Friday, March 24, 2023

Vàng tăng vọt sau các vụ rút tiền hàng loạt do sụp đổ của SVB

 BM

Ông Gabe Wright, người đồng sở hữu cửa hàng kim ngân Coin Heaven, từng nhận thấy nhu cầu về các kim loại quý tăng lên một tầm cao mới trong thời kỳ đại dịch, nhưng không có gì đáng thu hút sự chú ý của công chúng bằng vụ sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB).


“Khủng hoảng đang trở thành sự thực rồi,” ông Wright cho biết từ phía sau tủ kính trưng bày những thỏi vàng bạc, tiền xu, đồ trang sức, và đồng bảng Anh trong cửa hàng của mình nằm trong khu Cottonwood sầm uất ở Arizona, hôm 20/03.


BM

“Chỉ một tích tắc, thời thế đã xoay chuyển, đây là thời điểm trọng đại. Đó là điều chưa từng có,” ông nói. “Chúng tôi đã từng chứng kiến nhu cầu tăng cao, nhưng không phải như thế này. Tất nhiên, SVB đã khởi đầu cho giai đoạn mà chúng ta hiện đang trải qua.”


Và ông Wright cho biết, trào lưu mua kim loại quý kiểu này giống kiểu một đợt đổ xô mua sắm sẽ kết thúc ở đâu thì khó mà có thể đoán được.

BM

Từng có thời bị khu vực tài chính Wall Street coi là “lỗi thời,” thì giờ đây vàng và bạc lại đang rất được ưa chuộng để phòng ngừa lạm phát và rủi ro tài chính.


Ông Wright cho biết nhu cầu bán lẻ đối với các kim loại quý có thể sớm vượt xa nguồn cung, và nếu có nhiều ngân hàng sụp đổ hơn, thì sẽ có thể xảy ra một “sự hoảng loạn” toàn diện.


BM


Ông đồng ý rằng Bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ Janet Yellen đã không giúp được gì khi không công bố một gói cứu trợ của chính phủ dành cho SVB sau khi những người gửi tiền rút 42 tỷ USD hồi đầu tháng Ba, dẫn đến sự sụp đổ của ngân hàng này.


Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) bảo hiểm các tài khoản của người gửi tiền lên tới 250,000 USD.


Gần như ngay lập tức sau cuộc rút tiền hàng loạt khỏi SVB, mọi người đã bắt đầu mua vàng và bạc trên thị trường giao ngay, gây ra áp lực lên những thương nhân tiền xu và vàng thỏi cả quy mô lớn lẫn nhỏ.


BM


Tính đến ngày 20/03, vàng được bán ở mức 1,979 USD/troy ounce, và bạc ở mức 22.51 USD/ounce.


Một ounce troy nặng 31.10 gram hay bằng 1.1 ounce thông thường.


Mua thấp _ bán cao


BM

Hồi tháng 11/2011, một ounce vàng đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm với hơn 2,000 USD trong khi bạc tăng vọt lên gần 50 USD một ounce trước khi xu hướng tăng giá của các kim loại quý điều chỉnh xuống các mức thấp mới.


Chú của ông Wright đã thành lập cửa hàng kim ngân Coin Heaven vào năm 1985. Ông Wright cho biết nhu cầu về các kim loại quý rất cao trong thời kỳ đại dịch COVID-19.


Wright: “Nhưng sau khi ngân hàng đó sụp đổ, thì sự kiện này đúng là đã tạo ra một cuộc hoảng loạn, và mọi người muốn rút tiền ra khỏi các ngân hàng để chuyển sang một thứ gì đó thực sự và hữu hình — vàng và bạc,”.


“Đó là thứ mà quý vị sở hữu. Không dính líu đến bên thứ ba. Thứ đó là của riêng quý vị thôi.”


Bà Galina Suvorova, chủ sở hữu cửa hàng Galina Fine Jewellers ở Cottonwood, cho biết hoạt động kinh doanh đã tăng lên đều đặn kể từ khi SVB sụp đổ, và “có nhiều mối quan tâm hơn đến vàng thỏi — cụ thể là vàng thỏi và tiền xu.”

BM

“Mọi chuyện đã như thế này trong vài năm nay,” bà Suvorova cho hay. “Trước đây, thường có nhiều nhà đầu tư hơn — những người làm việc đó trong nhiều năm. Hiện nay, chúng tôi có thêm những người mới đang hỏi cách bắt đầu như thế nào, cần làm gì đối với tiền của mình, cần mua cái gì.”


Bà cho biết mặt hàng bán chạy nhất vào lúc này là các đồng xu bằng vàng, mặc dù doanh số bán bạc cũng tăng lên, do giá của kim loại này thấp hơn nhiều, kể cả với mức giá cao hơn giá trị thực của nó.


Bà Suvorova cho biết bà vẫn chưa gặp phải những vấn đề về nguồn cung trong thời gian thị trường đi xuống khi giá bạc và vàng đi xuống.


BM


Bà Suvorova nói: “Trong những đợt giá xuống thấp đó, không phải là do nguồn cung bị ảnh hưởng; đó là do các thương nhân giữ lại vì họ đã đầu tư vào đó và không muốn mất tiền.”


“Tất nhiên, mọi người mua nhiều hơn trong những lần đó.”


Nói chung, các khách hàng của bà mua vàng và bạc để phòng ngừa tình trạng rối loạn kinh tế và như một khoản đầu tư tài chính, vì “để tiền được đổi” thành những kim loại quý như một cách lưu giữ giá trị đã có từ lâu đời.


Bà Suvorova nói, “Đó đúng là việc quý vị làm với tiền và cách quý vị sử dụng tiền thế nào. Quý vị có thể mua loại tiền xu để đầu tư hoặc chỉ để chờ tăng giá.”

BM

Nhiều khách hàng mới của bà Suvorova là những người lần đầu đi mua kim ngân sau sự sụp đổ của SVB. Bà kỳ vọng xu hướng mua này sẽ vẫn còn sôi động chừng nào sự bất ổn còn ngự trị trong lĩnh vực chứng khoán tài chính và ngân hàng.


Bà Suvorova nói: “Những đồng tiền xu và kim loại quý là một khoản đầu tư thông minh. Chúng ta vẫn có tiền tệ pháp định (fiat currency) trên toàn thế giới, nhưng loại tiền này lại gắn liền với giá kim loại quý.”


“Ngay cả khi không có chuyện gì điên cuồng xảy ra, thì đó vẫn là một loại tiền đáng tin cậy — loại tiền có thể sử dụng được ngay, có giá trị rất lớn.”


Ông Wright nói rằng rủi ro đáng kể trên các thị trường tài chính chỉ có thể tốt cho nhu cầu mua kim loại quý về lâu dài.


Không thấy đỉnh trong tầm nhìn


BM

Ông Wright nói, “Trong ngắn hạn, tôi nghĩ chúng ta đang [thấy] tăng [về giá]. Đó là quá trình đã hình thành trong nhiều năm. Một sự kiện như sự sụp đổ của các ngân hàng là chất xúc tác để kích hoạt thứ này cất cánh và tăng cao hơn.”


“Khi cơn sợ hãi COVID xảy ra ba năm trước, điều đó đúng là đã khởi đầu cho một một cơn đổ xô mua sắm. Chuyện này đã duy trì trong hai năm rưỡi hoặc lâu hơn. Sau đó vào năm 2022, tình trạng này giảm dần.”


Trong thị trường hiện tại, ông Wright cho biết ông đang mua càng nhiều bạc và vàng càng tốt để bắt kịp nhu cầu.


BM


Ông cho biết, “Chúng tôi không thể đáp ứng nhu cầu của bất cứ ai đến mà không hẹn trước. Chúng tôi phải lấy thêm sản phẩm từ nhà bán sỉ của mình,” và mọi người “lo lắng. Họ không tin tưởng các ngân hàng — vì một lý do chính đáng.”


“Chúng ta có thể rơi vào một tình trạng khó khăn khi nguồn cung trở nên căng thẳng. Tại thời điểm đó, chúng ta có thể thấy giá [loại tiền này] thậm chí còn cao hơn so với [giá] vàng, bạc giao ngay.”


Ông Wright cho biết đồng 1 dollar, đồng 25 cent, đồng 10 cent, và đồng 5 cent chứa 90% bạc, được gọi là “bạc vụn,” bán được giá cao sau khi Cục Đúc tiền Kim loại Hoa Kỳ ngừng sản xuất chúng vào năm 1964.


Ông nói, “Họ mua bất kỳ thứ gì đang trôi nổi vậy đó.”


Trong những thời điểm khó khăn này, ông Wright khuyên nên đặt ưu tiên vào dự trữ thực phẩm và nước uống trước khi mua vàng hay bạc.


BM


Ông khuyên, “Hãy bảo trọng theo cách đó. Rồi sau đó hãy đắm chìm vào kim loại” để bảo vệ tài sản của quý vị.




Allan Stein  _  Vân Du
***

170 năm giấc mơ California

 BM
Ngày 24 tháng 1 năm 1848, cục vàng đầu tiên tình cờ được tìm thấy tại con sông American River ở California. Sự kiện này đồng thời cũng là nguyên nhân của “Giấc mơ California”.
***

Năm 2023 có phải là năm của vàng không?

 BM

Sau nhiều tháng đầy biến động, giá vàng đã tăng kha khá trong quý 4 năm 2022.

https://baomai.blogspot.com/2023/01/nam-2023-co-phai-la-nam-cua-vang-khong.html

***

Bộ lạc “Vàng” Ashanti Ghana

BM
Thế giới hiện đại đều hết sức ngạc nhiên với bộ lạc Ashanti khi họ đeo cả đống vào ròng trên người.
https://baomai.blogspot.com/2013/05/bo-lac-vang-ashanti-ghana.html

Du lịch chậm là gì _ có những lợi ích nào?
Chi tiêu ‘thức tỉnh, bị vũ khí hóa, lãng phí’ là mục tiêu chính của ĐCH tại Hạ viện
Sụp đổ ngân hàng: "áp dụng các tiêu chí ESG cho quỹ hưu trí của người Mỹ"
CEO TikTok: “Theo dõi các ký giả Hoa Kỳ của Bytedance không phải là ‘do thám”
Gia đình Hoa Kỳ sẽ gặp khó khăn với các chi phí căn bản khi về hưu
Quốc hội lục vấn CEO TikTok về các mối liên kết với ĐCS_TC
Những món mì Nhật Bản có thể chinh phục vị giác
Đường trong thực phẩm chế biến và đồ uống liên quan với sa sút trí tuệ
Cục Lưu trữ Quốc gia bị kiện vì che giấu các tài liệu do cựu TT Trump giải mật
Trump tiết lộ bức thư: loại bỏ vụ kiện của Biện lý Quận Manhattan
Biden ủng hộ quyền riêng tư kỹ thuật số _ nhưng các chính sách thì ngược lại
Giải thưởng Nhiếp ảnh đại dương của Năm 2022
Nhân chứng quan trọng ‘đã nói sự thật’
Hầu hết chúng ta không biết mình nghiện chất này
Món canh rau giúp tăng hormone kéo dài tuổi thọ
Thẩm phán tòa án Gia đình đưa trẻ em vào tình trạng nguy hiểm
Về sự ngắn ngủi của đời người
Báo động an toàn Công cộng: Thuốc an thần ăn thịt người
10 kiểu giường tạo không gian cho ngôi nhà
Nghề Nail đem lại thu nhập nhưng nuôi dưỡng 'văn hóa tiểu nông'?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.