Wednesday, March 29, 2023

Trong bối cảnh ngành ngân hàng hỗn loạn, rủi ro tài chính toàn cầu đã tăng

 BM

Tại một hội nghị ở Bắc Kinh hôm 26/03, giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho biết, sự sụp đổ gần đây của Silicon Valley Bank (SVB) và việc đối thủ UBS giải cứu Credit Suisse cho thấy rủi ro đối với ổn định tài chính toàn cầu đã tăng lên.


BM

Trình bày tại Diễn đàn Phát triển Trung cộng năm 2023 ở thủ đô, bà Georgieva cảnh báo rằng việc Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất nhanh chóng kết hợp với mức nợ gia tăng đã gây thêm căng thẳng cho nền kinh tế, và rủi ro đối với ổn định tài chính đã tăng lên.


Bà Georgeva nói, “Tại một thời điểm mà các mức nợ cao hơn, quá trình chuyển đổi nhanh chóng từ một thời kỳ kéo dài có các mức lãi suất thấp sang các mức lãi suất cao hơn nhiều — vốn là điều cần thiết để chống lạm phát — không thể tránh khỏi tạo ra căng thẳng và những điểm yếu dễ gặp rủi ro, như đã được chứng minh qua những diễn biến gần đây trong lĩnh vực ngân hàng ở một số nền kinh tế phát triển.”


BM

Người đứng đầu IMF cũng đưa ra một triển vọng ảm đạm cho năm 2023, dự báo một “năm đầy thách thức” khác đối với nền kinh tế toàn cầu, với tốc độ tăng trưởng toàn cầu chậm lại dưới 3.0% do cuộc xâm lược Ukraine đang diễn ra của Nga, việc thắt chặt tiền tệ hơn nữa, và “những ảnh hưởng” từ đại dịch COVID-19 tạo gánh nặng cho hoạt động kinh tế.


BM


Bà Georgieva nói, “Mức độ bất ổn đặc biệt cao, bao gồm cả rủi ro phân mảnh kinh tế địa lý, điều có thể đồng nghĩa với việc thế giới bị chia cắt thành các khối kinh tế cạnh tranh — một ‘sự phân chia nguy hiểm’ sẽ khiến mọi người trở nên nghèo hơn và ít an ninh hơn. Kết hợp cùng nhau, những yếu tố này có nghĩa là triển vọng của nền kinh tế toàn cầu trong trung hạn có thể vẫn sẽ yếu.”


Theo bà Georgieva, ngay cả khi có triển vọng tốt hơn cho năm 2024, tăng trưởng toàn cầu sẽ vẫn ở dưới mức trung bình lịch sử 3.8% và giảm từ mức 3.2% vào năm 2022.


Lo ngại lây lan


BM


Bà Georgieva nói thêm, “Vì vậy, chúng tôi tiếp tục theo dõi chặt chẽ sự phát triển và đang đánh giá những tác động tiềm ẩn đối với triển vọng kinh tế toàn cầu và sự ổn định tài chính toàn cầu. Chúng tôi đang hết sức chú ý đến các quốc gia dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là các quốc gia có thu nhập thấp với mức nợ cao.”


Những bình luận của người đứng đầu IMF diễn ra sau nhiều tuần hỗn loạn trong lĩnh vực ngân hàng theo sau sự sụp đổ của SVB và ngân hàng cho vay khu vực Signature Bank của Hoa Kỳ, gây ra sự hoảng loạn trên thị trường và những lo ngại về hiệu ứng lây lan rộng hơn.


Lo ngại này ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn khi đại ngân hàng Credit Suisse nằm trong số 30 tổ chức tài chính được xem là ‘ngân hàng quan trọng đối với hệ thống toàn cầu’ đã bị đối thủ UBS mua lại trong một thương vụ trị giá 3.23 tỷ USD do chính phủ Thụy Sĩ làm trung gian.


 BM

https://baomai.blogspot.com/2023/03/100-ty-usd-cho-thoa-thuan-giai-cuu.html

Nhằm ngăn chặn sự sụp đổ của ngân hàng đang gặp khó khăn Credit Suisse cũng như sự hỗn loạn của thị trường nói chung, thương vụ đó ban đầu có vẻ giúp xoa dịu tâm lý của nhà đầu tư và khách hàng. Tuy nhiên, lo ngại lại nổi lên hôm thứ Sáu (24/03), khiến các cổ phiếu ngân hàng sụt giảm trong bối cảnh bán tháo cổ phiếu trên diện rộng.


Cổ phiếu của Deutsche Bank, ngân hàng lớn nhất của Đức đã giảm tới 16% ngay trước cuối tuần, khiến Thủ tướng Đức Olaf Scholz đưa ra những lời trấn an về ngân hàng này trong một hội nghị thượng đỉnh ở Brussels.


BM


Ông Scholz nói, “Deutsche Bank đã hiện đại hóa và tổ chức cách thức hoạt động. Đó là một ngân hàng rất có lãi. Không có lý do gì để lo lắng.”


‘Sự bất ổn đang ở mức cao’


Trong hội nghị hôm Chủ Nhật (26/03), bà Georgieva đã ca ngợi các nhà hoạch định chính sách vì đã hành động nhanh chóng và “quyết đoán” để đối phó với những rủi ro về ổn định tài chính, đồng thời lưu ý rằng các ngân hàng trung ương của các nền kinh tế phát triển đã thúc đẩy dòng chảy và tính thanh khoản của USD trên toàn cầu.


Bà Georgieva cho biết: “Những hành động này đã giảm bớt căng thẳng cho thị trường ở một mức độ nào đó, nhưng sự bất ổn đang ở mức cao, cho thấy cần thiết phải cảnh giác.”


Bình luận của bà được đưa ra cùng ngày khi ông Luis de Guindos, phó chủ tịch Ngân hàng Trung ương Âu Châu (ECB) lưu ý rằng những sự kiện gần đây trong hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ và Credit Suisse có thể tác động đến nền kinh tế khu vực đồng euro.


BM


Ông nói với Business Post, “Ấn tượng của chúng tôi là những sự kiện này sẽ dẫn đến việc thắt chặt thêm các tiêu chuẩn tín dụng trong khu vực đồng euro. Và có lẽ làm như vậy sẽ thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng chậm hơn và lạm phát thấp hơn.”


Tuy nhiên, ông de Guindos lưu ý rằng vẫn còn “quá sớm” để nói chính xác những bất ổn gần đây trong lĩnh vực ngân hàng sẽ tác động đến châu Âu như thế nào.


Trong khi bà Georgieva vẽ ra một triển vọng không mấy tươi sáng cho nền kinh tế toàn cầu trong năm nay, bà đã lưu ý rằng sự phục hồi ở Trung cộng sau khi nền kinh tế mở cửa trở lại gần đây sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu.


BM


IMF dự báo tăng trưởng GDP của Trung cộng năm nay là 5.2%, tăng hơn 2% so với năm ngoái.


Bà Georgieva cho biết: “Sự phục hồi mạnh mẽ có nghĩa là Trung cộng sẽ chiếm khoảng một phần ba tăng trưởng toàn cầu vào năm 2023 — tạo ra một động lực đáng hoan nghênh cho nền kinh tế thế giới.”




Katabella Roberts  _  Nhật Thăng

***

Dấu hiệu đáng lo ngại khi gửi tiền vào ngân hàng

  BM

https://baomai.blogspot.com/2023/03/dau-hieu-ang-lo-ngai-khi-gui-tien-vao.html

***

100 tỷ USD cho thỏa thuận giải cứu Credit Suisse

 BM

https://baomai.blogspot.com/2023/03/100-ty-usd-cho-thoa-thuan-giai-cuu.html

            http://baomai.blogspot.com/

Ryvid Anthem: Mô tô điện của 3 thanh niên gốc Việt
Oath Keepers đáp lại bản tuyên án về âm mưu xúi giục nổi loạn
Nữ hiệu trưởng nghiêm khắc nhất Anh quốc
Loại carbohydrate nào tốt cho bệnh tiểu đường?
Con đường tơ lụa: Mối đe dọa đối với trật tự thế giới
Biden thực sự có liên hệ làm ăn với Trung cộng và Ukraine
Cái giá của việc xóa bỏ hậu quả
Nhiều người Mỹ thất vọng về tiền hoàn thuế
Tiền của quý vị trong ngân hàng _ Làm thế nào để bảo vệ?
Làm thế nào để trở thành người thuê nhà tuyệt vời
Đừng để các khoản chi tiêu dành cho con khiến bạn kiệt quệ
Lý do tại sao vụ truy tố cựu TT Trump của Biện lý ...
Báo Mai Music_7
Báo Mai Music_6
Báo Mai Music_5
Báo Mai Music_4
Báo Mai Music_3
Báo Mai Music_2
Báo Mai Music_1
Thoái hóa điểm vàng không đồng nghĩa với việc mất ...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.