Monday, January 16, 2023

IRS thông báo bắt đầu mùa thuế năm 2023

 BM

Hôm thứ Năm (12/01), Sở Thuế vụ thông báo rằng vào ngày 23/01 cơ quan này sẽ bắt đầu nhận các tờ khai thuế năm 2022 và ngày 18/04 là hạn chót để nộp thuế.


Trong một thông cáo báo chí, cơ quan này cho biết họ dự kiến sẽ có 168 triệu tờ khai thuế cá nhân được nộp trong năm nay, và “đa phần” sẽ được nộp trước thời hạn ngày 18/04. Họ cho biết, “Do niên lịch năm nay, mọi người có thêm 3 ngày để nộp thuế,” đồng thời cho biết thêm rằng những ai yêu cầu gia hạn sẽ có thời hạn đến ngày 16/10 để nộp thuế.


BM


Cơ quan này đã sử dụng thông cáo báo chí đó để loan báo việc thông qua Đạo luật Giảm lạm phát hồi năm ngoái (2022) mà Đảng Cộng Hòa cho rằng sẽ cho phép tuyển dụng 87,000 nhân viên IRS mới — mặc dù Đảng Dân Chủ nói rằng các sáng kiến tuyển dụng như vậy là cần thiết để giải quyết các công việc tồn đọng của IRS. Trong tuần này, các nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện đã đề xướng một dự luật nhằm hủy bỏ khoản ngân sách đó.


BM


“Mùa nộp thuế này là mùa đầu tiên mang lại lợi ích cho IRS và hệ thống thuế của quốc gia chúng ta từ nguồn ngân sách kéo dài nhiều năm trong Đạo luật Giảm Lạm phát,” Quyền Ủy viên IRS Doug O’Donnell cho biết trong một tuyên bố. “Với những nguồn lực bổ sung mới này, người nộp thuế và các chuyên gia thuế sẽ nhận thấy những sự cải thiện trong nhiều lĩnh vực của cơ quan này trong năm nay.”


BM


Ông O’Donnell nói thêm rằng IRS đã “đào tạo hàng ngàn nhân viên mới để trả lời điện thoại và giúp đỡ người dân. Mặc dù vẫn còn nhiều việc phải làm sau vài năm khó khăn, nhưng chúng tôi hy vọng mọi người sẽ nhận được những cải thiện trong mùa thuế này. Đó mới chỉ là bước khởi đầu khi chúng tôi làm việc để tăng thêm những nỗ lực chuyển đổi dài hạn mới để giúp mọi thứ trở nên suôn sẻ hơn trong những năm tới. Chúng tôi rất vui mừng được bắt đầu cung cấp những gì mà người nộp thuế muốn và nhân viên của chúng tôi biết rằng chúng tôi có thể làm được với khoản ngân sách này.”


Theo thông cáo báo chí được đề cập ở trên, bắt đầu từ ngày 13/01, dịch vụ nộp thuế miễn phí có thể được dành cho bất kỳ ai có thu nhập từ 73,000 USD trở xuống trong năm 2022. Thông cáo cho biết, tuy vậy, những tờ khai thuế đó sẽ không được giải quyết cho đến khi mùa tính thuế năm 2023 bắt đầu vào cuối tháng Một.


BM

“Các bước này diễn ra khi IRS làm việc trong nhiều tháng để chuẩn bị cho mùa thuế năm 2023. Ngày 23/01, ngày bắt đầu khai thuế cá nhân, cho phép IRS có thời gian thực hiện các thông báo mới thường niên và công việc sẵn sàng vốn rất quan trọng để bảo đảm hệ thống IRS hoạt động suôn sẻ,” cơ quan này cho biết. “Đây là ngày mà hệ thống IRS chính thức bắt đầu chấp nhận các tờ khai thuế. Nhiều nhà cung cấp nhu liệu và chuyên gia thuế đã chấp nhận các tờ khai thuế; họ sẽ chuyển những tờ khai đó đến IRS khi cơ quan này bắt đầu nhận tờ khai thuế vào ngày 23/01.”


‘Bất ngờ’


BM


Vài tuần trước, cơ quan này đã đưa ra một lời nhắc nhở để người nộp thuế tránh bị phạt “bất ngờ” bằng cách thực hiện các việc thanh toán thuế ước tính cho quý 4 trước thời hạn vào tuần tới nhằm ngày 17/01. IRS cho biết trong một thông cáo báo chí rằng những người Mỹ không nộp đủ thuế vào năm 2022 nên thực hiện khoản thanh toán đó vào ngày 17/01 hoặc sớm hơn. Nếu không, họ có nguy cơ phải trả nhiều tiền hơn khi nộp thuế vào năm 2023.

IRS cho biết: “Một trong hai phương thức thanh toán — khấu trừ hoặc thanh toán thuế ước tính — hoặc kết hợp cả hai, có thể giúp tránh được một hóa đơn thuế bất ngờ vào thời điểm khai thuế và hình phạt kèm theo thường được áp dụng.”


Người nộp thuế, theo IRS, có thể chọn khấu trừ thuế từ thu nhập của họ hoặc có tùy chọn thực hiện các khoản thanh toán ước tính bốn lần mỗi năm hoặc kết hợp cả hai. Những ai không thực hiện các khoản thanh toán thuế này sẽ chịu tiền lãi và một khoản tiền phạt từ 0.5 % cho đến 25% trên số tiền nợ.


Những thay đổi khác


BM


Một quy tắc gây tranh cãi đã được ban hành theo Kế hoạch Giải cứu Hoa Kỳ năm 2021 yêu cầu bất kỳ ai kiếm được 600 USD trở lên thông qua các nền tảng trực tuyến như PayPal, Etsy, eBay, và Venmo phải báo cáo thu nhập của họ. Tuy nhiên, vài ngày trước Năm Mới, IRS đã thông báo rằng họ đã trì hoãn quy tắc báo cáo này ít nhất thêm một năm nữa.


Các quan chức hàng đầu lưu ý rằng yêu cầu báo cáo này đã gây ra sự nhầm lẫn rất phổ biến.


Ông O’Donnell nói với Wall Street Journal, “Thời gian bổ sung này sẽ giúp giảm bớt sự nhầm lẫn trong mùa khai thuế năm 2023 sắp tới và cung cấp thêm thời gian cho người nộp thuế chuẩn bị và hiểu được các yêu cầu báo cáo mới này.”


BM


“IRS và Bộ Ngân khố đã nghe thấy một số lo ngại về thời gian thực hiện những thay đổi này theo Kế hoạch Giải cứu Hoa Kỳ,” ông O’Donnell nói với New York Times. “Để giúp quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ và bảo đảm sự rõ ràng cho người nộp thuế, chuyên gia thuế, và ngành, IRS sẽ trì hoãn việc thực hiện các thay đổi 1099-K này.”




Jack Phillips  _  Vân Du

BM

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.