Friday, January 20, 2023

Quy tắc ẩm thực căn bản

 BM

Bạn hãy tuân theo những quy tắc ứng xử trên bàn ăn tiệc tối khi sử dụng các loại dao, nĩa và thể hiện phép lịch sự của xã hội.


Những quy tắc ứng xử trên bàn ăn thể hiện hai mục đích: một là để thể hiện sự tôn trọng của chúng ta đối với người khác và hai là để tránh làm bản thân bị bối rối. Những nguyên tắc này sẽ giúp bạn có thể ngồi một cách thoải mái trong bữa tối trang trọng. Chúc bạn ngon miệng!


Đến đúng giờ


BM


Quy tắc đầu tiên của cách cư xử chuẩn mực về ẩm thực lại không liên quan đến thức ăn. Chủ tiệc của bạn đã dành rất nhiều thời gian và công sức để chuẩn bị một bữa ăn thú vị, đáng nhớ, nhưng nếu họ phải trì hoãn phục vụ bữa ăn đó cho đến khi bạn xuất hiện, thì điều này có thể làm hỏng bữa ăn của những người khác nữa. Bạn cũng sẽ bỏ lỡ việc giao lưu với những vị khách khác; một khi bạn đã ngồi vào bàn ăn, không phải lúc nào cũng dễ dàng có cơ hội nói chuyện với mọi người.


Bạn nên đến sớm không quá 15 phút và chỉ rời đi ngay sau khi bữa ăn kết thúc khoảng 15 phút. Sau đó bạn hãy gửi thư viết tay bày tỏ lời cảm ơn trong vòng hai ngày sau sự kiện.


Kiến thức căn bản về bữa tiệc tối sang trọng


BM


Nếu bạn cảm thấy bối rối trước một loạt các đồ dùng trong một buổi tiệc tối sang trọng, hãy quan sát cách chủ nhà sử dụng như thế nào. Nếu bạn đang dùng bữa tối tại một nhà hàng, hãy quan sát người khác sử dụng những đồ dùng đó. Nếu bạn vẫn chưa chắc chắn, hãy bắt đầu với chiếc nĩa và dao đặt ở bên ngoài trước tiên, chẳng hạn như nĩa nhỏ được dùng để ăn món salad, và dùng dao nĩa tiếp theo cho mỗi món kế tiếp.


BM


Bạn hãy chuyển đồ ăn theo hướng bên phải, sau khi tự lấy một phần nhỏ — bạn có thể lấy lần thứ hai sau khi tất cả mọi người đã lấy món đó — và đừng bao giờ với tay qua bàn để lấy thức ăn cho vào đĩa của bạn hoặc lấy cả rổ bánh mì, ngay cả khi nó “ở ngay chỗ bạn.”


Kiến thức về khăn ăn


BM


Khi bạn ngồi vào chỗ, hãy đặt khăn ăn lên đùi, gấp đôi sao cho nếp gấp sát vào thắt lưng của bạn. Hãy chống lại sự thôi thúc mở khăn ăn bằng cách rũ khăn ăn thật mạnh. Hãy để khăn ăn nhẹ nhàng chạm vào môi để lấy bất kỳ mẩu thức ăn thừa hoặc đồ uống bị dính.


Nếu bạn phải rời bàn vì bất kỳ lý do gì, hãy đặt khăn ăn trên ghế của bạn hoặc bên trái của chiếc đĩa để người phục vụ biết bạn sẽ quay lại. Sau khi thưởng thức tất cả các món được phục vụ và lúc chủ nhà đặt khăn ăn lên bàn, bạn cũng nên làm như vậy.


Phong cách Lục địa (kiểu Âu Châu) hay phong cách Mỹ quốc?


BM


Chúng ta không nói về xe hơi, mà là về hai phong cách sử dụng nĩa và dao. Không có phong cách nào là sai; chỉ đơn giản là chúng ta biết cách ứng xử sao cho phù hợp theo cách của chủ nhà. Phong cách của người Mỹ là dùng tay phải cầm dao để cắt thức ăn, sau đó cũng cầm nĩa bằng tay phải để ăn. Theo phong cách Lục địa, người ta cắt thức ăn bằng tay phải, và chiếc nĩa ở bên tay trái để giữ thức ăn và sau đó đưa thức ăn vào miệng.


Hãy quan sát gia chủ để xem liệu họ có cầm nĩa với phần răng ‘hướng’ lên khi ăn hay họ cầm nĩa quay đầu răng úp xuống để giữ thức ăn cũng như để đưa thức ăn vào miệng.


Hãy giúp đỡ và luôn vui vẻ


BM


Khi dùng bữa tại nhà của gia chủ, bạn hãy đề nghị trợ giúp bất kỳ công việc nào vào phút cuối trước bữa ăn như sắp xếp ghế hoặc chuẩn bị bàn. Trước khi ăn, trong khi mọi người đang trò chuyện với nhau, hãy bước vào và giúp đỡ nếu đồ uống hoặc món khai vị bị đổ.


Những cuộc trò chuyện trong bữa tối không nhất thiết phải nghiêm túc và khô khan; mặc dù sự hài hước thô tục không bao giờ phù hợp, nhưng mọi người sẽ vui hơn khi cùng cười nói vui vẻ, vì vậy hãy thoải mái thể hiện trí thông minh của bạn. Lưu ý rằng điều này không giống như độc chiếm cuộc trò chuyện — hãy bắt đầu cuộc trò chuyện, sau đó ngồi nghe và tận hưởng nó. Sau bữa ăn, khi khách ra về, hãy đề nghị giúp dọn bàn, rửa bát đĩa hoặc đổ rác.

Ăn uống theo thông lệ quốc tế


BM


Bây giờ bạn đã thành thạo với chiếc bàn ăn có nhiều nĩa; dưới đây là một số gợi ý nhỏ bổ sung nếu bạn định đi du lịch đến những quốc gia khác.


Phong cách của người Thái Lan


BM


Ở Thái Lan, bạn không bao giờ được cho nĩa vào miệng. Người ta sử dụng nĩa để đẩy thức ăn vào muỗng, đây mới là dụng cụ ăn uống chính của bạn và phải được cầm bằng tay phải. Bạn không sử dụng dụng cụ nào để ăn xôi, mà phải dùng tay vo tròn xôi trước khi ăn.


Phong cách của người Mexico


BM


Bạn hãy tránh xa đồ dùng ăn uống ở Mexico khi ăn bánh tacos. Tacos là một món ăn “dùng tay”— dùng hai tay để cầm chắc chắn chiếc bánh. Nếu bạn lo lắng về việc bị rớt đồ ăn thì chiếc khăn ăn trong lòng bạn sẽ phát huy tác dụng. Dùng nĩa và dao là hành động không cần thiết, trừ khi bánh taco đã vỡ nát hoàn toàn.


Những lưu ý khi dùng đũa


BM


Bạn đừng cắm đũa thẳng đứng vào bát cơm của mình. Khi không dùng đến, hãy đặt chúng song song với cạnh bàn. Đặt đũa thẳng đứng vào bát cơm là một phong tục tang lễ ở hầu hết các nền văn hóa Á Châu — đặc biệt là trong các nền văn hóa Thần đạo [Shinto ở Nhật Bản] và Phật giáo.


BM

baomai.blogspot.com

 



Sandy Lindsey  _  Quỳnh Chi


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.