Tuesday, January 17, 2023

Ông Trump lên tiếng: "Không có nhật ký khách đến tư gia của TT Biden"

 BM

Cựu Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng sau khi Tòa Bạch Ốc cho biết không có nhật ký khách đến thăm tư gia của Tổng thống Joe Biden ở Wilmington, Delaware, nơi phát hiện nhiều tài liệu mật.


Hôm 16/01, ông Trump đã viết trên nền tảng truyền thông xã hội Truth Social của mình, “Tòa Bạch Ốc vừa thông báo rằng không có NHẬT KÝ hoặc thông tin dưới bất kỳ hình thức nào về những vị khách đến thăm ngôi nhà Wilmington và nhà để xe tuềnh toàng, không có khóa, và không an toàn, mà giờ đây trở nên rất nổi tiếng. Có lẽ họ thông minh hơn chúng ta nghĩ đấy!”


BM


“Đây dường như là một trong nhiều nơi cất giữ tài liệu TUYỆT MẬT (chất thành một đống lớn trên sàn nhà ẩm ướt).”


Tuần trước, luật sư Tòa Bạch Ốc Richard Sauber cho biết một “số lượng nhỏ” các tài liệu mật đã được phát hiện trong ba lần riêng biệt tại tư gia của ông Biden ở Wilmington vào tháng Mười Hai (2022) và tháng Một, tại nhà để xe và một căn phòng liền kề đó.


BM


Một kho tài liệu khác, mà ông Sauber cũng mô tả là “một số lượng nhỏ,” được tìm thấy vào đầu tháng Mười Một (2022) tại Trung tâm Penn Biden thuộc Đại học Pennsylvania, nơi từng là văn phòng của ông Biden. Các tài liệu này có từ thời chính phủ TT Obama khi ông Biden còn là phó tổng thống. Tổng số tài liệu được phát hiện từ cả hai địa điểm trên vẫn chưa rõ ràng.


Ông Sauber đã nói rằng những tài liệu này đã “vô tình được đặt” tại các địa điểm đó.


BM


Hôm thứ Hai (16/01), phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Ian Sams cho biết việc duy trì nhật ký khách đến thăm tư gia của tổng thống không phải là thông lệ tiêu chuẩn, sau khi Dân biểu James Comer (Cộng Hòa-Kentucky), Chủ tịch Ủy ban Giám sát và Trách nhiệm của Hạ viện, yêu cầu thông tin này vào cuối tuần qua, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.


BM


“Giống như bất kỳ tổng thống nào trong nhiều thập niên của lịch sử hiện đại, dinh thự riêng của ông ấy là thuộc về cá nhân,” ông Ian Sams, phát ngôn viên của cố vấn Tòa Bạch Ốc, cho biết trong một tuyên bố với giới truyền thông. “Nhưng sau khi nhậm chức, Tổng thống Biden đã khôi phục quy tắc và truyền thống duy trì nhật ký khách đến thăm Tòa Bạch Ốc, bao gồm cả việc công khai thông tin này một cách thường xuyên, sau khi chính phủ tiền nhiệm chấm dứt thông lệ này.”


BM


Hôm thứ Hai (16/01), ông Trump đã tìm cách giải thích về sự khác biệt giữa cách TT Biden giải quyết các hồ sơ với trường hợp của ông khi phát hiện các tài liệu mật tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, nơi từng là đối tượng của một cuộc đột kích chưa từng có của FBI hồi tháng Tám năm ngoái (2022). Vào thời điểm đó, các đặc vụ đã lấy đi khoảng 100 tài liệu được đánh dấu là mật hoặc tối mật và 11,000 tài liệu khác được đánh dấu không phải là mật. Cả hai trường hợp hiện đang được các biện lý đặc biệt riêng điều tra. Ông Trump đã khẳng định rằng ông đã giải mật tất cả các tài liệu trước khi rời nhiệm sở.


BM


Không giống như nhà để xe của ông Biden, ông Trump tuyên bố, “Mar-a-Lago là một cơ sở được bảo mật cao, có Camera An ninh ở khắp mọi nơi, và được nhân viên & Sở Mật vụ tuyệt vời của chúng ta trông coi.”


“Tôi có THÔNG TIN về tất cả những người này!” ông Trump cho hay.


BM

Tòa Bạch Ốc đã phải đối mặt với sự giám sát kỹ lưỡng vì đã không công bố lần phát hiện đầu tiên về các tài liệu hôm 02/11/2022. Những người chỉ trích cho rằng đó là một nỗ lực cố ý nhằm che đậy những tin tức vốn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến Đảng Dân Chủ trong cuộc bầu cử giữa kỳ diễn ra vài ngày sau đó. Tòa Bạch Ốc đã xác nhận lần phát hiện ban đầu này là hôm 09/01, chỉ sau khi các hãng thông tấn đưa tin về diễn biến câu chuyện lần đầu tiên.

BM

Khi được hỏi nhiều lần về sự chậm trễ kéo dài hàng tháng ở trên, tham vụ báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre khẳng định chính phủ vốn minh bạch và có một “quá trình giải quyết đang diễn ra.”


Hôm 12/01, ông Biden đã bảo vệ việc lưu trữ thông tin mật bên cạnh chiếc Corvette của mình trong khi cho biết rằng ông bị hạn chế về những gì mình có thể nói.


BM

BM


“Tôi sẽ sớm có cơ hội nói về tất cả những điều này, nếu Chúa muốn, sẽ sớm thôi,” ông nói với các phóng viên. “Và, nhân tiện, chiếc Corvette của tôi đang ở trong ga-ra khóa kín. Được chứ? Vì vậy, không giống như chúng đang đỗ ở ngoài đường.”


BM

Các tài liệu mà Ủy ban Giám sát Hạ viện thu được cho thấy rằng con trai của tổng thống, ông Hunter Biden, đã sử dụng địa chỉ Wilmington trên bằng lái xe của mình gần đây nhất là vào năm 2018, một mối lo ngại mà ông Comer đã trích dẫn trong một lá thư gửi Cố vấn Tòa Bạch Ốc Stuart Delery hôm thứ Sáu (13/01).


BM


“Ủy ban lo ngại rằng Tổng thống Biden đã cất giữ các tài liệu mật tại cùng địa điểm mà con trai ông ấy đã cư trú khi tham gia các giao dịch kinh doanh quốc tế với các đối thủ của Hoa Kỳ,” ông Comer viết.




Eva Fu  _  Nhã Đan


BM
Vì sao gừng là loại gia vị cơ bản trong mùa đông?
Trà thảo mộc giúp giảm căng thẳng và cân bằng cuộc sống
Cân nặng ổn định góp phần tạo nên một bộ não khỏe mạnh
Nhộn nhịp Tết Quý Mão tại vựa đào ở Hà Nội
Tina Dương _ Phiên bản gốc Việt của nữ ‘đại gia ảo’ lừa đảo Anna Delvey ở Mỹ
Chính phủ sẽ lại khiến quý vị nghèo hơn
Tốc độ tăng vọt trong một số hàng do lạm phát
Kinh tế Hoa Kỳ: Suy thoái đang đến
Thuốc kháng sinh và các chất chống nhiễm trùng
IRS thông báo bắt đầu mùa thuế năm 2023
Không phải là đảo chính _ mà là che đậy
Vì sao chi phí chăm sóc sức khỏe sẽ tăng vào năm 2023
Cụm từ "nhân khoáng" _ (mỏ người hay quặng người)
Cuộc chiến ‘khí hậu’ không thực sự về khí hậu
Thực hành lòng trắc ẩn với bản thân giảm nguy cơ bệnh tim
Sử dụng protein sau 65 tuổi để có lợi cho sức khỏe?
Đảng Dân Chủ đã thúc đẩy câu chuyện Trump-Nga
Đường chứ không phải muối: Mối đe dọa lớn hơn đối với huyết áp
Tài liệu được tìm thấy tại văn phòng của TT Biden
Dòng thời gian về vụ tài liệu mật của TT Biden

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.