Friday, March 24, 2023

Trò chơi vương quyền và Tâm lý học

 BM

Tám năm trước, con gái út của tôi, hiện nay 30 tuổi, đã nhờ tôi viết một cuốn sách cho cô bé. Đó là vào giữa mùa đông, khi hoàng hôn vừa chuyển sang màn đêm và tôi mới hạ cánh xuống phi trường quốc tế Dayton, tiểu bang Ohio. Vài giờ trước thì tôi vẫn đang ở nhà mình ở New Hampshire. Còn hai tuần trước đó, tôi và cô bé đã lái xe từ nhà đến Cincinnati, tiểu bang Ohio, để cô bé có thể tìm việc làm và được ở gần người bạn thân nhất của mình.


BM


Bây giờ là lúc để lái xe trở lại qua vùng đài nguyên I-90, nơi thường có tuyết và băng giá. Sau khi cô bé hỏi thăm về chuyến bay của tôi, những lời tiếp theo thốt ra từ môi cô bé là: “Cha ơi, con cần cha viết một cuốn sách cho con. Con muốn quyển sách đó chứa đựng tất cả những hiểu biết của cha về kinh doanh, địa ốc, đầu tư, tài chính, các mối quan hệ, sửa sang nhà cửa, chính trị, v.v. Con không muốn chật vật trên đường đời và mắc phải những sai lầm giống như cha từng bị và cuốn sách ấy sẽ là con đường tắt dẫn đến thành công và hạnh phúc. Và nữa, con cũng muốn quyển sách đó chứa đầy lịch sử gia đình mình và tất cả những câu chuyện về quá trình lớn lên của cha như cha đã kể nhiều đêm bên bàn ăn tối khi con đang lớn.”


Như bạn có thể hình dung, tôi đã bị choáng ngợp bởi yêu cầu này. Trong đầu tôi là một dòng cuồn cuộn của những cảm xúc. Trước hết, tôi đã rất tự hào về cô bé vì cháu thừa nhận rằng mình không biết hết tất cả mọi thứ. Thứ hai, con gái bé bỏng của tôi đã thực sự trưởng thành và nhận ra những khó khăn cô bé phải đối mặt. Một vài suy nghĩ khác vụt qua tâm trí tôi và điều cuối cùng tôi nhớ được là nỗi sợ hãi. Liệu tôi có thể làm được việc chuyển tải những ý tưởng tầm cỡ này và hoàn thành mong muốn của cô bé không?


BM


Khi chúng tôi lái xe rời phi trường đi vào bóng tối đen như mực, cô bé đã bắt đầu kể ra các nhan đề của các chương trong cuốn sách đó. Tôi đã lục ra cuốn sổ ghi chép của ký giả trong ba lô của tôi và bắt đầu viết tất cả các ý tưởng đó xuống. Tôi vẫn giữ mảnh giấy yêu quý đó.


Khi về đến nhà, tôi đặt mảnh giấy đó trên cái kệ trong văn phòng của mình, nơi mảnh giấy ấy bị phủ đầy bụi. Không có gì xảy ra trong năm năm. Một ngày nọ, cô con gái đáng yêu của tôi nói: “Cha ơi, con biết cha vẫn chưa bắt đầu viết cuốn sách của con. Con muốn có nó vào dịp sinh nhật tới.”


BM


Hồi hộp quá! Tôi có năm tháng để hoàn thành cuốn sách này. Là một nhà văn chuyên nghiệp, trong vòng vài phút, tôi đã bắt tay hành động ngay và nhanh chóng phát hiện ra cuốn sách ấy sẽ dày khoảng 6 đến 8 inch (khoảng 15.24cm đến 20.32cm)! Tôi đã phải chia nó ra thành nhiều tập.


Tin hay không tùy bạn, đến ngày sinh nhật của cô bé, tôi đã hoàn thành được tập một. Tôi thậm chí còn thiết kế bìa màu cho quyển sách bìa cứng đó. Tôi đã in 15 bản và tặng chúng cho vợ tôi, hai đứa con khác của tôi, và một vài người bằng hữu thân thiết. Con gái tôi đã tròn xoe mắt khi cô bé mở gói quà vào ngày sinh nhật của cháu và thấy mong ước của mình đã thành hiện thực.


Trò chơi vương quyền (Game of Thrones)


BM


Khi tôi bắt đầu viết những chương đầu tiên của tập một, tôi đã thấy rất tường tận rằng cha mẹ, cô dì, chú bác, ông bà của tôi, và gần như mỗi một người được đề cập trong cuốn sách đó đều là những người tham gia vào trò chơi vương quyền thường nhật không hồi kết. Điều đó giống như việc tôi chơi trò Cờ tỷ phú (Monopoly) với những người bạn trên phố khi tôi lớn lên. Thông thường, một trò chơi sẽ kéo dài một tuần cho đến khi người cuối cùng bị Butchy Tallarigo hạ gục – những đứa trẻ lớn tuổi hơn và luôn khôn ngoan hơn chúng tôi. Trò chơi kết thúc với việc họ có tất cả số tiền, tất cả các giấy tờ tài sản, và tất cả những ngôi nhà nhỏ màu xanh lá và màu đỏ.


Bạn có thể không nhận ra điều đó, và bạn có thể không muốn trở thành một phần của trò chơi đó, nhưng mỗi ngày bạn đều đang tham gia trò chơi vương quyền. Bạn chơi trò đó ở nhà, với bạn bè, đồng nghiệp và họ hàng của bạn. Trò chơi này đang được diễn ra trong tòa nhà chung cư, Hiệp hội Chủ nhà, thị trấn, thành phố, tiểu bang, và quốc gia của bạn. Tất cả các nhà lãnh đạo của các quốc gia trên toàn thế giới đều chơi trò chơi này. Ở cấp độ cao nhất, đó là một trò chơi không hồi kết giữa thiện và ác.


BM


Bạn không tin tôi? Ôi Chúa ơi! chỉ cần nhìn vào các nhan đề tin tức. Khi bạn đi sâu vào từng câu chuyện hoặc vụ bê bối, một trong ba điều cốt lõi là: tiền bạc, quyền lực, và tình dục. Thông thường, bộ ba này là trọng tâm của tin tức vì cả ba chủ đề đều đan xen trong các vụ bê bối.


Nếu bạn muốn có đường tắt trong cuộc sống như con gái tôi, thì bạn cần nhận ra rằng mọi người xung quanh bạn đều bị ba điều đó thúc đẩy, và thường thì, họ muốn tất cả chúng với số lượng lớn. Bạn cần vô cùng tỉnh táo rằng bạn hầu như luôn luôn bị lợi dụng. Hoặc, trong các trường hợp xấu nhất, bạn đang lợi dụng mọi người như những khăn tay bằng giấy lụa để đạt được thứ bạn muốn bất chấp những thiệt hại ngoài dự kiến.


 BM

https://baomai.blogspot.com/2023/03/trump-tiet-lo-buc-thu-loai-bo-vu-kien.html


Những người chơi lão luyện hầu như luôn che giấu mong muốn của họ. Họ thường dối trá và che giấu những gì đang thực sự diễn ra trong tâm trí họ. Nói cách khác, hầu như họ luôn muốn đạt được các mục tiêu của mình bằng việc gây tổn hại cho bạn. Bạn hãy bắt đầu xem xét tất cả các bi kịch trong cuộc sống trước đây và tìm hiểu nguyên nhân nào gây ra vấn đề đó. Tôi có thể bảo đảm với bạn nguyên nhân đó là một trong, hoặc tất cả, ba mục tiêu trong trò chơi vương quyền.


Thao túng tâm lý


BM


Làm thế nào để những người chơi lão luyện đó có được những gì họ muốn mỗi ngày từ bạn? Bạn càng sớm nhận ra rằng sự thao túng tâm lý đang khống chế bạn đến mức nào, thì bạn càng sớm có thể tự bảo vệ mình. Bị cài đặt trong thân não của bạn là một vài nút bấm tâm lý mà những người khác có thể kích hoạt để thuyết phục bạn làm điều mà họ muốn bạn làm. Nếu bạn không nhận thức được các nút bấm này và cách chúng hoạt động, hầu như bạn sẽ luôn bị cuốn vào các tham vọng của những người biết chính xác cách để điều khiển chúng.


Tôi đã mất nhiều thập niên để phát hiện ra điều này. Tôi có thể bảo đảm với bạn rằng chất lượng cuộc sống của bạn sẽ tốt hơn rất nhiều nếu bạn biết rằng những người xung quanh và cấp trên của bạn luôn cố gắng lợi dụng bạn để phục vụ cho mục đích của họ. Hiểu biết được cơ chế tâm lý này hoạt động, bạn sẽ có thể tự bảo vệ mình và chỉ làm những gì bạn muốn làm.


Dưới đây là một vài ví dụ đơn giản. Hiệu ứng ‘có đi có lại’ là nút bấm tâm lý dễ nhấn nhất. Nếu ai đó làm điều gì tốt cho bạn, bạn thường hồi đáp lại và làm điều tương tự cho họ. Bạn đã bao giờ mua miếng phô mai nhỏ hoặc ống xúc xích mùa hè ở cửa hàng sau khi dùng một mẩu dùng thử nhỏ trên đầu tăm chưa? Bạn vừa bị thao túng đấy.


Bạn đã rút thẻ tín dụng của mình để hưởng ứng một ưu đãi mua-một-tặng-một chưa? Đó là sự có đi có lại. Bạn đã bị thao túng một lần nữa.


BM


Có phải bạn đã ghi danh để tất cả những thực phẩm giảm cân đặc biệt đó được giao đến tận nhà bạn vì bạn đã bị choáng ngợp khi nhìn thấy 5 hoặc 10 người khác giảm được 20, 30, hoặc 50 pounds (1 pound khoảng 0.454kg) một cách kỳ diệu? Đó là nút bấm hiệu ứng tâm lý đám đông.


Bạn có bị tác động để nghĩ theo một chiều về một vấn đề bởi vì 5 hoặc 10 người nổi tiếng đã khẳng định chắc nịch quan điểm của họ trên Twitter hoặc nền tảng mạng xã hội khác để bạn biết họ có chủ kiến gì về vấn đề này không? Bạn có đi theo quan điểm về chủ đề nào đó vì bạn đã thấy những người dẫn chương trình tin tức trên TV, người dẫn chương trình trò chuyện, và một đội ngũ chuyên gia rao giảng cho bạn rằng bạn nên nhìn nhận [sự việc] như thế nào không? Nếu vậy, nút tâm lý về quyền lực trong đầu bạn đã được nhấn mạnh hơn một chiếc máy ủi D8 đẩy 20 tấn đất qua một công trường xây dựng.


Sức mạnh tối thượng của tâm lý nằm trong chỉ một nút bấm. Chính là một thứ được in trên đó bằng những chữ cái in hoa, “SỰ KHAN HIẾM.” Thuyết phục ai đó rằng một cái gì sẽ biến mất và thế là người đó sẽ làm hầu như bất kỳ việc gì. Lần cuối bạn mua thứ gì đó khi bạn nhận được thư điện tử hoặc tin nhắn có nội dung: “Chương trình giảm giá này kết thúc vào TỐI NAY!” là khi nào?


Đó là sự khan hiếm gấp đôi. Công ty không chỉ dừng áp dụng giá ưu đãi trong vài giờ tới, mà họ còn đang thuyết phục bạn rằng họ sẽ lấy thêm tiền từ bạn nếu bạn không tận dụng giá khuyến mãi này.


BM


Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn khiến ai đó nghĩ rằng các đại dương sẽ dâng nước lên và làm ngập tất cả vùng đất họ sinh sống? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn nói với ai đó rằng thứ vô hình nào đó sắp lấy mạng họ? Đúng vậy, bạn đang tạo nên cảm giác khan hiếm về chính điều mà hầu hết mọi người coi trọng nhất — mạng sống của họ.


Nếu bạn muốn biến thế giới này thành một nơi tốt đẹp hơn và trải nghiệm hạnh phúc đích thực trong cuộc sống, thì chỉ cần nhận thức được những gì đang thực sự diễn ra xung quanh bạn mỗi ngày. Đừng bị thao túng trước chiêu trò tâm lý. Trên thực tế, hãy sử dụng điều đó để làm lợi thế của bạn, và thuyết phục những người khác đâu là sự thật, về bất kỳ và tất cả mọi thứ.


BM


Hãy bắt đầu hành trình của bạn bằng cách lịch sự từ chối miếng xúc xích mùa hè nhỏ bé thơm ngon đó. Bạn thực sự không cần món hàng thêm đó trong giỏ của mình.




Dear Next Generation  _  Trường An

***

Cha già gửi con gái nhân ngày Father’s Day

 BM

Con gái của Ba,

Còn bốn tháng nữa con tròn 56 tuổi. Nhưng trong lòng Ba con vẫn còn trẻ như tuổi 15. Ba nhớ lại cũng ngày này 18 năm về trước, cha con mình đùm túm dắt nhau đi vượt biên rồi sang Mỹ.

https://baomai.blogspot.com/2015/06/cha-gia-gui-con-gai-nhan-ngay-fathers.html


http://baomai.blogspot.com/

Ăn dầu thực vật hàng ngày có an toàn không?
Vàng tăng vọt sau các vụ rút tiền hàng loạt do sụp đổ của SVB
Du lịch chậm là gì _ có những lợi ích nào?
Chi tiêu ‘thức tỉnh, bị vũ khí hóa, lãng phí’ là mục tiêu chính của ĐCH tại Hạ viện
Sụp đổ ngân hàng: "áp dụng các tiêu chí ESG cho quỹ hưu trí của người Mỹ"
CEO TikTok: “Theo dõi các ký giả Hoa Kỳ của Bytedance không phải là ‘do thám”
Gia đình Hoa Kỳ sẽ gặp khó khăn với các chi phí căn bản khi về hưu
Quốc hội lục vấn CEO TikTok về các mối liên kết với ĐCS_TC
Những món mì Nhật Bản có thể chinh phục vị giác
Đường trong thực phẩm chế biến và đồ uống liên quan với sa sút trí tuệ
Cục Lưu trữ Quốc gia bị kiện vì che giấu các tài liệu do cựu TT Trump giải mật
Trump tiết lộ bức thư: loại bỏ vụ kiện của Biện lý Quận Manhattan
Biden ủng hộ quyền riêng tư kỹ thuật số _ nhưng các chính sách thì ngược lại
Giải thưởng Nhiếp ảnh đại dương của Năm 2022
Nhân chứng quan trọng ‘đã nói sự thật’
Hầu hết chúng ta không biết mình nghiện chất này
Món canh rau giúp tăng hormone kéo dài tuổi thọ
Thẩm phán tòa án Gia đình đưa trẻ em vào tình trạng nguy hiểm
Về sự ngắn ngủi của đời người
Báo động an toàn Công cộng: Thuốc an thần ăn thịt người

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.