Sunday, January 8, 2023

Thưởng thức rượu vang đúng cách

 BM

Những người theo trường phái rượu vang nói rằng rượu vang bạn chọn phải phù hợp với món ăn — và một số người có thể khá khó tính về điều này. Những người khác lại nói: Hãy uống bất cứ thứ gì bạn thích với bất kỳ món ăn nào.


BM


Loại vang nho Riesling liệu có phù hợp với món steak? Nếu bạn thích sự kết hợp đó thì bạn hãy thử đi. Đó là bữa tối của bạn nên bạn có thể làm những gì bạn thích. Nhưng một ly vang nho Riesling với steak chắc chắn sẽ là một thách thức với rượu vang. Tôi chưa thể tưởng tượng được việc thưởng thức rượu vang Riesling kèm với steak sẽ như thế nào, nhưng một số người thích thú điều đó đến mức họ ngất ngây thưởng thức như một điều tuyệt vời mà không quan tâm món ăn kèm là món gì.


BM


Khi loại rượu vang hạng thấp hơn được phục vụ là rượu vang hồng, thì có thể nói loại vang này có vị quá ngọt. Hiện nay, một trong những lựa chọn thanh lịch hơn cho một loại rượu đa năng, một loại rượu mà có thể ăn kèm với các món hải sản nhẹ và thịt đỏ, là một loại rượu vang hồng khô (dry rosé).


BM


Cách bạn phục vụ rượu có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong cách thưởng thức rượu. Chẳng hạn, nếu bạn phục vụ rượu vang đỏ trong bữa tối và trong không gian ấm áp, thì rượu cũng có thể ấm. Cố gắng làm lạnh rượu một chút.


Rượu vang đỏ không nên uống lạnh, nhưng uống mát sẽ tốt hơn là uống rượu có nhiệt độ ấm hơn. Thưởng thức rượu mát thường ngon hơn rượu ấm.


Nếu bạn không thích mùi thơm ban đầu của rượu vang, thì uống rượu được làm mát không phải là điều tệ. Có lẽ nó còn mới và vẫn chưa đủ dậy mùi thơm. Nếu bạn đã mở nút chai, chỉ cần để rượu thở. Đơn giản chỉ cần đổ rượu vang (trắng hay đỏ) vào bình decanter hoặc bình đựng nước uống. Hành động đơn giản là lắc đều vòng tròn để rượu có thể “dậy mùi”.


BM


Rượu vang đỏ có vẻ có chút cồn? Nếu nhãn ghi 14.5% độ cồn trở lên, thì loại vang đó đó có thể hơi chát. Quá nhiều loại rượu ngày nay có nồng độ cồn quá cao. Bình chiết rượu vang thực sự là bạn của bạn. Lắc rượu xung quanh một lúc, rót từ bình chiết này sang bình chiết khác trong vài phút.


Làm như vậy thực sự khiến lượng cồn bay hơi. Một số nhà sản xuất rượu tin rằng bạn có thể loại bỏ từ 0.5% đến 1% lượng cồn theo cách này.


BM
 

Nếu cách đó vẫn chưa được, hãy thêm một viên đá. Đá không chỉ làm cho rượu mát hơn một chút mà còn làm giảm nồng độ cồn xuống một chút. Một số người theo trường phái thuần rượu vang có thể không đồng ý quan điểm này, nhưng đó là rượu của bạn, và nếu bạn thấy ngon hơn theo cách đó, thì viên đá sẽ chỉ làm mất lòng giới mộ điệu kia thôi.


Tuy nhiên, nếu bạn cho đá viên vào ly vang Chateau Latour của mình, chắc chắn là bạn sẽ nhận được cái nhăn mặt từ một người sành điệu về rượu vang. Trong trường hợp này, tôi sẽ đồng ý với họ!


BM


Tôi sẽ không bao giờ quên một buổi chiều nóng nực cách đây nhiều năm, khi Pete Seghesio quá cố, người đứng đầu của nhà máy rượu gia đình ở Hạt Sonoma, đổ nước mát vào ly zinfandel của mình trong bữa trưa. Sau đó ông ấy nói, “Tôi thích hương vị của loại rượu này, nhưng đôi khi rượu này quá mạnh.”


BM


Vâng, rất nhiều người thích rượu vang đỏ đậm đà và không thích bất cứ thứ gì nhẹ hơn. Họ uống những chai rượu vang lớn, nặng, và trẻ. Ngày nay rất nhiều rượu vang được làm theo cách đó.


BM


Và chắc chắn ở cấp độ nào đó, cũng có người yêu thích thưởng thức các loại rượu vang như vậy. Nhưng cuối cùng mà nói rượu vang là của bạn, và bạn có mọi quyền thưởng thức theo cách bạn mong muốn.


baomai.blogspot.com



Dan Berger  &  Minh Châu
***

Uống rượu vang có tốt cho sức khỏe ?

 BM
Chúng ta thường nghe nói rằng thỉnh thoảng uống một ly rượu vang sẽ tốt hơn là không uống chút nào. Thế nhưng nhưng điều đó chưa hẳn đã đúng.

Rượu giết chết hàng triệu người mỗi năm, nhưng con người vẫn uống rượu từ hàng ngàn năm nay.
***

Chẳng cần khô hay ngọt cũng nhức đầu!

  BM

Mục “Ngon & Lành” này cả năm nói toàn chuyện ăn cái này có hại, uống cái kia có lợi. Mệt người viết, điếc người nghe. Bài báo cuối năm này, tiễn chó đón heo, phá lệ nói chuyện thưởng thức rượu chè cho thêm phần phong lưu tao nhã…

https://baomai.blogspot.com/2021/06/chang-can-kho-hay-ngot-cung-nhuc-au.html

***

Rượu vang nửa cốc


BM


Cách đây đã lâu nhờ trang mạng Facebook mà tôi liên lạc được với một người bạn học thuở xa xưa trước năm 1975 hiện sống ở Paris. Sau đó chúng tôi thường xuyên trao đổi email với nhau, để rồi mùa đông năm sau đó gia đình người bạn cùng hai con gái bay sang Los Angeles thăm chúng tôi. Một buổi tối đã hơn 10 giờ bạn tôi tên Thọ hỏi:

"Gần nhà có tiệm bán rượu nào không toa?"

***

Tại sao rượu vang đỏ lại làm say tồi tệ?

 BM
 
Say lại là một chuyện lộn xộn. Điều thú vị là không phải ai cũng bị phản ứng với rượu như nhau. Đối với một số người, một ly rượu vang đủ để bị bệnh. Các triệu chứng có thể từ ngứa da và ho đến đau đầu. Rượu vang đỏ đặc biệt khắc nghiệt trên những người không thể thải lọc nó. Nhưng không có lý do gì. Có rất nhiều chất chứa trong rượu vang đỏ có thể khiến mọi người cảm thấy bị bệnh, và cách duy nhất để biết người nào ảnh hưởng đến bạn là nhìn vào các triệu chứng sau đây:
***

Bí quyết chọn rượu nho hồng khô tốt nhất

  BM

Trong vài năm trở lại đây, rượu nho hồng cực khô trở nên nổi tiếng trong giới sành rượu.

https://baomai.blogspot.com/2021/09/bi-quyet-chon-ruou-nho-hong-kho-tot-nhat.html

***

Thả chai rượu xuống biển tại Thị trấn Pháp

 BM
Cộng đồng của St-Malo luôn gắn liền với dòng nước lên xuống của biển, nơi mà thủy triều dâng cao có tính huyền thoại.
https://baomai.blogspot.com/2018/12/tha-chai-ruou-xuong-bien-tai-thi-tran.html
***
BM

Nút bần hay còn gọi là nút li-e (lìege) được làm từ vỏ cây sồi, cho đến nay vẫn chứng tỏ là thứ có thể bảo vệ rượu vang tốt nhất thế giới.

BM
Những thứ đắt đỏ mà người giàu mua
Quốc hội Hoa Kỳ khóa 118 dự kiến sẽ có nhiều tranh chấp giữa các đảng chính trị
Vài cách tự nhiên giúp bạn ngủ ngon giấc
Hỏa tiễn HIMARS ( High Mobility Artillery Rocket System) trên chiến trường Ukraine
Góc khuất đáng sợ của việc hẹn hò trên mạng
Vương cung thánh đường Thánh Francis ở thành Assisi
Bài diễn văn đầu tiên trong tư cách chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ 2023
Giá thế giới đạt mức cao kỷ lục trong năm 2022
Viên mãn có được từ khổ luyện
Đừng tập thể dục vào thời điểm này trong ngày
Bệnh tự ảo tưởng về kiến thức của bản thân
Hành thiện không cầu phúc báo
Hoa Kỳ có thể thực hiện 4 bước để đánh bại Trung cộng
Người Cha dù có nhắm mắt _ Nhưng Ông vẫn không chết!
Phim giả tưởng ‘Lần nữa trở thành Thần’
Cảm xúc đau khổ tàn phá cả tâm trí và thể xác
Có nên vớt váng khi nấu canh?
Phim tài liệu dựng lại bức tranh về VNCH trước 1975
Hoa Kỳ cảnh báo ngân hàng về rủi ro tiền kỹ thuật số
XBB.1.5 là gì và triệu chứng?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.