Wednesday, March 22, 2023

Hầu hết chúng ta không biết mình nghiện chất này

 BM

Không nhiều người nhận thức được việc mình đang nghiện đường, chất tạo nên hương vị không thể thiếu trong nhiều món ăn hàng ngày.


Tất cả chúng ta đều có niềm vui tội lỗi đó. Đôi khi những món đồ ngọt được thết đãi quá hấp dẫn khó mà bỏ qua cho được! Bạn có thể thưởng thức đồ ngọt ở mức độ vừa phải, nhưng nếu bạn không thể trải qua hết một ngày mà thiếu vắng chất ngọt, bạn có thể đã bị nghiện.


Đường có gây nghiện không?


BM


Có thể bạn không tin nhưng đường có thể gây nghiện. Đó là một lý do tại sao người Mỹ vẫn đang tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt. Nhưng tại sao chúng ta bị nghiện như vậy? Câu trả lời là do đường kích hoạt một phản ứng trong não bộ.


Khi tiêu thụ đường, chúng ta cảm thấy dễ chịu. Điều này là do dopamine – chất dẫn truyền thần kinh tạo cảm giác dễ chịu – được phóng thích. Dopamine thường liên quan đến trung tâm khen thưởng của não bộ và cũng kích hoạt một phản ứng ở những người sử dụng cocaine hoặc heroin.


BM


Việc tiêu thụ đường mang lại cảm giác dễ chịu, nâng cao tinh thần, thậm chí là phấn khích và hạnh phúc. Một khi chúng ta bắt đầu thì thật khó để dừng lại. Vì muốn cảm giác này tiếp diễn, chúng ta tìm đến những món có nhiều đường hơn. Nhưng khi liên tục tiêu thụ đường và sau đó ngừng lại, chúng ta có thể lâm vào trạng thái cai nghiện. Các triệu chứng của cai nghiện có thể dẫn đến cảm giác thèm ăn. Chu trình này tiếp tục, khiến chúng ta tiêu thụ ngày càng nhiều đường hơn nữa.


Vấn đề là việc ăn quá nhiều đường có liên quan đến một danh sách dài các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, phổ biến nhất là bệnh béo phì và tiểu đường. Ăn thức ăn quá ngọt cũng có thể làm hỏng vị giác và niềm vui của bạn đối với những hương vị tự nhiên, tinh tế hơn.


5 cách để kiểm tra liệu bạn có bị nghiện đường


BM


Trước khi chúng tôi đưa ra những lời khuyên hữu ích về cách cắt giảm lượng đường, hãy xác định xem bạn có nghiện đường hay không. Dưới đây là năm điều cần tìm để giúp bạn biết mình có bị nghiện hay không:


·       Băđ tha mãn cơn thèăn ngay c khi không đói.

·       Bn tr nên mt mi hoc u oi sau khi ăn.

·       Băđ ph nhn nhng cm xúc tiêu cc.

·       Bn lo lng khi ct gim mt s loi thc phm nht đnh.

·       Công vic hoc đi sng xã hi ca bn chnh hưởng bi vn đ thc phm.


Nếu bất kỳ điểm nào trong số này cộng hưởng với bạn, bạn có thể bị nghiện đường. Tất nhiên, trước khi hành động để giảm lượng đường, bạn cần nhận ra mình có vấn đề với đường. Bước một là chấp nhận. Nếu bạn nhận thấy mình mắc chứng nghiện đường, điều quan trọng là phải tìm cách cai nghiện cho bản thân.


5 cách để cắt giảm lượng đường


BM


Ăn đường có liên quan đến các vấn đề sức khỏe bao gồm béo phì và tiểu đường. Dưới đây là một số cách có thể giúp bạn cắt giảm lượng đường.


·       Ct gim lượng đường thêm vào thc phm như cà phê hoc trà. Bn kim soát nhng th này nên có th chn loi b chúng.

·       Thc hin phép hoán đi đường. Thay vì dùng đường, hãy s dng qu la hán, cây c ngt, xylitol, chui và các loi trái cây khác, hoc mt ong đ làm ngt thc phm mt cách t nhiên khi nu hoc nướng.

·       Nhn biết đường trên nhãn. Đường có nhiu tên bao gm sucrose, fructose, xi-rô bp, v.v. Nhn biết được nhng cái tên này s giúp bn chn thc phm lành mnh hơn.

·       Gn bó vi trái cây. Khi thèm đ ngt, hãy ăn trái cây thay vì thc phm chế biến sn. Trái cây cũng có th tha mãn s thích ho ngt.

·       Rc thêm gia v. Có nhiu loi gia v khác nhau, chng hn như quế, có th thay thế đường và thc tế là làm cho thăn ngon hơn. Hãy làm quen vi các loi tho mc và gia v khi năn.


BM


Bằng cách làm theo những lời khuyên này, bạn cũng có thể kiềm chế cơn nghiện đường của mình. Mặt khác, nếu bạn cảm thấy chứng nghiện của mình là kết quả của sự đau khổ về cảm xúc, bạn sẽ muốn tìm một liệu pháp để giải quyết trạng thái tâm lý này.


Đường phải là nguồn bổ sung vị ngọt chứ không phải là nguyên nhân gây ra các vấn đề về sức khỏe. Hãy chú ý đến số lượng bạn đang tiêu thụ và cắt giảm khi có thể.




Victor Marchione  _  Tân Dân

***

Đường lợi hại cho sức khỏe ra sao?

 BM
Đường fructose, có sẵn trong trái cây và là thành tố cơn bản trong xi-rô bắp giàu đường fructose có thể dẫn đến tình trạng tăng mảng bám ở thành động mạch
***

Những lợi ích và tác hại của đường đối với sức khỏe

  BM

Mặc dù là một trong những chất quan trọng nhất đối với cuộc sống con người, nhưng đường có thể gây nghiện như cocain. 

https://baomai.blogspot.com/2022/09/nhung-loi-ich-va-tac-hai-cua-uong-oi.html

***

Những bệnh do thiếu đường

 BM

Những chứng bệnh do bệnh nhân khai dưới đây được thống kê chưa được Tây y bổ sung vào triệu chứng của bệnh mức đường trong máu thấp (đường dưới 6.2mmoml/l = 104mg/dL) gây ra nhiều bệnh nan y mãn tính và cuối cùng tế bào sẽ trở thành ung thư, gồm các bệnh như sau:
***

Đường độc hơn trứng

BM
Nhiều bác sĩ đã từ lâu cảnh báo về tình trạng “ghiền đường” mà vị ngọt của đường là một loại ma túy nguy hiểm có thể giết người trong thầm lặng.
***

Đường với sức khỏe

 BM

Mặc dù đường cho vị ngon và được nhiều người ưa thích, nhưng sự lạm dụng chất ngọt, nhất là đường trắng sucrose có thể gây ra nhiều rủi ro cho sức khỏe.
***

Ăn uống nhiều đường gây hại cho đường ruột của bạn

  BM

Ăn ít carbohydrate, nhiều chất béo lành mạnh có thể giúp vòng eo của bạn thon gọn hơn.


Cách ăn uống nhiều đường làm tổn thương lớp chất nhầy bảo vệ đường ruột và làm tăng nguy cơ tiêu chảy dai dẳng, đau bụng và chảy máu trực tràng.

https://baomai.blogspot.com/2022/03/an-uong-nhieu-uong-gay-hai-cho-uong.html


BM

https://www.youtube.com/watch?v=0_o6GjolEu8&ab_channel=JeremyGinsburg


baomai.blogspot.com
Món canh rau giúp tăng hormone kéo dài tuổi thọ
Thẩm phán tòa án Gia đình đưa trẻ em vào tình trạng nguy hiểm
Về sự ngắn ngủi của đời người
Báo động an toàn Công cộng: Thuốc an thần ăn thịt người
10 kiểu giường tạo không gian cho ngôi nhà
Nghề Nail đem lại thu nhập nhưng nuôi dưỡng 'văn hóa tiểu nông'?
Biden phủ quyết đầu tiên: Chặn nghị quyết đầu tư chống ESG
Nếu cựu Tổng Thống đầu tiên bị truy tố _ Án lệ lịch sử này sẽ có tác động vĩnh viễn
7 cách đốt cháy chất béo nhiều hơn khi đang ngủ
Hạ viện yêu cầu Biện lý Quận Manhattan trả lời về khả năng bắt giữ ông Trump
Bạn trai không thực hiện lời cầu hôn, tôi nên làm gì?
Tôn vinh trường phái hội họa tả thực ngày nay
100 tỷ USD cho thỏa thuận giải cứu Credit Suisse
Những yếu tố khiến các ngân hàng khu vực của Hoa Kỳ suy yếu
Phản ứng trước khả năng cựu TT Trump bị bắt
Trí tuệ nhân tạo không thể ‘đe dọa’ các nhà soạn nhạc
Những ngày âm u có thể làm giảm sự trao đổi chất và tâm trạng
Đồng minh của cựu TT Trump lên tiếng về bản cáo trạng tiềm ẩn
Gần 200 ngân hàng Hoa Kỳ có nguy cơ sụp đổ giống như Silicon Valley Bank
Ông Trump bị cáo buộc không tiết lộ hơn 100 món quà ngoại quốc

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.