Saturday, March 18, 2023

FBI phát lệnh truy nã một công dân VN - TS 'Minh Quốc Nguyễn'

 BM

Theo website của FBI, ông Minh Quốc Nguyễn sinh ngày 21/10/1973 tại Quảng Bình, Việt Nam.


Ông Minh Quốc Nguyễn được đào tạo cơ bản về kỹ thuật mật mã và trước đây đã từng làm việc trong lĩnh vực giải mã thông tin liên lạc và trinh sát mạng. Năm 2016, ông Minh Quốc Nguyễn lấy bằng tiến sĩ kỹ thuật điện tử tại Đài Loan.


BM


Ông Minh Quốc Nguyễn bị truy nã vì bị cáo buộc liên quan trực tiếp đến việc đánh cắp danh tính và tham gia vào hoạt động rửa tiền liên quan đến sàn tiền điện tử ChipMixer - được cho là do ông sáng lập.


Ông Minh Quốc Nguyễn còn hoạt động dưới những tên khác như Quốc-Minh Nguyen, Minh Nguyen Quoc, Quoc-Minh Nguyen, James Smith, David Minh.


BM

"Thông qua hành vi này, Nguyễn bị cáo buộc tạo điều kiện thuận lợi cho việc rửa tiền Bitcoin trị giá khoảng 3 tỷ USD. Một phần lớn số tiền có liên quan trực tiếp đến việc biến mọi người trên toàn thế giới thành nạn nhân thông qua các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền, trộm cắp tiền điện tử, mua bán ma túy bất hợp pháp, phân phối và sản xuất tài liệu về lạm dụng tình dục trẻ em và các tội khác." - website của FBI viết.


Vào ngày 14/3/2023, ông Quốc bị buộc tội Rửa tiền, Điều hành Doanh nghiệp Chuyển tiền Không có Giấy phép và Đánh cắp Danh tính tại một tòa án tại Pennsylvania, Philadelphia, Mỹ, và lệnh bắt giữ của liên bang đã được ban hành, vẫn theo thông tin từ website của FBI.


BM


Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ, trong thông cáo báo chí hôm 15/3, cho biết, ông Minh Quốc Nguyễn, 49 tuổi, ở Hà Nội, cùng những người liên quan phải chịu trách nhiệm về một loạt vụ trộm bitcoin gây chú ý và các cuộc tấn công bằng mã độc gần đây đã gây khó khăn cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và chính quyền các thành phố ở Hoa Kỳ và nước ngoài.


Ngoài việc thu giữ hai tên miền của ChipMixer, các máy chủ phụ trợ và hơn 46 triệu USD tiền điện tử từ dịch vụ này, giới chức cũng đã đệ đơn tố cáo ông Quốc Minh Nguyễn, với cáo buộc ông này công khai coi thường các quy định tài chính trong khi che giấu tên thật của mình dưới một loạt danh tính giả hoặc danh tính đánh cắp.


BM

Phó Giám đốc FBI, ông Paul Abbate cho biết: "Chúng tôi sẽ không cho phép bọn tội phạm mạng lẩn trốn sau bàn phím cũng như trốn tránh hậu quả của những hành động bất hợp pháp của chúng..."


Theo các tài liệu của tòa án, ChipMixer - một trong những nền tảng trộn tiền được sử dụng rộng rãi nhất để rửa tiền có nguồn gốc từ tội phạm - cho phép khách hàng gửi bitcoin, sau đó ChipMixer trộn tiền này với bitcoin của những người dùng ChipMixer khác, theo cách gây khó khăn cho cơ quan quản lý trong việc theo dõi các giao dịch.


BM


Như chi tiết trong đơn khiếu nại, ChipMixer đã cung cấp nhiều tính năng để nâng cao tính ẩn danh của khách hàng tội phạm. ChipMixer có một tên miền web rõ ràng nhưng hoạt động chủ yếu như một dịch vụ ẩn, che giấu vị trí hoạt động của các máy chủ để ngăn chặn việc bị tịch thu bởi cơ quan thực thi pháp luật.


ChipMixer đã phục vụ nhiều khách hàng ở Hoa Kỳ nhưng không đăng ký với Mạng lưới Thực thi Tội phạm Tài chính (FinCEN) của Bộ Tài chính Hoa Kỳ và không thu thập thông tin nhận dạng về khách hàng của mình.Theo cáo buộc trong đơn khiếu nại, ChipMixer đã thu hút một nhóm khách hàng tội phạm đáng kể và trở nên không thể thiếu trong việc làm xáo trộn và rửa tiền từ nhiều kế hoạch tội phạm, website của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ nêu.


Quân đội Nga, Bắc Hàn là khách hàng


BM


Sàn ChipMixer thu hút người dùng từ những góc tối của Internet, bao gồm cả những kẻ buôn bán ma túy trực tuyến, tin tặc Bắc Hàn và các dịch vụ tình báo quân đội Nga, theo The Philadelphia Inquirer.


Các nhà điều tra ước tính rằng từ năm 2017 đến năm 2021, ChipMixer đã giúp "làm sạch" khoảng 700 triệu USD tiền bị tin tặc đánh cắp, 17 triệu USD thông qua các cuộc tấn công bằng mã độc và hơn 200 triệu USD liên quan đến các chợ đen ảo bán thuốc, danh tính bị đánh cắp, phần mềm độc hại, công cụ hack, và tiền giả.


BM


Giới chức Mỹ cho hay, một trong những nguồn lớn nhất của số tiền đó là Hydra Market, đóng tại Nga, từng là chợ trực tuyến bất hợp pháp lớn nhất và hoạt động lâu nhất trên thế giới cho đến khi bị chính quyền Hoa Kỳ và Đức đóng cửa vào năm ngoái.


Theo các công tố viên, khách hàng phổ biến của ChipMixer còn bao gồm một đơn vị của cơ quan tình báo quân đội Nga, trước đây có liên quan đến nỗ lực can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016. Đơn vị này đã sử dụng ChipMixer để xáo trộn, che dấu các khoản tiền được sử dụng để mua cơ sở hạ tầng cho một công cụ phần mềm độc hại mà họ thiết kế và triển khai trong các cuộc tấn công vào năm 2020.


BM


Ngoài ra, một nhóm tình báo quân sự của Bắc Hàn liên quan đến một loạt vụ trộm ngân hàng và tiền điện tử cũng đã rửa khoảng 700 triệu USD bitcoin đánh cắp thông qua ChipMixer từ năm 2020 đến năm ngoái.


VN dẫn đầu thế giới về chỉ số chấp nhận tiền điện tử


BM


Theo báo cáo của Chainalysis, công ty phân tích thị trường blockchain (Mỹ), Việt Nam hai năm liên tiếp (2021, 2022) dẫn đầu thế giới về chỉ số chấp nhận tiền điện tử.


Riêng trong năm 2022, các nước đứng sau Việt Nam lần lượt là Philippines, Ukraine, Ấn Độ, Mỹ. Trung cộng đứng thứ 10.


Theo Chainalysis, chỉ số này cho thấy sức mua lớn của thị trường Việt trong lĩnh vực tiền điện tử và sự chấp nhận cao của người dân về các công cụ tiền số phi tập trung, DeFi, P2P.


BM


Dựa trên danh sách phân nhóm của Ngân hàng thế giới, báo cáo của Chainalysis chỉ ra rằng người dân ở những quốc gia có thu nhập trung bình thấp lại chấp nhận tiền điện tử cao hơn ở những quốc gia có thu nhập cao.

***

Người Việt nên tìm hiểu trước khi tham gia Bitcoin

 BM

Một nhà quan sát bình luận về các tình huống 'không thể lường trước' sau khi một website ngưng giao dịch tiền điện tử.

https://baomai.blogspot.com/2018/01/nguoi-viet-nen-tim-hieu-truoc-khi-tham.html


https://baomai.blogspot.com/
Thiền định là gì và thiền định như thế nào?
Người cao niên Hoa Kỳ đang đối mặt với khủng hoảng hưu trí
6 lý do khiến cơ thể nặng mùi khi về già
Bạn biết được bao nhiêu về tiết Vũ Thủy?
Ngân sách 886 tỷ USD của Ngũ Giác Đài tập trung vào mối đe dọa từ Trung cộng
10 xe SUV an toàn cao nhất trong thử nghiệm va chạm
Đối diện với cái ác _ cuộc chiến giành tự do
George Washington đã kiến tạo nên thủ đô Hoa Kỳ như thế nào
Quân tử không còn _ biết tìm thục nữ ở nơi đâu?
Bản chất thiêng liêng của gia đình
Không gian, chiến tuyến cuối cùng là chiến trường đầu tiên của thế kỷ 21
Quý vị có nên lo lắng về tiền của mình trong ngân hàng không?
Khoa học chứng minh rằng bạn nên mỉm cười
OpenAI ra mắt GPT-4 _ 'cao thủ hơn' ChatGPT
Deepfake _ Tại sao có thể giả giọng, mặt người thân để lừa đảo?
ChatGPT đã tồn tại từ lâu trong truyền thuyết của người Do Thái?
Hoa Kỳ dẫm lên vết xe đổ của Đế chế La Mã cổ đại
Vụ sụp đổ ngân hàng SVB có ý nghĩa gì đối với tiền của quý vị
Lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ những cái ôm
Khủng hoảng ngân hàng làm rung chuyển hệ thống tài chính Hoa Kỳ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.