew) đã xuất hiện lần đầu tiên trước một phiên điều trần của Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện, trong một nỗ lực nhằm bảo vệ các hoạt động bảo mật dữ liệu và các mối liên kết của công ty này với Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCS_TC), vốn đang kiểm soát Trung cộng như một quốc gia độc đảng.


BM


Chủ tịch Ủy ban Cathy McMorris Rodgers (Cộng Hòa-Washington) đã mở đầu phiên điều trần bằng một loạt chỉ trích về các mối liên kết của TikTok với nhà cầm quyền cộng sản Trung cộng thông qua công ty mẹ ByteDance có trụ sở tại Trung cộng.


“Luật của ĐCS_TC buộc các công ty Trung cộng như ByteDance phải làm gián điệp cho họ,” bà Rodgers nói. “Điều đó có nghĩa là bất kỳ công ty Trung cộng nào cũng phải cấp cho ĐCS_TC khả năng truy cập và thao túng như một tính năng thiết kế.”


“TikTok giám sát tất cả chúng ta và Đảng Cộng sản Trung cộng có thể sử dụng điều này như một công cụ để thao túng toàn bộ nước Mỹ. Chúng tôi không tin rằng TikTok sẽ bao giờ đón nhận các giá trị của Mỹ.”


CEO tìm cách tách mình khỏi ByteDance


BM

Phiên điều trần diễn ra khi Quốc hội và chính phủ Tổng thống Biden đang xem xét khả năng buộc TikTok phải bán cho một công ty Mỹ hoặc cấm hoàn toàn ứng dụng này khỏi Hoa Kỳ do lo ngại về an ninh quốc gia.


Mặc dù ông Chu đã cố gắng tạo khoảng cách giữa hình ảnh của TikTok với hình ảnh của ByteDance có trụ sở tại Trung cộng, nhưng bản thân ông có mối liên hệ sâu sắc với công ty này, trước đây ông từng là giám đốc tài chính của ByteDance tại Bắc Kinh.


BM


Tương tự như vậy, ông Chu được cho là một trong 12 giám đốc điều hành báo cáo trực tiếp với Tổng giám đốc ByteDance Lương Nhữ Ba (Liang Rubo), như đã được The Information đưa tin lần đầu tiên.


Hơn nữa, tính không thể phân tách rõ ràng của TikTok và ByteDance đã được thể hiện đầy đủ khi ông Chu đến phiên điều trần cùng với các nhà vận động hành lang nổi tiếng của ByteDance, trong đó có ông Michael Beckerman. Mặc dù ông Beckerman đóng vai trò là quan chức quan hệ chính phủ hàng đầu của TikTok, nhưng cuối cùng ông vẫn báo cáo các hoạt động của mình cho chính phủ Hoa Kỳ dưới tên của ByteDance.


BM


Khi được Dân biểu Gary Palmer (Cộng Hòa-Alabama) hỏi về sự hiện diện của ông Beckerman và những lần trước đây ông từ chối thừa nhận nạn diệt chủng đang diễn ra đối với người Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tân Cương của Trung cộng, ông Chu ban đầu đã né tránh.


“Tôi có thể làm rõ ông đang nói về ai không?” ông Chu hỏi.


“Ông biết là ông ấy đang ở đây,” ông Palmer nói. “Ông ấy đang ngồi ngay phía sau ông.”


BM


Cuối cùng, ông Chu đã miễn cưỡng thừa nhận rằng ông Beckerman là một trong những nhân viên đã chuẩn bị cho ông cho cuộc phỏng vấn với Quốc hội này.


Hơn nữa, ông Chu dường như đang cố gắng gây khó hiểu thêm về mối quan hệ của TikTok và ByteDance với ĐCS_TC bằng cách từ chối để thậm chí thừa nhận rằng ByteDance là một công ty Trung cộng, liên tục khẳng định đây là một công ty toàn cầu đang kinh doanh ở Trung cộng.


ByteDance có trụ sở chính tại Bắc Kinh và có một đảng ủy của ĐCS_TC trong công ty.


BM


Khi được hỏi về vấn đề liệu dữ liệu của TikTok có bao giờ được cung cấp cho ĐCS_TC hay không vì luật pháp Trung cộng yêu cầu tất cả dữ liệu phải được chuyển cho nhà cầm quyền này khi được yêu cầu, ông Chu một lần nữa đã bác bỏ tuyên bố này.


Về vấn đề này, ông Chu nói rằng việc TikTok phải tuân theo bất kỳ luật nào của Trung cộng là “hoàn toàn không đúng sự thật”, đồng thời tuyên bố thêm rằng ByteDance không thuộc sở hữu của ĐCS_TC dưới bất kỳ hình thức nào.


“ByteDance không phải là đại lý của Trung cộng hay bất kỳ quốc gia nào khác,” ông Chu nói.


“Công ty không thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của bất kỳ chính phủ hoặc tổ chức nhà nước nào.”


BM


Tuyên bố của ông Chu mâu thuẫn với một báo cáo rằng ĐCS_TC đã mua cổ phần trực tiếp của ByteDance Beijing Technology vào năm 2021. Thỏa thuận đó cũng cho phép nhà cầm quyền cộng sản này trực tiếp bổ nhiệm một giám đốc hội đồng quản trị cho văn phòng ByteDance ở Bắc Kinh.


Khi được hỏi trực tiếp rằng liệu ông có biết trước về khoản đầu tư của ĐCS_TC hay không, ông Chu dường như phủ nhận sự tồn tại của khoản đầu tư này.


“Điều này đã không xảy ra,” ông Chu nói.


Quốc hội ‘không có bất cứ niềm tin nào’ vào TikTok


BM

Chủ tịch Rodgers bày tỏ lo ngại về việc ông Chu rõ ràng từ chối thừa nhận mối quan hệ của mình với ByteDance và cuối cùng là với ĐCS_TC.


Vì vậy, bà đã trích dẫn lời của phát ngôn viên của Bộ thương mại ĐCS_TC — người đã công khai lên án thương vụ bán TikTok tiềm năng cho một công ty Mỹ chỉ vài giờ trước phiên điều trần của ông Chu và nói rằng, nếu buộc phải bán thì thương vụ đó cuối cùng sẽ do chính quyền cộng sản quyết định.


Bà Rodgers nói: “ĐCS_TC tin rằng họ có tiếng nói cuối cùng đối với công ty ông.”


“Tôi không có bất cứ niềm tin nào vào khẳng định của ông rằng ByteDance và TikTok không nghe theo lệnh của ĐCS_TC.”

Jimmy Fallon Dancing GIF by The Tonight Show Starring Jimmy Fallon

Nhiều tổ chức đã cảnh báo về “đảng ủy bên trong nội bộ” của ByteDance. Nhóm vận động Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) cho biết đảng ủy này do Phó Chủ tịch ByteDance Trương Phú Bình (Zhang Fuping) làm chủ tịch và các nhân viên “thường xuyên tập trung để nghiên cứu các bài diễn văn của Chủ tịch Tập Cận Bình và cam kết đi theo đảng trong đổi mới công nghệ.”


Trước khi làm Giám đốc tài chính của ByteDance, bản thân ông Chu từng là giám đốc điều hành của Xiaomi Technology, một công ty có trụ sở tại Bắc Kinh, sau này được Ngũ Giác Đài mô tả là “công ty quân sự của Trung cộng.”


BM


Tương tự như vậy, ông Chu từng là thành viên hội đồng quản trị của Kingsoft Cloud, công ty bị đưa vào danh sách đen là mối đe dọa “an ninh quốc gia” hồi tháng 01/2021.


Cuối cùng, bà Rodgers nói rằng TikTok đã thể hiện sự sẵn sàng tiếp tục thúc đẩy đường lối đảng của nhà cầm quyền, và dường như sẵn sàng sử dụng quyền lực và ảnh hưởng của mình hơn là làm những gì cần thiết để bảo vệ công dân Mỹ.


“TikTok đã nhiều lần chọn con đường kiểm soát nhiều hơn, giám sát nhiều hơn và thao túng nhiều hơn,” bà Rodgers nói.


“Nn tng ca công ty ông nên b cm.”




Andrew Thornebrooke  _  Nguyễn Lê

***

Phản ứng xung quanh lệnh cấm nhắm vào TikTok


image
TikTok và WeChat là hai ứng dụng Trung cộng bị Mỹ đưa vào tầm ngắm


Bất chấp những quan ngại của nhà chức trách Mỹ và giới chuyên môn về tính an ninh-an toàn khi sử dùng ứng dụng Tik Tok của Trung cộng, một số người sử dụng, đặc biệt là giới trẻ, xem đây là một công cụ giải trí được yêu thích giúp họ thỏa chí sáng tạo và thể hiện bản thân.

https://baomai.blogspot.com/2020/08/phan-ung-xung-quanh-lenh-cam-nham-vao.html

***

Lệnh ByteDance bán hoạt động của TikTok ở Mỹ trong 90 ngày

image

Tổng thống Donald Trump ngày thứ Sáu ra lệnh cho công ty ByteDance bán đi các hoạt động của ứng dụng chia sẻ video TikTok tại Mỹ trong vòng 90 ngày. Đây là nỗ lực mới nhất nhằm gia tăng áp lực lên công ty Trung cộng vì những lo ngại về sự an toàn của dữ liệu cá nhân mà họ xử lý, theo Reuters.

https://baomai.blogspot.com/2020/08/lenh-bytedance-ban-hoat-ong-cua-tiktok.html

***

TT Trump đơn thương _ độc mã chống Tàu cộng

 image

Sau 8 năm cầm quyền, Obama-Biden đã có một mối giao hảo thân thiết với Tàu cộng. Mối liên hệ này gây thiệt thòi tồi tệ trên cán cân thương mại Mỹ-Tàu, bên thua thiệt ngả về phía Hoa Kỳ.

https://baomai.blogspot.com/2020/08/tt-trump-on-thuong-oc-ma-chong-tau-cong.html

Dance Love GIF by Jason Derulo

Những món mì Nhật Bản có thể chinh phục vị giác
Đường trong thực phẩm chế biến và đồ uống liên quan với sa sút trí tuệ
Cục Lưu trữ Quốc gia bị kiện vì che giấu các tài liệu do cựu TT Trump giải mật
Trump tiết lộ bức thư: loại bỏ vụ kiện của Biện lý Quận Manhattan
Biden ủng hộ quyền riêng tư kỹ thuật số _ nhưng các chính sách thì ngược lại
Giải thưởng Nhiếp ảnh đại dương của Năm 2022
Nhân chứng quan trọng ‘đã nói sự thật’
Hầu hết chúng ta không biết mình nghiện chất này
Món canh rau giúp tăng hormone kéo dài tuổi thọ
Thẩm phán tòa án Gia đình đưa trẻ em vào tình trạng nguy hiểm
Về sự ngắn ngủi của đời người
Báo động an toàn Công cộng: Thuốc an thần ăn thịt người
10 kiểu giường tạo không gian cho ngôi nhà
Nghề Nail đem lại thu nhập nhưng nuôi dưỡng 'văn hóa tiểu nông'?
Biden phủ quyết đầu tiên: Chặn nghị quyết đầu tư chống ESG
Nếu cựu Tổng Thống đầu tiên bị truy tố _ Án lệ lịch sử này sẽ có tác động vĩnh viễn
7 cách đốt cháy chất béo nhiều hơn khi đang ngủ
Hạ viện yêu cầu Biện lý Quận Manhattan trả lời về khả năng bắt giữ ông Trump
Bạn trai không thực hiện lời cầu hôn, tôi nên làm gì?
Tôn vinh trường phái hội họa tả thực ngày nay

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.