Wednesday, March 22, 2023

Biden phủ quyết đầu tiên: Chặn nghị quyết đầu tư chống ESG

 BM

Theo các nhà phê bình ESG, hành động của tổng thống sẽ giúp làm suy yếu nghĩa vụ ủy thác của các nhà quản lý tài sản


Hôm 20/03, Tổng thống (TT) Joe Biden đã đưa ra hành động phủ quyết đầu tiên của mình khi bác bỏ một nghị quyết lưỡng đảng vốn có thể cản trở một quy định của Bộ Lao động cho phép các nhà quản lý quỹ hưu trí xem xét các yếu tố xã hội và biến đổi khí hậu trong các quyết định đầu tư — một quy định mà Đảng Cộng Hòa cho là một chính sách “thức tỉnh” và sẽ gây hại cho túi tiền của những người về hưu.


Tổng thống đã đăng một video lên Twitter để bảo vệ hành động phủ quyết của mình, nói rằng hành động đó là “hợp lý” vì nghị quyết của Quốc hội sẽ “gây rủi ro cho các khoản tiết kiệm hưu trí của các cá nhân trên khắp đất nước.”


BM


“Có nhiều bằng chứng cho thấy các yếu tố môi trường, xã hội, và quản trị có thể có một sự tác động đáng kể đến các thị trường, các ngành nghề, và các doanh nghiệp,” ông cho biết trong một tuyên bố của Tòa Bạch Ốc.


“Thế nhưng nghị quyết do Đảng Cộng Hòa dẫn đầu này sẽ buộc các nhà quản lý hưu trí bỏ qua các yếu tố rủi ro liên quan này, xem thường các nguyên tắc của thị trường tự do và gây nguy hiểm cho các khoản tiền tiết kiệm cả đời của các gia đình nhân công và người về hưu.”


Nghị quyết này đã được Hạ viện thông qua trong một cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ 216 phiếu thuận và 204 phiếu chống, đồng thời Thượng viện bỏ phiếu với 50 phiếu thuận và 46 phiếu chống để lật ngược quy định này. Tại cuộc biểu quyết này, hai Thượng nghị sĩ Joe Manchin (Dân Chủ-West Virginia) và Jon Tester (Dân Chủ-Montana) đã vượt qua ranh giới đảng phái để bỏ phiếu thuận cùng Đảng Cộng Hòa. Để bác bỏ một hành động phủ quyết thì mỗi viện cần có đa số hai phần ba phiếu bầu.


BM


Nghị quyết này nhằm vào “Quy định Cuối cùng về Sự thận trọng và Trung thành trong Việc lựa chọn Những đầu tư theo Kế hoạch và Thực hiện Quyền của Cổ đông,” có hiệu lực từ cuối tháng Một.


Quy định đó có liên quan đến Đạo luật Bảo đảm Thu nhập Hưu trí của Nhân viên năm 1974 (ERISA), một luật quan trọng về cải tổ lương hưu.


ERISA và tầm quan trọng của đạo luật này


BM


Theo những người chỉ trích, hành động nói trên của tổng thống có thể sẽ tác động đến an ninh tài chính của nhiều người Mỹ trong những năm về hưu của họ.


ERISA được ban hành nhằm bảo đảm rằng, ngoài những điều khác thì những người quản lý quỹ hưu trí của công ty phải tuân theo tiêu chuẩn pháp lý cao nhất về chăm sóc ủy thác, và rằng họ chỉ hành động để tối đa hóa lợi nhuận tài chính cho người về hưu.


Đạo luật đó được ban hành bởi vì các công ty các công ty không tôn trọng nghĩa vụ lương hưu của họ đối với nhân viên và vì các nhà quản lý quỹ hưu trí đã biển thủ quỹ hưu trí, trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, là sử dụng ngân quỹ này như những ngân hàng cá nhân của riêng họ.


BM


Một trong những mục tiêu của ERISA là ngăn chặn hành vi chuyển nhượng gian lận, xảy ra khi những người kiểm soát tài sản của công ty sử dụng tài sản này cho mục đích hoặc lợi ích cá nhân của riêng họ. ERISA đặt ra các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chăm sóc ủy thác.


Tuy nhiên, ngày nay các quỹ hưu trí đang được sử dụng ngày càng nhiều để ủng hộ hệ tư tưởng ESG, dựa trên tuyên bố rằng hệ tư tưởng này sẽ nâng cao lợi nhuận cho người về hưu đồng thời giải quyết các vấn đề môi trường và xã hội.


Tuy nhiên, các nhà phân tích lập luận rằng một cuộc kiểm tra kỹ lưỡng hơn về cách ESG khởi đầu và những gì mà hệ tư tưởng này đã tạo ra cho đến nay sẽ làm dấy lên những mối lo ngại về những tuyên bố này.

 BM

ESG là một thuật ngữ chung bao gồm các khái niệm như biến đổi khí hậu, thuyết chủng tộc trọng yếu, và công bằng xã hội; còn bao gồm các chính sách như giảm sản xuất nhiên liệu hóa thạch, thiết lập các chương trình đa dạng, công bằng, và hòa nhập, đồng thời thực hiện hạn ngạch chủng tộc và giới tính trong công ty.


Các nhà chỉ trích cho rằng các nhà quản lý tài sản không thể chứng minh một cách đáng tin cậy rằng các khoản đầu tư ESG có lợi nhuận cao hơn, hay thậm chí không thể giải thích rõ ràng các tiêu chí ESG là gì.


BM


Ông Robert Wright, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Hoa Kỳ, nói trong một cuộc phỏng vấn hồi đầu tháng Ba: “Đó chỉ là một cái mác được dán lên, và không thể hiện rõ rằng điểm số ESG có liên quan đến những cải thiện thiết thực dưới bất kỳ hình thức nào — môi trường hoặc công bằng xã hội hoặc chất lượng quản trị.”


“Vấn đề Số 1 là chúng ta không biết những thứ này đang đo lường cái gì,” ông Wright nói thêm. “Đã có một số nghiên cứu cho thấy rằng các quỹ có các công ty niêm yết sở hữu các chỉ số ESG được đánh giá cao không hoạt động tốt hơn các quỹ có điểm ESG thấp hơn; họ chỉ tính chi phí nhiều hơn cho cái nhãn ESG đó mà thôi.”


BM


“Nhìn bề ngoài thì điều đó dường như không tuân theo trách nhiệm ủy thác mà quý vị nên đầu tư để mang lại lợi nhuận ròng cao nhất cho những người được hưởng lương hưu.”


Một số nghiên cứu học thuật đã cho rằng, thay vì tăng lợi nhuận đầu tư, ESG thực sự đang làm giảm lợi nhuận.


Một nghiên cứu năm 2020 của Trung tâm Nghiên cứu Hưu trí thuộc Đại học Boston đã cho thấy việc đầu tư vào ESG làm giảm lợi nhuận của người lãnh lương hưu từ 0.70 đến 0.90% mỗi năm, trong đó đa phần sự chênh lệch này đều do chi phí quản lý quỹ ESG cao hơn.


Phản ứng của ông McCarthy trước sự phủ quyết này


BM


Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) đã đưa ra phản ứng trước hành động phủ quyết của tổng thống trong một tuyên bố.


Ông McCarthy nói: “Hành động phủ quyết đầu tiên của Tổng thống Biden là chống lại một dự luật lưỡng đảng nhằm bảo vệ các khoản tiết kiệm hưu trí khỏi bị can thiệp về chính trị.”


“Rõ ràng là Tổng thống Biden mong muốn Wall Street sử dụng khoản tiền mà quý vị nhọc nhằn kiếm được không phải để tăng số tiền tiết kiệm của quý vị, mà để tài trợ cho một nghị trình chính trị cực tả. Điều đó sẽ gây tổn hại cho người cao niên và lực lượng nhân công, đặc biệt là sau khi Tổng thống Biden chi tiêu thiếu thận trọng gây ra lạm phát kỷ lục và lãi suất tăng cao nhanh chóng.”


Ông Manchin (Dân Chủ-West Virginia) đã đưa ra một tuyên bố sau hành động phủ quyết này rằng: “Chính phủ này tiếp tục ưu tiên nghị trình chính sách cấp tiến của họ hơn các nhu cầu kinh tế, năng lượng, và an ninh quốc gia của đất nước chúng ta, và điều đó thực sự gây phẫn nộ.”


BM


“Người dân West Virginia đang phải chịu áp lực ngày càng tăng khi chúng tôi tiếp tục phục hồi từ trận đại dịch cả đời chỉ gặp một lần này, thanh toán những hóa đơn trong bối cảnh lạm phát kỷ lục, và đối mặt với cuộc chiến tranh giành lãnh thổ lớn nhất ở châu Âu kể từ Đệ nhị Thế chiến … Bất kể một sự bác bỏ rõ ràng của lưỡng đảng trong Quốc hội đối với quy định này, Tổng thống Biden đang chọn đặt nghị trình cấp tiến của Chính phủ ông lên trên phúc lợi của người dân Mỹ.”


Dân biểu Mike Flood (Cộng Hòa-Nebraska) cho rằng hành động phủ quyết nói trên là “đáng thất vọng.”


BM


“Người Mỹ muốn các kế hoạch về hưu của chúng ta được an toàn, không bị chi phối bởi những loại vấn đề quản trị, xã hội, và môi trường mà Tổng thống Biden và Đảng Dân Chủ thức tỉnh vẫn tiếp tục đưa ra,” ông Flood nói tại hội nghị thường niên của Hạ viện Đảng Cộng Hòa ở Florida hôm 20/03.


Những người ủng hộ việc chống ESG chỉ trích hành động phủ quyết


BM


Những người ủng hộ việc chống lại phong trào ESG đã nhanh chóng lên án hành động phủ quyết của tổng thống.


Hôm 20/03, ông Will Hild, giám đốc điều hành của Consumers’ Research, viết trên Twitter, “Hành động phủ quyết này của ông Joe Biden hoàn toàn đi ngược lại lợi ích của người dân Mỹ.”


Ông Hild nói thêm trong một bình luận: “Nhóm Thượng nghị sĩ lưỡng đảng và các nghị sĩ Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện xứng đáng được khen ngợi vì đã thực hiện nhiệm vụ của họ nhằm bảo vệ người dân Mỹ bằng cách thông qua một dự luật ngăn Tổng thống Biden cho phép giới tinh hoa Wall Street sử dụng ESG làm một loại vũ khí thúc đẩy một nghị trình đảng phái.”

BM

Đối với những người hoài nghi ESG, ngôn ngữ nhẹ nhàng hơn của quy định mới này làm suy yếu nghĩa vụ ủy thác của các công ty quản lý tài sản.


Ông Derek Kreifels, Tổng giám đốc của Tổ chức Nhân viên Tài chính Tiểu bang, cho biết trong một tuyên bố với The Epoch Times: “Bất kỳ hành động nào nhằm thay thế hoặc giảm bớt nghĩa vụ ủy thác sẽ làm suy yếu nền tảng tự do kinh tế của chúng ta và gây hại cho nhân công Mỹ.”


BM


“Sự thật rằng hành động phủ quyết đầu tiên của ông Biden liên quan đến việc thúc đẩy ESG cho thấy vấn đề: đây không phải là bàn tay vô hình của ‘thị trường tự do’,” ông Vivek Ramaswamy, một nhà đầu tư nổi tiếng chống ESG và là ứng cử viên tổng thống thuộc Đảng Cộng Hòa, đã viết trên Twitter. “Đó là nắm đấm vô hình của chính phủ.”


Trong một video hôm 02/03 bình luận về nghị quyết chung này, ông đã lập luận rằng ngôn ngữ trong quy định này dường như mâu thuẫn với lập luận của các công ty quản lý quỹ rằng việc xem xét các yếu tố ESG thực sự giúp ích cho thu nhập trong một thời gian dài.


Quy định mới này cho phép những người được ủy thác tính đến “lợi ích bổ sung ngoài lợi nhuận đầu tư” trong một phạm vi bối cảnh rộng hơn.


Ông nói: “Nếu đó thực sự là về việc tạo ra giá trị lâu dài, thì chính phủ TT Biden sẽ không phải thay đổi những quy định này để nói rõ rằng họ phải tính đến các lợi ích bổ sung ngoài lợi nhuận đầu tư.”


Những lời tán dương


BM

Trong khi đó, Đảng Dân Chủ và những người ủng hộ ESG đã tán dương hành động phủ quyết này.


Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer (Dân Chủ-New York) viết trên Twitter, “Hành động phủ quyết này là hoàn toàn thích đáng. Đó là vì việc Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện nói với các công ty Mỹ rằng họ không thể theo đuổi cả lợi nhuận lẫn các mục tiêu xã hội khi họ muốn sẽ phản tác dụng và không theo nguyên tắc của Mỹ.”


Diễn đàn Đầu tư Bền vững và Có trách nhiệm đã viết trên Twitter, “Hành động phủ quyết này sẽ cho phép các bên tham gia thị trường hưu trí tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ ủy thác của họ để trù hoạch cho những người tham gia và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ bền vững.”


“Nhân công phải có quyền bảo vệ các quỹ hưu trí của họ khỏi sự tham lam, tham nhũng, và sơ suất của công ty,” Teamsters Union viết trên Twitter.


“Dự luật này là một cuộc tấn công trực tiếp vào thị trường tự do,” ông Gregory Wetstone, chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Hội đồng Năng lượng tái tạo Hoa Kỳ, cho biết trong một tuyên bố. “Quy định của Bộ Lao động đang được đề cập ở đây phản ánh thực tế rằng các cân nhắc về ESG là quan trọng về mặt tài chính.”


BM




Savannah Hulsey Pointer, Nathan Worcester, Kevin Stocklin & Steve Lance  _ Thanh Nguyên


***

Quỹ hưu trí của hàng triệu người Mỹ ‘lâm nguy’

  BM

Các nhà phê bình cho rằng quy định của chính phủ Tổng thống Biden bổ sung nghị trình xã hội và khí hậu vào nhiệm vụ chính của các nhà quản lý tài sản nhằm tối đa hóa lợi nhuận.

https://baomai.blogspot.com/2023/03/quy-huu-tri-cua-hang-trieu-nguoi-my-lam.html


baomai.blogspot.com

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.