Sunday, March 19, 2023

Khởi đầu một khu vườn ở sân sau nhà

 image

Mặc dù mùa xuân là thời điểm lý tưởng để bắt đầu đào xới và trồng một vườn rau hoặc một vườn hoa truyền thống, nhưng bạn có thể thực hiện rất nhiều dự định và những việc khác vào bất kỳ thời điểm nào trong năm.


Những người làm vườn dành hầu hết cả mùa hè để tưới nước, nhổ cỏ, và quan sát những cây non lớn lên. Mùa thu là một thời điểm tốt để trồng nhiều cây, bụi cây, củ, và một số loại cây lưu niên. Và mùa đông là một thời điểm tuyệt vời để bắt đầu đặt mua những hạt giống, dự trù chia hàng cho những luống cây, và sắp xếp mọi thứ có trật tự.


BM


Không có thời điểm nào là sai để khởi đầu _ nhưng những gợi ý sau đây có thể giúp bạn thực hiện dễ dàng hơn.


Lên một ý tưởng


BM


Liệu đây sẽ là một vườn rau? Hay là một khu vườn thảo mộc? Hay là một vườn hoa? Nếu bạn lựa chọn trồng các loại hoa, bạn có muốn trồng những loại cây thường niên không? Đây loại cây mà bạn phải trồng lại mỗi năm nhưng sẽ mang đến niềm hứng thú vào hầu hết mùa hè không? Hay là bạn thích những loại cây lưu niên hơn? Những loại này có một khoảng thời gian ra hoa ngắn hơn nhưng sẽ ra hoa hàng năm. Bạn có thể kết hợp bất kỳ loại nào ở trên đây _ dù sao thì, đó là khu vườn của bạn.


BM


Tôi chỉ có một lời khuyên nhỏ: Hãy bắt đầu bằng những bước nhỏ. ‘Thà thành công một chút, còn hơn là thất bại nặng nề.


Chọn một nơi để trồng


BM


Hầu hết những loại rau và hoa đều cần khoảng sáu giờ tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mỗi ngày. Bạn hãy dành một ngày ở khu vườn mình đã chọn để quan sát cách mặt trời chiếu qua nơi đó. Vị trí đó có thể nhận nhiều ánh nắng mặt trời hơn bạn nghĩ. Nhưng đừng thất vọng nếu khu vườn của bạn hầu như không có nắng; bởi vì có nhiều loài cây chịu vẫn sinh trưởng tốt dưới bóng râm. Bạn hãy kiểm tra những thẻ tên cây hoặc hỏi nhân viên trong trung tâm vườn địa phương để tìm hiểu xem một cái cây cần bao nhiêu thời gian dưới nắng.


BM


Bạn hãy sắp đặt khu vườn ở những nơi mà bạn có thể nhìn thấy — bên ngoài cửa sau, cạnh hộp thư, cạnh cửa sổ nơi bạn nhìn ra ngoài khi bạn sấy tóc. Bạn hãy đặt khu vườn đủ gần một vòi nước để bạn sẽ không phải kéo vòi nước đến những chỗ quá xa.


Dọn dẹp khu vực xung quanh


BM


Bạn hãy dọn sạch cỏ bao phủ khu vực bạn định trồng cây nhé. Nếu bạn muốn có thành quả nhanh chóng, bạn có thể đào đám cỏ đó lên, nhưng sẽ dễ dàng hơn nếu bạn dọn cỏ bằng giấy báo. Một lớp gồm năm tờ thường là đủ dày; bạn hãy lấy gấp đôi nếu đám cỏ của bạn là cỏ Bermuda hoặc cỏ St. Augustine. Trải một lớp phân hữu cơ dày 3 inch (7.62cm) (hoặc một hỗn hợp đất trồng trong chậu và đất phủ bề mặt) lên giấy báo và chờ đợi. Việc này mất khoảng bốn tháng để phân hữu cơ và giấy phân hủy.


Nếu bạn không muốn chờ đợi hoặc nếu khu vực đó mọc toàn cỏ dại như cỏ creeping Charlie (Glechoma hederacea), tốt hơn là bạn nên đào chúng lên.


Cải tạo đất


BM


Lúc nào cũng vậy, đất cần một nguồn kích thích sinh trưởng. Giải pháp rất đơn giản: chất hữu cơ. Bạn hãy thêm một lớp phân hữu cơ dày 2 đến 3 inch (5.08cm đến 7.62cm), những chiếc lá mục, những lớp cỏ khô đã được cắt xén, hoặc phân chuồng cũ. Nếu bạn đang đào đất, hãy bón chất hữu cơ vào đất. Nếu bạn quyết định không đào đất hoặc bạn đang thao tác trên một luống cây đã hoàn thiện nên bạn không thể đào, hãy để chất hữu cơ trên bề mặt, và nó sẽ ngấm vào đất sau vài tháng.


Để tìm hiểu thêm về đất của bạn, hãy thực hiện một cuộc kiểm tra đất thông qua cơ quan dịch vụ mở rộng hợp tác (cooperative extension office) của quận. Họ sẽ hướng dẫn bạn quy trình: cần gửi bao nhiêu đất từ những luống nào của khu vườn đó, và đâu là thời điểm tốt nhất để lấy các mẫu thử. Ước tính một khoảng thời gian hai tuần để đợi những kết quả của họ, điều sẽ giúp bạn biết được đất của mình thiếu chất gì và cách để cải thiện nó.


Đào hay không đào


BM


Công việc đào xới giúp đất tơi ra để những rễ cây có thể dễ dàng bám sâu hơn. Nhưng đào xới lúc đất quá ẩm hoặc quá khô có thể làm hỏng cấu trúc đất. Bạn chỉ đào xới khi đất ẩm vừa đủ để tạo hình thành một quả banh lỏng lẻo trong nắm tay của bạn, nhưng đủ khô để bị vỡ ra khi bạn ném xuống. Sử dụng một cái xẻng hoặc một cái nĩa đào nhẹ nhàng xới lớp đất khoảng 8 đến 12 inch (20.32cm đến 30.48cm) trên bề mặt, trộn vào lớp chất hữu cơ mà bạn vừa bón. Trong những vườn rau và những luống hoa thường niên, bạn hãy xới đất chỉ một lần một năm — vào mùa xuân trước khi bạn trồng cây.


BM


Phương pháp truyền thống để chuẩn bị một luống cho những loài hoa lưu niên là đào kép. Việc đào kép bao gồm việc loại bỏ 8 đến 12 inch đất bề mặt (thường từ một khu vực nhỏ tại một thời điểm), làm tơi đất và đưa một lớp chất hữu cơ vào lớp đất mới lộ ra dày 8 đến 12 inch (20.32cm đến 30.48cm) sau khi xới, thay thế lớp đất trên bề mặt, sau đó đưa chất hữu cơ vào lớp đất trên bề mặt này. Có rất nhiều việc phải làm, nhưng điều này có thể tạo ra một sự khác biệt lớn giúp những cây lưu niên phát triển tươi tốt.


BM

 


Better Homes and Gardens  _  Minh Chi

***

Người dân Mỹ trồng trọt tại gia tăng cao

  BM

Nghiên cứu cho thấy có đến 62% người dân Mỹ sẽ trồng trọt tại gia nhiều hơn trong năm nay.

https://baomai.blogspot.com/2022/05/nguoi-dan-my-trong-trot-tai-gia-tang-cao.html

***

Làm vườn mang lại sự sống, vẻ đẹp và niềm vui mới giữa đại dịch

  BM

Khởi tạo một khu vườn giữa cơn khủng hoảng không phải là một ý tưởng mới. Mẹ tôi bắt đầu công việc làm vườn khi thành công xây dựng một mảnh đất trồng thực phẩm của riêng mình trong Thế chiến thứ hai. Bà đã tiếp tục tận hưởng nó cho đến cuối đời, và chia sẻ tình yêu làm vườn với ba đứa con mình.

https://baomai.blogspot.com/2021/08/lam-vuon-mang-lai-su-song-ve-ep-va-niem.html


 BM

Vi khuẩn _ Bí quyết bảo vệ sức khỏe tim mạch
Giữ thăng bằng là một yếu tố quan trọng cho xương
Chính Trị và Nói Láo
Sự thông đồng giữa chính phủ và doanh nghiệp trong phong trào ESG
Người Mỹ phải chịu gánh nặng về sự suy giảm của hệ thống tiền tệ
Tại sao cơ thể cần kẽm?
Giai thoại về nhạc phẩm LÀNG TÔI
Cảnh báo chiến tranh của Trung cộng
Cựu TT Trump cho rằng ông sẽ bị bắt vào tuần tới
Trú ẩn sinh tồn đón đợi sự sụp đổ của xã hội
Sự sụp đổ của SVB báo trước những mối nguy thực sự
Lý do vì sao viết lách vẫn có sức mạnh to lớn nhất
Mỹ làm gì để bắt tiến sĩ Nguyễn Quốc Minh trong vụ rửa tiền 3 tỷ đô la?
Hãy từ chối WEF & Metaverse
Ngân hàng của quý vị có an toàn?
Vụ drone của Mỹ: Nga ra sức thu hồi các mảnh vỡ
FBI phát lệnh truy nã một công dân VN - TS 'Minh Quốc Nguyễn'
Thiền định là gì và thiền định như thế nào?
Người cao niên Hoa Kỳ đang đối mặt với khủng hoảng hưu trí
6 lý do khiến cơ thể nặng mùi khi về già

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.