Tuesday, January 31, 2023

Thực hành trắc ẩn với bản thân giúp bạn có sức khỏe tốt

 BM

Lòng trắc ẩn với bản thân nghĩa là tử tế hơn và thấu hiểu bản thân hơn khi đối diện với thất bại thay vì tự phê phán và chỉ trích những sai lầm và thiếu sót của mình. Thực hành điều này giúp bạn có được sức khỏe tốt cả về thể chất và tinh thần.


Hơn nữa, thực hành trắc ẩn với bản thân khuyến khích phát triển trí tuệ và sáng tạo. Đây cũng là một cách hiệu quả để chiến thắng sự chần chừ trì hoãn. Điều này cho chúng ta một cái nhìn khách quan hơn về nhân cách và giá trị của chúng ta.


Chúng ta đều đã từng ở trong hoàn cảnh này, đợi trước cửa văn phòng phỏng vấn hoặc chuẩn bị cho một cuộc họp nhóm quan trọng. Bạn cảm thấy tự tin trước đó, nhưng khi càng gần đến giờ, bạn lại bắt đầu hoài nghi bản thân.


Thình lình tim bạn đập nhanh hơn, lòng bàn tay bắt đầu ẩm ướt. Và trong đầu bạn có một giọng hét lên rằng bạn sẽ làm hỏng hết mọi thứ.


Tại sao bạn lại nhẫn tâm với chính mình như vậy? Ý tôi là bạn sẽ không nói lời tiêu cực với bạn bè hay đồng nghiệp trong những tình huống như thế này, đúng không?


Mọi người thỉnh thoảng trải nghiệm những tình huống này, rất nhiều người trong chúng ta gặp khó khăn khi tự yêu thương chính mình. Và đó có thể là một điều vô cùng tai hại trong mọi khía cạnh cuộc sống của chúng ta.


Lòng trắc ẩn với bản thân là gì, và tại sao điều đó quan trọng?


BM


Tiến sĩ Kristin Neff đã giải thích rằng, về nguyên lý, lòng trắc ẩn với bản thân cổ vũ bạn giống như sự quan tâm của bạn dành cho bạn bè của mình vậy.


Thay vì tự phê phán và chỉ trích những sai lầm và thiếu sót của bản thân, trắc ẩn với bản thân nghĩa là tử tế hơn và thấu hiểu bản thân hơn khi đối diện với thất bại – suy cho cùng thì có ai nói rằng bạn nhất định phải hoàn hảo đâu?


Có 3 yếu tố hình thành nên trắc ẩn với bản thân:


·       Đối x t tế thay vì t phê phán chính mình

·       Hòa ái hơn là cô lp

·       Tp trung thay vì suy nghĩ quá nhiu


Một số người có thể không đồng tình với ý tưởng mới mẻ này. Đó là bởi vì họ chưa hiểu được tầm quan trọng của việc đối đãi tử tế với chính mình. Ví dụ, tiến sĩ Neff đã phát hiện rằng “trắc ẩn với bản thân có liên quan rất lớn đến sức khỏe tinh thần.”


Ngoài việc có lợi cho tinh thần và sự khỏe mạnh, điều còn giúp chúng ta cải thiện thể chất. Những người này thường chăm sóc bản thân tốt hơn qua những bữa ăn lành mạnh và hoạt động thể chất chăm chỉ.


Hơn nữa, thực hành trắc ẩn với bản thân khuyến khích phát triển trí tuệ và sáng tạo. Đây cũng là một cách hiệu quả để chiến thắng sự chần chừ trì hoãn. Điều này cho chúng ta một cái nhìn khách quan hơn về nhân cách và giá trị của chúng ta.


Thực hành trắc ẩn với bản thân như thế nào?


Nếu bạn muốn đối xử tốt hơn với bản thân thì dưới đây là 8 gợi ý:

Đối xử với chính mình như cách bạn đối xử với bạn bè


BM

Nhà tâm lý học, MBA, Catherine Moore khuyên rằng, “Bạn nên bắt đầu từ việc suy nghĩ xem mình nên đối xử như thế nào với người mà bạn quan tâm. Tuy rằng không phải khi nào chúng ta cũng có thể xoa dịu được nỗi đau của người khác, nhưng riêng về mặt này, chúng ta có thể thừa nhận những đau khổ của họ và nâng đỡ để giúp họ vượt qua và tiến về phía trước.


·       Hãy cho phép bn thân được mc li. C hai lòng trn vi bn thân và lòng nhân đo đu bt ngun t hai câu nói này: “Chúng ta đu là con người.” và “Nhng người khác cũng vy.” Thay vì bày t nhng suy nghĩ, cm xúc, hay hành x như cách chúng ta vn thường làm, chúng ta có th tha th cho bn thân ging như chúng ta b qua cho người khác vy. Bn s không nghĩ bn mình là mt người xu tính nếu như h không nghe máy khi bn gi ti đúng không? Tương t như vy, bn cũng có th chp nhn nhng sai sót ca bn thân và ghi nh rng không có ai hoàn ho c; bn cũng s có nhng lúc làm sai mà thôi.

 

·       Hãy quan tâm đến bn thân như cách bn quan tâm đến người khác. Tương t như li khuyên bên trên, Moore b sung thêm rng đây là v vic chúng ta thu hiu và cm thông vi bn thân. Ví d, bn có th nh nhàng v vào lưng hay nm ly tay bn bè nhng lúc h bun, tn thương, hay chán nn. Theo Neff mô t thì nhng cách này làm tác đng đến “h thng quan tâm chăm sóc và tiết ra oxytocin, mt cht có li cho tim. Nhng c ch này, cùng vi ngôn ng du dàng tha th có th truyn cm hng cho lòng tt ca bn thân, cho dù lúc đu chúng ta có cm thy min cưỡng đi chăng na.


Tập trung vào những ưu tiên chính của bạn


BM


Không phải ai cũng có những ưu tiên giống nhau. Nhưng nếu bạn muốn trở thành một phiên bản tốt nhất của mình và cảm thấy mãn nguyện, bạn nên tập trung vào những lĩnh vực sau đây;


·       MBS ca bn. “Không còn nghi ng gì na, nhng điu bn cưu tiên trong đi s nên luôn là tâm trí (Mind), thân th (Body), và tâm hn (Spirit) ca bn,” Albert Costill đã viết trong mt bài đăng trên Calendar. Có th đó là vì chúng ta cho rng làm vy s tht ích k nên thường lơ là b qua . Nhưng bn hãy th nghĩ đi, nếu bn xem nh hnh phúc ca chính mình, làm sao bn có th sng hết mình, làm vic hiu qu, và cng hiến cho xã hi được?”


·       Có nhng mi quan h lành mnh. Nhng người có nhng mi quan h lành mnh thường có sc khe tinh thn và th cht tt hơn.


·       Ước mơ và khát vng. S không sao c nếu đó là nim đam mê, mc tiêu, tiếng gi, hay l sng ca bn – nếu bn mun sng mt cách trn vn, bn cn xác đnh điu gì khích l bn và theo đui nó. Hiu được mt chút v đng lc ca bn s cho bn đnh hướng cũng như s bn b đ thc hin nó.


·       Phát trin bn thân. Phát trin và hc tp là rt cn thiết. Bn s tr thành mt con người hoàn thin hơn v mt chuyên môn và cá nhân nếu bn nâng cao c tay ngh và k năng mm ca mình.


·       Thi gian và năng sut. Sp xếp thi gian ca bn mt cách hiu qu s khiến bn có nhiu thi gian hơn cho nhng điu quan trng.


·       Nim hnh phúc. Luôn luôn dành thi gian cho nhng điu bn thc s yêu thích.


·       S vng chc. Ví d vic có mt ngun thu nhn đnh cho phép bn tn hưởng nhng thói quen đem li nim vui cho bn

 

Bài tỏ lòng biết ơn


BM

Biết ơn có thể là một cảm giác vô cùng mạnh mẽ bởi vì việc đánh giá cao những gì bạn đang có hiện tại đem lại cho bạn sức mạnh, thay vì ước muốn có được những thứ mà mình không có. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách đi bộ hoặc viết nhật ký về lòng biết ơn.


Khi tập trung vào những gì mình được ban tặng, chúng ta cất lên tiếng nói tử tế từ nội tâm. Điều này cho phép chúng ta thoát khỏi những khía cạnh tiêu cực của bản thân và thay vào đó hướng sự chú ý ra ngoài.


Hãy sống chú tâm hơn


BM


Sự chú tâm được biết đến như là một nhân tố làm giảm tự phán xét. Kết quả là nó giúp tăng trưởng lòng trắc ẩn với bản thân. Thay vì phán xét hay ghét bỏ, điều quan trọng là luôn sống trong khoảnh khắc hiện tại.


Hãy lắng nghe những suy nghĩ và cảm xúc thay vì bảo chúng im lặng. Nhưng sau khi bạn cho phép chúng tuôn trào, hãy để chúng đi và đừng níu kéo.


Thách thức suy nghĩ tiêu cực


BM

Hiểu được cách làm sao để đối thoại với chính bản thân khi bạn mắc lỗi là điều cần thiết. Nhưng không may là bất kể sai lầm lớn nhỏ thế nào, chúng ta thường có xu hướng nói xấu bản thân mình. Và điều này có thể làm hạ thấp giá trị của chính chúng ta.


Thay vì suy nghĩ tiêu cực, thì hãy tập luyện suy nghĩ tích cực bằng những cách sau:


·       Tp trung vào sc mnh tinh thn bng cách làm vic và đng đ ý đến nhng li lm ca bn thân na.

·       Có sn mt câu thn chú tht bi, chng hn như Tôi không hoàn ho, và điu đó không sao c.”

·       To mt phương châm ca nhà sn xut như chuyn t “tôi phi” đến “tôi chn”

·       Tránh suy nghĩ quá nhiu hoc không suy nghĩ gì c

·       Nói chuyn vi bn thân như mt người th ba

·       Tìm kiếm nhng lp v bc

·       Loi b nhng đc hi ra khi cuc đi bn

·       Đừng nn lòng nếu bn vp ngã. Thay vào đó, tiếp tc rèn luyn đến khi làm được


Khẳng định nội lực của bản thân


BM


Chúng ta tự nói với bản thân những gì chúng ta muốn tin tưởng, và hầu hết chúng ta tự thuyết phục mình rằng đó là những điều đúng đắn. Nếu chúng ta để cho những suy nghĩ tự ti chi phối, chúng ta cũng sẽ bắt đầu tin vào những suy nghĩ đó – cho dù chúng có không đúng đi chăng nữa. Những suy nghĩ này làm suy yếu sức khoẻ và làm mất đi động lực, hạ thấp giá trị bản thân, và thậm chí dẫn đến trầm cảm.


Khẳng định nội lực của bản thân là sự phản bác trực tiếp với tư tưởng tự ti này. Việc lặp lại những câu nói tích cực giúp chúng ta có thể đánh bại những ngờ vực trong tâm. Nếu bạn chủ động nuôi dưỡng những suy nghĩ tốt đẹp, thì sẽ không có bất cứ một chỗ trống nào dành cho những suy nghĩ tiêu cực kia xâm nhập vào tâm trí bạn nữa.


Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy rằng những người nhận thức được giá trị của bản thân thường sáng tạo hơn, ít căng thẳng hơn, và có khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn.


BM


·       Tôi đang chun b và sn sàng rèn luyn đ tr nên khoan dung vi bn thân hơn

·       Mi khi tim tôi đp thêm mt nhp, tôi cm thy tt hơn

·       Trn vi bn thân là năng lượng cho nim đam mê ca tôi

·       Tôi ngi đây đ tri nghim s k diu ca chính bn thân

·       S hin din ca tôi đáng đ vui mng

·       Tôi đáp li ni đau vi s quan tâm đy yêu thương

 

Không phải mọi thứ đều phải xoay quanh bạn


BM


Thay vì tập trung vào những gì bản thân nghĩ về mình, chúng ta thường hướng sự chú ý đến những suy nghĩ về điều mà người khác nghĩ về mình.


Chúng ta không cần thiết phải làm thế vì 2 lý do sau: (1) Bạn sẽ không bao giờ biết được suy nghĩ của người khác, và (2) thông thường thì họ chẳng nghĩ nhiều về bạn đâu.”


Buông bỏ sự công nhận của thiên hạ là một lựa chọn bao dung.


Tôi phải tốn rất nhiều thời gian để vượt qua điều này, nhất là khi muốn bỏ rượu,” cô chia sẻ. “Trong một thời gian dài, tôi cảm thấy như tất cả mọi người đều đang đánh giá tôi, có phải họ đang nghĩ tôi có vấn đề, hay tệ hơn nữa, những người thích uống như họ liệu có thể lý giải được tôi hay không?


Nhưng khi tôi đã vượt qua rồi, tôi phát hiện rằng hầu hết mọi người chẳng quan tâm tôi uống hay không uống – họ chỉ muốn tôi vui vẻ – và nhận ra điều này khiến tôi thấy dễ dàng hơn khi quyết định mọi việc.


Hãy tận dụng những nguồn lực có sẵn


BM

Bên cạnh công cụ tìm kiếm của Google, bạn có quyền truy cập một nguồn tài nguyên vô hạn tuyệt vời và thường miễn phí. Ví dụ những podcast như “Today I Am Good Enough”, “Fostering Self-Compassion”, và “The Process Podcast”.


Bên cạnh tìm kiếm những nguồn đó, tôi đề nghị bạn xem những nguồn dưới đây;


·       Nhng ngun v thc hành trn vi bn thân có th tìm th trang Chrisgermer.com


·       Trang The School of Life và Alexandra Panzer, mt giáo viên tình nguyn, đã to ra d án này và video t TEDEd “đ gim bt tiếng nói t huyn hoc bn thân và hc cách đánh giá cao vai trò ca vic chăm sóc bn thân đ có mt cuc sng tt đp và hnh phúc”


·       Cun sách “Món Quà ca s Không Hoàn Ho: Hãy Buông B Nhân Cách mà Bn Cho là Cn Tr Thành và Nhn Mnh Nhân Cách ca Chính Bn” ca Brene Brown


Và nếu như bạn đang gặp khó khăn – xin đừng do dự khi đến gặp bác sĩ tâm lý.




John Rampton  _  Kiên Tín


BM
Thực hành trắc ẩn với bản thân giúp bạn có sức khỏe tốt
Mexico không thực sự là một người bạn của Mỹ
Nấm truffle hoang dã ở Oregon
Tình trạng tại các lò hỏa táng cho thấy số người tử vong tăng mạnh
Tại sao vụ tài liệu của TT Biden lại xuất hiện và có mục đích gì?
Trung cộng không còn có thể vượt qua Hoa Kỳ về kinh tế
Hàng triệu người Mỹ không biết rằng họ đủ điều kiện nhận tín thuế
Khoảng cách tiền lương Trung cộng đang thu hẹp
Hà Nội mùa cây bàng lá đỏ
Hoa Kỳ phụ thuộc 90% vào Trung cộng về dược phẩm
Những khác biệt căn bản trong vụ tài liệu mật của Biden và Trump
Phụ nữ lớn tuổi nên đi bộ hàng ngày để giảm nguy cơ cao huyết áp
Đặt cược vào một tương lai với xe hơi chạy bằng xăng
Chi phí xe điện vượt quá chi phí nhiên liệu cho xe xăng ở Hoa Kỳ
Khám phá những món ăn kinh điển ở Hawaii
Truyền thuyết về hoa cải & Hoa Mai nở sau Giao Thừa
Hạnh phúc đơn giản bắt đầu từ việc học cách ‘buông bỏ’
25 tiểu bang kiện Biden: Tiền tiết kiệm 401(k) gửi các quỹ ESG
Làm sao để sửa chữa các thói quen xấu?
Có phải âm nhạc cổ điển đã đánh mất phương hướng?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.