Monday, March 13, 2023

Bão Nor’easter đổ bộ vào Bờ Đông

 BM

Hôm thứ Hai (13/03), nhiều cảnh báo bão mùa đông đã được ban bố cho phần lớn vùng Đông Bắc Hoa Kỳ khi một cơn bão Nor’easter mạnh được dự báo sẽ đổ bộ vào cuối ngày, mang theo lớp tuyết dày tới 30 inch (76 cm) ở một số địa phương.


“Một áp suất thấp ven biển sẽ mạnh lên nhanh chóng thành một cơn bão lớn tác động đáng kể đến vùng Đông Bắc bắt đầu từ tối hôm thứ Hai đến hôm thứ Tư,” Cơ quan Thời tiết Quốc gia (NWS) cho biết trong bản cập nhật hôm thứ Hai. “Tốc độ tuyết rơi dày (hơn 2 inch (hơn 5cm) mỗi giờ) và gió mạnh sẽ gây nguy hiểm đến mức không thể đi lại.”


BM


Hồi chiều hôm thứ Hai, Thống đốc New York Kathy Hochul đã ban bố tình trạng khẩn cấp do tác động của thời tiết bắt đầu từ 8 giờ tối Giờ Miền Đông. Bà nói rằng “tuyết sẽ rất dày… 1.5 feet (45.72 cm) sẽ có cảm giác như ba feet (91.44 cm) — và có thể sẽ gây mất điện.”


BM


“Cơn bão này sẽ tạo ra tình trạng đường xá nguy hiểm cho đến sáng thứ Tư,” bà viết. “Vui lòng ở nhà và tránh mọi chuyến đi không cần thiết để quý vị có thể được an toàn và giúp các đội dọn tuyết thực hiện công việc của họ.”


Tuyết và gió lớn có thể sẽ dẫn đến mất điện và thiệt hại cây cối, Cơ quan Thời tiết Quốc gia cảnh báo. Cơ quan này cho biết tuyết dày tới 30 inch (76.2 cm) có thể rơi trong các dãy núi trên khắp các tiểu bang New York, Massachusetts, Vermont, và New Hampshire.


BM


“Có thể có tổng lượng tuyết tối đa cục bộ từ 24-30 inch (60.96-76.2 cm). Lũ lụt nhỏ ven biển và xói mòn bãi biển có thể xảy ra trên diện rộng cho đến thứ Tư khi áp suất thấp bị đình trệ và sâu hơn ngoài khơi bờ biển New England,” thông báo cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng tuyết sẽ “rất ẩm ướt.”


Các nhà dự báo thời tiết nói rằng đối với vùng Đông Bắc, cơn bão này có thể là cơn bão gây ảnh hưởng nặng nề nhất cho đến nay trong mùa đông này. Theo AccuWeather, bão sẽ trở thành một cơn “lốc xoáy bom” khi gây áp suất 24 milibar trong 24 giờ.


BM


Theo một bản đồ của NWS, các cảnh báo về bão mùa đông của liên bang kéo dài từ phía bắc New Jersey và đông bắc Pennsylvania đến trung tâm và ngoại ô New York, bắc Connecticut, tây Massachusetts, bắc Rhode Island, nam Maine, và một phần của Vermont cũng như New Hampshire. Cảnh báo bão mùa đông có hiệu lực đối với các khu vực phía bắc New Hampshire và Maine cùng với các khu vực ở Massachusetts, Connecticut, và Rhode Island.


Thành phố New York, miền nam Connecticut, và khu vực hạ thung lũng Hudson đang được khuyến cáo về thời tiết mùa đông, có nghĩa là lượng tuyết rơi sẽ nhỏ hơn.


BM


Cơ quan thời tiết cũng cho biết cơn bão có thể sẽ gây ra tầm nhìn rất thấp trên các con đường, khiến việc đi lại trở nên rất khó khăn, nếu không muốn nói là không thể.


California đối mặt với nhiều bão hơn


BM

Ở Bờ Tây, một cơn bão khác nhắm vào các khu vực phía bắc và miền trung California vốn đã chịu đủ cảnh thời tiết xấu bất thường. Cơ quan Thời tiết Quốc gia cho biết trong dự báo của mình, cơn bão này dự kiến sẽ đổ lượng mưa lên tới 7 inch (17.78 cm) ở độ cao cao hơn và lên đến 3 inch (7.62 cm) ở những nơi khác.


Gió 70 dặm/giờ (khoảng 112.7 dặm/giờ) cũng đã được dự báo trong khi có thể có tuyết dày 5 feet (152.4 cm) ở những vùng cao hơn của tiểu bang.


BM


“Chúng ta sẽ chứng kiến cây đổ, mất điện. Chúng tôi không thể nghỉ ngơi ngay bây giờ,” bà Brian May, phát ngôn viên của Văn phòng Dịch vụ Khẩn cấp của California (Cal OES), nói với MSNBC hôm thứ Hai, đồng thời cho biết thêm rằng 40 trong số 58 quận đang trong tình trạng khẩn cấp. “Hãy cảnh giác cao độ,” bà May thúc giục, kêu gọi cư dân sơ tán khi giới chức địa phương ban hành lệnh.


Cơn bão là sản phẩm của cái mà các nhà khí tượng học gọi là sông khí quyển, một dòng khí ẩm cận nhiệt đới dày đặc ở độ cao lớn tràn xuống Bờ Tây từ vùng biển Thái Bình Dương ấm áp xung quanh Hawaii.




Jack Phillips  _  Nguyễn Lê

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.