Monday, March 20, 2023

Ông Trump bị cáo buộc không tiết lộ hơn 100 món quà ngoại quốc

 BM

Tòa Bạch Ốc dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump bị cáo buộc đã không tiết lộ hơn 100 món quà ngoại quốc trị giá hơn 250,000 USD, theo một báo cáo của Đảng Dân Chủ tại Hạ viện.


Theo một báo cáo từ Ủy ban Giám sát Hạ viện do Đảng Dân Chủ kiểm soát, một bức tranh lớn hơn kích cỡ người thật về ông Trump từ tổng thống El Salvador và những chiếc gậy chơi golf từ Thủ tướng Nhật Bản đương thời Shinzo Abe nằm trong số những món đồ không được tiết lộ này.


BM


Dân biểu Jamie Raskin (Dân Chủ-Maryland), thành viên cao cấp của ủy ban, cho biết khi công bố báo cáo này rằng việc ông Trump bị cáo buộc không tiết lộ quà tặng ngoại quốc có thể dẫn đến khả năng vi phạm Điều khoản về Thù lao Ngoại quốc (Foreign Emoluments Clause) của Hiến Pháp Hoa Kỳ.


Trong một tuyên bố, ông Raskin cho biết: “Những phát hiện sơ bộ hôm nay cho thấy một lần nữa Chính phủ ông Trump đã coi thường luật pháp một cách trắng trợn và giải quyết sai lầm một cách có hệ thống những món quà lớn từ các chính phủ ngoại quốc, bao gồm nhiều quà tặng cá nhân xa hoa vượt quá giới hạn giá trị theo luật định.”


Phát ngôn viên của ông Trump đã không ngay lập tức phúc đáp một yêu cầu bình luận.


BM


Theo Đạo luật Quà tặng và Đồ trang trí Ngoại quốc (FGDA), những món quà lớn hơn một giá trị nhất định được trao cho tổng thống, phó tổng thống, và gia đình của họ phải được báo cáo cho Bộ Ngoại giao. Đạo luật này không chỉ định một số tiền chính xác như một giới hạn theo luật định để báo cáo quà tặng. Thay vào đó, đạo luật này yêu cầu báo cáo những món quà hữu hình có giá trị “cao hơn mức giá trị tối thiểu.”


Thuật ngữ “mức giá trị tối thiểu” do Tổng cục Quản lý Dịch vụ (General Services Administration, gọi tắt là GSA) định nghĩa và có thể thay đổi ba năm một lần dựa trên Chỉ số Giá Tiêu dùng. Lần điều chỉnh mới nhất đã đặt mức giá trị tối thiểu là 480 USD.


BM

Báo cáo của Ủy ban Giám sát nhấn mạnh về 16 món quà từ Saudi Arabia với tổng giá trị hơn 45,000 USD, bao gồm một con dao găm trị giá tới 24,000 USD, và 17 món quà từ Ấn Độ như những chiếc khuy măng sét đắt tiền, một chiếc bình, và một mô hình Taj Mahal trị giá 4,600 USD.


Theo báo cáo này, từ năm 2017 đến 2019, Tòa Bạch Ốc đã báo cáo một số món quà nhưng không tiết lộ hơn 100 món quà khác, với tổng trị giá hơn 250,000 USD.


Các quan chức liên bang đã không thể xác định vị trí bức tranh kích thước thật của ông Trump, vốn đã được chuyển đến Đại sứ quán Hoa Kỳ ở El Salvador như một món quà ngay trước cuộc bầu cử năm 2020 của Hoa Kỳ. Một số hồ sơ cho thấy bức tranh này có thể đã được chuyển đến Florida vào tháng 07/2021 với tư cách là tài sản của ông Trump.


Tháng 11/2021, một báo cáo của cơ quan giám sát thuộc Bộ Ngoại giao đã quy trách nhiệm cho việc “thiếu lưu trữ hồ sơ chính xác và các biện pháp kiểm soát an ninh vật lý phù hợp” đã góp phần vào việc làm thất lạc quà tặng.


Ông Raskin cho biết ủy ban này dự trù điều tra xem liệu ông Trump có vi phạm luật này hay vi phạm Hiến Pháp hay không, khi ông không báo cáo quà tặng và giữ những món đồ có giá trị mà không thanh toán giá trị thị trường hợp lý cho những món đồ đó.


Ông Raskin nói, “Các thành viên Đảng Dân Chủ trong ủy ban cam kết sẽ xác định nơi cất giữ cuối cùng của những món quà giá trị lớn bị thất lạc này _ chẳng hạn như những chiếc gậy golf, bức chân dung tùy chỉnh lớn hơn kích cỡ người thật vẽ ông Donald Trump từ El Salvador, và các món đồ chưa được báo cáo tiềm năng khác _ và liệu những món quà đó có thể đã được được sử dụng để gây ảnh hưởng đến vị tổng thống này trong việc thực hiện chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ hay không.”


Báo cáo này trích dẫn một cuộc điều tra do Ủy ban Giám sát khởi xướng vào tháng 06/2022.


Sẽ có một vụ bắt giữ?


BM


Hôm thứ Bảy (18/03), ông Trump đã đưa ra một tuyên bố nói rằng ông dự kiến sẽ bị Văn phòng Biện lý Quận Manhattan truy tố vào tuần tới và kêu gọi những người ủng hộ ông phản đối.


Văn phòng Biện lý Quận Manhattan đang điều tra ông Trump về việc công ty ông phân loại khoản bồi hoàn 130,000 USD cho cựu luật sư riêng của ông, ông Michael Cohen, về một khoản thanh toán được cho là đã thực hiện cho nữ diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels.


Cựu tổng thống đã nhiều lần lên án cuộc điều tra này là một cuộc săn phù thủy đảng phái và trong một tuyên bố hôm thứ Bảy (18/03) trên Truth Social, ông Trump đã tiếp tục nhấn mạnh bình luận của mình.

BM

Ông Trump cho biết “các vụ rò rỉ bất hợp pháp” từ văn phòng Biện lý Quận Manhattan “tham nhũng và mang tính chính trị cao” cho thấy rằng ông sẽ bị bắt vào thứ Ba tuần tới (21/03). Ông nhấn mạnh rằng không có hành vi phạm tội nào được chứng minh là có thực và bất kỳ bản cáo trạng nào trong vụ án này sẽ “dựa trên một câu chuyện cổ tích cũ và đã hoàn toàn bị lật tẩy (bởi nhiều công tố viên khác!).”


“Hãy biểu tình phản đối, hãy giành lại đất nước của chúng ta!” ông Trump kêu gọi những người ủng hộ ông trong thông điệp kể trên.


Văn phòng Biện lý Quận Manhattan đã từ chối bình luận về tuyên bố của ông Trump.


Bản cáo trạng có thể xảy ra của ông Trump bắt nguồn từ cáo buộc phân loại sai một khoản thanh toán để đổi lấy sự im lặng trị giá 130,000 USD được trả cho bà Daniels để không tiết lộ mối quan hệ ngoại tình giữa hai người, điều mà ông Trump đã phủ nhận.


Một đại bồi thẩm đoàn đã được trao quyền trong vụ án này và dư luận dự đoán một bản cáo trạng sẽ được đưa ra.




Tom Ozimek  _  Thanh Tâm

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.