Wednesday, January 25, 2023

Người Trung cộng sẽ tràn vào thị trường địa ốc Mỹ

 BM

Theo Juwai IQI, một trong những nền tảng địa ốc lớn nhất toàn cầu với gần 13 triệu lượt người tiêu dùng tương tác hàng tháng, Hoa Kỳ là điểm đến mua nhà phổ biến thứ hai đối với người mua Trung cộng; Úc giữ vị trí thứ nhất trong số năm quốc gia điểm đến hàng đầu của công ty, tiếp theo là Canada ở vị trí thứ ba, Nhật Bản ở vị trí thứ tư, và Thái Lan ở vị trí thứ năm.


BM

“Tại Hoa Kỳ, California, tiểu bang Washington, và New York vẫn chiếm một phần đáng kể trong các giao dịch mua của người Trung cộng,” người đồng sáng lập Juwai IQI đồng thời là giám đốc điều hành tập đoàn này, ông Kashif Ansari nói. “Ngoài ra, các tiểu bang có chi phí thấp hơn với lợi suất cao hơn như Florida và Texas cũng đang nhanh chóng được ưa chuộng.”


BM


Ông Ansari lưu ý rằng đây là lần đầu tiên sau ba năm hầu hết người Trung cộng có thể đến thăm các thị trường địa ốc ở ngoại quốc.


BM


“Đó cũng là lần đầu tiên sau ba năm đối với cả việc mua địa ốc đầu tư ở ngoại quốc, mua các ngôi nhà thứ hai, và chuyển ra nước ngoài để học tập, kinh doanh, di cư, hoặc về hưu,” ông nói thêm. “Chúng tôi kỳ vọng dân du mục kỹ thuật số Trung cộng sẽ tăng tốc bùng nổ vào cuối năm nay.”


Juwai IQI tin rằng đầu tư của người Trung cộng vào địa ốc ngoại quốc sẽ tăng nhanh chỉ riêng trong tháng này và dự đoán lượng khách du lịch ra ngoại quốc từ Trung cộng có thể đạt mức của năm 2019 vào giữa năm 2024. Trong thời kỳ đại dịch, đầu tư địa ốc ở quốc tế của người Trung cộng đã giảm từ 50 đến 60%.


BM

Trong khi đó, sự tăng trưởng vốn ồ ạt mà Trung cộng đã trải qua trong những thập niên gần đây đang cho phép nhiều gia đình có cơ hội bán tài sản ở Trung cộng và nhận đủ tiền để mua một ngôi nhà sang trọng ở hầu hết các thị trường Hoa Kỳ.


Ông Ansari cho biết: “Những người Trung cộng mua địa ốc ở Hoa Kỳ bao gồm từ tầng lớp trung thượng lưu với vài trăm ngàn USD để tiêu cho đến những người có giá trị tài sản ròng cực cao với hàng chục triệu USD.”


Trên thực tế, dữ liệu từ Báo cáo Tài sản Toàn cầu (Global Wealth Report) năm 2022 của Credit Suisse chỉ ra rằng Trung cộng là nơi có số lượng cá nhân có giá trị tài sản ròng siêu cao nhiều thứ hai thế giới — chiếm khoảng 30,000 người trong số những cá nhân thuộc loại này, có tài sản hơn 50 triệu USD.


BM


“Trung cộng đại lục là quê hương của 10% triệu phú dollar trên thế giới, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác ngoại trừ Hoa Kỳ,” ông Ansari cho biết thêm. “Nếu tính cả Hồng Kông, Trung cộng là quê hương của 11% triệu phú trên thế giới.”


Liên quan đến những đợt bùng phát các chủng COVID-19 mới được ghi nhận gần đây ở Trung cộng, ông Ansari cho biết nhiều quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ, yêu cầu khách du lịch từ Trung cộng cho xem kết quả xét nghiệm COVID âm tính để được nhập cảnh vào nước mình. Đối với những người đi du lịch đến Trung cộng, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung cộng đã công bố nghị quyết rằng những khách du lịch đến sẽ phải đưa ra xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành.


Ông Daniel Chang, người đứng đầu bộ phận Á Châu của The Field Team tại Sotheby’s International Realty Inc. ở thành phố New York, nói rằng ông chưa thấy một lượng lớn người mua từ Trung cộng, nhưng hy vọng thực tế này có thể thay đổi vào cuối mùa xuân.


BM


Ông nói: “Tôi bắt đầu nhận được các cuộc gọi vào tháng Tư, khi các trường đại học thông báo danh sách trúng tuyển của họ, và sau đó là từ tháng Sáu đến tháng Chín thì lúc nào cũng bận rộn.” Nhiều khách hàng của ông là cha mẹ của các sinh viên đại học đang tìm mua một căn hộ chung cư (condo) hoặc cổ phần của một khu nhà (co-op) cho họ.


Phần lớn hoạt động kinh doanh quốc tế của ông đến từ Trung cộng, Đài Loan, và Hồng Kông, và thường liên quan đến thị trường cao cấp. Khoảng 99% trong số này là các giao dịch hoàn toàn bằng tiền mặt, với mức mua trung bình ở Manhattan là từ 1 triệu đến 2 triệu cho một căn hộ một phòng ngủ.


Ông nói thêm: “Điều này là rất khác so với những người mua nhà lần đầu đang tìm kiếm một nơi ở vừa túi tiền.”


BM


Từ kinh nghiệm của ông Chang, Hoa Kỳ luôn là điểm đến hàng đầu của sinh viên Trung cộng vì những lựa chọn vượt trội về các trường cao đẳng và đại học.


Ông nói, “Nhiều bậc cha mẹ ngoại quốc không muốn con mình ở ký túc xá. Họ có rất nhiều lo ngại về an toàn và muốn cho con ở trong một tòa nhà có an ninh tốt.”


Số triệu phú dollar ở Mỹ (% trên tổng số thế giới) theo quốc gia năm 2021


BM

Một thị trường lớn khác của ông Chang, người trong nhiều năm đã đạt được hơn 3 tỷ USD doanh số bán địa ốc và hiện đang phát triển mạng lưới giới thiệu và cơ sở khách hàng Á Châu của công ty, là những cá nhân tìm kiếm các phương pháp điều trị y tế có thể không có sẵn ở Trung cộng.


“Các phòng khám của các bác sĩ Trung cộng thường chật kín bệnh nhân COVID, vì vậy họ không muốn đến đó,” ông nói. “Nếu có đủ khả năng, họ sẽ sang Mỹ điều trị và thường tìm mua địa ốc để khi trở về [từ cơ sở y tế] họ sẽ có chỗ ở của riêng mình.”


BM


Nhiều phụ nữ Trung cộng tìm kiếm các phương pháp điều trị thai sản, dịch vụ mang thai hộ, hoặc phẫu thuật thẩm mỹ cũng nằm trong số các ứng cử viên mua nhà của ông.


Trong thời kỳ đại dịch, một số khách hàng của ông Chang đã mua các tài sản mà chưa tới thăm thực địa, chỉ sử dụng FaceTime, Zoom hoặc các hình thức truyền video khác để xem các địa sản. Mặc dù Trung cộng là một chế độ cộng sản về mặt chính trị, nhưng ông lưu ý rằng về mặt kinh tế, Trung cộng hoạt động như một xã hội tư bản, tạo ra sự tăng trưởng ổn định cho số lượng các chủ doanh nghiệp và giám đốc điều hành giàu có.


“Đài Loan và Hồng Kông cũng đang bùng nổ,” ông nói thêm.


Xuất thân từ Đài Loan, ông Chang đã đến Trung cộng để kinh doanh, và giờ đây sẽ có thể tiếp tục hoạt động đó khi biên giới mở cửa trở lại. Đối với người ngoại quốc mua địa ốc ở Hoa Kỳ, thời gian lưu trú của họ có thể bị giới hạn theo thị thực của họ.


BM


Ông Matt Christopherson, nhà phân tích nghiên cứu cao cấp của Hiệp hội Môi giới Bất động sản Quốc gia (NAR), nói rằng công dân Trung cộng chiếm 6% trong số những người mua nhà ngoại quốc hàng đầu tại Hoa Kỳ vào năm ngoái, chiếm khoảng 6.1 tỷ USD doanh số bán nhà.


“Thông thường, họ mua những địa sản cao cấp hơn để không phải cạnh tranh với những người mua nhà lần đầu,” ông nói. “Giá mua trung bình là khoảng 1 triệu USD và 58% trong số họ đang thực hiện các giao dịch hoàn toàn bằng tiền mặt.”


Doanh số bán nhà bằng USD đó là cao nhất trong số năm nhóm người mua ngoại quốc hàng đầu, với Canada là 5.5 tỷ USD, Ấn Độ là 3.6 tỷ USD, Mexico là 2.9 tỷ USD, và Brazil là 1.6 tỷ USD.


BM


“Khối lượng đã thấp hơn rất nhiều trong hai năm qua do COVID và các hạn chế đi lại, với nhiều người mua Trung cộng mua hàng thông qua các thành viên gia đình, bạn bè, hoặc trực tuyến qua các video,” ông Christopherson cho biết. “Sẽ rất thú vị để xem trong báo cáo năm 2023 liệu họ có lấy lại được thị phần của mình hay không, khi biên giới Trung cộng mở lại.”


NAR cho biết California là điểm đến hàng đầu của người mua Trung cộng tại Hoa Kỳ vào năm 2022, ở mức 31%, tiếp theo là New York ở mức 10%, Indiana và Florida cùng ở mức 7%, và Oklahoma, Missouri, và Arizona cùng ở mức 5%.


Ông Christopherson lưu ý: “California và New York có xu hướng có đông người Hoa sinh sống hơn, và cả hai tiểu bang này đều có xu hướng chiếm tỷ trọng nhiều điểm thu hút về văn hóa hơn.”


BM


Báo cáo của NAR cũng cho thấy loại hình mua địa ốc phổ biến nhất là nhà ở riêng lẻ, biệt lập dành cho một gia đình. Hơn một nửa số người mua Trung cộng vào năm 2022 dự định sử dụng địa sản này làm nơi ở chính, trong khi 25% đang sử dụng nó như một khoản đầu tư cho thu nhập cho thuê.




Mary T. Prenon  _  Trọng Khiêm


BM
Vượt qua bệnh ung thư bằng hy vọng và y học tự nhiên
Món thăn heo nướng với khoai tây trên khay
6 loại trà thảo mộc giúp thải độc
Cảnh báo du lịch dành cho công dân Mỹ đến Quintana Roo Mexico
Nhu cầu về nhà tang lễ, vật dụng tăng vọt ở Trung cộng
Bệnh viện ở tỉnh Hồ Nam: Thiếu giường, thiếu thuốc, thiếu nhân viên
Giải pháp của WEF cho tình trạng thiếu lương thực toàn cầu
Các nhà tang lễ tăng tuyển dụng cho thấy số người tử vong vì COVID lớn hơn nhiều
Làm sao chúng ta có thể tin tưởng các tổ chức dối trá?
Những điều nên và không nên khi hỗ trợ người mắc bệnh tâm thần
Các việc cần làm đối với người tâm thần
Cổ điển hay Lãng mạn?
Probiotics cải thiện sức khỏe tinh thần
Loại bỏ vết bẩn thường gặp trong mùa lễ hội
80% dân số Trung cộng nhiễm COVID
Thiền định làm chậm lão hóa và ngăn ngừa ung thư
Cioppino: Món hải sản hầm của ngư dân
Liên tiếp gặp vận xui sau khi trúng số
Y án cho người cao tuổi
Cách giữ tâm thái tích cực khi về già

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.