Wednesday, March 15, 2023

Thêm 2 ngân hàng tìm cách trấn an khách hàng

 BM

Ngân hàng First Republic Bank nói với các khách hàng rằng tiền gửi của họ vẫn an toàn trong bối cảnh có những lo ngại về những tác động lan tỏa do sự sụp đổ của SVB hồi cuối tuần trước (10/03) và do cổ phiếu của First Republic Bank giảm 33% trong năm ngày qua.


BM


Trong một hồ sơ được đệ trình theo quy định lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) hôm thứ Sáu (10/03), ngân hàng First Republic Bank cho biết vị thế thanh khoản của họ vẫn mạnh trong bối cảnh giá cổ phiếu giảm.


“Hồ sơ này nhắc lại sự an toàn và ổn định liên tục của ngân hàng First Republic cũng như các điều kiện về vốn và tính thanh khoản mạnh mẽ,” hồ sơ này nêu rõ. “Cơ sở tiền gửi của ngân hàng First Republic rất mạnh và rất đa dạng. Các khoản tiền gửi của người tiêu dùng có quy mô tài khoản trung bình dưới 200,000 USD và các khoản tiền gửi của doanh nghiệp có quy mô tài khoản trung bình dưới 500,000 USD.”


BM

Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Hoa Kỳ (FDIC) bảo hiểm các khoản tiền gửi lên tới 250,000 USD cho mỗi người gửi tiền trong mỗi ngân hàng được bảo hiểm, đối với từng loại tài khoản. Đã có các báo cáo cho rằng khoảng 85% tài khoản của Silicon Valley Bank (SVB) không được bảo hiểm vì tổ chức tài chính này thường được các công ty công nghệ và công ty khởi nghiệp sử dụng.


BM


First Republic cũng cho biết rằng, “Trong các khoản tiền gửi doanh nghiệp, không có lĩnh vực nào chiếm hơn 9% tổng số tiền gửi, với lĩnh vực lớn nhất là lĩnh vực địa ốc, đã được đa dạng hóa. Các khoản tiền gửi liên quan đến công nghệ chỉ chiếm 4% tổng số tiền gửi.” Danh mục đầu tư của họ ít hơn 15% tổng tài sản ngân hàng và chỉ có ít hơn 2% tổng tài sản ngân hàng được phân loại là sẵn sàng để bán.


BM


Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang cho biết, Silicon Valley Bank là tổ chức đầu tiên được FDIC bảo hiểm phá sản trong năm nay, mặc dù các nhà phân tích đã lưu ý rằng sự sụp đổ của ngân hàng này đại diện cho vụ sụp đổ ngân hàng lớn nhất kể từ năm 2008 khi Washington Mutual phá sản. Tổ chức gần đây nhất được FDIC bảo hiểm là ngân hàng Almena State Bank ở Kansas, đã đóng cửa vào ngày 23/10/2020.


BM


Trong khi đó, ngân hàng Western Alliance, có trụ sở tại thành phố Phoenix, đã đưa ra một thông cáo báo chí hôm 11/03 rằng “tiền gửi vẫn duy trì mạnh mẽ,” và nói rằng “tổng tiền gửi là 61.5 tỷ USD, tăng 7.8 tỷ USD kể từ cuối năm, dẫn đầu là tiền gửi của các Nhà Thanh toán, các Hiệp hội Chủ sở hữu Nhà, và Nhà kho Thế chấp của chúng tôi. Western Alliance dự kiến các khoản tiền gửi sẽ giảm vừa phải từ các mức này vào cuối quý do hoạt động hàng tháng và theo mùa vụ điển hình.”


BM

Giống như ngân hàng First Republic, cổ phiếu của ngân hàng Western Alliance đã giảm khoảng 35%. Tính đến thứ Sáu (10/03), ngân hàng Western Alliance đã nắm giữ 2.5 tỷ USD tiền mặt trên bảng cân đối kế toán trong khi chứng khoán giữ đến ngày đáo hạn chiếm chưa đến 2% tài sản với một khoản lỗ chưa ghi nhận là 192 triệu USD tính đến ngày 28/02.


Những mối lo ngại


BM


Trên Twitter, một bài đăng rất dễ thấy đã đăng lên rằng người dân đã tiến hành “rút tiền ồ ạt khỏi ngân hàng” tại một chi nhánh của ngân hàng First Republic Bank ở Brentwood, California. Video của bài đăng đó, được quay từ một chiếc xe đang di chuyển, cho thấy một hàng dài người đứng bên ngoài chi nhánh này.


Người dùng này cáo buộc hôm 11/03 rằng, “Tôi chưa từng thấy một đợt rút tiền ồ ạt tại ngân hàng nào ở Brentwood Los Angeles trong hơn 40 năm qua — đây là tại chi nhánh ngân hàng First Republic Bank. Mọi người đang đứng dưới mưa.”


BM

Một bài báo của Daily Mail cũng đã đăng những bức ảnh về những hàng dài bên ngoài chi nhánh Brentwood. Trước khi SVB sụp đổ, những người gửi tiền đã đồng loạt rút tiền của họ, khiến các cơ quan quản lý của tiểu bang California phải đóng cửa ngân hàng này để FDIC tiếp quản.


Những lo ngại đó còn trở nên nghiêm trọng hơn do một bài báo trên tờ Wall Street Journal (WSJ) với nhan đề cường điệu rằng, “First Republic Bị Ảnh Hưởng Bởi Sự Sụp Đổ Của Silicon Valley Bank” và rằng, “các nhà đầu tư đã lo lắng với First Republic Bank vì những lý do tương tự như những lý do đã gây lo ngại tại SVB.”


BM

Ngân hàng này được thành lập tại San Francisco vào năm 1985, có khoảng 80 chi nhánh tại 11 tiểu bang trên khắp Hoa Kỳ. Bài báo của WSJ lưu ý rằng nguồn vốn của ngân hàng chủ yếu dựa vào các cá nhân giàu có, những người muốn tìm kiếm lợi suất cao hơn từ tiền của họ.


Với tổng tài sản khoảng 212 tỷ USD, ngân hàng First Republic Bank là ngân hàng lớn thứ 14 tại Hoa Kỳ. Ngân hàng Western Alliance thì nhỏ hơn, với tổng tài sản khoảng 34 tỷ USD.




Jack Phillips  _  Nhật Thăng

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.