Friday, March 17, 2023

6 lý do khiến cơ thể nặng mùi khi về già

 BM

Một nghiên cứu của Nhật Bản đã thu thập áo sơ mi của 22 người trưởng thành trong độ tuổi từ 26 đến 75 để đánh giá mùi cơ thể của họ. Người ta thấy rằng càng lớn tuổi thì mùi cơ thể càng nặng hơn. Một số người gọi nó là “mùi của người già” hoặc “mùi của người đàn ông già.”

 

Tại sao trên cơ thể người lớn tuổi lại phát ra mùi đặc biệt? Mùi hôi này phát ra từ những bộ phận nào trên cơ thể? Tiến sĩ Triệu Chiêu Minh, Giám đốc phòng khám Da liễu Bác sĩ Triệu, đã giải thích chi tiết cho chúng tôi về vấn đề này.

 

6 nguyên nhân chính gây ra mùi cơ thể


BM

Đó thường là các vị trí kém thông thoáng như sau tai, dưới đáy quần và những nơi tuyến bã nhờn hoạt động mạnh như ngực và lưng. Ngoài ra, khu vực bài tiết của các tuyến mồ hôi cũng dễ sinh ra mùi như vậy. Nếu những khu vực này không được làm sạch đúng cách, sẽ dẫn đến tắc nghẽn và thậm chí là nhiễm trùng. Khi bị viêm, mùi hôi sẽ càng nồng nặc hơn.

 

Mùi cơ thể của người già chủ yếu xuất hiện ở những người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, gần đây người ta đã phát hiện ra rằng nhiều người trên 50 tuổi cũng xuất hiện mùi cơ thể. Điều này có thể là do một số nguyên nhân dưới dây.

 

1. Rối loạn bài tiết nội tiết tố


BM


Khi tuổi tác ngày càng cao, quá trình bài tiết nội tiết tố nữ và nội tiết tố nam sẽ trở nên không ổn định, dẫn đến cơ thể có thể tiết ra mùi lạ. Ví dụ, khi androgen quá cao, da đầu sẽ tiết nhiều dầu hơn và phát ra mùi hôi.

 

2. Trao đổi chất ở da kém

 

Nếu quá trình trao đổi chất của lớp biểu bì trên da bắt đầu kém đi, chất sừng sẽ ngày càng dày hơn, từ đó có thể gây bít tắc lỗ chân lông và sinh ra mùi khó chịu.

 

3. Căng thẳng quá mức


BM


Mọi người ở các độ tuổi khác nhau đều chịu các loại căng thẳng khác nhau. Khi có quá nhiều căng thẳng, hệ thống thần kinh tự chủ của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng.

 

Các dây thần kinh tự chủ bao gồm các dây thần kinh giao cảm và phó giao cảm, có chức năng kiểm soát sự bài tiết của các tuyến mồ hôi. Và nếu không được điều hòa hoạt động hợp lý, các tuyến mồ hôi cũng có thể phát ra mùi hôi.

 

4. Ăn quá nhiều thức ăn có mùi vị mạnh


BM


Ăn quá nhiều thức ăn không lành mạnh, đồ ngọt và/hoặc thức ăn có mùi vị mạnh sẽ gây tích tụ quá mức độc tố trong mỡ nội tạng. Khi phát ra qua bề mặt da, loại mùi này không hề dễ chịu.

 

5. Chất thải từ đường tiêu hóa


BM


Quá trình bài tiết từ đường tiêu hóa, chẳng hạn như ợ hơi qua đường miệng hoặc chất thải từ đường tiêu hóa dưới, đều có thể tạo ra mùi hôi.

 

6. Bệnh kinh niên


BM


Một nguyên nhân quan trọng khác là các bệnh kinh niên. Đối với bệnh nhân tiểu đường, bệnh thận và các bệnh khác, cơ thể họ có thể tiết ra một mùi khó chịu.

 

3 cách để loại bỏ mùi cơ thể


BM


Những người mắc bệnh kinh niên đầu tiên nên kiểm soát tình trạng bệnh lý để cải thiện mùi cơ thể. Nếu ai đó khỏe mạnh nhưng vẫn có mùi cơ thể khó chịu, thì đó có thể là kết quả của tâm trạng tồi tệ và/hoặc cách ăn uống [không lành mạnh]. Để cải thiện mùi cơ thể, chúng ta có thể chú ý một số khía cạnh sau đây.

 

1. Vệ sinh


BM


Với tuổi tác ngày càng cao, nhiều người dần trở nên ngại tắm và/hoặc gội đầu và vệ sinh chân tay. Một số người cao tuổi sợ lạnh nên khi trời trở lạnh, cách hai ba ngày họ mới tắm một lần. Khi đó, cơ thể của họ sẽ phát ra mùi tương đối khó chịu.

 

Một số người có thể mặc quần áo dày và không thay kịp thời, điều này cũng có thể gây ra mùi hôi.


BM


Một số người cao tuổi có da đầu nặng mùi do tích tụ nhiều dầu, bụi bẩn và mồ hôi. Điều này là do họ có thể không thích gội đầu và những người đàn ông cao tuổi thường có nhiều mùi da đầu hơn.

 

Người cao tuổi có thể cải thiện mùi cơ thể ở mức độ đáng kể bằng cách vệ sinh cơ thể sạch sẽ.

 

2. Cách ăn uống


BM


Cơ thể bạn có mùi của những gì bạn ăn. Mùi vị của thức ăn có thể được thải ra từ đường tiêu hóa và từ miệng của chúng ta, cũng như được bài tiết qua da. Vì vậy, chúng ta có thể tiêu thụ ít đi những thức ăn có mùi vị nặng, chẳng hạn như cà ri, gừng và thức ăn cay để tránh cơ thể phát ra mùi khó chịu.


BM


Quan trọng hơn, chúng ta nên ăn nhiều thực phẩm có lợi cho cơ thể, chẳng hạn như rau xanh. Rau chứa nhiều loại vitamin cũng như nhiều chất phytochemical, bao gồm carotene và anthocyanin, rất hữu ích cho quá trình trao đổi chất của cơ thể. Cơ thể bạn sẽ không nặng mùi nếu bạn ăn nhiều rau, và thậm chí có thể tỏa ra một mùi hương tươi mát.

 

3. Uống đủ nước


BM


Uống nước rất quan trọng. Cung cấp một lượng nước đầy đủ sẽ giúp cơ thể thực hiện các quá trình trao đổi chất hiệu quả. Và với sự trao đổi chất tốt, mùi cơ thể của bạn sẽ từ từ trở nên nhẹ hơn.

 

 

 

Health 1+1  _  Thiên Vân
***

Từ thời còn trẻ… đến lúc về già

BM

Đời người thường được gói gọn trong một câu thật đơn giản: “Từ thời còn trẻ… đến lúc về già”. Nói như vậy nhưng không đơn giản chút nào vì những suy nghĩ phức tạp của từng thời kỳ, qua đó thể hiện quan niệm sống khác hẳn nhau, nhiều lúc đến độ mâu thuẫn, xung đột gay gắt.

https://baomai.blogspot.com/2014/07/tu-thoi-con-tre-en-luc-ve-gia.html


https://baomai.blogspot.com/
Bạn biết được bao nhiêu về tiết Vũ Thủy?
Ngân sách 886 tỷ USD của Ngũ Giác Đài tập trung vào mối đe dọa từ Trung cộng
10 xe SUV an toàn cao nhất trong thử nghiệm va chạm
Đối diện với cái ác _ cuộc chiến giành tự do
George Washington đã kiến tạo nên thủ đô Hoa Kỳ như thế nào
Quân tử không còn _ biết tìm thục nữ ở nơi đâu?
Bản chất thiêng liêng của gia đình
Không gian, chiến tuyến cuối cùng là chiến trường đầu tiên của thế kỷ 21
Quý vị có nên lo lắng về tiền của mình trong ngân hàng không?
Khoa học chứng minh rằng bạn nên mỉm cười
OpenAI ra mắt GPT-4 _ 'cao thủ hơn' ChatGPT
Deepfake _ Tại sao có thể giả giọng, mặt người thân để lừa đảo?
ChatGPT đã tồn tại từ lâu trong truyền thuyết của người Do Thái?
Hoa Kỳ dẫm lên vết xe đổ của Đế chế La Mã cổ đại
Vụ sụp đổ ngân hàng SVB có ý nghĩa gì đối với tiền của quý vị
Lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ những cái ôm
Khủng hoảng ngân hàng làm rung chuyển hệ thống tài chính Hoa Kỳ
Thêm 2 ngân hàng tìm cách trấn an khách hàng
Dr. Naomi Wolf: Thư xin lỗi gửi đến những người Bảo Thủ
Hãy quên Ukraine đi _ Quân đội Hoa Kỳ nên tiêu diệt các băng đảng

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.