Friday, March 24, 2023

Du lịch chậm là gì _ có những lợi ích nào?

 BM

Các đoàn du khách do các công ty lữ hành sắp xếp bình thường đều sẽ đi tham quan rất nhiều danh lam thắng cảnh, lịch trình gấp rút khiến họ không thể thưởng thức hết nét đặc sắc văn hóa của từng điểm đến, thậm chí cảm thấy rất mệt. Do đó, nhiều du khách có kinh nghiệm khuyên rằng mọi người có thể thử một phương thức du lịch khác – “du lịch chậm” (slow travel). Chính xác thì “du lịch chậm” là gì? Nó có chỗ nào tốt? Chúng ta hãy xem các chuyên gia nói gì.


“Du lịch chậm” là gì?


BM


Theo The Huffington Post đưa tin, trước sự nổi lên của “du lịch chậm”, anh Phil Dengler, một trong những người sáng lập trang web “The Vacationer” đã giải thích ý nghĩa của nó.


Anh Dengler nói rằng “du lịch chậm” chú trọng vào chất lượng hơn là số lượng. Nó cho phép mọi người hòa mình vào văn hóa địa phương ở các điểm du lịch. Giống như nghĩa đen của từ “du lịch chậm” (slow travel), nó để cho mọi người đi chậm lại và trân trọng từng khoảnh khắc, thay vì vội vã chạy hết tất cả các điểm tham quan trong lịch trình.


BM


Anh nói, các chuyến du lịch truyền thống thường sẽ để cho du khách đến được nhiều nơi nhất có thể trong một khoảng thời gian ngắn. Mặc dù làm như vậy thì cũng không có gì sai, nhưng nó khiến du khách cảm thấy rất qua loa và không phải là phương thức lý tưởng để thư giãn trong kỳ nghỉ.


Ông Paul Jacobs, tổng giám đốc kiêm phó chủ tịch khu vực Bắc Mỹ của trang web tìm kiếm du lịch Kayak cho biết: “Đối với các du khách khác nhau, ‘du lịch chậm’ có thể có rất nhiều ý nghĩa khác nhau, nhưng tôi định nghĩa đó là việc ở lại một nơi lâu hơn một chút và tìm hiểu sâu hơn về văn hóa địa phương.”


BM


Ông Jacobs tin rằng “du lịch chậm” đang dần trở nên được hoan nghênh. Ông cho biết, các số liệu cho thấy thời gian lưu lại khách sạn vào năm 2023 đã cao hơn 10% so với năm ngoái. Tất nhiên, “du lịch chậm” không nhất thiết là phải ở lại một nơi nào đó trong một thời gian dài.


Tác gia kiêm chuyên gia du lịch, cô La Carmina cho rằng, “du lịch chậm” là một cách để có thể trầm tư, cho phép mọi người dừng chân lại và thưởng thức một chút hương thơm của hoa hồng. Cô không nghĩ rằng “du lịch chậm” có một định nghĩa nghiêm ngặt hoặc các yếu tố bắt buộc cụ thể, chẳng hạn như sử dụng các phương tiện giao thông đi chậm hơn, hoặc ở lại một thành phố hoặc một quốc gia trong thời gian bao lâu.

Những lợi ích của “du lịch chậm”


BM


Anh Dengler nói: “‘Du lịch chậm’ thường tiết kiệm chi phí hơn so với du lịch truyền thống, bởi vì quý vị không phải cố gắng đi nhiều nơi. Nó cũng có thể khiến quý vị thư giãn hơn, vì quý vị không phải thường xuyên lo lắng về hành trình tiếp theo.”


Blogger du lịch, cô Esther Susag cho biết: “Khi quý vị đi du lịch với tốc độ chậm hơn mà không phải vội vàng, quý vị sẽ tự nhiên hòa mình vào địa điểm và nền văn hóa ở điểm đến, hơn nữa sẽ thực sự muốn tìm hiểu nó theo cách riêng của mình.”


BM


Cô cũng nói rằng khi quý vị bắt đầu trò chuyện nhiều hơn một chút với người dân địa phương, họ thường sẽ hy vọng quý vị có trải nghiệm tốt nhất trong chuyến đi này, vì vậy họ sẽ tiết lộ với quý vị những điểm đến hấp dẫn, để quý vị có được trải nghiệm cá nhân sâu sắc hơn.


Ngoài ra, tìm hiểu về người dân địa phương, văn hóa và lối sống của họ cũng cho phép quý vị có được những trải nghiệm và kỷ niệm đáng nhớ. Quý vị thậm chí có thể phát triển thêm mối liên hệ với người dân địa phương, những tình bạn như vậy có thể sẽ thúc đẩy các chuyến thăm tiếp theo trong tương lai.


Ông Mark Wolters, người sáng lập kênh YouTube “Wolters World” cho biết, nếu quý vị thực sự muốn thư giãn và không muốn cảm thấy áp lực khi đi du lịch, thì “du lịch chậm” có thể là cách thích hợp.


BM


Ông nói, “Số lần quý vị dỡ hành lý sẽ ít hơn, số chuyến bay, tàu hỏa và xe hơi cũng ít hơn, và mục đích chỉ là thư giãn bản thân ở một điểm đến.”


Ông nói thêm rằng “du lịch chậm” cũng là một cơ hội tuyệt vời để rèn luyện kỹ năng ngoại ngữ, bởi vì quý vị có thể có những cuộc trò chuyện ý nghĩa với người dân địa phương.


Làm thế nào để trải nghiệm “du lịch chậm”?


BM


Nhiều chuyên gia cũng nói về cách trải nghiệm “du lịch chậm” và những bí quyết của họ. Anh Dengler nói rằng danh sách việc cần làm của quý vị nên ngắn thôi, hoặc không tồn tại. Quý vị có thể lên kế hoạch dành phần lớn thời gian của mình tại một số điểm tham quan nhỏ, hoặc làm theo lời khuyên du lịch của người dân địa phương. Trong hầu hết các trường hợp, quý vị sẽ phải dành nhiều thời gian hơn bình thường cho một điểm tham quan và được cảm nhận sâu sắc hơn về nó.


Anh nói, hãy chống lại sự thôi thúc muốn đi đến tất cả các điểm tham quan và nếm thử tất cả các món ăn trong một hoặc hai ngày. “Du lịch chậm” không phải là chạy đến tất cả các điểm tham quan và đánh dấu vào bản danh sách.


Ông Wolters gợi ý rằng, quý vị nên ở lại điểm tham quan lâu hơn một chút. Quý vị có thể đến một quán cà phê vào buổi sáng, sau đó ghé thăm một bảo tàng và đọc cuốn sách yêu thích trong công viên vào buổi chiều, thay vì vội vã lướt qua các điểm tham quan khác.


BM

Chuyên gia du lịch và phát triển nông thôn, anh David Woody cho biết, hiện nay rất nhiều du khách chọn tự lái xe đến các điểm du lịch thay vì đáp phi cơ, điều này cho phép họ đi chậm lại và linh hoạt hơn để tận hưởng các điểm tham quan trong chuyến hành trình.


BM


Anh gợi ý rằng quý vị có thể lên kế hoạch trước cho lộ trình lái xe và điểm dừng hàng ngày của mình. Tuy nhiên, để linh hoạt hơn thì chỉ nên đặt trước khách sạn cho hai hoặc ba đêm đầu tiên, bởi vì tuyến đường và thời gian tiếp theo của hành trình có thể thay đổi.





Trần Tuấn Thôn  _  Xuân Hoàng

***

Cuộc sống ra sao ở một thành phố quá đông du khách?

 BM
Người dân địa phương giải thích về ảnh hưởng của du khách đối với họ, về phản ứng của chính quyền và về cách để du khách biết tôn trọng người dân phải sống quanh năm ở đây.
***

Những điều cần biết cho chuyến du lịch xuất ngoại

  BM

Vào thời điểm này, rất nhiều người dường như không thỏa mãn với du lịch trong nước, và đang háo hức với những chuyến xuất ngoại. Phong thổ nhân tình của các nơi trên thế giới đang thu hút và hấp dẫn họ.

https://baomai.blogspot.com/2023/03/nhung-ieu-can-biet-cho-chuyen-du-lich.html



BM
Chi tiêu ‘thức tỉnh, bị vũ khí hóa, lãng phí’ là mục tiêu chính của ĐCH tại Hạ viện
Sụp đổ ngân hàng: "áp dụng các tiêu chí ESG cho quỹ hưu trí của người Mỹ"
CEO TikTok: “Theo dõi các ký giả Hoa Kỳ của Bytedance không phải là ‘do thám”
Gia đình Hoa Kỳ sẽ gặp khó khăn với các chi phí căn bản khi về hưu
Quốc hội lục vấn CEO TikTok về các mối liên kết với ĐCS_TC
Những món mì Nhật Bản có thể chinh phục vị giác
Đường trong thực phẩm chế biến và đồ uống liên quan với sa sút trí tuệ
Cục Lưu trữ Quốc gia bị kiện vì che giấu các tài liệu do cựu TT Trump giải mật
Trump tiết lộ bức thư: loại bỏ vụ kiện của Biện lý Quận Manhattan
Biden ủng hộ quyền riêng tư kỹ thuật số _ nhưng các chính sách thì ngược lại
Giải thưởng Nhiếp ảnh đại dương của Năm 2022
Nhân chứng quan trọng ‘đã nói sự thật’
Hầu hết chúng ta không biết mình nghiện chất này
Món canh rau giúp tăng hormone kéo dài tuổi thọ
Thẩm phán tòa án Gia đình đưa trẻ em vào tình trạng nguy hiểm
Về sự ngắn ngủi của đời người
Báo động an toàn Công cộng: Thuốc an thần ăn thịt người
10 kiểu giường tạo không gian cho ngôi nhà
Nghề Nail đem lại thu nhập nhưng nuôi dưỡng 'văn hóa tiểu nông'?
Biden phủ quyết đầu tiên: Chặn nghị quyết đầu tư chống ESG

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.