Saturday, March 18, 2023

Trú ẩn sinh tồn đón đợi sự sụp đổ của xã hội

 BM

Cho dù là mang lại không gian sống tầm trung hay cao cấp, thì các hầm trú ẩn đều đáp ứng được nhu cầu của lượng khách hàng ngày càng gia tăng


Nevada — Tọa lạc trên một sườn đá, Fortitude Ranch giống như hầu hết mọi trang trại trên sa mạc khác nằm rải rác dọc theo con đường cao tốc hoang vu ở vùng tây bắc Nevada, cách xa bất kỳ thành phố hoặc thị trấn nào.


Trên khu đất rộng 174 mẫu thuộc sở hữu tư nhân này có gia súc thả rông, chuồng nuôi cừu và gà, một ngôi nhà chính, và các khu nhà ở khác đang được xây dựng.


Trang trại này có đất đai màu mỡ để trồng hoa màu, cây ăn quả, những dòng suối tự nhiên để làm vườn và chăn nuôi gia súc, và những ngọn núi nhấp nhô sừng sững hai bên đường để làm nơi trú ẩn.


Tại nơi này, không còn sự tương đồng


BM

Mô hình Fortitude Ranch không có bất kỳ điểm gì giống với trang trại điển hình của quý vị. Người sáng lập của trang trại này, ông Drew Miller, cho biết mục đích của trang trại là bảo đảm sự an toàn của những người sống trong đó trong một thời kỳ xã hội tan rã.


“Mục đích của chúng tôi là để sống sót qua bất kỳ cuộc sụp đổ nào,” ông Miller nói. “Chúng tôi định nghĩa sự sụp đổ là khi một nền kinh tế không hoạt động và tình trạng mất trật tự và vô luật pháp diễn ra trên diện rộng.”


Cuộc sụp đổ này có thể xảy ra dưới bất kỳ hình thức nào: một đại dịch cúm gia cầm với thương vong nặng nề, một cuộc suy thoái kinh tế, một thế chiến, hoặc nạn đói toàn cầu dẫn đến tình trạng bất ổn dân sự và tử vong.


Một vấn đề về sự sống còn


Ông Miller cho biết, trong một tình huống như vậy, “một số người sẽ chỉ còn biết ở nhà và dần chết đói.”


Những người khác sẽ không âm thầm chịu đựng sự mông muội của nền văn minh.


“Rất nhiều người sẽ nói, ‘Quý vị biết gì không? Tôi sẽ ra ngoài ăn cắp thức ăn của hàng xóm và làm những gì có thể để khiến gia đình tôi sống sót.”


BM

Ông Miller cho biết nhóm của ông nêu ra một rủi ro đáng kể đối với những tình huống nói trên.


Ông Miller nói rằng, ngày nay, chỉ có một số người cảm thấy sự cấp bách để dự phòng cho các tình huống đáng sợ này hoặc thậm chí nghĩ về chúng. Ông đã bắt đầu cho xây dựng các trang trại trú ẩn vào năm 2012 khi nhu cầu này ngày càng trở nên rõ ràng hơn.


Vào lúc đó, khái niệm chuẩn bị cho một sự sụp đổ của xã hội dân sự vẫn vấp phải sự kỳ thị đối với những người tin vào thuyết âm mưu và đối với bản thân giả thuyết này.


Loạt phim truyền hình “Doomsday Preppers” (Những người chuẩn bị sẵn sàng cho Ngày tận thế) đã làm hoen ố thêm hình ảnh của “những người chuẩn bị sẵn sàng này” trong nhiều năm.


BM


Ông Miller, một cựu Đại tá Không lực Hoa Kỳ, đã lên tiếng cách đây 10 năm, nhưng mọi người cũng chỉ cười nhếch mép hoặc quay lưng mỗi khi ông đề cập đến việc chuẩn bị.


Nhưng đó là chuyện xưa rồi.


Sau các đợt phong tỏa Covid-19, các cuộc bạo loạn ở các thành phố hồi năm 2020, các cuộc tấn công trạm biến áp điện hồi năm 2022, khả năng về một cuộc chiến sắp nổ ra với Nga — và Trung cộng — và sự cố tràn hóa chất độc hại hồi năm 2023, thì giờ đây hầu như chẳng còn ai có thể cười nhếch mép được nữa.


“Mọi người đã hiểu về điều này. Ngày càng nhiều người công nhận điều này đến mức quý vị cần chuẩn bị ứng phó với mạng lưới điện dễ hư hỏng này. Chuẩn bị ứng phó với bệnh cúm gia cầm — cũng như ứng phó với những người xấu,” ông Miller nói.


BM

“Chúng tôi nói với các thành viên của mình rằng khả năng sụp đổ có thể là điều gì đó mà họ thậm chí còn chưa tính đến.”


Trên trang web của mình, công ty này đã liệt kê 50 yếu tố kích hoạt đã được biết đến có thể gây ra một sự sụp đổ xã hội, trong đó xem xét từng yếu tố một cách nghiêm túc vì khả năng xảy ra đang tăng lên theo từng năm.


Ông Miller cho biết, dựa trên xu hướng và mô hình hiện tại, xác suất của một sự kiện kiểu “black swan” (thiên nga đen) bất ngờ xảy ra trong năm nay là từ 1% đến 21%.


Mạng lưới những người sống sót cùng chung chí hướng


Mục đích của Fortitude Ranch là đáp ứng thách thức nói trên thông qua một mạng lưới các cộng đồng trú ẩn với gần 500 thành viên trên khắp Hoa Kỳ.


Ông Miller xem đây là một công trình đang trong quá trình xây dựng cùng với năm địa điểm kín đáo khác của công ty và chuỗi nhượng quyền trang trại sinh tồn thứ sáu.


Ông kỳ vọng sẽ có tới 100 chuỗi nhượng quyền thương mại trên toàn quốc để bắt kịp nhu cầu.


Ông Miller cho hay, xét từ quan điểm sinh tồn, Fortitude Ranch ít tốn kém hơn so với việc đi trú ẩn một mình bởi vì quý vị đã có một cộng đồng sinh tồn để san sẻ chi phí.”


“Chúng tôi có các nhân viên. Chúng tôi có những cơ sở. Khi các thành viên của chúng tôi xuất hiện khi xã hội sụp đổ, tất cả những gì họ cần phải làm là thực hiện theo các hướng dẫn.”


Tuy nhiên, Fortitude Ranch không hướng đến những người khá giả. Mô hình này hướng đến những thành viên thuộc tầng lớp trung lưu.


BM

Ông Miller cho biết, mặc dù các khoản phí thường niên thấp (khoảng 1,000 USD/người), nhưng nhà trú ẩn này có đầy đủ tiện nghi và bảo đảm cho các thành viên vượt qua thời kỳ sụp đổ một cách thoải mái và an toàn.


“Chúng tôi đưa ra giá cả phải chăng nhờ số lượng lớn thành viên và quy mô lớn khiến giảm chi phí. Mô hình Fortitude Ranch cũng hấp dẫn để tham gia vì đây cũng là một cơ sở giải trí/nghỉ dưỡng,” theo trang web của công ty.


Mỗi cơ cấu trang trại trú ẩn có một thiết kế nơi trú ẩn căn bản phù hợp với từng vị trí.


Mỗi trang trại trú ẩn có các khu nhà ở bằng gỗ và các kết cấu ngầm dưới lòng đất được làm bằng thép lượn sóng, bao gồm cả các không gian chung, các tòa nhà cách ly, các khu vực giải trí, và các trạm bảo vệ.


Sự đơn giản trong thiết kế cho từng địa điểm là yếu tố then chốt mang lại tính hiệu quả của trang trại trú ẩn, ông Miller cho hay.


“Đó là lý do tại sao chúng tôi hình thành nên Fortitude Ranch. Hệ thống của chúng tôi là dành cho tầng lớp trung lưu. Chúng tôi có giường tầng ván ép trong một số căn phòng. Chúng trông bình thường thôi. Chúng tôi có một số vị trí đẹp, nhưng nhiều phòng của chúng tôi được gọi là phòng Sparta.”


Chúng tôi không thể công bố các địa điểm của chúng tôi bởi vì điều này sẽ gây rắc rối cho các thành viên của chúng tôi”, ông Miller chia sẻ với tờ The Epoch Times, nhưng “nếu quý vị sống sót trong một cuộc sụp đổ, họ sẽ tìm thấy quý vị. Quý vị không thể giấu diếm. Quý vị cần có khả năng bảo vệ chính mình.”


BM

Quy tắc ở đây là quý vị được an toàn khi gia nhập một nhóm đông người và được bảo đảm an ninh vũ trang suốt ngày đêm. Khi đến lúc phải “chạy nạn,” thì các thành viên sẽ đến đây cùng với lương thực, súng, và đạn dược nhiều hơn.


“Hy vọng rằng trước khi cuộc sụp đổ xảy ra — nếu cuộc sụp đó đổ xảy ra — chúng tôi nói với họ rằng đừng chờ đợi đến khi có cảnh báo,” ông Miller nói. “Nếu quý vị có thể liên lạc với chúng tôi, thì đó là một gợi ý hay.”


Tại Fortitude Ranch ở Nevada, ông Brandon M cho biết cơ sở này có mọi thứ mà một cá nhân hoặc gia đình sẽ cần để sinh tồn sau khi xảy ra một cuộc sụp đổ toàn diện.


“Chúng tôi đã có được lượng thực phẩm dùng hơn một năm cho số lượng thành viên nhiều hơn mà chúng tôi có,” ông Brandon nói. “Điều đó cho chúng tôi thời gian để canh tác trồng trọt tại chỗ. Chúng tôi cũng có đàn gia súc của riêng mình.”


Trang trại nơi đây, được xây dựng hồi năm 2020, đang hoạt động với các máy phát điện bằng quang năng và khí đốt để không phụ thuộc vào lưới điện. Ông Brandon là người quản lý toàn thời gian, và cô Heather là phụ tá mới của ông. Ông Jason là một thợ mộc phụ giúp xây dựng Viking Lodge hướng ra trang trại.


“Tôi đã từng đến một số trang trại. Từ góc độ chiến lược, [Fortitude Ranch Nevada] có lẽ là trang trại mà tôi yêu thích,” ông Brand Brandon nói. “Quý vị có rất nhiều vị trí ở trên cao, nhưng không có nhiều cây cối, có thể là một bất lợi khi không có gỗ. Ưu điểm đó là để xem ai đang tiến đến chỗ quý vị.”


BM

Ông Brandon, hiện đã giải ngũ, cho biết môi trường chính trị ở Mỹ đã trở nên bất ổn và bị chia rẽ hơn.


Ông nói: “Tôi đã tìm kiếm một nơi có [những người] cùng chí hướng. Tôi nhận ra rằng một mình tôi không thể làm điều đó.”


Sau một thập niên phụng sự trong Không lực Hoa Kỳ, cô Heather cho biết cô tìm thấy Fortitude Ranch trên mạng và nộp đơn xin việc. Cô đã đến đây khoảng ba tuần và đã tận hưởng trải nghiệm của mình.


“Tôi thích mô hình này bởi vì nó thực tế hơn. Tôi không biết liệu quý vị có bao giờ nghĩ về những thứ xa xỉ — nước, thức ăn, và nơi trú ẩn hay không. Đó là những thứ ưu tiên. Tôi nghĩ mọi người nên quan tâm [đến một cuộc sụp đổ xã hội]. Không giống như sợ hãi — mà là sự nhận thức,” cô Heather nói.


Khu Viking Lodge mới này có hai căn nhà gỗ được kết nối với một hàng rào thép lượn sóng tạo không gian sống rộng rãi hơn khi hoàn thành. Trang trại này còn có một phòng khám y tế nhỏ, một phân xưởng, và một bãi tập bắn súng.


“Chúng tôi vẫn đang xây dựng. Chúng tôi vẫn luôn xây dựng khi chúng tôi tiếp tục có thêm các thành viên,” ông Brand Brandon kể . “Một khi chúng tôi hoàn thành Viking Lodge, chúng tôi có thể dễ dàng có được 200 người.”


“Giống như ngay lúc này, tôi đang xây dựng các căn phòng dành cho các hội viên trả phí. Suốt một thời gian dài chỉ có mình tôi ở đây, cho nên việc xây dựng tiến triển chậm. Không sao; tôi thích ở một mình. Quý vị không thể cứ chạy đến cửa hàng rồi lấy một ít thuốc ho.”


BM

Ông Brandon cho biết Fortitude Ranch mang đến sự bảo vệ chắc chắn trước những tên trộm và các băng cướp lang thang. Với vị trí xa xôi của nơi đây, việc tìm thấy trang trại này sẽ không dễ dàng cho những người đói và tuyệt vọng sau một vụ sụp đổ trong thành phố.


“Nếu ở cách rất xa nơi đây, thì không ai sẽ muốn lãng phí calo để đi bộ đến đây, và thậm chí quý vị còn không biết sẽ tìm thấy gì,” ông Brand Brandon nói. “Trong vòng 30 dặm (48 km) về phía bắc của chúng tôi, chẳng có một thứ gì.”


Trang trại này hiện có hơn 50 thành viên, và khi mọi người đến đây thì họ sẽ có một công việc để làm, được xác định theo đúng các kỹ năng của họ.


Ông Brandon cho biết có hai thành viên là chuyên gia y tế. Ngoài ra, còn có các kỹ sư và giáo viên.


Một thành viên là một đầu bếp ẩm thực. Thành viên cao niên nhất hiện 90 tuổi.


Ông Brand Brandon nói rằng, “Chúng tôi có các gia đình đông đúc, các gia đình nhỏ, các cá nhân — với nhiều nền tảng chính trị khác nhau. Cánh hữu và cánh tả. Quý vị cho rằng họ đều sẽ [nghiêng về] cánh hữu. Tuy nhiên, chúng tôi cũng có một số người [thiên tả]. Chúng tôi ngày càng nhận được nhiều người hơn nữa.”


“Điều này cũng giống như bất kỳ cộng đồng nào khác. Khi nền văn minh bắt đầu, mọi người phải liên kết với nhau theo một cách nào đó. Điều đó dẫn đến câu hỏi thế này: liệu những thứ gắn kết quý vị lại với nhau có mạnh hơn những thứ khiến quý vị chia rẽ hay không”


BM

Thị trấn gần nhất cách đây khoảng nửa giờ lái xe về phía nam. Ông Brandon cho biết mỗi khi ông đi mua sắm đồ dự trữ, một số người đã nghi ngờ có một cộng đồng sinh tồn ở gần đó. Họ sẽ phát hiện ra ông tại siêu thị, mang vác 20 túi đậu và 20 túi gạo lên một xe đẩy.


BM

Đôi khi, họ sẽ hỏi thăm ông vài câu.


“Tôi sẽ nói đùa một chút. Tôi không nói ra chúng tôi làm gì và chúng tôi ở đâu. Họ cứ nghĩ rằng quý vị đến từ một nhà hàng,” ông Brandon nói.


Tái thiết xã hội


Trong ngôi nhà chính tại Fortitude Ranch, các phòng được trang bị giường, vải lanh sạch, và các tiện nghi khác. Trang trại này bảo đảm tối thiểu 2,000 calo/ngày cho mỗi thành viên trong một năm.


Tuy nhiên, một số thành viên thích tích trữ thực phẩm của riêng mình để lưu trữ lâu dài.


Ông Brandon cho biết các thành viên đối đãi nghiêm túc trong việc tự chuẩn bị trong bối cảnh các căng thẳng quốc gia và toàn cầu xấu đi.


“Nhiều người trong số họ sẽ tới đây và tích trữ các thứ. Họ liên tục hỏi tôi tình hình thế nào rồi, chúng ta tiến triển tới đâu rồi.”


BM

Các thành viên nhận được một bản tin trực tuyến hằng tháng để luôn được cập nhật thông tin. Vì vậy, khi thời điểm quan trọng đến, họ sẽ biết cần phải làm gì.


“Việc này đúng là đưa các cộng đồng quay trở lại trạng thái như trước kia,” ông Jason nói: “Chúng tôi đang cố gắng khiến mọi người làm việc cùng nhau trong một môi trường để bản thân họ có thể tự lực cánh sinh trong mọi hoàn cảnh.”


“Khuôn mẫu này đã có từ thời xa xưa . Đó là là một mô hình thành công có hiệu quả cho tất cả mọi người.”


Tin rằng “lịch sử là một vòng tuần hoàn” và sự sụp đổ là điều không thể tránh khỏi, ông Jason cho biết các thành viên làm việc như một cộng đồng sớm chừng nào, thì họ càng có thể giúp tái thiết xã hội sớm chừng nấy.


Ông Jason nói, “Trước đây chúng ta đã chứng kiến điều này, và rồi chúng ta sẽ chứng kiến điều đó một lần nữa. Hiện giờ thì xác suất của các cuộc tấn công sinh học là điều thường thấy.”


Ông Brandon cho biết sự sụp đổ của xã hội trông sẽ khác so với những gì mọi người dự đoán hoặc tưởng tượng.


“Quý vị đã thấy tình trạng bạo loạn với [cơn bão] Katrina. Lần này sẽ ở một quy mô lớn hơn nhiều.”


BM

Ông nói, “Khi chúng ta bị đánh bật trở lại Thời kỳ Đồ đá, thì quý vị sẽ có rất nhiều người cảm thấy bất hạnh.”


BM

Ông Jason nói thêm, “Người ta sẽ bị mắc kẹt ở nơi họ không mong muốn. Đó là cái hay của việc trở thành một thành viên của Fortitude Ranch.”


Sinh sống trong thời hậu tận thế rộng lớn


Tọa lạc tại vùng trung tâm Kansas, Survival Condos (Căn hộ Sinh tồn) là một hầm chứa hỏa tiễn cũ được biến thành nơi trú ẩn sinh tồn sang trọng và đắt tiền hơn trong các mức chi trả.


Nhà phát triển Larry Hall đang cân nhắc dự án trân trọng sự sống này trong một thế giới đã thực sự trở nên cuồng loạn.


Ông Hall cho biết, “Đối với tôi, tôi đã lấy một căn cứ hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa vốn từng có một vũ khí hủy diệt hàng loạt với mục đích sát thương hàng trăm ngàn người. Tôi đã biến căn cứ này thành một nơi có mục đích trái ngược hoàn toàn.”


“Bây giờ, căn cứ đó đã là một cơ sở xanh, với công nghệ tân tiến nhằm bảo vệ các gia đình.”


BM

Ông thừa nhận những căn hộ này thì đắt đỏ. Một căn penthouse rộng 3,600 feet vuông (gần 335 mét vuông) có mức giá thấp nhất là 4.5 triệu USD. Một căn bao trọn một tầng rộng 1,840 feet vuông (khoảng 170 mét vuông) có giá 3 triệu USD, và một căn hộ nửa tầng có giá khoảng 1.5 triệu USD.


“Người ta mua những gì họ có thể đủ khả năng chi trả và những gì họ nhận thấy họ cần được bảo vệ,” ông Hall nói.


“Tôi đã nhận thấy có một thị trường ngách bị lãng quên đối với loại boong-ke cao cấp xa xỉ này, nơi mọi người không biết họ cần một boong-ke trong bao lâu.”


Ông Hall cho biết trước COVID-19, mọi người thường chế giễu các nơi trú ẩn sinh tồn như một vấn đề nhân khẩu học thị trường bên lề.


Câu hỏi được đặt ra luôn là, “Làm thế nào mà xã hội có khả năng sụp đổ được chứ?”

Và rồi những đợt phong tỏa, những cuộc bạo loạn nơi đô thị, và tình trạng hỗn loạn chung đã diễn ra vào năm 2020.


Ông Hall cho biết những sự kiện trong ba năm qua chỉ để chứng minh rằng tư duy chuẩn bị là đúng đắn. Survival Condo hiện được coi là “Tiêu chuẩn Vàng” cho các nơi trú ẩn sinh tồn.


BM

“Tôi không bao giờ nhận được câu hỏi về vấn đề [sụp đổ xã hội] này nữa,” ông Hall nói. “Quý vị đã trở thành xu hướng chủ đạo nhiều lắm. Mọi người nhận ra giá trị của việc có một điền sản kiên cố để đến đó và mức độ an toàn hơn đó.”


Ông cho biết mục đích của Survival Condo là để bảo đảm rằng khách hàng sẽ sống sót sau sự sụp đổ và phát triển mạnh trong quá trình này.


Chính vì vậy, Survival Condo đã thuê một nhà tâm lý học để giúp đỡ thiết kế dự án cho cuộc sống không phụ thuộc lưới điện về lâu dài. Nhà tâm lý học này đã xem xét các nhu cầu về thể chất và cảm xúc căn bản của con người, từ sự cần thiết phải chiếu sáng tối ưu và phối màu để thúc đẩy tâm trạng tích cực, chất lượng thực phẩm tốt hơn để cải thiện sự hài lòng cá nhân, và các hoạt động giải trí để giữ cho người thuê nhà hạnh phúc và khỏe mạnh.


Ông Hall cho biết, “Một điều duy nhất quý vị cần để giúp cho tâm trạng mọi người không bị khuấy động — điều mà người ta gọi là hội chứng tâm lý sốt cabin — là chất lượng thực phẩm phải cao.”


Khu phức hợp ban đầu này có 72 hầm chứa hỏa tiễn (silo). Ông Hall đã mua hai hầm với các tùy chọn để mua bốn hầm khác. Ông đã xây dựng xong hầm đầu tiên và đang làm việc để hoàn thành hầm thứ hai.


BM

Hầm chứa đã thi công xong này cao 15 tầng và được xây dựng với một hệ thống lọc không khí dự phòng cấp dùng trong quân sự để xử lý các cuộc tấn công hạt nhân, hóa học, và sinh học. Cơ sở này có các nguồn năng lượng dự phòng và hơn 20,000 feet vuông không gian sàn dưới mái vòm.


Mỗi đơn vị chung cư được trang bị đầy đủ có cửa ra vào bằng chìa khóa sinh trắc học. Các tiện nghi cao cấp khác bao gồm một nhà hát theo yêu cầu khách hàng, quán bar và phòng khách, một thư viện, bể bơi trong nhà và spa, cơ sở tập luyện, trung tâm chỉ huy và kiểm soát, các khu vườn thủy canh, một phòng khám sơ cứu y tế, một trạm thời tiết kỹ thuật số, và các lớp học tại nhà.


Ông Hall cho biết khi những đơn vị chung cư này có sẵn, thì sẽ có một danh sách dài gồm những người đang đợi mua.


“Chúng tôi đang tiến đến đỉnh cao vì một lý do — mọi thứ ở cấp độ quân đội với kỹ thuật cao,” ông Hall cho biết. “Chúng tôi làm theo sách lược và làm mọi thứ với các tiêu chuẩn khắt khe.”


“Chúng tôi liên tục giữ cho nơi này trong một trạng thái sẵn sàng. Chúng tôi có thể mở rộng quy mô nếu chúng tôi cần ở đây trong một thời gian dài.”


BM

Giờ đây thời điểm đó có vẻ đã đến gần vì Đồng hồ Ngày tận thế (Doomsday Clock) của tổ chức Bulletin of Atomic Scientists đã ở thời điểm 90 giây trước nửa đêm.


Cho dù là một thảm họa tự nhiên hay nhân tạo đang ở phía trước — “thì phải lựa chọn thôi,” ông Hall nói. “Tất cả đều dẫn đến một mẫu số chung, và điều đó là tình trạng bất ổn dân sự.”


“Người dân sợ hãi, họ đang cố gắng xoay xở và sống sót. Vì vậy, cuối cùng, quý vị cần một cái gì đó mà quý vị có thể an tâm nghỉ ngơi mà không phải lo lắng về một nhóm các gã thuộc băng đảng MS-13 đá vào cửa nhà của quý vị.”


“Nói tóm lại là quý vị có một nơi ở có mục đích bảo vệ các gia đình,” ông Hall Hall nói. “Chúng tôi có một cơ sở có thể làm điều đó. Chúng tôi không ra ngoài để gây phiền hà cho bất cứ ai. Chúng tôi muốn yên ổn, làm hết sức mình để sống sót, không làm gánh nặng cho xã hội, và tự chăm sóc bản thân.”


Nói về Fortitude Ranch, ông Miller cho biết nhu cầu nhượng quyền về trang trại sinh tồn đã tăng theo cấp số nhân.


“Bây giờ chúng tôi đang phát triển nhanh chóng thông qua nhượng quyền thương mại. Chúng tôi sẽ tăng gấp đôi số lượng địa điểm của chúng tôi trong năm nay. Hoạt động kinh doanh này có thể còn phát đạt nhiều hơn nữa,” ông Miller nói.


BM

Nhưng ngay cả với 100 địa điểm nhượng quyền mới, “thì đó vẫn chiếm một tỷ lệ nhỏ trong dân số,” ông cho hay. “Chúng tôi thậm chí không đạt đến 1% dân số.”


Ông Miller cho biết mọi người phải bảo vệ chính họ và tương lai để tồn tại sau sự sụp đổ sắp tới vì những cơ hội để tái thiết sẽ là “phi thường.”


“Tôi hy vọng Hoa Kỳ sẽ phục hồi và tuân thủ Hiến Pháp. Hiện này chúng ta đang không làm theo Hiến Pháp,” ông Miller nói.




Allan Stein

***

  BM

Vào thời kỳ đỉnh điểm của cuộc Chiến tranh Lạnh, khi trẻ em Mỹ được dạy về phương pháp “duck and cover” (“cúi xuống che chắn”) trong lớp học, bà Sharon Packer đã quyết tâm phải bảo đảm rằng gia đình mình sẽ sống sót qua một cuộc tấn công hạt nhân của Liên Xô.

https://baomai.blogspot.com/2022/03/ham-tru-hat-nhan-la-loi-nhac-nho-nghiet.html

***

Những căn hầm được xây để chống ngày tận thế

BM
Trong Đại chiến Thế giới lần thứ nhất, những trận bom dội từ trên không xuống khiến dân thường phải tìm nơi trú ẩn.

Những cuộc oanh tạc dữ dội bằng bom của Đức tại Anh trong Đại chiến Thế giới lần thứ ba buộc nhiều người phải dựng nơi trú ẩn ở ngay trong nhà. 'Hầm Anderson' là các hầm được cải tiến cho những căn nhà không có vườn hoặc tầng hầm.


nuclear explosion GIF
Sự sụp đổ của SVB báo trước những mối nguy thực sự
Lý do vì sao viết lách vẫn có sức mạnh to lớn nhất
Mỹ làm gì để bắt tiến sĩ Nguyễn Quốc Minh trong vụ rửa tiền 3 tỷ đô la?
Hãy từ chối WEF & Metaverse
Ngân hàng của quý vị có an toàn?
Vụ drone của Mỹ: Nga ra sức thu hồi các mảnh vỡ
FBI phát lệnh truy nã một công dân VN - TS 'Minh Quốc Nguyễn'
Thiền định là gì và thiền định như thế nào?
Người cao niên Hoa Kỳ đang đối mặt với khủng hoảng hưu trí
6 lý do khiến cơ thể nặng mùi khi về già
Bạn biết được bao nhiêu về tiết Vũ Thủy?
Ngân sách 886 tỷ USD của Ngũ Giác Đài tập trung vào mối đe dọa từ Trung cộng
10 xe SUV an toàn cao nhất trong thử nghiệm va chạm
Đối diện với cái ác _ cuộc chiến giành tự do
George Washington đã kiến tạo nên thủ đô Hoa Kỳ như thế nào
Quân tử không còn _ biết tìm thục nữ ở nơi đâu?
Bản chất thiêng liêng của gia đình
Không gian, chiến tuyến cuối cùng là chiến trường đầu tiên của thế kỷ 21
Quý vị có nên lo lắng về tiền của mình trong ngân hàng không?
Khoa học chứng minh rằng bạn nên mỉm cười

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.