Sunday, January 29, 2023

Khám phá những món ăn kinh điển ở Hawaii

 BM

Khi nhắc đến Hawaii, mọi người sẽ nghĩ đến điều gì? Núi lửa, lướt sóng, ẩm thực hay điệu nhảy hula? Trên thực tế, Hawaii ngày nay rất đa văn hóa, các nền văn hóa khác nhau như Philippines, Nhật Bản, Trung Quốc và Puerto Rico v.v. đã dung nhập khéo léo với văn hóa bản địa, khiến nơi đây trở thành một thắng địa du lịch với những phong tục độc đáo.


BM

Những người dân Hawaii từng nếm đủ món ngon trên đời, đến nay vẫn bảo lưu những món ngon đường phố, những món ăn này nhất định là hương vị được phần lớn người trên thế giới ưa chuộng! Chúng ta hãy cùng điểm qua một số món ăn đặc sắc của Hawaii.


Poke


BM


Món hải sản này được làm từ cá tươi sống thái miếng, ướp với nước tương, dầu mè và các gia vị khác rồi phủ lên trên cơm. Các loại hải sản thường dùng là cá rạn san hô nhỏ, cá ngừ và bạch tuộc nhỏ. Quý vị có thể chọn lượng nhỏ để làm món khai vị hoặc lượng lớn để làm món chính. Sinh sống ở vùng hải đảo, hải sản tự nhiên là một phần chính trong ẩm thực nơi đây.


Luau Stew


BM


Luau là một đại tiệc theo hình thức tụ họp nổi tiếng ở Hawaii. Luau trong ngôn ngữ bản địa là “khoai môn”. Khí hậu của Hawaii rất thích hợp để trồng khoai môn, vậy nên khoai môn đã trở thành một phần quan trọng trong văn hóa của Hawaii. Toàn bộ cây khoai môn bao gồm rễ, thân và lá đều là nguyên liệu quan trọng đối với người Hawaii, được sử dụng trong nhiều công thức nấu ăn khác nhau.


Luau Stew chính là một món ăn sử dụng khoai môn hầm. Khoai môn được trộn với nhiều loại gia vị như tỏi, muối, hành, đinh hương… và hầm với cá, thịt bò và thịt cừu. Những người ăn chay cũng có thể tìm thấy các phiên bản thuần chay không có thịt của món này.


Loco Moco


BM


Đây chính là một món ăn với hamburger trên cơm. Người ta nói rằng đây là cách kết hợp ngẫu hứng của một nhóm thanh thiếu niên vào năm 1949, kết quả là nó đã trở nên rất được hoan nghênh. Kể từ đó, nó đã trở thành một trong những món ăn được yêu thích nhất ở địa phương. Món ăn này có thể được tìm thấy ở hầu hết các điểm bán đồ ăn mang đi và nhà hàng ở Hawaii.


Loco là biệt danh của một thiếu niên vào thời điểm đó, ý tứ là “điên rồ”, và Moco được thêm vào vì mọi người nghĩ rằng đọc lên sẽ có vần điệu. Tất nhiên, quý vị có thể nghe thấy một số người dân địa phương nói Moco có nghĩa là “hamburger”. Giờ đây, món ăn này đã có rất nhiều phiên bản, có thể thêm thịt xông khói, đậu phụ, thịt heo quay lò đất, tôm, hàu biển, thịt gà v.v., cũng sẽ thường thấy có một quả trứng chiên bên trên món này.


Người dân địa phương sẽ khuyên quý vị oãn kế hoạch của mình sau khi thưởng thức món ăn này, bởi vì sau một bữa ăn thịnh soạn như vậy, quý vị sẽ cảm thấy buồn ngủ.


Pasteles


BM


Món ăn này không giống với bánh Tamales mà chúng ta quen thuộc, tuy bề ngoài giống nhau nhưng hương vị lại hoàn toàn khác. Món Pasteles mà quý vị thấy ở Hawaii là món ăn truyền thống của người Puerto Rico. Nhân bên trong của Pasteles là hải sản, thịt heo, thịt gà hoặc rau củ, chúng được bọc bằng một lớp bột làm từ lá chuối hoặc rau củ, ngoài cùng được gói bằng lá chuối, sau đó hấp chín rồi thưởng thức.


Shaved Ice


BM


Đá bào (Shaved Ice) thông thường được làm bằng máy xay đá bào, đá bào ở Hawaii là dùng lưỡi dao cạo từng lớp, có nhiều hương vị trái cây nhiệt đới như ổi, kem dừa, chanh leo, vải và kiwi. Đá bào Hawaii chắc chắn là thức uống lạnh mà người dân địa phương cũng như du khách thập phương quanh năm ưa thích. Ngoài nhiều loại topping thông thường để lựa chọn, quý vị cũng có thể chọn mochi để phủ lên trên lớp đá bào.


Kalua Pig


BM


Kalua có nghĩa là lò đất sét. Kalua Pig là một món ăn tiệc kinh điển của Hawaii. Trước các lễ hội và các buổi họp mặt nghi lễ quan trọng, người ta sẽ đem cả con heo quay trong lò đất để mở đầu cho không khí của lễ hội.


Spam Musubi


BM


Đây là món ăn Hawaii theo phong cách Nhật Bản. Đặt onigiri (cơm nắm) lên một tấm nori (rong biển), rồi thêm một miếng thịt nguội ướp sốt teriyaki lên trên và cuộn lại. Trên thực tế, đó là món sushi được làm từ thịt nguội. Mức tiêu thụ thịt nguội trên bình quân đầu người của người Hawaii là cao nhất Mỹ quốc, điều này có thể liên quan đến món ăn nhẹ này.


Poi


BM


Khoai môn nghiền Phúc Kiến được làm từ củ khoai môn nghiền, trong khi khoai môn nghiền Hawaii (Poi) được làm từ thân khoai môn xay, đây là một trong những món ăn kinh điển tại nhà của người Hawaii. Khoai môn là một loại cây tương tự như khoai lang và khoai tây, thành phần chính của nó cũng là tinh bột nên món ăn làm ra cũng có độ dính và mịn, có chút hơi giống pudding gạo. Tuy nhiên nó rất giàu vitamin và là thực phẩm không dễ gây dị ứng, nên rất được nhiều người ưa thích.


Manapua


BM


“Mea ono pua’a” trong tiếng Hawaii có nghĩa là “bột nhào thịt heo ngon”. Đây có lẽ là một trong những món ăn được bán phổ biến nhất ở Hawaii. Nó tương tự như bánh bao xá xíu của Trung Quốc. Hương vị nguyên bản là nhân thịt lợn, cũng có nhân thịt gà và thậm chí có cả nhân khoai lang nghiền. Manapua có hai loại là hấp và nướng, mỗi loại đều có fan trung thành của riêng mình, không bên nào thuyết phục được bên nào rằng hấp hay nướng ngon hơn.


Dứa tươi


BM


Nếu đến Hawaii mà không thưởng thức món dứa tươi thì thật đáng tiếc. Dứa đã được trồng ở Hawaii từ năm 1900, đến khoảng năm 1920, “Vua dứa” James Dole đã mua lại toàn bộ đảo Lanai để mở rộng diện tích trồng dứa. Dứa Hawaii có chất lượng thuộc top đầu trên thế giới.




Ôn Phương  _  Xuân Hoàng

***

Bạn có thể sống lâu hơn 9 năm ở Hawaii so với ở Mississippi

  BM

Đó có thể là gần một thập niên tuổi thọ, theo một báo cáo mới của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ.

https://baomai.blogspot.com/2022/09/ban-co-song-lau-hon-9-nam-o-hawaii-so.html

***

Thế giới ăn gì vào bữa sáng?

BM
Nếu như người dân Italia có một bữa sáng siêu nhẹ thì Peru lại có cả một đại tiệc hải sản để nạp năng lượng cho ngày mới đấy teen ạ!

BM

Truyền thuyết về hoa cải & Hoa Mai nở sau Giao Thừa
Hạnh phúc đơn giản bắt đầu từ việc học cách ‘buông bỏ’
25 tiểu bang kiện Biden: Tiền tiết kiệm 401(k) gửi các quỹ ESG
Làm sao để sửa chữa các thói quen xấu?
Có phải âm nhạc cổ điển đã đánh mất phương hướng?
Những thay đổi nhỏ để ngăn ngừa tăng cân
Vũ khí của Hoa Kỳ sẽ cạn kiệt trong cuộc chiến với Trung cộng
China 900 triệu COVID _ Đây có phải là dấu hiệu của ‘Đại Nhảy Vọt’
Bí quyết giúp bạn kiên trì với những thói quen sức khỏe lành mạnh
Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới
Pháp Luân Công thật sự sâu sắc và thấu đáo
10 mẫu xe cổ điển của mọi thời đại
Lăng kính về những đôi cánh
Tết Nguyên Đán: Gửi lời chúc đến những người thân yêu và kính trọng
Sự nhượng bộ các cuộc biểu tình báo hiệu chế độ sắp sụp đổ
Phương Tây viện trợ xe tăng cho Ukraine
Người Trung cộng sẽ tràn vào thị trường địa ốc Mỹ
Vượt qua bệnh ung thư bằng hy vọng và y học tự nhiên
Món thăn heo nướng với khoai tây trên khay
6 loại trà thảo mộc giúp thải độc

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.