Friday, March 31, 2023

Ô nhiễm thịt và bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu

 BM

Theo một nghiên cứu mới đây, sự hiện diện của E. coli trong sản phẩm thịt có thể là nguyên nhân gây ra khoảng nửa triệu ca nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) ở Hoa Kỳ mỗi năm.


Theo các nhà khoa học đến từ Trường Y tế Công cộng Viện Milken thuộc Đại học George Washington, khoảng 480,000 đến 640,000 ca nhiễm trùng đường tiết niệu hàng năm có nguyên nhân là do các chủng E. coli có nguồn gốc từ thực phẩm.


BM


Nghiên cứu được công bố trực tuyến trên tập san One Health, do các tác giả Lance Price và Cindy Liu thực hiện. Trong nghiên cứu, các tác giả đã dùng một phương pháp tiếp cận gene mới để theo dõi nguồn gốc của nhiễm trùng E. coli. Ông Price là giáo sư về sức khỏe môi trường và sức khỏe nghề nghiệp, đồng thời là giám đốc của GW Antibiotic Resistance Action Center.


E-coli là nguyên nhân phổ biến nhất của nhiễm trùng đường tiết niệu, ảnh hưởng đến 85% các trường hợp mỗi năm. Vi khuẩn này có thể được tìm thấy ở cả động vật và người, kể cả động vật được chăn nuôi để lấy thịt. Khi những con vật bị giết mổ, vi khuẩn E. coli trong đường ruột của chúng có thể làm ô nhiễm các sản phẩm thịt và khiến con người có nguy cơ bị phơi nhiễm.


BM


Nghiên cứu cho thấy phần lớn các sản phẩm thịt chưa qua chế biến ở Hoa Kỳ bị phơi nhiễm với vi khuẩn E. coli. Hiện tại, chỉ có một số loại E. coli gây ra tình trạng tiêu chảy, chẳng hạn như E. coli O157:H7, được theo dõi ở mức độ nghiêm trọng trên toàn quốc, nhưng nghiên cứu mới này cho thấy các chủng khác cũng có thể gây ra những rủi ro sức khỏe trầm trọng.


“Chúng ta đã quen với suy nghĩ rằng vi khuẩn E. coli từ thực phẩm có thể làm bùng phát dịch bệnh tiêu chảy, nhưng khái niệm vi khuẩn E. coli từ thực phẩm gây nhiễm trùng đường tiết niệu có vẻ xa lạ. Đó là cho đến khi bạn nhận ra rằng thịt sống thường bị nhiễm vi khuẩn E. coli gây ra các bệnh nhiễm trùng này,” ông Price cho biết trong một tuyên bố.


BM


“Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp bằng chứng thuyết phục cho thấy các chủng E. coli nguy hiểm đang lây truyền từ động vật làm thức ăn sang người thông qua nguồn cung cấp thực phẩm và khiến người ta bị bệnh – đôi khi là bệnh thực sự nặng.”


Mô hình nghiên cứu ‘chưa từng có’


BM


Nhóm nghiên cứu đã thu thập thịt gà, gà tây và thịt lợn sống từ các chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn ở Flagstaff và phân lập vi khuẩn E. coli từ các mẫu thịt này. Đồng thời, họ thu thập mẫu phân lập vi khuẩn E. coli trong nước tiểu và máu của các bệnh nhân nhập viện do nhiễm trùng đường tiết niệu tại Trung tâm Y tế Flagstaff thuộc Cơ quan chăm sóc sức khỏe Bắc Arizona.


Bằng cách phân tích bộ gene của E. coli từ thực phẩm thịt và người, nhóm nghiên cứu đã xác định các đoạn DNA của chủng E. coli sinh sống ở động vật làm thực phẩm so với con người, sau đó phát triển một mô hình dự đoán mới để phân biệt E. coli từ hai nguồn.


BM


Họ phát hiện thấy khoảng 8% E. coli gây nhiễm trùng đường tiết niệu ở khu vực Flagstaff có thể là do thực phẩm thịt. Mở rộng dữ liệu này từ Flagstaff sang dân số Hoa Kỳ nói chung, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng dữ liệu cho thấy E. coli từ thực phẩm có thể gây ra hàng trăm nghìn ca nhiễm trùng đường tiết niệu trên khắp Hoa Kỳ mỗi năm.


Ông Paul Keim, đồng tác giả của nghiên cứu và là giáo sư vi sinh tại Đại học Bắc Arizona, cho biết kết luận từ mô hình nghiên cứu “chưa từng có” của họ, dựa trên việc lấy mẫu thực phẩm chuyên sâu của một cộng đồng bị cô lập và sự tham gia của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, là một cách tiếp cận hiệu quả để nghiên cứu sức khỏe cộng đồng.


Ông Keim cho biết trong cùng tuyên bố: “Thiết kế nghiên cứu, cùng với những tiến bộ trong công nghệ gene, cho phép chúng tôi thiết lập mối liên quan giữa nguồn thực phẩm và các ca bệnh lâm sàng. Các kết luận từ tình huống mô hình này sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động y tế công cộng trên toàn thế giới.”


BM


Theo các nhà nghiên cứu, các chủng E. coli từ thực phẩm được xác định trong nghiên cứu không chỉ liên quan đến nhiễm trùng đường tiết niệu mà còn có khả năng gây nhiễm trùng thận và nhiễm khuẩn huyết trầm trọng.


Người ta ước tính rằng có khoảng 36,000 đến 40,000 người tử vong do nhiễm khuẩn huyết E. coli ở Hoa Kỳ mỗi năm, nhưng hiện tại vẫn chưa biết phần nào trong số này có nguồn gốc từ thực phẩm.


Nghiên cứu cho thấy các nhà sản xuất và FDA có thể làm tốt hơn trong việc giám sát các mầm bệnh nguy hiểm tiềm ẩn trong thực phẩm, đặc biệt là thịt sống được bán trong các tiệm tạp hóa trên toàn quốc. Đồng thời, người tiêu dùng có thể thực hiện các bước để hạn chế tiếp xúc với thực phẩm bị ô nhiễm. Ví dụ, những người nấu ăn tại nhà nên rửa tay cẩn thận khi sơ chế hoặc xử lý thịt sống và dùng các bề mặt riêng biệt để sơ chế thực phẩm sống và chín.


Nhóm nghiên cứu đã hợp tác với Đại học Bắc Arizona và nhóm vi sinh lâm sàng tại Trung tâm Y tế Flagstaff. Nghiên cứu được hỗ trợ bởi nhiều tổ chức khác nhau, bao gồm Wellcome Trust, Viện Y tế Quốc gia và Quỹ Cowden về Vi sinh vật Thực phẩm.




Caden Pearson  _  Thanh Ngọc

http://baomai.blogspot.com/
Probiotics mới trong cuộc chiến chống ung thư
Gia đình có thu nhập cao và trung lưu đang rời khỏi California
Tăng sức chịu đựng để thành công hơn
Béo phì có thể bị teo não như bệnh nhân Alzheimer
Thế tiến thoái lưỡng nan của Fed
Cuộc khủng hoảng ngân hàng vừa mới bắt đầu
Ăn Năn: Vợ chồng tôi sắp ly hôn
R.I.P: Đặng Mỹ Dung và “Ngàn Giọt Lệ Rơi"
FTX Sam Bankman Fried hối lộ 40 triệu USD bằng mã kim
Trong bối cảnh ngành ngân hàng hỗn loạn, rủi ro tài chính toàn cầu đã tăng
Ryvid Anthem: Mô tô điện của 3 thanh niên gốc Việt
Oath Keepers đáp lại bản tuyên án về âm mưu xúi giục nổi loạn
Nữ hiệu trưởng nghiêm khắc nhất Anh quốc
Loại carbohydrate nào tốt cho bệnh tiểu đường?
Con đường tơ lụa: Mối đe dọa đối với trật tự thế giới
Biden thực sự có liên hệ làm ăn với Trung cộng và Ukraine
Cái giá của việc xóa bỏ hậu quả
Nhiều người Mỹ thất vọng về tiền hoàn thuế
Tiền của quý vị trong ngân hàng _ Làm thế nào để bảo vệ?
Làm thế nào để trở thành người thuê nhà tuyệt vời

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.