Tuesday, March 21, 2023

100 tỷ USD cho thỏa thuận giải cứu Credit Suisse

 BM

Tổng giám đốc (CEO) Twitter, ông Elon Musk, đã bày tỏ sự ngạc nhiên của mình về việc công ty ngân hàng đầu tư UBS sẽ nhận được một hạn mức tín dụng khẩn cấp trị giá 100 tỷ USD như một phần của thỏa thuận trị giá 2 tỷ USD để mua đối thủ Credit Suisse.


Trên Twitter, ông Musk đã trả lời một tweet liên kết đến một bài báo đưa tin về thỏa thuận giữa hai tổ chức tài chính này được công bố hôm 19/03.


BM


“Vậy là, UBS mua Credit Suisse, các cổ đông không được biểu quyết, còn UBS thì nhận được hạn mức tín dụng 100 tỷ USD từ ngân hàng trung ương …,” người dùng Twitter tài khoản Wall Street Silver đã đăng cùng với liên kết này. “Tuần lễ này quả là thời điểm điên rồ. Những sự trợ giúp đến từ khắp nơi để giữ cho hệ thống khỏi bị sụp đổ.”


Người sáng lập hãng SpaceX kiêm CEO hãng Tesla, ông Musk, trả lời: “Hạn mức 100 tỷ USD … ồ.”


BM

Hôm Chủ Nhật (19/03), UBS đã tuyên bố họ sẽ tiếp quản Credit Suisse _ nằm trong số 30 tổ chức tài chính được xem là các ngân hàng quan trọng có hệ thống toàn cầu.


Hành động này hy vọng sẽ ngăn chặn được một sự sụp đổ của ngân hàng đầu tư toàn cầu 167 tuổi này cũng như sự hỗn loạn trên thị trường tài chính rộng lớn hơn sau khi cổ phiếu của nhà cho vay Thụy Sĩ này lao dốc.


Thỏa thuận sẽ ‘bảo vệ nền kinh tế Thụy Sĩ’


BM


Theo thỏa thuận do chính phủ liên bang Thụy Sĩ làm trung gian này, UBS sẽ mua Credit Suisse với giá khoảng 3.23 tỷ USD. Các cổ đông của Credit Suisse sẽ nhận được 1 cổ phiếu UBS cho mỗi 22.48 cổ phiếu Credit Suisse nắm giữ, tương đương với 0.76 CHF trên mỗi cổ phiếu, thấp hơn nhiều so với giá đóng cửa hôm 17/03 của Credit Suisse là 1.86 CHF.


Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (Swiss National Bank-SNB) cho biết trong một tuyên bố rằng, “Với việc UBS tiếp quản Credit Suisse, một giải pháp đã được tìm ra để bảo đảm sự ổn định tài chính và bảo vệ nền kinh tế Thụy Sĩ trong tình huống đặc biệt này.”


BM


SNB cho biết họ cũng sẽ cung cấp thanh khoản hơn 100 tỷ franc Thụy Sĩ cho UBS để giúp tạo thuận tiện cho một thỏa thuận suôn sẻ.


SNB cho biết, “Ngoài ra, và dựa trên Sắc lệnh Khẩn cấp của Hội đồng Liên bang, Credit Suisse và UBS có thể nhận khoản vay hỗ trợ thanh khoản với tư cách chủ nợ có đặc quyền khi phá sản với tổng số tiền lên tới 100 tỷ CHF (108 tỷ USD).”


Ngân hàng cho biết thêm, “Hơn nữa, và dựa trên Sắc lệnh Khẩn cấp của Hội đồng Liên bang, SNB có thể cấp cho Credit Suisse một khoản vay hỗ trợ thanh khoản lên tới 100 tỷ CHF được bảo đảm bởi bảo lãnh vỡ nợ liên bang. Cấu trúc của khoản vay này dựa trên Bảo lãnh Thanh khoản Công khai (PLB), với các thông số chính do Hội đồng Liên bang quyết định vào năm 2022.”


Thỏa thuận hôm Chủ Nhật (19/03) được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Credit Suisse cho biết họ đã chọn ngân hàng trung ương Thụy Sĩ cho đề nghị vay lên tới 50 tỷ franc Thụy Sĩ (53.7 tỷ USD) của mình.


Các khách hàng của Credit Suisse rút tiền gửi


BM


Ngân hàng này cho biết trong một tuyên bố hôm 16/03 rằng họ dự định thực hiện quyền chọn để vay tới 50 tỷ franc Thụy Sĩ từ SNB theo một cơ sở cho vay có bảo đảm, cũng như một cơ sở thanh khoản ngắn hạn, được bảo đảm hoàn toàn bằng các tài sản chất lượng cao.


Tuy nhiên, dường như thông báo về hạn mức tín dụng mới này không thể dập tắt nỗi lo sợ của các khách hàng, và những người gửi tiền tiếp tục rút tiền của họ, khiến cổ phiếu của Credit Suisse lao dốc và làm dấy lên những lo ngại về sự lây lan tài chính giữa các quan chức chính phủ.


BM


Credit Suisse đã trải qua 12 tháng đầy sóng gió sau khi vướng vào một số vụ bê bối, bao gồm các tài liệu bị rò rỉ được cho là nêu đích danh hơn 18,000 tài khoản thuộc về các khách hàng ngoại quốc, bao gồm những tội phạm, những nhà độc tài, và các tác nhân chính trị bị trừng phạt đã cất giấu tiền của họ tại công ty Thụy Sĩ này.


Ngân hàng này cũng chịu tổn thất tài chính nặng nề do sự sụp đổ của văn phòng gia đình Hoa Kỳ Archegos và công ty tài chính chuỗi cung ứng Greensill.


BM


Theo một thông cáo báo chí hôm 09/02, trong bối cảnh lo ngại về sự ổn định của mình, các khách hàng của đại ngân hàng Thụy Sĩ này đã rút số tiền kỷ lục trong quý tư (2022). Ngân hàng này đã báo cáo dòng tiền ra ròng là 110.5 tỷ franc Thụy Sĩ (120.36 tỷ USD) trong ba tháng kết thúc vào tháng 12/2022, tăng từ mức dòng tiền ra ròng 12.9 tỷ franc Thuỵ Sĩ (14.05 tỷ USD) trong quý thứ ba (2022).


Do đó, tài sản của Credit Suisse đã giảm từ 1.2 ngàn tỷ USD hồi quý 3/2008 xuống còn 576 tỷ USD hồi cuối năm 2022, theo Bankrate.




Katabella Roberts  _  Nhật Thăng

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.