Friday, March 24, 2023

Hạ viện Hoa Kỳ thông qua đạo luật về quyền của Cha Mẹ

 BM

Dự luật đã được Hạ viện thông qua trong một cuộc bỏ phiếu theo quan điểm đảng phái với tỷ lệ 212 phiếu thuận–208 phiếu chống.


BM


Đảng Cộng Hòa đã dễ dàng loại bỏ một dự luật của Đảng Dân Chủ nhằm đưa dự luật này trở lại ủy ban để xem xét.


Việc thực hiện “dự luật về quyền của các bậc cha mẹ” đã được Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) hứa hẹn từ lâu. H.R. 5 sẽ thực hiện một số công việc, mỗi việc đều có mục tiêu bao quát là bảo đảm rằng các bậc cha mẹ biết những gì đang diễn ra trong lớp học của con mình.


BM


Dự luật được đưa ra sau khi các hạn chế về COVID-19 cho phép nhiều bậc cha mẹ có cái nhìn sâu sắc hơn về việc học của con cái khi các em học ở nhà qua máy điện toán. Nhiều bậc cha mẹ đã biết rằng trong bối cảnh này hệ tư tưởng cực tả đã được đẩy vào lớp học.


Đổi lại, các bậc cha mẹ trên khắp đất nước bắt đầu có mặt tại các cuộc họp của hội đồng nhà trường để phản đối chương trình giảng dạy này.


BM


Sau đó, người ta đã thấy trong một bản ghi nhớ ngày 04/10/2021 Tổng Chưởng lý Merrick Garland đề nghị cung cấp các nguồn lực liên bang và trợ giúp pháp lý cho các tiểu bang vài ngày sau khi Hiệp hội Hội đồng Trường học Quốc gia viết một lá thư cho Tổng thống Joe Biden nói rằng “các trường công lập và các nhà lãnh đạo giáo dục của đất nước đang bị đe dọa trực tiếp” từ những bậc cha mẹ này. Ông Garland cũng gọi các cuộc đấu khẩu và các vụ việc khác tại các cuộc họp của hội đồng trường địa phương trên toàn quốc là “khủng bố trong nước và các hành vi phạm tội do thù hận.”


Kể từ khi bản ghi nhớ đó được công khai, ông McCarthy đã cam kết sẽ đưa ra luật để bảo đảm rằng quyền kiểm soát của cha mẹ đối với việc giáo dục con của họ được bảo vệ hợp pháp.


BM


Thống đốc Virginia Glenn Youngkin, một thành viên Đảng Cộng Hòa, đã xem vấn đề này là mối quan tâm hàng đầu của chiến dịch tranh cử của ông. Các cử tri đã khen thưởng ông Youngkin bằng cách trao cho ông chiến thắng cách biệt lớn trước đối thủ Đảng Dân Chủ của ông ở Tiểu bang màu xanh áp đảo này.


Yếu tố chính của dự luật trên là yêu cầu các trường tiết lộ công khai nội dung chương trình giảng dạy và tài liệu thư viện cho các bậc cha mẹ. Hiện nay, nhiều trường dạy tư tưởng cấp tiến đã làm như vậy mà các bậc cha mẹ không hề hay biết.


Ngoài ra, dự luật sẽ thiết lập quyền của cha mẹ được xem các khoản chi tiêu của trường học của con mình.


BM


“Các trường công lập được trả bằng tiền đóng thuế,” Dân biểu Virginia Foxx (Cộng Hòa-North Carolina) nói về dự luật này trong phiên điều trần của Ủy ban Nội quy Hạ viện về dự luật. “Các ông bố bà mẹ xứng đáng được minh bạch về tài chính và được biết tiền thuế của họ được sử dụng như thế nào.”


Dự luật cũng sẽ bảo đảm rằng các bậc cha mẹ được thông báo, và đưa ra sự đồng thuận với bất kỳ thủ tục y tế nào được thực hiện cho con họ trong khuôn viên trường học.


Một điều khoản tương tự sẽ yêu cầu các bậc cha mẹ phải được thông báo về bất kỳ hoạt động bạo lực nào trong khuôn viên trường học.


BM


Dân biểu Chip Roy (Cộng Hòa-Texas) nói rằng dự luật này sẽ thiết lập “sự kiểm tra và cân bằng” mới cho các bậc cha mẹ đối với việc giáo dục con cái của họ.


Lãnh đạo Đa số Hạ viện Steve Scalise (Cộng Hòa-Texas) đã gọi dự luật này là “một khái niệm căn bản nhưng là một tuyên bố mạnh mẽ.”


Trong cuộc tranh luận tại Hạ viện về dự luật trên, bà Foxx đã cáo buộc các quan chức giáo dục và nhân viên học khu “thúc đẩy chính trị cấp tiến vào trong lớp học mà không thông báo cho các bậc cha mẹ.”


BM


“Các bậc cha mẹ cuối cùng sẽ được trao quyền kiểm tra chương trình giảng dạy trong lớp và bảo vệ sự an toàn cũng như quyền riêng tư của con họ mà không sợ bị chính phủ liên bang nhắm đến.”


Đảng Dân Chủ đã lên tiếng phản đối dự luật này.


Dân biểu Bobby Scott (Dân Chủ-Virginia), người dẫn đầu Đảng Dân Chủ phản đối dự luật này, đã bác bỏ đạo luật và gọi nó là “Đạo luật về Chính trị đối với các Bậc cha mẹ.”


BM


Ông Scott cho biết dự luật trên là một phần trong âm mưu của Đảng Cộng Hòa (GOP) “nhằm cho phép một nhóm thiểu số có tiếng nói áp đặt niềm tin của họ lên tất cả các bậc cha mẹ.”


Những bậc cha mẹ bảo vệ con cái lên tiếng


BM


Một trong những mục tiêu chính của Đảng Cộng Hòa khi xây dựng dự luật này là bảo đảm rằng các bậc cha mẹ lên tiếng chống lại những gì được dạy cho con cái họ sẽ không phải đối mặt với sự trừng phạt từ chính phủ địa phương, tiểu bang hoặc liên bang.


Bà Foxx nói: “Các bậc cha mẹ sẽ không còn bị từ chối nếu họ muốn đưa ra ý kiến hoặc cảm thấy bị đe dọa khi bày tỏ mối quan tâm của họ tại các cuộc họp của hội đồng nhà trường.”


BM


Nhận xét này liên quan đến một cuộc tranh cãi vào cuối năm 2021, trong đó Tổng Chưởng lý Merrick Garland cung cấp các nguồn lực liên bang và hướng dẫn cho cơ quan thực thi pháp luật địa phương nhằm vào các bậc cha mẹ tham dự các cuộc họp của hội đồng trường.


Năm 2021, Hoa Kỳ đã chứng kiến rất nhiều bậc cha mẹ lo ngại về con cái họ đã đến các cuộc họp của hội đồng nhà trường để lên tiếng chống lại tư tưởng cánh tả trong lớp học.


Nhiều cha mẹ đã đến gặp hội đồng nhà trường để lên tiếng phản đối thuyết chủng tộc trọng yếu (CRT), một học thuyết cánh tả gây nhiều tranh cãi cho rằng người da trắng vốn đã được “đặc quyền” và những người không phải da trắng vốn đã bị áp bức.


BM


Những người chỉ trích CRT lưu ý rằng thuyết này có nguồn gốc từ tư tưởng chính trị của Karl Marx, người sáng lập hệ tư tưởng của chủ nghĩa cộng sản; thuyết này cũng bị chỉ trích là phân biệt chủng tộc vì những nỗ lực của nó nhằm bắt một cá nhân trở thành một thành viên của một nhóm dựa trên màu da của họ.


Trong nhận xét của mình phản đối dự luật trên, ông Scott cho rằng CRT là “sự tường thuật chân thực về lịch sử quốc gia của chúng ta” và luật này sẽ “trừng phạt những thủ thư” đã thúc đẩy CRT.


Các bậc cha mẹ khác đã đến các cuộc họp của hội đồng nhà trường để lên tiếng phản đối các quan niệm thiên tả về giới tính và bản dạng giới. Nhiều nhà hoạt động cánh tả cho rằng bản dạng giới là một cấu trúc xã hội và một người có thể thay đổi giới tính dựa trên cảm xúc của họ.


BM


Một phụ huynh, ông Terry Newsome ở Chicago, người đã lên tiếng phản đối việc cho phép “Gender Queer” (phi nhị nguyên giới) trong thư viện trường học của con mình hồi năm 2021, sau đó đã bị đưa vào danh sách theo dõi khủng bố mà không có cảnh báo hay giải thích gì thêm.


Vào ngày 04/10/2021, một bản ghi nhớ mà ông Garland gửi cho các biện lý Hoa Kỳ trên toàn quốc, vị tổng chưởng lý đã đề nghị giúp các cơ quan chấp pháp địa phương thu thập và nộp đơn buộc tội những bậc cha mẹ đã lên tiếng.


Đảng Cộng Hòa đã xem bản ghi nhớ này như một dấu hiệu cho thấy chính phủ đã chuẩn bị nhắm mục tiêu vào các bậc cha mẹ vì bảo vệ hoạt động của Tu chính án thứ Nhất. Kể từ đó, họ đã cam kết ban hành “dự luật về quyền của cha mẹ” để bảo vệ các bậc cha mẹ trước sự lạm dụng đó nếu họ tiếp quản Hạ viện.


BM


Trong quá trình thẩm vấn của mình, Dân biểu Ralph Norman (Cộng Hòa-South Carolina) đã đề cập cụ thể đến bản ghi nhớ ngày 04/10 như một phần lý do tồn tại của dự luật này.


‘Cấm sách’


BM


Các cáo buộc về “cấm sách” chiếm một phần lớn trong các cuộc tranh luận về dự luật trên.


Kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, một loạt cơ quan lập pháp của tiểu bang và học khu đã cấm một số cuốn sách có chủ đề tình dục hoặc chủng tộc công khai ở một số trường học hoặc nhóm tuổi nhất định.


Ví dụ, nhiều học khu và tiểu bang đã cấm cuốn sách “Gender Queer” của tác giả Maia Kobabe khỏi thư viện trường học. 


BM


Được mô tả dưới dạng tiểu thuyết đồ họa, cuốn sách kể lại trải nghiệm của một cô gái vị thành niên tin rằng mình là nam giới; trong một phần đặc biệt đồ họa của câu chuyện, nhân vật chính được miêu tả đang quan hệ tình dục bằng miệng với một phụ nữ sinh học khác người tự coi mình là nam.


BM


Một cuốn sách khác như vậy, “Flamer” của tác giả Mike Curato, lần theo những trải nghiệm tình dục đồng giới của một cậu bé vị thành niên tại trại hè với một cậu bé vị thành niên khác.


Mặc dù những tác phẩm này và các tác phẩm gây tranh cãi khác vẫn được Tu chính án thứ Nhất bảo vệ và có thể mua được tại các cửa hàng hoặc trực tuyến, nhưng chúng bị cấm ở nhiều thư viện trường học do có nhiều nội dung về tình dục.


Tuy nhiên, Đảng Dân Chủ đã nhấn mạnh rằng việc hạn chế tiếp cận cập của trẻ em đối với những cuốn sách này và những cuốn sách khác tương đương với việc kiểm duyệt.


“Đảng Cộng Hòa của Tiểu bang đang tiến hành cấm cuốn sách có thể khiến ĐCS Trung cộng phải đỏ mặt,” Thành viên Cao cấp của Ủy ban Nội quy Hạ viện Jim McGovern (Dân Chủ-Massachusetts) cho biết sau đó.


Hai mươi lăm tiểu bang đã thông qua các luật như vậy.


BM


Ông McGovern mô tả điều này là “các nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa nói với học sinh những gì các em được phép học và những gì không được phép học.”


Ông nói thêm: “Điều đó cho phép một người phân biệt chủng tộc hoặc kỳ thị đồng tính nói với cả lớp, với toàn trường về những gì họ có thể và không thể đọc.”


Trong cuộc thẩm vấn sau đó tại phiên điều trần của Ủy ban Nội Quy, ông Scott thừa nhận rằng không có điều gì trong dự luật này sẽ cấm sách. Nhưng ông nói rằng nếu các thư viện buộc phải tiết lộ kho sách của họ, thì sẽ có nhiều sách bị cấm hơn.


Theo dự luật trên, các thư viện trường học sẽ được yêu cầu xuất bản danh sách đầy đủ các cuốn sách trong thư viện của họ và cập nhật các danh sách đó kịp thời khi họ mua tài liệu mới.


BM


Ông Scott đã vẽ nên một bức chân dung về các tổ chức cánh hữu đang tiến hành các cuộc thập tự chinh để loại bỏ một số cuốn sách nhất định khỏi thư viện trường học: “Dự luật này sẽ giúp việc thực hiện trở nên dễ dàng.”


Dân biểu Chip Roy (Cộng Hòa-Texas) sau đó đã phản hồi lập luận này trong phiên điều trần, trích dẫn quyển sách “Flamer.”


“Nếu các thư viện phải công bố danh sách của họ, vâng, một số thứ có thể bị xóa,” ông Roy nói. “Flamer nên được loại bỏ. Nhưng điều này sẽ được tranh luận. Điều này sẽ được thảo luận.”




Joseph Lord  _  Nguyễn Lê

https://baomai.blogspot.com/
Hoa Kỳ đang yêu cầu chủ sở hữu Trung cộng bán TikTok
Người đã chết chẳng bao giờ còn thấy được một cánh hoa
Trò chơi vương quyền và Tâm lý học
Ăn dầu thực vật hàng ngày có an toàn không?
Vàng tăng vọt sau các vụ rút tiền hàng loạt do sụp đổ của SVB
Du lịch chậm là gì _ có những lợi ích nào?
Chi tiêu ‘thức tỉnh, bị vũ khí hóa, lãng phí’ là mục tiêu chính của ĐCH tại Hạ viện
Sụp đổ ngân hàng: "áp dụng các tiêu chí ESG cho quỹ hưu trí của người Mỹ"
CEO TikTok: “Theo dõi các ký giả Hoa Kỳ của Bytedance không phải là ‘do thám”
Gia đình Hoa Kỳ sẽ gặp khó khăn với các chi phí căn bản khi về hưu
Quốc hội lục vấn CEO TikTok về các mối liên kết với ĐCS_TC
Những món mì Nhật Bản có thể chinh phục vị giác
Đường trong thực phẩm chế biến và đồ uống liên quan với sa sút trí tuệ
Cục Lưu trữ Quốc gia bị kiện vì che giấu các tài liệu do cựu TT Trump giải mật
Trump tiết lộ bức thư: loại bỏ vụ kiện của Biện lý Quận Manhattan
Biden ủng hộ quyền riêng tư kỹ thuật số _ nhưng các chính sách thì ngược lại
Giải thưởng Nhiếp ảnh đại dương của Năm 2022
Nhân chứng quan trọng ‘đã nói sự thật’
Hầu hết chúng ta không biết mình nghiện chất này
Món canh rau giúp tăng hormone kéo dài tuổi thọ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.