Monday, March 20, 2023

Nỗi sợ Trung cộng kìm chặt một thành viên Đảng Cộng Hòa

 BM

Đồn đoán về việc Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) nhượng bộ Trung cộng bằng cách không thực hiện chuyến đi đến Đài Loan, như ông đã tuyên bố vào tháng 07/2022 rằng ông “rất thích làm,” là một bước thụt lùi đối với Hoa Kỳ và các đối tác của Hoa Kỳ ở châu Á.


Ông McCarthy và tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã loan báo về một cuộc gặp ở Hoa Kỳ, vốn là tốt, nhưng đang gây ra suy đoán rằng họ sẽ xác định lại tiền lệ do cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Dân Chủ-California) đã đặt ra khi bà đến thăm hòn đảo dân chủ này hồi tháng 08/2022 và “thiết lập một hiện trạng mới.”


Sau khi có thông báo về kế hoạch thăm Đài Loan của ông McCarthy, sớm nhất là trong vài tháng tới, Bắc Kinh đã cảnh báo chống lại các tương tác chính thức với nước này. Hiện những lời đe dọa của Bắc Kinh dường như đang thúc đẩy ông McCarthy tiết chế sự nhiệt tình của mình.


BM

Theo sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Pelosi đến Đài Loan là một sự gia tăng mạnh mẽ hoạt động không gian mạng, không quân, và hải quân của Trung cộng xung quanh hòn đảo này, chẳng khác gì một cuộc tập trận phong tỏa. Bắc Kinh đã phóng hỏa tiễn đạn đạo bay ngang qua Đài Loan và hủy bỏ tám cuộc đối thoại với Hoa Kỳ, bao gồm các vấn đề quân sự, khí hậu, và chống ma túy.


Trong số những cuộc đàm phán bị đình chỉ đó có những cuộc đàm phán về cuộc khủng hoảng dùng thuốc quá liều, đã làm thiệt mạng 107,000 người Mỹ trong năm 2021. Hầu hết những ca tử vong đó có thể bắt nguồn từ thuốc fentanyl bất hợp pháp và các tiền chất của loại thuốc này, được buôn lậu từ Trung cộng qua Mexico.


BM


Chính phủ của bà Thái được cho là đã cung cấp thông tin tình báo cho ông McCarthy về mối đe dọa gia tăng từ Trung cộng vốn có thể xuất phát từ chuyến thăm của ông. Trong khi đó, văn phòng của ông không công khai xác nhận kế hoạch chuyến thăm của ông, cho thấy rằng ông đang trong quá trình thay đổi ý định.


Tờ Financial Times đưa tin hôm thứ Tư (08/03) rằng “Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã thuyết phục Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy gặp nhau ở California thay vì Đài Bắc, để né tránh một phản ứng quân sự hung hăng của Trung cộng, trong bối cảnh các mối căng thẳng giữa Bắc Kinh và Hoa Thịnh Đốn tăng cao.”


BM

Hôm thứ Hai (06/03), Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan đã cảnh báo rằng quân đội Trung cộng đang “tìm kiếm những cái cớ như các chuyến thăm của quan chức cao cấp ngoại quốc” để leo thang hành vi gây hấn của họ, bao gồm cả nguy cơ “đột nhập” khu vực cách bờ biển Đài Loan chỉ 24 hải lý.


Tờ Financial Times dẫn lời các quan chức Đài Loan, một trong số họ cho biết: “Lúc trước, Bắc Kinh có thể đưa ra những chính sách thậm chí còn phi lý hơn. Nếu chúng ta có thể cùng nhau cố gắng kiểm soát điều này, thì những rủi ro mà chế độ này mang lại cho mọi người có thể được ngăn chặn tốt hơn.”


Một quan chức đã ủng hộ chuyến công du của bà Thái tới Hoa Kỳ _ chuyến đi vốn cũng có thể làm tăng rủi ro tương tự từ Bắc Kinh _ đã lưu ý rằng rủi ro này phải được giải quyết, nhưng không phải theo cách “đẩy lùi hiện trạng.”


BM


Nếu ông McCarthy không đến thăm Đài Loan, trái ngược với bà Pelosi, thì hiện trạng này thực sự sẽ bị đẩy lùi. Chiến lược bắt nạt của Bắc Kinh về xây dựng quân đội, trả đũa ngoại giao, các mối đe dọa, và phương pháp tiệm tiến sẽ thành công.


Tuy rằng văn phòng của ông McCarthy tuyên bố rằng việc ông gặp gỡ bà Thái Anh Văn ở Hoa Kỳ, sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch của ông đến thăm Đài Bắc theo cách này hay cách khác, nhưng việc ông không tái khẳng định những kế hoạch đó trong bối cảnh bị chất vấn dường như là một sự thay đổi ý định.


BM


Điều này trái ngược với bà Nancy Pelosi, người đã thúc đẩy một chuyến thăm giữa lúc Bắc Kinh đe dọa quân sự, và Tổng thống Joe Biden, người đã bốn lần nói rằng ông sẽ bảo vệ Đài Loan bằng quân sự trước một cuộc xâm lược của Trung cộng.


Người ta sẽ nghĩ so với Đảng Dân Chủ, thì Đảng Cộng Hòa là cứng rắn hơn đáng kể đối với Trung cộng, chứ không phải mềm yếu hơn. Chẳng hạn, Dân biểu Mike Gallagher (Cộng Hòa-Wisconsin) ủng hộ các đồng nghiệp Đảng Dân Chủ của mình trong ủy ban mới của Hạ viện về cạnh tranh với Trung cộng.


Trung cộng đang cố gắng buộc Hoa Kỳ và các đối tác của Hoa Kỳ rời khỏi châu Á để ông Tập Cận Bình có thể thực hiện “Giấc mơ Trung Hoa” của mình về quyền bá chủ trước tiên là đối với khu vực và sau đó là trên toàn cầu.


BM


Điều đó dường như đang mang lại lợi ích khi cán cân quyền lực chuyển từ Hoa Thịnh Đốn sang Bắc Kinh. Hoa Kỳ đang suy yếu, với một khoản nợ quốc gia hơn 31 ngàn tỷ USD, một chuỗi các cuộc chiến tranh tốn kém của Hoa Kỳ ở Iraq, Afghanistan, và bây giờ là Ukraine, cũng như số ca tử vong trên quy mô lớn ở Hoa Kỳ do đại dịch và cuộc khủng hoảng fentanyl.


Việc Hoa Kỳ rút lui khỏi Đài Loan về mặt ngoại giao và quân sự kể từ những năm 1970, cùng với sự hiếu chiến ngày càng tăng của Bắc Kinh đối với hòn đảo này, vốn có thể bị xâm chiếm ngay trong năm nay, là những chỉ số có thể đo lường được về sự mất quyền lực của Hoa Kỳ so với Trung cộng. Câu chuyện gẫu Đài Loan của ông McCarthy là sự rút lui mới nhất.


Chúng ta cần một chiến lược mới để đẩy lùi Trung cộng và đưa Đài Loan trở lại nền độc lập được bảo đảm mà mọi nền dân chủ đều xứng đáng có được. Nếu Bắc Kinh thành công, họ có thể sử dụng Đài Loan, bao gồm cả ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn máy điện toán và nền kinh tế mạnh mẽ của hòn đảo này, để củng cố Trung cộng chống lại chúng ta.


BM


Để tự bảo vệ mình, chúng ta cần tăng cường sức mạnh kinh tế và quân sự của mình, cũng như của các đồng minh, đến mức Đài Loan hoàn toàn an toàn trước các cuộc tấn công. Sau đó, có lẽ Chủ tịch Hạ viện McCarthy sẽ không quá sợ hãi khi đến thăm Đài Loan.




Anders Corr  _  Yến Nhi


https://baomai.blogspot.com/

Đảng Dân Chủ & Cộng Hòa phản ứng về khả năng ông Trump bị bắt
Đậu bắp và nước đậu bắp làm giảm lượng đường trong máu
Tia laser xanh lục của Trung cộng ở Hawaii báo hiệu một cuộc chiến sắp xảy ra
Khởi đầu một khu vườn ở sân sau nhà
Vi khuẩn _ Bí quyết bảo vệ sức khỏe tim mạch
Giữ thăng bằng là một yếu tố quan trọng cho xương
Chính Trị và Nói Láo
Sự thông đồng giữa chính phủ và doanh nghiệp trong phong trào ESG
Người Mỹ phải chịu gánh nặng về sự suy giảm của hệ thống tiền tệ
Tại sao cơ thể cần kẽm?
Giai thoại về nhạc phẩm LÀNG TÔI
Cảnh báo chiến tranh của Trung cộng
Cựu TT Trump cho rằng ông sẽ bị bắt vào tuần tới
Trú ẩn sinh tồn đón đợi sự sụp đổ của xã hội
Sự sụp đổ của SVB báo trước những mối nguy thực sự
Lý do vì sao viết lách vẫn có sức mạnh to lớn nhất
Mỹ làm gì để bắt tiến sĩ Nguyễn Quốc Minh trong vụ rửa tiền 3 tỷ đô la?
Hãy từ chối WEF & Metaverse
Ngân hàng của quý vị có an toàn?
Vụ drone của Mỹ: Nga ra sức thu hồi các mảnh vỡ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.