Wednesday, January 25, 2023

Cảnh báo du lịch dành cho công dân Mỹ đến Quintana Roo Mexico

 BM

“Cảnh báo an ninh” này nói rằng các công dân Mỹ nên cảnh giác với “các dịch vụ đi lại dựa trên ứng dụng ở Mexico,” Bộ Ngoại giao viết. Quintana Roo gồm có Cancun và các khu vực nghỉ dưỡng nổi tiếng khác trên Bán đảo Yucatan.


BM


“Các dịch vụ gọi xe hơi dựa trên ứng dụng như Uber và Cabify có sẵn ở nhiều thành phố của Mexico, và thường cung cấp một dịch vụ an toàn khác thay thế cho taxi,” thông báo nêu rõ. “Tuy nhiên, các đơn kiện chính thức chống lại các tài xế Uber và các tài xế khác vẫn xảy ra, và các tranh chấp trước đây giữa các dịch vụ này và các nghiệp đoàn taxi địa phương đôi khi đã trở nên bạo lực, dẫn đến thương tích cho công dân Hoa Kỳ trong một số trường hợp.”


BM

Được biết, các tài xế taxi có phù hiệu cho phép hoạt động ở tiểu bang này đã sách nhiễu và tấn công các tài xế và hành khách của Uber do các vụ kiện về cạnh tranh trong những ngày gần đây. Theo các bản tin địa phương và các hình ảnh được công bố trực tuyến, trong tuần này, các tài xế taxi có phù hiệu đã chặn cả ba lối vào Khu Khách sạn Cancun.


BM


Hôm thứ Hai (23/01), một phóng viên của hãng thông tấn Riviera Maya News cho biết hàng chục tài xế taxi đã chặn ba con đường chính dẫn vào khu khách sạn này, buộc hàng trăm du khách phải cuống cuồng tìm một lối vào hoặc ra khỏi khu vực này. Theo các bản tin, Lực lượng Vệ binh Quốc gia của tiểu bang này và cảnh sát địa phương đã được khai triển để đối phó với cuộc biểu tình đó.


Sở cảnh sát Cancun đã chia sẻ các bức ảnh chụp những du khách lên xe tải cảnh sát, và nói rằng “do việc làm tắc nghẽn trên đại lộ Kukulcan, nên các sĩ quan vận chuyển của chúng tôi đã giúp đưa hành khách đến phi trường.” Thị trưởng Cancun kêu gọi các tài xế taxi kiềm chế trong bối cảnh bất ổn này.


BM

Một số cư dân Cancun cũng đăng các video hoặc hình ảnh những chiếc taxi bao vây những chiếc xe hơi được cho là xe gọi thông qua ứng dụng, và một người đàn ông cho biết ông vừa đón được một vài người thì xe của ông đã bị các tài xế taxi ném đá và làm móp méo.


Theo The Associated Press, Thị trưởng Ana Patricia Peralta cho biết trong một thông điệp ghi âm rằng, “Tôi sẽ không cho phép một nhóm nhỏ làm tổn hại đến danh tiếng của khu nghỉ dưỡng này cũng sự an nguy của tính mạng con người.”


BM

Và Thư ký Tiểu bang Cristina Torres Gomez nói với các phóng viên rằng “việc các công dân của Quintana Roo được tự do biểu tình” là tốt, “miễn là việc đó không vi phạm hoặc làm tổn hại đến các quyền của bên thứ ba.”


Bà nói thêm: “Chúng tôi lắng nghe tất cả các nhóm một cách vô điều kiện, nhưng trong mọi trường hợp, chúng tôi sẽ không cho phép ai xâm phạm đến sự yên bình, cũng như không cho phép những con đường bị chặn ở một tiểu bang được xem là cửa ngõ của Mexico ra thế giới.”


BM


Các ứng dụng gọi xe đã bị chặn ở Cancun cho đến đầu tháng này, sau khi một tòa án ban hành một lệnh cấm tạm thời cho phép Uber được hoạt động. Do chi phí sử dụng taxi có phù hiệu cho phép hoạt động tại địa phương ở Cancun là khá cao, nên nhiều du khách ưa chuộng sử dụng các ứng dụng hơn.


Theo Mexico Daily News, một nhóm đại diện cho khoảng 12,000 thành viên tên là Taxi Union ở Cancun đã phẫn nộ trước phán quyết cho phép Uber hoạt động của tòa án, được đưa ra hôm 11/01. Điều đó đã gây ra các cuộc biểu tình đang diễn ra trong tuần này.


BM


Trên mạng xã hội, một số người dùng đã chỉ trích Taxi Union và kêu gọi mọi người không sử dụng taxi có phù hiệu.


“Các tài xế taxi của hãng Quintana Roo chỉ là một băng đảng khác. Đừng đi hãng đó,” một người dùng Twitter cho biết. Mexico Daily News đã dẫn lại lời một người dùng nói rằng, “Những tài xế taxi mafia này, giống như rong mơ sargassum, đang kết liễu Cancun.”


BM


Nhưng nghiệp đoàn taxi này mô tả phán quyết trên của tòa án là bất công.


“Giống như người ta đã lên án các tài xế taxi ngày hôm nay, chúng tôi cũng lên tiếng để yêu cầu sự ổn định và hành động chống lại các hoạt động vi phạm nguồn thu nhập của chúng tôi,” nghiệp đoàn taxi Andres Quintana Roo cho biết trong một tuyên bố với Daily News.


Những cảnh báo khác


Trong bối cảnh bạo lực, tội phạm, và bắt cóc liên quan đến băng đảng, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thường xuyên đưa ra các cảnh báo du lịch đối với việc đi lại đến một số tiểu bang của Mexico. Đầu tháng này, bộ đã cảnh báo người Mỹ không nên đến tiểu bang Sinaloa sau các tin tức về bạo lực băng đảng nổ ra sau khi một trùm ma túy đầy quyền lực bị bắt giữ.


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price đã cảnh báo người Mỹ không nên đến tiểu bang này sau khi ông Ovidio Guzman Lopez, con trai của trùm ma túy Mexico “El Chapo,” bị cảnh sát liên bang Mexico bắt giữ.


BM


Năm ngoái, trong bối cảnh một loạt các vụ bạo lực liên quan đến băng đảng xảy ra trên khắp Mexico, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đăng một khuyến cáo về nạn bắt cóc áp dụng cho một số tiểu bang của Mexico.


“Tội phạm bạo lực — chẳng hạn như sát nhân, bắt cóc, cướp xe, và cướp của — đang lan rộng khắp nơi và phổ biến ở Mexico,” Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết vào thời điểm đó.




Jack Phillips  _  Cẩm An

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.