Tuesday, March 21, 2023

Hạ viện yêu cầu Biện lý Quận Manhattan trả lời về khả năng bắt giữ ông Trump

 BM

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp tại Hạ viện Jim Jordan (Cộng Hòa-Ohio) đang yêu cầu các câu trả lời từ một biện lý quận ở New York được cho là đang dự trù bắt giữ cựu Tổng thống Donald Trump vào ngày 21/03.


Biện lý quận được đề cập đến này, ông Alvin Bragg ở Manhattan, được cho là đang sắp xếp để bắt giữ cựu tổng thống vì cáo buộc thanh toán “tiền bưng bít” trong cuộc bầu cử năm 2016. Ông Trump bị cáo buộc chi tiền cho nữ diễn viên phim người lớn Stormy Daniels để che giấu những cáo buộc về một mối quan hệ tình cảm giữa hai người, điều mà ông Trump phủ nhận.


BM

Các thành viên Đảng Cộng Hòa đã nhanh chóng lên án hành động này như một tình tiết khác trong câu chuyện “vũ khí hóa” chính phủ liên bang nhằm chống lại ông Trump và các đồng minh của ông.


Trong bức thư gửi cho ông Bragg, ông Jordan — cùng Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện James Comer (Cộng Hòa-Kentucky) và Chủ tịch Ủy ban Hành chính Hạ viện Bryan Steil (Cộng Hòa-Wisconsin) — đã gọi vụ bắt giữ sắp xảy ra này là “một sự lạm dụng quyền công tố chưa từng có.”


BM

Giống như các thành viên Đảng Cộng Hòa khác, ông Jordan lập luận rằng cuộc điều tra này xuất phát từ các động cơ chính trị, đặc biệt là xét về hồ sơ chuyên môn của ông Bragg với tư cách là một biện lý quận.


Ông Jordan và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) đều nói rằng ông Bragg từ trước đến nay luôn ủng hộ việc giảm các bản kết án và những hình phạt.


Trong khi phụng sự với tư cách là một biện lý quận, ông Bragg đã thường xuyên giảm các trọng tội, bao gồm các trọng tội bạo lực, thành các khinh tội, một hồ sơ chuyên môn mà ông McCarthy cho biết được ông Bragg xem là “một vấn đề đáng tự hào.” Đồng thời, tội phạm bạo lực đã tăng vọt ở New York và các trung tâm đô thị lớn khác trên khắp Hoa Kỳ.


BM


“Quyết định của ông trong việc theo đuổi một vụ truy tố có động cơ chính trị như vậy — trong khi áp dụng các chính sách tư pháp hình sự cấp tiến cho phép ‘tội phạm hoành hành trên đường phố’ ở Manhattan — đòi hỏi phải có sự giám sát của Quốc hội về cách thức các cơ quan chấp pháp địa phương áp dụng các quỹ an toàn công cộng do Quốc hội phân bổ,” ông Jordan viết.


Đảng Cộng Hòa đã cáo buộc Đảng Dân Chủ là “mềm mỏng với tội phạm,” đặc biệt là sau những lời kêu gọi rộng rãi bắt đầu từ giữa năm 2020 về việc “cắt giảm ngân sách cảnh sát.”


BM


Các thành viên Đảng Cộng Hòa khác đã cảnh báo về các mối nguy hiểm của các biện lý quận thiên tả như ông Bragg, người mà Đảng Cộng Hòa cáo buộc đã để hệ tư tưởng can thiệp đến việc thực hiện các nghĩa vụ của mình. Các biện lý quận có thẩm quyền rộng rãi đối với những vụ án nào được đưa ra tòa và những cáo buộc nào có thể được giảm bớt.


‘Mong manh và chưa được kiểm chứng’


BM

Những người chỉ trích vụ bắt giữ được cho là sắp xảy ra này đã lập luận rằng ngoài việc vượt quá pháp quy về thời hiệu, các cáo buộc chống lại ông Trump này là dựa trên những cáo buộc mà các công tố viên khác đã bác bỏ.


Ông lập luận rằng hy vọng bắt giữ ông Trump của ông Bragg dựa trên một cơ sở pháp lý vốn “mong manh và chưa được kiểm chứng.”


BM


Ông Jordan cáo buộc văn phòng của ông Bragg đã dành nhiều năm “tìm kiếm một cơ sở — bất kỳ cơ sở nào — để đưa ra các cáo buộc” chống lại vị cựu tổng thống này.


Ông lưu ý rằng ngay cả The Washington Post _ một ấn phẩm phản đối mạnh mẽ ông Trump và các đồng minh của ông _ cũng xem các cáo buộc này là “bất thường” vì thực tế là “các công tố viên đã nhiều lần kiểm tra các thông tin chi tiết đã có từ lâu nhưng quyết định không theo đuổi các cáo buộc.”


Ông Jordan cho biết, cơ sở pháp lý cho vụ án này chủ yếu dựa vào lời khai từ cựu luật sư của ông Trump, ông Michael Cohen, người từng bị kết tội khai man trong quá khứ.


“Ông Cohen đã nói nhiều về nỗi ác cảm cá nhân sâu sắc của ông đối với Tổng thống Trump,” ông cho hay, “Dưới những hoàn cảnh này, không có kịch bản nào mà ông Cohen có thể được xem là một nhân chứng khách quan và đáng tin cậy.”


Thay vì tôn trọng luật pháp, ông Jordan gợi ý, cuộc điều tra này đã được ông Bragg “thúc đẩy bởi các toan tính chính trị.”


‘Kiểu mà nước Mỹ ghét’


BM


Ông McCarthy cũng chỉ trích ông Bragg, đồng thời cáo buộc ông là đạo đức giả và có các động cơ chính trị.


Ông cho biết: “Không quan trọng quý vị đứng về phía nào của vấn đề _ đây là kiểu mà nước Mỹ ghét.”


Ông McCarthy đã đưa ra những bình luận trên trong một cuộc họp báo của ban lãnh đạo Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện ở khách sạn Ritz-Carlton ở Orlando, Florida, cho hội nghị thường niên của Đảng Cộng Hòa.


“Các thành viên Đảng Dân Chủ và Đảng Cộng Hòa đều ghét kiểu công lý này,” ông cho biết. “Luật pháp nên phải công bằng đối với tất cả mọi người ở Mỹ.”


Ông McCarthy lưu ý rằng hai biện lý quận khác đã bỏ qua việc mở lại vụ kiện chống lại ông Trump vì thiếu bằng chứng.


“Hết luật sư này đến luật sư khác sẽ nói với quý vị rằng đây là vụ án có lập luận yếu nhất hiện có,” ông nói.


Theo ông McCarthy, nỗ lực bắt giữ ông Trump chẳng khác nào “ai đó tạo ra một tình huống bất công cho người khác vì họ không thích quan điểm chính trị của người đó.”


BM


Văn phòng của ông Bragg đã không phúc đáp một yêu cầu bình luận.




Joseph Lord  _  Nhã Đan


https://baomai.blogspot.com/
Bạn trai không thực hiện lời cầu hôn, tôi nên làm gì?
Tôn vinh trường phái hội họa tả thực ngày nay
100 tỷ USD cho thỏa thuận giải cứu Credit Suisse
Những yếu tố khiến các ngân hàng khu vực của Hoa Kỳ suy yếu
Phản ứng trước khả năng cựu TT Trump bị bắt
Trí tuệ nhân tạo không thể ‘đe dọa’ các nhà soạn nhạc
Những ngày âm u có thể làm giảm sự trao đổi chất và tâm trạng
Đồng minh của cựu TT Trump lên tiếng về bản cáo trạng tiềm ẩn
Gần 200 ngân hàng Hoa Kỳ có nguy cơ sụp đổ giống như Silicon Valley Bank
Ông Trump bị cáo buộc không tiết lộ hơn 100 món quà ngoại quốc
Goldman Sachs cắt giảm dự báo GDP
Nỗi sợ Trung cộng kìm chặt một thành viên Đảng Cộng Hòa
Đảng Dân Chủ & Cộng Hòa phản ứng về khả năng ông Trump bị bắt
Đậu bắp và nước đậu bắp làm giảm lượng đường trong máu
Tia laser xanh lục của Trung cộng ở Hawaii báo hiệu một cuộc chiến sắp xảy ra
Khởi đầu một khu vườn ở sân sau nhà
Vi khuẩn _ Bí quyết bảo vệ sức khỏe tim mạch
Giữ thăng bằng là một yếu tố quan trọng cho xương
Chính Trị và Nói Láo
Sự thông đồng giữa chính phủ và doanh nghiệp trong phong trào ESG

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.