Friday, March 10, 2023

Cỗ máy phá hoại mang tên tỉnh thức

 BM

Chủ nghĩa thức tỉnh phá hủy chế độ trọng dụng nhân tài để ủng hộ cho sự bình đẳng bị cưỡng bách về thành quả — đơn thuốc của lịch sử dành cho sự suy tàn của nền văn minh.


Nếu chúng ta tiếp tục tuyển dụng những người theo chủ nghĩa thức tỉnh để làm các quản trị viên, kiểm soát viên không lưu, nhân viên mặt đất, phi công, và công nhân đường sắt, thì thậm chí sẽ có nhiều tin tức hơn về các thảm họa và các vụ tai nạn hàng không suýt xảy ra.


Sự thức tỉnh đòi hỏi một sự đàn áp tự do ngôn luận theo kiểu McCarthy. Không có gì ngạc nhiên khi mới đây một FBI thức tỉnh đã thuê những người kiểm duyệt truyền thông xã hội để ngăn chặn những câu chuyện mà họ cho là vô ích.


BM

Chủ nghĩa thức tỉnh, kiểu Liên Xô bắt buộc phải thực thi tường thuật theo đường hướng đảng phái có hệ tư tưởng nghiêm ngặt dưới vỏ bọc “khoa học.” Không có gì ngạc nhiên khi một chính phủ thức tỉnh đã nói dối rằng yêu cầu chích vaccine sẽ ngăn ngừa cả nhiễm bệnh và khả năng lây nhiễm.


Những người thay thế theo chủ nghĩa thức tỉnh chạy đua tranh giành giai tầng trong cuộc truy đuổi theo tân chủ nghĩa Marx vô tận nhằm phân chia vĩnh viễn quốc gia theo các ranh giới chủng tộc, giữa những nạn nhân và kẻ gây nạn.


Tuy nhiên, mới đây chủ nghĩa thức tỉnh đã khiến chính nó bối rối hơn bao giờ hết.


Lấy đại dịch COVID làm ví dụ.


BM


Bộ Năng lượng đã cùng hội với FBI và hiện đang cho rằng nguồn gốc của đại dịch là do một vụ rò rỉ một loại virus có thể đã được tạo ra từ phòng thí nghiệm virus học an ninh hàng đầu ở Vũ Hán, Trung cộng.


Những người theo chủ nghĩa thức tỉnh từ lâu đã dập tắt thực tế đó, xem thường bất kỳ ai bác bỏ những lời dối trá chính thống và nói lên một sự thật lớn hơn: Một Trung cộng loạn lạc không phải là đối tác toàn cầu của chúng ta trong việc phủ xanh hành tinh này. Việc chỉ trích Trung cộng theo chủ nghĩa Stalin không phải là “phân biệt chủng tộc.” Trung cộng không xây dựng một xã hội tiến bộ để trở thành một hình mẫu cho các nước khác.


Thảm họa môi trường đang diễn ra ở East Palestine, Ohio, sau vụ trật đường ray xe xe lửa cho thấy sự suy sụp về mặt đạo đức của chủ nghĩa thức tỉnh hơn nữa.


BM


Rõ ràng là vụ tràn chất độc theo sau đó và đám khói độc hại đã đầu độc một thị trấn nhỏ nghèo và thuộc giai tầng lao động. Lẽ ra tai nạn này phải kích động Đảng Dân Chủ thủ cựu vốn đã từng lớn tiếng ủng hộ tất cả các vấn đề về môi trường và bênh vực các giai tầng người Mỹ thấp kém hơn.


Nhưng sự thức tỉnh đã kết thúc tất cả những điều đó — thay thế chủ nghĩa sô vanh chủng tộc bằng các mối quan tâm về giai tầng và [thay thế] hệ tư tưởng bằng sự lo ngại thật sự về môi trường.


Giáo điều thức tỉnh quy định rằng ô nhiễm và nghèo đói không còn là những mối lo ngại nữa — nếu những vấn đề này ảnh hưởng đến người nghèo da trắng vốn được định ra theo một công thức là những kẻ trở thành nạn nhân có đặc quyền.


Những người theo chủ nghĩa thức tỉnh nhấn mạnh rằng California là nạn nhân lớn nhất của “biến đổi khí hậu” vốn được xác định là tình trạng hạn hán trường kỳ.


BM


Biến đổi khí hậu có mục đích đòi hỏi các quy tắc quan liêu mới cấp tiến và các quy định phản dân chủ đối với nguồn cung cấp nước tưới tiêu, nước ngầm, và việc cung cấp nước theo hợp đồng từ các hồ chứa công cộng.


Nhưng rồi trời đã đổ mưa. Và tuyết đã rơi. Và trời trở nên lạnh khủng khiếp ở California vốn được cho là nóng như thiêu đốt. Phía nam California chìm trong tuyết trắng.


BM


Mặc dù vậy, trong phần lớn mùa đông lạnh và ẩm ướt này, các quan chức tiểu bang vẫn tiếp tục tuyên bố rằng hạn hán do con người gây ra đang hoành hành. Nhưng cuối cùng, thời tiết ẩm ướt, lạnh giá mới đây nhất đã bóp nghẹt cơn hạn hán thức tỉnh đó — và kéo theo đó là niềm tin của các Cassandra (*) về biến đổi khí hậu của chúng ta.


Người Mỹ thông cảm với hoàn cảnh khó khăn của Ukraine khi Tổng thống (TT) Nga Vladimir Putin tìm cách phá hủy quyền tự trị của nước này. Nhưng chủ nghĩa thức tỉnh không cho phép đi chệch khỏi đường hướng của đảng rằng ông Volodomyr Zelensky của Ukraine là một vị thánh, trong khi Nga gần như phá sản do các lệnh trừng phạt, và chắc chắn sẽ thua trong cuộc chiến này.


Theo đó, Hoa Kỳ có nghĩa vụ phải trao cho Ukraine toàn quyền quyết định thực sự dựa trên cam kết về tự do của Kyiv. Nhóm của ông Zelensky thậm chí còn nói về một cuộc phản công khải hoàn bằng thiết giáp của Ukraine vào Quảng trường Đỏ của Moscow.


Tuy nhiên, trong tuần này, chúng ta biết được rằng nền kinh tế Nga hiện nay gần như mạnh mẽ như trước chiến tranh. Nga đã huy động 700,000 quân để bảo đảm rằng miền đông Ukraine sẽ trở thành một chiến trường thảm sát giống như Verdun, nơi hàng chục ngàn người nữa sẽ bị tiêu diệt.


BM


Ukraine cấm những người bất đồng chính kiến và duy trì một chế độ độc quyền truyền thông của chính phủ. Và TT Joe Biden càng hứa hẹn thêm 2-3 tỷ USD viện trợ hai tuần một lần, thì TT Zelensky càng hành động như thể đó là một khoản tiền nhỏ mà những người Mỹ được cho là keo kiệt lẽ ra có thể cung cấp.


Trong khi đó, ở trong nước, các chương trình thức tỉnh mới áp đặt rằng chủng tộc là điều thiết yếu đối với trải nghiệm của nhân loại hơn là ngẫu nhiên. Người ta cho rằng những sự ấn định như vậy sẽ chữa lành các vết thương về chủng tộc.


Theo các quy tắc về tính đa dạng, công bằng, và hòa nhập có đền bù và đền bù mới, những người được xem là không phải người da trắng sẽ được tuyển dụng và nhận vào các trường đại học với số lượng lớn hơn so với nhân khẩu học của họ. Ngay cả những hạn ngạch đại diện theo tỷ lệ bắt buộc cũ cũng không còn đủ nữa.


Tuy nhiên, chủ nghĩa sô vanh chủng tộc, những cuộc nói chuyện không ngừng nghỉ về các khoản bồi thường, và sự phân biệt mới trong khuôn viên trường đã không dẫn đến các mối quan hệ chủng tộc tốt hơn.

 

Các cuộc thăm dò cho thấy những căng thẳng về chủng tộc đang lớn hơn bao giờ hết.


Dữ liệu về tội ác giữa các chủng tộc và thù hận cho thấy sự bất cân xứng về chủng tộc thậm chí còn rõ ràng hơn. Tỷ lệ tội phạm bạo lực người Mỹ gốc Phi và nạn nhân của tội phạm người Mỹ gốc Phi đang ở gần các mức cao nhất trong lịch sử.


Các chính sách thức tỉnh không bảo lãnh bằng tiền mặt, giảm trọng tội, và không ngồi tù chỉ làm gia tăng tình trạng bạo lực vô luật pháp.


BM


Các trường đại học ưu tú của chúng ta hiện đã hoàn toàn theo chủ nghĩa thức tỉnh. Hầu như hàng tuần, một câu chuyện đáng xấu hổ càng làm xói mòn uy tín và thanh danh của họ.


Những danh sách lố bịch về những từ cấm kỵ được đưa ra trong các khuôn viên thức tỉnh, trừ những từ gây kích động như “người Mỹ” và “di dân.”


Khoe khoang về các ký túc xá tách biệt, lễ tốt nghiệp, và không gian an toàn chỉ khiến hồi tưởng lại Jim Crow (một thuật ngữ ám chỉ hành vi xúc phạm người Mỹ gốc Phi), chứ không phải là những điều không tưởng về chủng tộc theo chủ nghĩa thức tỉnh.


BM


Các điểm số và tiêu chuẩn được coi là phản cách mạng, ngay cả khi những sinh viên tốt nghiệp không đủ năng lực ngày càng không tạo được ấn tượng với các nhà tuyển dụng.


Một ngày nào đó chủ nghĩa thức tỉnh sẽ biến mất bởi vì thứ này này vốn là chủ nghĩa hư vô và hủy diệt đồng loại.


Nhưng trong khi chờ đợi, người Mỹ nên kết thúc thứ này ngay bây giờ trước khi phong trào này kết liễu nước Mỹ trước tiên.


Chú thích của dịch giả: Cassandra (*) là những người cảm thấy bất lực, không thể nói hay giúp đỡ người khác mặc dù có khả năng.




Victor Davis Hanson  _  Nhã Đan

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.