Friday, March 10, 2023

Năm 2022 hơn 1 triệu xe hơi bị đánh cắp

 BM

Theo một báo cáo mới dựa trên dữ liệu tội phạm quốc gia, số vụ trộm cắp xe hơi ở Hoa Kỳ đang ở mức cao nhất trong 15 năm qua. Năm ngoái (2022), mỗi tháng có hơn 75,000 chiếc xe bị đánh cắp.


Báo cáo này, được nhóm công nghiệp bất vụ lợi Cục Tội phạm Bảo hiểm Quốc gia (NICB) công bố hôm thứ Tư (08/03), cho thấy số vụ trộm xe hơi trên toàn quốc đã vượt qua con số 1 triệu trong năm 2022, lần đầu tiên kể từ năm 2008 khi có 1.05 triệu chiếc xe được báo cáo là bị đánh cắp.


BM

Nhìn chung, hồi năm ngoái, trên toàn quốc có khoảng 1,001,967 chiếc xe hơi đã bị đánh cắp. Con số này thể hiện mức tăng 7% so với năm 2021, theo phân tích dữ liệu của NICB do cơ sở dữ liệu hồ sơ tội phạm của FBI, được gọi là Trung tâm Thông tin Tội phạm Quốc gia, cung cấp.


Dẫn đầu cả nước về nạn trộm cắp xe hơi trong năm ngoái là California, nơi các tội phạm đã đánh cắp 202,685 chiếc xe hơi, tiếp theo là Texas (105,015) và tiểu bang Washington (46.939). Tuy nhiên, tiểu bang có tỷ lệ trộm cắp xe hơi tăng mạnh nhất là Illinois, với mức tăng 35% so với năm 2021, tiếp theo là Washington (31%), và New York (23%).


BM


Ông David Glawe, chủ tịch và giám đốc điều hành của NICB, cho biết một vấn đề là hệ thống tư pháp hình sự hiện tại đang mang lại quá ít sự răn đe đối với những kẻ trộm xe hơi.


Ông Glawe cho biết trong một thông cáo báo chí rằng, “Chúng ta đang chứng kiến số vụ trộm cắp xe cộ chưa từng thấy trong gần 15 năm qua, và có rất ít biện pháp ngăn chặn tội phạm thực hiện những hành vi này vì những vụ này chỉ là tội phạm về tài sản, chẳng hạn như trộm cắp trong cửa hàng.”


BM


“Chúng ta phải trao quyền lại cho lực lượng chấp pháp địa phương, cung cấp các nguồn lực cần thiết cho các chương trình truy tố và trị an cộng đồng, đồng thời thực hiện các chương trình can thiệp sớm do tỷ lệ tội phạm vị thành niên liên quan đến các vụ trộm cắp xe cộ đang ở mức cao.”


Xu hướng toàn quốc thể hiện trong báo cáo của NICB này được phản ánh rõ nét nhất ở các thành phố lớn như New York và Chicago, nơi các nhà lãnh đạo đang gặp khó khăn khi điều tiết giữa việc giải quyết các vấn đề tội phạm dai dẳng và chính sách “cắt giảm ngân sách của lực lượng cảnh sát.”


Tại thành phố New York, nơi cách tiếp cận cứng rắn của Thị trưởng Eric Adams đối với việc trị an đã vấp phải sự phản đối của các nhà hoạt động thiên tả, số vụ xả súng và sát nhân đã giảm xuống, trong khi các tội phạm khác vẫn có xu hướng gia tăng kể từ sau đại dịch. Theo dữ liệu từ Sở Cảnh sát New York, trong năm 2022, ở thành phố này đã có khoảng 13,475 chiếc xe hơi bị đánh cắp — tăng 32% so với năm 2021 và cao hơn tất cả các năm kể từ năm 2006.


BM


Tương tự, ở Chicago, hồi năm 2022, có 21,425 chiếc xe hơi được báo cáo bị đánh cắp so với chỉ 8,962 xe bị đánh cắp hồi năm 2019. Gần đây, thành phố này đã phế truất Thị trưởng Lori Lightfoot, người đã cam kết sẽ “không bao giờ khuất phục” trước yêu cầu “cắt giảm ngân sách của lực lượng cảnh sát” của các nhà hoạt động.


Trong khi đó, NICB khuyến nghị những người sở hữu xe hơi nên kéo cửa kính xe hơi lên, rút chìa khóa, và khóa các cửa khi ra khỏi xe. Tổ chức này cũng đề nghị nên đậu xe ở những khu vực được chiếu sáng tốt và những khu vực được an ninh theo dõi khi có thể.


BM

“Đậu các xe cá nhân trong một nhà để xe. Nếu không thể làm vậy, và xe cộ phải đậu trên đường lái xe vào nhà, thì hãy cân nhắc lắp đặt đèn an ninh cảm biến chuyển động,” NICB cho biết. “Mặc dù đèn có thể không đảm bảo an ninh hoàn toàn nhưng nó có thể khiến một số tên trộm phải cân nhắc kỹ lưỡng, khiến bọn trộm rời khỏi khu vực đó và chiếc xe của quý vị vẫn còn nguyên.”




Bill Pan  _  Thanh Nhã

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.