Saturday, January 21, 2023

Cựu TT Trump đưa ra cảnh báo về An sinh Xã hội và Medicare

 BM

“Trong mọi trường hợp, Đảng Cộng Hòa không nên bỏ phiếu cắt giảm một xu nào từ Medicare hoặc An sinh Xã hội,” ông Trump nói trong một video kiểu vận động tranh cử được đăng trên Truth Social. Thay vào đó, cựu TT Trump cho rằng họ nên tập trung vào việc cắt giảm tài trợ cho “các quốc gia ngoại bang tham nhũng”, “chủ nghĩa cực đoan khí hậu”, “các chương trình giới tính cánh tả từ quân đội của chúng ta,” “lãng phí” và “lạm dụng” trong chính phủ.


BM


Ông Trump nói rằng mặc dù Đảng Cộng Hòa nên cắt giảm nghị trình chi tiêu của chính phủ TT Biden, nhưng họ không nên trừng phạt những người cao tuổi và người về hưu sống dựa vào các khoản thanh toán An sinh Xã hội và Medicare. Cựu tổng thống đã đưa ra những tuyên bố tương tự về vấn đề này, mặc dù một số thành viên Đảng Cộng Hòa trước cuộc bầu cử giữa kỳ đã đề xuất cắt giảm tài trợ cho cả hai chương trình này.


“Sự đau khổ nên do các quan chức Hoa Thịnh Đốn gánh chịu, chứ không phải các gia đình người Mỹ làm việc chăm chỉ và những người Mỹ cao niên,” ông Trump nói trong một video, dường như là một lời cảnh báo cho các thành viên trong đảng. “Những người cao niên đang bị đẩy vào đường cùng trong hai năm qua.”


BM


Giữa cuộc chiến trần nợ, cựu tổng thống nói: “Cắt giảm lãng phí, gian lận và lạm dụng ở mọi nơi mà chúng ta có thể tìm thấy và có rất nhiều có rất nhiều nơi như thế. Nhưng đừng cắt giảm những lợi ích mà những người cao niên của chúng ta đã làm việc vì nó và dành dụm cả cuộc đời của họ. Hãy cứu lấy An sinh Xã hội, đừng phá hủy nó.”


BM


Với tuyên bố của mình, ông Trump đang gây thêm áp lực lên một số nhà lập pháp GOP, những người đã thảo luận cởi mở việc sử dụng trần nợ để ban hành cắt giảm chi tiêu, trong đó có Phó lãnh đạo thiểu số Thượng viện John Thune (Cộng Hòa-South Dakota), hồi tháng Một cho biết giới hạn nợ có thể “mang lại cơ hội” để làm như vậy. Cả Lãnh đạo Thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky) hay Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) đều không báo hiệu việc họ sẽ ủng hộ một hành động như vậy.


BM


Những bình luận gần đây của cựu TT Trump về hai chương trình xã hội này là phù hợp với thông điệp của Tòa Bạch Ốc. TT Joe Biden và các quan chức khác trong chính phủ đã cảnh báo các thành viên Đảng Cộng Hòa không nên cố gắng cắt giảm các chương trình đó và sẽ phủ quyết mọi nỗ lực như vậy trong cuộc chiến trần nợ.


BM


Tuần trước, Dân biểu Michael Waltz (Cộng Hòa-Florida) nói với Fox News rằng liên quan đến An sinh Xã hội và Medicare, “nếu chúng ta thực sự muốn nói về nợ nần và chi tiêu, thì đó là chương trình quyền lợi.” Trên Twitter, chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc Ron Klain đã chỉ trích Đảng Cộng Hòa trong một tuyên bố.


BM


Khi ông Trump nhậm chức sau cuộc bầu cử năm 2016, ông đã đấu tranh với Chủ tịch Hạ viện đương thời Paul Ryan (Cộng Hòa-Wisconsin), người nói rằng ông muốn cắt giảm Medicare và An sinh Xã hội dưới thời chính phủ TT Trump. “Ông ấy và tôi luôn tranh cãi về Medicare và cải cách quyền lợi,” ông Ryan, hiện là giám đốc điều hành của Fox News, hồi năm ngoái nói về ông Trump. “Tôi thấy rõ ràng là không đời nào ông ấy muốn đi theo hướng đó.”


Tuyên bố của ông Trump hôm thứ Sáu thuộc trong số một vài video mà cựu tổng thống đã phát hành trực tuyến trong những ngày gần đây, hai tháng sau khi ông tuyên bố tranh cử tổng thống lần thứ ba. Tuần tới, ông Trump dự kiến sẽ có mặt tại một sự kiện ở South Carolina để đưa ra những thông báo liên quan đến các nhân viên thuộc chiến dịch tranh cử của mình.


Trần nợ

 

BM

Trong khi đó, hôm thứ Năm (19/01), theo Bộ Ngân khố thì Hoa Kỳ đã đạt trần nợ. Tuần trước, Bộ trưởng Ngân khố Janet Yellen đã cảnh báo cơ quan của bà sẽ phải thực hiện “các biện pháp đặc biệt” và cho rằng Hoa Kỳ có thể đối mặt với tình trạng vỡ nợ vào tháng Sáu.


Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và ít nhất một cơ quan xếp hạng tín dụng đã cảnh báo một đợt đình trệ kéo dài có thể làm rung chuyển các thị trường và gây bất ổn cho nền kinh tế toàn cầu vốn đã lung lay. Bà Yellen cảnh báo rằng kỳ hạn tháng Sáu phải chịu “sự bấp bênh đáng kể” do thách thức trong việc dự báo các khoản thanh toán và doanh thu của chính phủ trong nhiều tháng tới.


BM


“Tôi trân trọng kêu gọi Quốc hội hành động kịp thời để bảo vệ toàn bộ niềm tin và uy tín của Hoa Kỳ,” bà Yellen nói với các nhà lãnh đạo quốc hội trong một bức thư hôm thứ Năm.


BM


Đảng Cộng Hòa đang cố gắng sử dụng khối đa số không đáng kể trong Hạ viện và trần nợ để buộc cắt giảm các chương trình của chính phủ, và lập luận rằng Bộ Ngân khố có thể tránh vỡ nợ trong thời gian đình trệ bằng cách ưu tiên thanh toán nợ. Ý tưởng này đã được khảo sát tỉ mỉ trong các đợt đình trệ trước đây, nhưng các chuyên gia tài chính đã nghi ngờ về tính khả thi của nó, tuy nhiên, Tòa Bạch Ốc sẽ bác bỏ ý tưởng này ngay lập tức.


BM


“Sẽ không có cuộc đàm phán nào về trần nợ,” phó tham vụ báo chí Tòa Bạch Ốc Olivia Dalton nhắc lại hôm thứ Năm trên Không Lực Một. “Quốc hội phải giải quyết vấn đề này vô điều kiện như họ đã làm ba lần dưới thời ông Donald Trump.”




Jack Phillips  _  Cẩm An


BM
Ngoại quốc kiểm soát tài nguyên nước của Hoa Kỳ đặt ra những lo ngại về an ninh
Người Việt ở Ukraine đón ‘Xuân ly tán’ đầu tiên
Đến Hoa Kỳ tìm kiếm tự do – Hành trình băng qua 10 quốc gia
Điện thoại thông minh: Quá tốt để trở thành sự thật?
Lý do người Việt bỏ Thỏ chọn Mèo làm con giáp
Biên giới phía Nam Hoa Kỳ: Ma túy, buôn người và các băng đảng
Quy tắc ẩm thực căn bản
Điều gì đã gây ra chứng cuồng loạn chính trị?
Người dân nghèo chịu thiệt thòi nhất do lạm phát
Về sự ngắn ngủi của đời người
Bánh chưng và ngọc trai: "Lời chúc sung túc ngày xuân mới"
Thương hiệu ‘Made in China’ tiếp tục mất đà...
Khủng hoảng nhà ở tại Nevada
Phương pháp đảo ngược quá trình lão hóa của tim
Tục tắm nước lá mùi đêm Tất niên
Người giàu có nên truy cầu điều gì?
Giữ mãi ngọn lửa yêu thương
Cách tốt nhất để cung cấp nước mà không cần uống nước
Mối đe dọa đối với sinh kế và các giá trị truyền thống
Tiến đến năng lượng tái tạo có thể làm mất ổn định lưới điện

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.