Monday, January 30, 2023

Trung cộng không còn có thể vượt qua Hoa Kỳ về kinh tế

 BM

Các nhà phân tích Trung cộng dự đoán những vấn đề nghiêm trọng đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới một phần là do dân số ngày càng giảm.


Theo những người chỉ trích Bắc Kinh, Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCS_TC) đã dành nhiều thập niên để cố gắng thúc đẩy đổi mới khoa học và công nghệ trong nước bằng mọi cách có thể, kể cả hành vi trộm cắp. Tuy nhiên, họ tin rằng mục tiêu vượt qua nền kinh tế Hoa Kỳ vào những năm 2030 hoặc 2050 của Trung cộng giờ chỉ còn là một giấc mơ viển vông.


BM


Cục Thống kê Quốc gia của nước này đã báo cáo một mức giảm dân số khoảng 850,000 người xuống còn 1.41 tỷ người vào năm 2022. Đây là mức giảm đầu tiên mà Trung cộng chính thức báo cáo kể từ năm 1961, năm kết thúc phong trào Đại Nhảy vọt ước tính đã làm ít nhất 40 triệu người thiệt mạng ở quốc gia này.


Một số ước tính cho thấy mức giảm dân số hiện tại của Trung cộng có thể còn cao hơn so với báo cáo do số người tử vong vì COVID-19 đang gia tăng.


Ông Dị Phú Hiền (Yi Fuxian), một nhà nghiên cứu đến từ Đại học Wisconsin ở Madison, từ lâu đã lập luận rằng không nên tin vào số liệu thống kê dân số chính thức của Trung cộng. Ông ước tính rằng dân số Trung cộng đã bắt đầu giảm kể từ năm 2018.


Theo ông Gordon Chang, một thành viên cao cấp lỗi lạc tại Viện Gatestone đồng thời là tác giả của cuốn “Sự sụp đổ sắp tới của Trung cộng”, thì ngay cả trong những tình huống lạc quan nhất, Trung cộng sẽ mất một phần đáng kể dân số của mình.


Ông Chang nói: Khi xét đến tỷ lệ sinh và các yếu tố khác, thì “từ nay đến năm 2100, Trung cộng có thể sẽ mất khoảng 2/3 dân số.”


BM

“Đó là khoảng một tỷ người. Vì vậy, tôi không biết làm thế nào mà một xã hội có thể chịu đựng được điều đó.”


Khi ĐCS_TC nhận thấy dân số ngày càng suy giảm, họ đã từ bỏ chính sách một con vào năm 2016, thay thế bằng giới hạn hai con. Bất chấp sự thay đổi này, tỷ lệ sinh của Trung cộng vẫn tiếp tục giảm. Tỷ lệ sinh năm 2022 đã rơi xuống mức thấp nhất trong lịch sử, giảm xuống còn 6.77 trên 1,000 người so với mức 7.52 vào năm 2021.


Theo ông Christopher Balding, một chuyên gia về kinh tế Trung cộng và là cựu giáo sư tại Trường Kinh doanh HSBC thuộc Đại học Bắc Kinh, thì việc dân số Trung cộng giảm không phải là điều đáng ngạc nhiên. Ông cũng cho rằng quá trình suy giảm đã bắt đầu từ gần 5 đến 7 năm trước và ĐCS_TC cuối cùng cũng nhận ra điều đó.


BM


Tuy nhiên, ông Balding nói rằng, sự suy giảm dân số trong độ tuổi lao động là một vấn đề lớn hơn so với sự suy giảm dân số tổng thể. Tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động, bao gồm những người từ 15 đến 59 tuổi, đã giảm xuống mức 62% so với mức hơn 70% một thập niên trước đây.


Ông lưu ý rằng Trung cộng sẽ bỏ lỡ cơ hội phát triển kinh tế nhanh chóng mà các quốc gia có dân số trẻ thường được hưởng, đồng thời cho biết thêm rằng Ấn Độ và Việt Nam, cả hai đều có dân số rất trẻ, có thể là những người hưởng lợi chính từ sự sụt giảm dân số của Trung cộng.


Ông nói: “Trung cộng sẽ không còn là con ngỗng vàng tiêu dùng như chúng ta vẫn tưởng.”


Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, Ấn Độ sẽ trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới vượt qua Trung cộng vào năm 2023.


Dấu hiệu về sự suy yếu


BM

Đã có những tín hiệu về sự suy yếu lan rộng khắp nền kinh tế: hoạt động thương mại suy giảm, lạm phát đang chậm lại, và hoạt động cho vay mới của ngân hàng đang sụt giảm. Và tình trạng này vẫn diễn ra mặc dù chính phủ Trung cộng phớt lờ các xu hướng toàn cầu bằng cách thực hiện nới lỏng tiền tệ và tài khóa trong năm nay. Các biện pháp kích thích này không có tác động như mong muốn do nhu cầu trong nước vẫn yếu.


Ông Chang lưu ý: “Số liệu nhập cảng thực sự rất đáng lo ngại.”


BM


Vào tháng 12/2022, lượng hàng hóa nhập cảng vào Trung cộng đã giảm 7.5% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 228.07 tỷ USD. Mức giảm vào tháng Mười Một (2022) là 10.6%. Sự sụt giảm nhập cảng trong năm nay là do nhu cầu trong nước trì trệ. Các nhà kinh tế cho rằng nguyên nhân của hiện tượng này là do các ca nhiễm COVID-19 và những khó khăn trong chuỗi cung ứng.


Ông Chang nói: “Quý vị phải xem xét sự suy giảm nhân khẩu học dự kiến trong bối cảnh những gì đang diễn ra ở Trung cộng, nơi đang bị các cuộc khủng hoảng cùng lúc bao vây.”


BM

Ông giải thích: “Quý vị thấy tình trạng vỡ nợ tiếp diễn, giá bất động sản lao dốc, nền kinh tế đang thu hẹp. Chúng ta đang chứng kiến tình trạng thiếu lương thực, môi trường xấu đi, COVID-19. Khi quý vị kết hợp tất cả những điều đó lại với nhau, quý vị sẽ có một đất nước mà tôi không nghĩ sẽ có thể đối phó với những thách thức mà họ phải đối mặt.”


Trung cộng đang trên quỹ đạo trở thành nghèo


BM

Năm 2022, nền kinh tế Trung cộng tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong nhiều thập niên. Nhiều nguồn truyền thông và chuyên gia cho rằng hiệu quả kinh tế yếu kém này là do các đợt phong tỏa lặp đi lặp lại ảnh hưởng lớn đến các gia đình và doanh nghiệp.


Theo dữ liệu chính thức, nền kinh tế Trung cộng tăng trưởng ở mức 3% vào năm 2022, giảm đáng kể so với mức tăng trưởng 8.1% được ghi nhận vào năm 2021. Ngoài năm 2020, khi nền kinh tế chỉ tăng trưởng 2.2%, năm ngoái là năm tăng trưởng GDP thấp nhất của Trung cộng kể từ năm 1976, khi sự ra đi của ông Mao Trạch Đông đã chấm dứt thập niên đấu tranh được gọi là Cách mạng Văn hóa.


BM


Ông Antonio Graceffo, nhà phân tích kinh tế Trung cộng kiêm cộng tác viên của, cho biết: “Với sự sụt giảm dân số như trên, “Trung cộng đang trên đà trở thành nước nghèo đói.”


Ông nói: “Trung cộng đang ở trong tình trạng mà chúng tôi gọi là ‘nghèo già,’ có nghĩa là dù chúng ta nói rằng tăng trưởng kinh tế của Trung cộng là phi thường, thì Trung cộng thực sự vẫn là một quốc gia nghèo.”


Ông giải thích, thông thường, các quốc gia có thể bù đắp cho tỷ lệ sinh giảm bằng cách dùng tiền và công nghệ để duy trì chất lượng cuộc sống của họ, như đã thấy ở Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, và phần lớn Tây Âu. Tuy nhiên, Trung cộng chưa bao giờ bắt kịp thế giới phát triển.


Ông nói: “Trung cộng bị mắc kẹt trong nền sản xuất cấp thấp này, đồng thời cho biết thêm rằng quan điểm cho rằng nước này đang chuyển sang sản xuất cao cấp là không đúng sự thật.


Ông nói, “Tôi không tin Trung cộng sẽ vượt qua Hoa Kỳ.”


BM


Ông Balding đồng tình rằng với dân số ngày càng suy giảm, Trung cộng sẽ khó bắt kịp được nền kinh tế Hoa Kỳ. Theo ông, năng suất, tiêu dùng, và tiết kiệm đều sẽ chịu áp lực.


Ông nói, nhưng điều quan trọng hơn là, “hệ thống lương hưu của họ bị thiếu hụt trầm trọng, và điều này sẽ gây áp lực rất lớn lên tài chính công.”


“Quý vị đã từng thấy các khoản cứu trợ cho một số quỹ hưu trí cấp tỉnh địa phương hoặc việc tái cấp vốn cho các quỹ này.”


BM

Theo ông Chang, trong nhiều năm, Trung cộng là một thị trường khổng lồ, béo bở cho nhiều tập đoàn toàn cầu, nhưng điều này sắp thay đổi.


Ông cho hay, “Mọi người đều có những ý tưởng rằng Trung cộng sẽ có nền kinh tế lớn nhất thế giới, sẽ có mức tiêu thụ có thể cứu các công ty phương Tây. Chà, điều đó không đúng.”


BM

“Tôi nghĩ rằng mọi người nên nhận ra điều đó sớm hơn. Ngày càng có nhiều người bắt đầu hiểu được những thách thức căn bản trong xã hội Trung cộng, và thậm chí điều có lẽ quan trọng hơn là, chúng ta bắt đầu hiểu ra rằng chính quyền này không có câu trả lời.”




Emel Akan  _  Nhật Thăng

***

Sự nhượng bộ các cuộc biểu tình báo hiệu chế độ sắp sụp đổ

  BM

Từ “Cách mạng Giấy Trắng” đến “Phong trào Pháo bông,” từ cuộc biểu tình của công nhân tại một nhà máy dược phẩm ở Trùng Khánh đến cuộc tuần hành phản đối của công nhân tại một công ty công nghệ sinh học ở Hàng Châu, Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCS_TC) đã lùi bước và nhượng bộ một cách khác thường.

https://baomai.blogspot.com/2023/01/su-nhuong-bo-cac-cuoc-bieu-tinh-bao.html


BM
Hàng triệu người Mỹ không biết rằng họ đủ điều kiện nhận tín thuế
Khoảng cách tiền lương Trung cộng đang thu hẹp
Hà Nội mùa cây bàng lá đỏ
Hoa Kỳ phụ thuộc 90% vào Trung cộng về dược phẩm
Những khác biệt căn bản trong vụ tài liệu mật của Biden và Trump
Phụ nữ lớn tuổi nên đi bộ hàng ngày để giảm nguy cơ cao huyết áp
Đặt cược vào một tương lai với xe hơi chạy bằng xăng
Chi phí xe điện vượt quá chi phí nhiên liệu cho xe xăng ở Hoa Kỳ
Khám phá những món ăn kinh điển ở Hawaii
Truyền thuyết về hoa cải & Hoa Mai nở sau Giao Thừa
Hạnh phúc đơn giản bắt đầu từ việc học cách ‘buông bỏ’
25 tiểu bang kiện Biden: Tiền tiết kiệm 401(k) gửi các quỹ ESG
Làm sao để sửa chữa các thói quen xấu?
Có phải âm nhạc cổ điển đã đánh mất phương hướng?
Những thay đổi nhỏ để ngăn ngừa tăng cân
Vũ khí của Hoa Kỳ sẽ cạn kiệt trong cuộc chiến với Trung cộng
China 900 triệu COVID _ Đây có phải là dấu hiệu của ‘Đại Nhảy Vọt’
Bí quyết giúp bạn kiên trì với những thói quen sức khỏe lành mạnh
Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới
Pháp Luân Công thật sự sâu sắc và thấu đáo

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.