Thursday, March 9, 2023

Thử tài đoán rượu vang

 BM

Khi bạn có nhiều rượu vang đến mức không biết phải làm gì với chúng, hãy mời gia đình và bạn bè tham gia trò chơi đoán rượu này.


Một khi bạn thực sự am hiểu về rượu vang, thì niềm đam mê mua rượu vang hảo hạng lúc mà loại đó đang sẵn có và giá cả lại chưa tăng mạnh có thể sẽ là một nỗi ám ảnh.


Cảm giác đó vừa hồi hộp vừa lo lắng. Một mặt, chúng ta yêu thích có những chai rượu vang tuyệt hảo trong hầm rượu, chất lượng càng ngày càng tăng, nhưng rồi chúng ta cũng nhanh chóng nhận ra rằng mình đã có quá nhiều! Đó là điều không thể tránh khỏi.


BM


Và không có tiếng chuông nhỏ nào vang lên để cảnh tỉnh bạn rằng đã có rất nhiều rượu vang trong hầm rượu rồi đó. Chỉ khi không còn chỗ cất trữ và bạn bắt đầu tìm thấy những chai vang trong phòng tắm thì bạn mới nhận ra niềm đam mê của mình đã vượt quá tầm kiểm soát.


Mọi việc thường bắt đầu đầy ‘ngây thơ’ với vài chai vang. Sau đó, từ “sưu tầm” sẽ thay thế cho từ “mua.” Chúng ta nhận ra khi thay vì mua vài chai, chúng ta mua nhiều lần nửa thùng hoặc nguyên nhiều thùng những loại rượu ngon. Và rồi sẽ là những chai magnum (cỡ 1.5 lit).


BM


Chúng ta mua các loại rượu vang trẻ để uống hàng ngày, mua những loại rượu vang lâu năm để phục vụ cho những dịp đặc biệt. Và rồi chúng ta chọn vài chai vang để uống khi chúng được ủ thêm nhiều năm và trở nên chín muồi.


Đến một lúc nào đó, chúng ta phải quyết định xem sẽ uống chúng như thế nào. Một cách thông thường là tạo ra những khoảnh khắc đặc biệt và sống động để có lý do ‘tấn công’ các chai rượu trong kho thay vì để chúng bị giảm chất lượng. Chúng ta tổ chức nhiều bữa tiệc tối hơn, tìm nhiều lý do hơn để lấy những báu vật quý hiếm đó ra khỏi hầm rượu.


BM


Tôi từng tham gia một hội rượu vang chuyên thưởng thức những loại hảo hạng. Thành viên của câu lạc bộ “The Too-Much Wine Club” gồm những người thừa nhận rằng tủ quần áo của họ đã chật ních những chai rượu vang.


Cách đây nhiều năm khi còn ở Úc, tôi đã tham gia vào một chương trình khác để uống các loại rượu vang lâu năm. Ông Len Evans quá cố, người từng là chủ nhà hàng, chủ nhà máy rượu, và là người sành ẩm thực, đã nảy ra ý tưởng này.


“Trò chơi quyền chọn” này được tạo ra chủ yếu dành cho những người hiểu biết về rượu vang; nhưng điều thú vị là trò này cũng dành cho cả những người biết đôi chút hoặc không biết gì về rượu vang và những người muốn tìm hiểu thêm về chủ đề này. Trò chơi này mang tính giáo dục và đem đến nhiều niềm vui.


BM


Phương thức chơi cũng giống như bất kỳ trò chơi đoán rượu nào, trong đó mỗi người mang đến một chai rượu để những người khác nhận dạng.


Phiên bản “Trò chơi Quyền chọn” của ông Evans yêu cầu mỗi người tham gia bắt đầu với 20 xu — đồng 10 xu hoặc đồng 5 xu là tốt nhất. Những đồng xu này chỉ đơn thuần là để kiểm đếm; người chiến thắng có thể ôm hũ tiền xu đó về.


Trò chơi bắt đầu bằng việc mở một chai vang. Tất cả người chơi nếm một vài ounce (01 ounce bằng khoảng 29.57ml). Chủ nhân của chai vang đặt câu hỏi có “nhiều lựa chọn.”


BM


Giả sử đó là một chai cabernet Silverado năm 1998. Câu hỏi đầu tiên là: Đây là một chai cabernet của California, của Bordeaux, hay là loại nào khác? Từng người đưa ra phán đoán. Sau đó, chủ nhân của chai vang công bố câu trả lời. Tất cả những người trả lời sai sẽ đặt một đồng xu vào cái ly ở giữa bàn.


Biết được đó là vang cabernet, những người chơi được hỏi tiếp: “Chai rượu này là từ Napa, Sonoma, hay Central Coast?” 


Sau đó, câu hỏi có thể là, “Giá của chai này là trên 75 USD, từ 30 đến 75 USD, hay dưới 30 USD?” Và sau đó lại tiếp tục như vậy.


BM


Ngay cả những người biết ít hoặc không biết gì về rượu vang cũng có thể tham gia. Với ba lựa chọn, xác suất đoán đúng của mỗi người chơi là 33%.


Thời gian chơi cho mỗi chai vang là 15 phút. Với bốn hoặc năm người tham gia, trò chơi sẽ kéo dài một giờ, trong thời gian đó người ta sẽ phục vụ món đầu tiên của bữa ăn.


BM


Có vài người tạo chiêu trò khi tham gia trò chơi này. Một người chơi đặc biệt hiếu thắng đã mang đến một chai vang chardonnay đựng trong chai có hình dáng của vùng Bordeaux, vì vậy khi chúng tôi rót rượu (được đựng trong một túi giấy màu nâu), hầu hết mọi người đều cho rằng đó không thể là một chai rượu vang chardonnay!




Dan Berger  _  Khánh Nam
***

Thưởng thức rượu vang đúng cách

  BM

Những người theo trường phái rượu vang nói rằng rượu vang bạn chọn phải phù hợp với món ăn — và một số người có thể khá khó tính về điều này. Những người khác lại nói: Hãy uống bất cứ thứ gì bạn thích với bất kỳ món ăn nào.

https://baomai.blogspot.com/2023/01/thuong-thuc-ruou-vang-ung-cach.html


       baomai.blogspot.com


Bắc Kinh thực thi các chính sách mới để chuẩn bị chiến tranh
Hồi kết cho dầu mỏ ở Mỹ
Chất làm ngọt phổ biến có liên quan đến cơn đau tim
Kỳ vọng tài chính của người Mỹ thấp nhất kể từ năm 2010
Vitamin B3 có thể bảo vệ bạn khỏi ung thư da
Nước _ dinh dưỡng bị lãng quên & Nên uống nước máy hay nước đóng chai
Thịt đỏ gây ung thư hay là thực phẩm lành mạnh?
Bị mất hàng nghìn USD vì AI giả giọng người thân
Xác suất Hoa Kỳ vỡ nợ đã tăng 300% kể từ đầu năm
Tại sao bơ động vật tốt hơn bơ thực vật?
Vua tương ớt gốc Việt chính thức trở thành tỷ phú
Xét nghiệm máu nào dành cho người ăn chay?
Nhạc pop hay nhạc cổ điển quyết định tuổi thọ?
Bức xạ iPhone: Những cách đơn giản nhất để bảo vệ bản thân
Trung cộng và Hoa Kỳ lâm vào thế leo thang quân sự
Trung cộng chính là thủ phạm gây ra Đại Dịch Covid-19
Thực phẩm và binh lính: Hai điểm yếu chiến lược của Trung cộng
Làm sao để bắt được Kỳ Lân
IRS cảnh báo người nộp thuế về mánh lới lừa đảo
Mặt tối của ChatGPT

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.