Tuesday, January 17, 2023

Tina Dương _ Phiên bản gốc Việt của nữ ‘đại gia ảo’ lừa đảo Anna Delvey ở Mỹ

 BM

Tạp chí VICE, trụ sở tại New York, chuyên về các chủ đề cuộc sống, văn hóa, nghệ thuật đương đại và chính trị thời sự, hôm 5 Tháng Giêng đăng bài viết nói về trường hợp cô Ninh Thị Vân Anh, tự Tina Dương, một hiện tượng “siêu lừa đảo” kiểu “Anna Delvey” ở Mỹ trong phiên bản Việt Nam.


BM


Cô Anna, sinh năm 1991, và cô Vân Anh, sinh năm 1995. Dù nhỏ hơn Anna bốn tuổi, cô Vân Anh không thua kém cô Anna trong việc tự tạo vỏ bọc “con gái đại gia” có một cuộc sống hào nhoáng để lừa đảo người khác, rồi cuối cùng vướng vào vòng lao lý.


Để rõ vì sao tạp chí VICE đề cập đến “Anna Delvey Việt Nam,” cần phải biết câu chuyện cuộc đời cá nhân của hai nhân vật này.


Anna Delvey là ai?


BM


“Anna Delvey” là tên giả của Anna Sorokin, một phụ nữ Đức gốc Nga, đến sinh sống tại New York vào năm 2013, theo báo mạng Independent của Anh.


Dưới tên giả này, cô Sorokin tự tạo vỏ bọc là một phụ nữ được thừa kế giàu có để tạo vị thế trong xã hội thượng lưu ở New York.


Cô Sorokin vốn xuất thân từ một gia đình bình thường, cha là tài xế xe vận tải, mẹ là nội trợ.


Sinh ra tại thành phố Domodedovo, ngoại ô Moscow, Nga, đến năm 2006 cô Sorokin theo cha mẹ di cư sang Đức định cư lúc 16 tuổi.


BM

Năm 2011, cô gái gốc Nga này sang London, Anh, học trường cao đẳng nghệ thuật Central Saint Martins, nhưng bỏ học nửa chừng, rồi trở về Đức. Sau đó, cô sang Paris, Pháp, làm việc thực tập cho tạp chí thời trang Purple, và bắt đầu sử dụng tên Delvey.


BM

Năm 2013, cô Sorokin đến New York dưới vỏ bọc một người được thừa kế giàu có, với kế hoạch mở một câu lạc bộ riêng tư hạng sang và một quỹ tặng dữ nghệ thuật, để giao du với giới thượng lưu.


BM


Tạo ấn tượng có hàng chục triệu đô la trong ngân hàng Thụy Sĩ, “tiểu thư thiếu gia” Anna Delvey kết bạn với những người giàu có và nhờ họ ứng trước tiền khách sạn, vé máy bay, và những bữa ăn xa hoa vì gặp chuyện “rủi ro bất ngờ.” Nhưng cô luôn luôn “quên” trả nợ.


Năm 2017, cô Sorokin trốn sang California, Mỹ, sau khi nợ hàng chục ngàn đô la tiền phòng nhiều khách sạn hạng sang.


Cảnh sát Los Angeles bắt cô gái này vào ngày 3 Tháng Mười, 2017, tại một dưỡng đường điều trị nghiện ngập.


BM

Tiểu thư “Anna Delvey” trình diện phiên tòa sơ thẩm tại Tòa Hình Sự New York vào Tháng Mười Hai, 2018. Bốn tháng sau, trong phiên xử vào ngày 20 Tháng Ba, 2019, người phụ nữ “mạo thân phận” này bị kết án tám tội danh, bao gồm ăn cắp, chủ mưu ăn cắp, và trộm, lãnh bản án 12 năm tù.


Cô Sorokin được thả vào Tháng Hai, 2021, nhờ hạnh kiểm tốt trong tù. Nhưng đến Tháng Ba năm đó, cảnh sát di trú Mỹ (ICE) bắt cô vì ở quá hạn visa.


Tòa ra lệnh trục xuất cô về Đức vào Tháng Ba, 2022, nhưng cô kháng án.


BM


Vào Tháng Mười, 2022, “Anna Delvey” được thả ra khỏi nhà tù di trú, sau khi trả $10,000 tiền tại ngoại hậu tra, kèm với các điều kiện phải ở nhà 24 giờ/ngày và không được sử dụng mạng xã hội.


BM


Trong thời gian bị tù, Netflix trả cô Sorokin $320,000 tiền bản quyền về câu chuyện cuộc đời “Anna Delvey” để thực hiện bộ phim nhiều tập “Inventing Anna.” Cô dùng số tiền này trả chi phí luật sư và bồi thường những nạn nhân, theo tạp chí Town&Country.

 

BM


Tại một cuộc triển lãm tại Manhattan, New York, hồi Tháng Ba, 2022, với chủ đề “Trả Tự Do Anna Delvey” có 33 họa sĩ tham dự, trong đó có năm bức tranh do cô Sorokin vẽ bằng bút chì, được bán với giá $10,000 một bức.


Cuộc triển lãm thứ nhì, vào Tháng Năm, 2022, có bộ sưu tập 20 bức họa do cô Sorokin vẽ bằng bút mực và bút chì trong thời gian ở tù được định giá từ $400,000 đến $500,000.


Chuyện của “Anna Delvey Việt Nam”


BM


Theo các tố cáo, dưới tên Tina Dương, khi thì là con một đại gia, hoặc con một chức sắc cao cấp trong ngành tình báo, cô Ninh Thị Vân Anh, tạo nên một hình ảnh “tiểu thư thiếu gia” kiêu sa, hào nhoáng, xài tiền hoang phí, khiến nhiều người bị rơi vào “mê hồn trận.”


BM


Đỉnh cao của vở kịch đầy “hào quang” của con gái đại gia Tina Dương là một đám cưới với sự xuất hiện của gia đình nhà gái, cùng bạn bè đông đến 300 người, được tổ chức tại một khách sạn năm sao ở Hà Nội năm 2018.


Gia đình nhà trai không những choáng ngợp với một lực lượng nhà gái đông đảo trong ngày cưới, mà những ngày sau đó cũng có những buổi gặp gỡ đặc biệt để hai bên sui gia “giao lưu” tạo thêm thâm tình.


Tuy nhiên, sau này, khi mọi việc vỡ lở, gia đình chú rể “bị choáng nặng” khi biết rằng 300 người “bên ấy” chỉ là những diễn viên được thuê mướn nhập vai “đàng gái.”


BM


Ngay cả “ông sui” khoác tay cô dâu trao cho chú rể cũng là ông “nhạc giả,” chưa hề gặp cô trước đó và nói số tiền cô trả cho ông không đủ đổ xăng!


Cô Ninh Thị Vân Anh đóng vai “tiểu thư Tina Dương” quá xuất sắc làm nhiều người ngộ nhận, đến mức sẵn sàng móc tiền đưa cho cô để đầu tư qua việc nhờ vả “người cha ảo” là một quan chức đầy quyền lực.


BM


Sự thật, “Tina Dương” chỉ là một cô con gái của một gia đình cha mẹ ly dị ở vùng nông thôn tỉnh Bắc Giang.


Vân Anh và hai người em trai sống với mẹ, một nông dân ngoài những lúc làm ruộng là đi phụ việc tại các quán ăn để kiếm tiền nuôi con.


Bỏ học lưng chừng ở lớp Tám, Vân Anh lên Hà Nội làm việc bán quần áo, sau đó lấy chồng được hai năm thì ly dị.


Sau khi chia tay người chồng đầu tiên, Vân Anh vẫn làm việc ở Hà Nội, và quen một thanh niên được cho là con đại gia.


Có thể, để “môn đăng hộ đối,” cô gái Bắc Giang này dựng lên màn kịch đám cưới 300 người như kể trên.


BM


Theo báo chí trong nước, vào Tháng Mười, 2022, công an tỉnh Bình Thuận bắt tạm giam và khởi tố cô Vân Anh vì thuê xe hơi và dùng giấy tờ giả bán chiếc xe thuê.


Trước đó, trên mạng xã hội Việt Nam dậy sóng với câu chuyện “Tina Dương” bị tố cáo lừa đảo nhiều người với tổng số tiền lên đến gần 20 tỷ đồng (khoảng $850,000).


Tương lai “Anna Delvey” ở Mỹ và Việt Nam sẽ ra sao?


BM

Cuộc đời có nhiều bất ngờ khó đoán khi cựu tù nhân “Anna Delvey” ở New York, được Netflix trả $320,000 tiền bản quyền kể lại cuộc đời “lừa đảo,” chưa hết, các tác phẩm hội hoạ của cô Sorokin thực hiện trong tù được trưng ở New York với mức định giá từ $400,000 đến $500,000 cho các nhà sưu tập.


Không rõ tự thân các tác phẩm hội hoạ của cô Sorokin có giá trị hay là câu chuyện cuộc đời trong “vỏ bọc ảo tưởng” với những trò lường gạt, là điểm thu hút sự chú ý của những nhà sưu tập.


BM


Nhận xét về thái độ đánh giá cao các hoạ phẩm của mình, “Anna Delvey” New York nói: “Thật là quái đản, không thể hiểu nổi. Hồi năm 2017 không ai hứng thú gì với quỹ nghệ thuật mà tôi muốn mở ra, thế mà bây giờ, sau khi ở tù, mọi người lại hứng thú với nghệ thuật của tôi.”


BM


Có thể công chúng Mỹ đã tha thứ cho “Anna Delvey” sau khi cô mãn hạn tù, có thể xem như đã trả hình phạt cho lỗi lầm đã gây ra.


Còn cô Vân Anh, trước khi bị bắt tạm giam hồi Tháng Mười, 2022, có bộc lộ ý định viết sách với hy vọng kiếm được tiền trả lại cho những người lỡ tin cô.


BM


Không may như Sorokin, vì những nhà làm phim tại Việt Nam lại muốn thực hiện câu chuyện của những nạn nhân, nên có thể cô Vân Anh sẽ không được trả tiền bản quyền trong bộ phim mà cô chính là nguyên nhân gây ra các tình tiết.


Trong một clip được livesstream, cô Vân Anh chào chia tay “trước khi đi tù” và hy vọng sẽ “chứng minh cho mọi người thấy bản thân sẽ thay đổi tốt hơn.”


BM


Rất khó biết việc liệu xã hội Việt Nam có dung thứ cho “Anna Delvey Bắc Giang” hoặc cô có thực sự hoàn lương hay không, tuy nhiên, chắc chắn là sau này cô Vân Anh khó có thể diễn lại tuồng “Tina Dương.”




Mai Phi Long


http://baomai.blogspot.com/
Chính phủ sẽ lại khiến quý vị nghèo hơn
Tốc độ tăng vọt trong một số hàng do lạm phát
Kinh tế Hoa Kỳ: Suy thoái đang đến
Thuốc kháng sinh và các chất chống nhiễm trùng
IRS thông báo bắt đầu mùa thuế năm 2023
Không phải là đảo chính _ mà là che đậy
Vì sao chi phí chăm sóc sức khỏe sẽ tăng vào năm 2023
Cụm từ "nhân khoáng" _ (mỏ người hay quặng người)
Cuộc chiến ‘khí hậu’ không thực sự về khí hậu
Thực hành lòng trắc ẩn với bản thân giảm nguy cơ bệnh tim
Sử dụng protein sau 65 tuổi để có lợi cho sức khỏe?
Đảng Dân Chủ đã thúc đẩy câu chuyện Trump-Nga
Đường chứ không phải muối: Mối đe dọa lớn hơn đối với huyết áp
Tài liệu được tìm thấy tại văn phòng của TT Biden
Dòng thời gian về vụ tài liệu mật của TT Biden
Du lịch mùa đông những nơi ít tốn kém hơn
Nếm thử các món ăn đặc trưng của 50 tiểu bang
Biden "nghẹn xương cá" _ Tin động trời mới xì ra
Tết buồn cho người lao động nghèo
Tập nâng cao chân cải thiện lưu thông vi mạch ở tim

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.